Facebook Twitter youtube Tiktok

Siết chặt điều kiện vận hành nền tảng thương mại điện tử

Một trong những điểm nổi bật của Dự thảo Luật Thương mại điện tử (TMĐT) vừa được Bộ Công Thương lấy ý kiến rộng rãi là quy định cấm các sàn TMĐT sử dụng thuật toán ưu tiên hiển thị sản phẩm, nếu không công khai rõ ràng tiêu chí sắp xếp.
Siết chặt điều kiện vận hành nền tảng thương mại điện tử
Cấm các sàn TMĐT sử dụng thuật toán ưu tiên hiển thị sản phẩm nếu không công khai rõ ràng tiêu chí sắp xếp

Minh bạch thuật toán để ngăn thiên vị hiển thị

Hiện dự thảo Luật TMĐT đang trong quá trình lấy ý kiến rộng rãi từ các chuyên gia, doanh nghiệp và người tiêu dùng trước khi trình Quốc hội xem xét. Ý kiến đóng góp sẽ được Bộ Công Thương tiếp thu đầy đủ vào hoàn thiện dự thảo, hướng tới việc xây dựng hành lang pháp lý vững chắc, đồng bộ, phù hợp với xu thế phát triển của nền kinh tế số.

Một trong những điểm nổi bật của dự thảo Luật TMĐT vừa được Bộ Công Thương công bố là quy định cấm các sàn TMĐT sử dụng thuật toán ưu tiên hiển thị sản phẩm nếu không công khai rõ ràng tiêu chí sắp xếp.

Theo dự thảo, các nền tảng TMĐT sẽ không được phép vận hành cơ chế hiển thị thiên vị cho một nhóm nhà bán hàng cụ thể, trừ khi tiêu chí sắp xếp được công bố minh bạch, dễ tiếp cận và rõ ràng cho người tiêu dùng.

Cục TMĐT và Kinh tế số (Bộ Công Thương) nhấn mạnh, việc thiếu minh bạch trong thuật toán gợi ý có thể dẫn đến hành vi cạnh tranh không lành mạnh, gây ảnh hưởng tiêu cực đến quyền lợi của doanh nghiệp nhỏ và người tiêu dùng.

Trên thực tế, nhiều người tiêu dùng phản ánh tình trạng một số sản phẩm “được đẩy lên đầu” không phản ánh chất lượng thực tế, khiến họ mất niềm tin vào tính công bằng của nền tảng.

Siết chặt điều kiện vận hành nền tảng thương mại điện tử
Đại diện Trung tâm eComDX (Cục TMĐT và Kinh tế số, Bộ Công Thương) hướng dẫn nhà bán hàng, hộ kinh doanh tham gia thị trường TMĐT.

Nhiều hành vi bị nghiêm cấm nhằm lập lại trật tự số

Bên cạnh quy định về thuật toán, dự thảo cũng liệt kê cụ thể nhiều hành vi bị cấm trong lĩnh vực TMĐT, hướng tới xây dựng một thị trường minh bạch và lành mạnh.

Cụ thể, các tổ chức, cá nhân sẽ bị cấm lợi dụng danh nghĩa TMĐT để huy động vốn trái phép hoặc lừa đảo khách hàng. Hành vi gian dối trong khai báo thông tin với cơ quan quản lý nhà nước cũng bị nghiêm cấm.

Dự thảo cũng cấm tổ chức kinh doanh theo mô hình đa cấp khi chưa được cấp phép hợp pháp, một mô hình vốn gây nhiều tranh cãi và tiềm ẩn rủi ro cho người tiêu dùng.

Ngoài ra, nền tảng TMĐT không được kinh doanh, hỗ trợ kinh doanh các mặt hàng thuộc danh mục cấm, bao gồm hàng giả, hàng lậu, vi phạm quyền sở hữu trí tuệ, hàng không rõ nguồn gốc, hàng quá hạn hoặc không đảm bảo chất lượng.

Dự thảo quy định, chỉ những sàn TMĐT đã hoàn tất thủ tục pháp lý, đáp ứng đầy đủ điều kiện theo quy định pháp luật mới được phép hoạt động.

Đặc biệt, cấm hành vi ép buộc người tiêu dùng phải đăng ký hoặc sử dụng một nền tảng nhất định như điều kiện để được cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ, hành vi này tiềm ẩn yếu tố độc quyền trong môi trường số.

Ngoài ra, các nền tảng cũng không được chặn, làm sai lệch hoặc cố tình xóa thông tin đánh giá của người tiêu dùng, trừ trường hợp các nội dung đó vi phạm pháp luật, chuẩn mực đạo đức hoặc thuần phong mỹ tục.

Theo TS Võ Thy Trang (Khoa Kinh tế, Học viện Tài chính) việc quy định các hành vi cấm trong dự thảo Luật TMĐT là cần thiết. Thực tế đã có nhiều vụ vi phạm trong TMĐT mà cơ quan chức năng gặp khó khăn vì nền tảng thiếu minh bạch hoặc không chịu hợp tác. Khung pháp lý cụ thể sẽ là công cụ hỗ trợ hữu hiệu để xử lý kịp thời các hành vi vi phạm.

Tạo hành lang pháp lý cho TMĐT phát triển bền vững

Theo Bộ Công Thương, việc xây dựng Dự thảo Luật TMĐT lần này xuất phát từ yêu cầu thực tiễn khi TMĐT ngày càng phát triển và tác động mạnh mẽ đến đời sống kinh tế - xã hội.

Siết chặt điều kiện vận hành nền tảng thương mại điện tử
Quy mô thị trường TMĐT Việt Nam năm 2024 và dự báo năm 2025

Cục TMĐT và Kinh tế số cho biết, việc siết chặt các quy định là cần thiết nhằm xây dựng một hệ sinh thái TMĐT minh bạch, công bằng, nơi quyền lợi người tiêu dùng được bảo vệ và các doanh nghiệp cạnh tranh trên cơ sở chất lượng, dịch vụ.

Theo Bộ Công Thương, thị trường TMĐT Việt Nam đạt mức gần 25 tỷ USD trong năm 2024, tăng khoảng 20% so với năm trước, cao hơn mức dự báo của Google – Temasek - Bain & Company (22 tỷ USD). Tuy nhiên, số lượng vi phạm theo đó cũng gia tăng, với hơn 1.600 vụ việc được lực lượng quản lý thị trường phát hiện, chủ yếu liên quan đến hàng giả, hàng nhái và vi phạm quyền lợi người tiêu dùng.

Mục tiêu TMĐT năm 2025 tiếp tục đạt 25 tỷ USD (tăng trưởng giữ mức 20 %) . Tuy nhiên, dữ liệu của Statista và PS Market Research cho thấy, thị trường bán lẻ TMĐT nội địa đạt khoảng 16 - 18 tỷ USD trong năm 2024 - 2025, với tốc độ tăng CAGR dự kiến khoảng 10% từ 2025 đến 2029.

TS Võ Thy Trang cho rằng, quy định cấm ưu tiên hiển thị nếu không công khai tiêu chí là bước đi đúng hướng. Thuật toán đang chi phối hành vi tiêu dùng trên sàn TMĐT. Nếu thiếu minh bạch, nó có thể trở thành công cụ thao túng thị trường, gây bất lợi cho doanh nghiệp yếu thế”.

Ngô Kiến

Tin liên quan

Hoàn thiện khung pháp lý về chuyển đổi số, tạo động lực cho TMĐT Việt Nam

Hoàn thiện khung pháp lý về chuyển đổi số, tạo động lực cho TMĐT Việt Nam

Tại Phiên họp thứ 50, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã xem xét, cho ý kiến về dự án Luật Chuyển đổi số do Bộ Khoa học và Công nghệ chủ trì xây dựng. Luật được kỳ vọng tạo hành lang pháp lý vững chắc cho chuyển đổi số quốc gia, thúc đẩy thương mại điện tử (TMĐT), phát triển kinh tế số, đồng thời bảo đảm quyền lợi cho người tiêu dùng trong môi trường số.
Vụ việc của Shark Bình và những dự án “chìm xuồng” nối tiếp

Vụ việc của Shark Bình và những dự án “chìm xuồng” nối tiếp

Sau hơn hai thập kỷ khởi nghiệp và đầu tư vào hàng loạt dự án công nghệ, từ Chợ Điện Tử, FastGo, ShipChung đến AntEx - hành trình của Shark Bình đang khép lại bằng những ồn ào pháp lý và nhiều bài học đắt giá cho thị trường TMĐT trong nước.
Thanh Hóa truy quét hàng giả, cảnh báo người tiêu dùng

Thanh Hóa truy quét hàng giả, cảnh báo người tiêu dùng

Tình hình buôn bán hàng lậu, hàng giả, gian lận thương mại tại Thanh Hóa được đánh giá tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp. Các đối tượng vi phạm ngày càng tinh vi, lợi dụng thương mại điện tử (TMĐT), dịch vụ chuyển phát nhanh, mạng xã hội để tiêu thụ hàng hóa kém chất lượng, không rõ nguồn gốc.
Gỡ rào cản khuyến mại điện tử, kích cầu tiêu dùng số

Gỡ rào cản khuyến mại điện tử, kích cầu tiêu dùng số

Bộ Công thương đang lấy ý kiến dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 81/2018/NĐ-CP về hoạt động xúc tiến thương mại, nhằm tháo gỡ các bất cập, phù hợp với thực tiễn thương mại điện tử (TMĐT) và bảo đảm quyền lợi người tiêu dùng trong môi trường kinh doanh số.
Lan tỏa thông điệp “chậm để chắc chắn, an toàn hơn” trên không gian mạng

Lan tỏa thông điệp “chậm để chắc chắn, an toàn hơn” trên không gian mạng

Trước các chiêu trò lừa đảo trực tuyến ngày càng tinh vi, Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (A05 - Bộ Công an) đã khởi động Chiến dịch “Chống lừa đảo trực tuyến 2025 - Chậm mà chắc”. Chương trình được triển khai toàn quốc từ tháng 10-12/2025, với sự đồng hành của Hiệp hội An ninh mạng Quốc gia (NCA), TikTok Việt Nam, VCCorp và nhiều cơ quan báo chí, nhà sáng tạo nội dung số.
Lai Châu tăng tốc chuyển đổi số, đưa gần 2.000 sản phẩm nông sản lên sàn

Lai Châu tăng tốc chuyển đổi số, đưa gần 2.000 sản phẩm nông sản lên sàn

Lai Châu đang đẩy mạnh chuyển đổi số, xác định thương mại điện tử (TMĐT) là hướng đi quan trọng để phát triển kinh tế địa phương. Gần 2.000 sản phẩm nông sản của tỉnh đã được đưa lên các sàn TMĐT, mở ra cơ hội tiêu thụ mới cho người dân vùng cao.
Hướng tới khung pháp lý tổng thể cho chuyển đổi số và kinh tế số

Hướng tới khung pháp lý tổng thể cho chuyển đổi số và kinh tế số

Nhằm tạo khung pháp lý tổng thể cho quá trình chuyển đổi số quốc gia, tại dự thảo Luật Chuyển đổi số đang được xem xét, nhiều đại biểu cho rằng, văn bản này không chỉ là nền tảng điều chỉnh hoạt động số trong quản lý, kinh tế và xã hội, mà còn đóng vai trò đặc biệt trong việc hoàn thiện môi trường pháp lý cho thương mại điện tử (TMĐT).
Hà Tĩnh: Hướng tới thương mại điện tử xanh và kinh tế tuần hoàn

Hà Tĩnh: Hướng tới thương mại điện tử xanh và kinh tế tuần hoàn

Thực hiện Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử (TMĐT) quốc gia giai đoạn 2026-2030, UBND tỉnh Hà Tĩnh vừa ban hành Quyết định số 2494/QĐ-UBND về Kế hoạch phát triển TMĐT tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2026-2030. Trong đó, đặt mục tiêu đến năm 2030, quy mô kinh tế số chiếm trên 20% GRDP của tỉnh. Doanh số bán lẻ TMĐT tăng 7-15% mỗi năm, chiếm 6% tổng mức bán lẻ hàng hóa toàn tỉnh.
Doanh nghiệp, hộ kinh doanh bắt nhịp tiêu dùng số

Doanh nghiệp, hộ kinh doanh bắt nhịp tiêu dùng số

Hành vi tiêu dùng của người dân đang thay đổi hằng ngày, hướng tới trải nghiệm mua sắm nhanh, tiện lợi và cá nhân hóa trên nền tảng số. Ứng dụng công nghệ số và trí tuệ nhân tạo (AI) đang mở ra cơ hội lớn cho doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ kinh doanh Việt Nam trong mở rộng thị trường, giảm chi phí và nâng cao năng lực cạnh tranh.
Gỡ 44.000 sản phẩm, chặn hơn 12.000 gian hàng vi phạm trên sàn

Gỡ 44.000 sản phẩm, chặn hơn 12.000 gian hàng vi phạm trên sàn

Hàng chục nghìn sản phẩm và gian hàng vi phạm đã bị xử lý trên các nền tảng thương mại điện tử (TMĐT). Hơn 120 website, ứng dụng có dấu hiệu lừa đảo cũng bị chuyển cơ quan chức năng tiếp tục điều tra.
Giải pháp bảo mật tối ưu trong kỷ nguyên số

Giải pháp bảo mật tối ưu trong kỷ nguyên số

Tại sự kiện “Optimized Security: Smart Strategy for the Modern Enterprise” vừa diễn ra ở TP Hồ Chí Minh, Công ty an ninh mạng đa quốc gia của Mỹ - Palo Alto Networks cam kết hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là khối thương mại điện tử (TMĐT) xây dựng hệ thống an ninh mạng tối ưu, thông minh và sẵn sàng thích ứng với mọi biến động.
Đưa sản phẩm OCOP lên sàn TMĐT: Cần chiến lược dài hơi và đầu tư bài bản

Đưa sản phẩm OCOP lên sàn TMĐT: Cần chiến lược dài hơi và đầu tư bài bản

Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đang từng bước chuyển tích cực theo hướng hiện đại, với hàng nghìn sản phẩm đã có mặt trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT). Tuy nhiên, rào cản về quy mô, vận chuyển, chiến lược tiếp thị và năng lực sản xuất... vẫn là những thách thức lớn, khiến tiềm năng từ TMĐT chưa được khai thác hiệu quả.
Việt Nam đặt mục tiêu trở thành trung tâm TMĐT lớn thứ hai Đông Nam Á

Việt Nam đặt mục tiêu trở thành trung tâm TMĐT lớn thứ hai Đông Nam Á

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 306/NQ-CP, trong đó xác định thương mại điện tử (TMĐT) là một trong những trụ cột chiến lược của nền kinh tế, hướng tới mục tiêu đưa Việt Nam trở thành trung tâm TMĐT lớn thứ hai khu vực Đông Nam Á, chỉ sau Indonesia.
Nâng chuẩn đạo đức kinh doanh trên sàn thương mại điện tử

Nâng chuẩn đạo đức kinh doanh trên sàn thương mại điện tử

Trước thực trạng khiếu nại gia tăng và niềm tin người tiêu dùng sụt giảm, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương) đang xây dựng Bộ tiêu chí “Doanh nghiệp vì người tiêu dùng” dành riêng cho lĩnh vực thương mại điện tử (TMĐT), nhằm thúc đẩy đạo đức kinh doanh và tăng cường trách nhiệm xã hội.
Thương mại điện tử: Hướng đi mới cho doanh nghiệp Tây Ninh

Thương mại điện tử: Hướng đi mới cho doanh nghiệp Tây Ninh

Sự tăng trưởng mạnh mẽ của thương mại điện tử (TMĐT) tại Tây Ninh cho thấy, doanh nghiệp địa phương đang thích nghi nhanh chóng với chuyển đổi số. Với sự hỗ trợ từ cơ quan chức năng và ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI), TMĐT đang trở thành lực đẩy chính trong phát triển kinh tế số của tỉnh.
Cảnh báo chiêu trốn thuế trong TMĐT: Lợi nhuận ảo, rủi ro thật

Cảnh báo chiêu trốn thuế trong TMĐT: Lợi nhuận ảo, rủi ro thật

Với doanh thu ngoài sổ sách gần 1.800 tỷ đồng và kê khai sai thuế gần 2.100 tỷ đồng trong hơn 4 năm, Hoàng Hường cùng hệ sinh thái hàng chục doanh nghiệp và hộ kinh doanh bị khởi tố. Sự việc không chỉ gây bức xúc dư luận mà còn là hồi chuông cảnh báo đối với cộng đồng kinh doanh online trong bối cảnh thương mại điện tử (TMĐT) bùng nổ.
Xem thêm
cong-ty-thai-son
vietnampost-logistic
toan-phat-group
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
cong-ty-co-phan-thuong-mai-va-dau-tu-dai-phuc
cong-ty-co-phan-dau-tu-va-phat-trien-lifetech
sunshine-group
expo
acv-auditscare
vedan
cong-ty-tnhh-scancom-viet-nam
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
thong-bao
tan-cong-toi-pham-buon-lau-gian-lan-thuong-mai-hang-gia
kinh-te-tai-chinh-quy-dinh-dang-bai-bao-khoa-hoc
Chùm ảnh: Tọa đàm “Hoàn thiện chính sách thuế, hải quan, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển”

Chùm ảnh: Tọa đàm “Hoàn thiện chính sách thuế, hải quan, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển”

Sáng 16/10/2025, tại Hà Nội, Tạp chí Kinh tế - Tài chính tổ chức Tọa đàm “Hoàn thiện chính sách thuế, hải quan, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển”.
(INFOGRAPHIC): Kết quả chống buôn lậu của ngành Hải quan trong 9 tháng

(INFOGRAPHIC): Kết quả chống buôn lậu của ngành Hải quan trong 9 tháng

Hết tháng 9/2025 (từ ngày 15/12/2024 đến ngày 14/9/2025), cơ quan Hải quan đã phát hiện, bắt giữ và xử lý là 13.328 vụ.
(INFOGRAPHIC): Mức thuế suất đối với mặt hàng thuộc nhóm 71.13, 71.14 và 71.15

(INFOGRAPHIC): Mức thuế suất đối với mặt hàng thuộc nhóm 71.13, 71.14 và 71.15

Ngày 10/10/2025, Chính phủ ban hành Nghị định 260/2025/NĐ-CP sửa đổi mức thuế suất thuế XK đối với mặt hàng thuộc nhóm 71.13, 71.14 và 71.15.
(INFOGRAPHIC): Điểm danh 7 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ USD

(INFOGRAPHIC): Điểm danh 7 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ USD

Hết tháng 9, cả nước có 7 nhóm hàng xuất khẩu đạt từ 10 tỷ USD trở lên, theo thống kê mới nhất của Cục Hải quan.
(INFOGRAPHIC) Nghị định về kiểm soát thương mại chiến lược

(INFOGRAPHIC) Nghị định về kiểm soát thương mại chiến lược

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 259/2025/NĐ-CP ngày 10/10/2025 về kiểm soát thương mại chiến lược, trong đó quy định việc quản lý xuất khẩu, tạm nhập tái xuất, chuyển khẩu, trung chuyển, quá cảnh hàng hóa thương mại chiến lược.
Phiên bản di động