Rộng mở cơ hội cho doanh nghiệp Việt tại thị trường Anh
Tiềm năng lớn
Phát biểu tại hội thảo, ông Tạ Hoàng Linh, Vụ trưởng Vụ thị trường châu Âu – châu Mỹ (Bộ Công Thương) nhận định, cùng với sự phát triển của Việt Nam và nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp hai nước, quan hệ kinh tế - thương mại giữa Việt Nam và Vương quốc Anh đã có những bước tăng trưởng đáng khích lệ trong thời gian qua.
Theo thống kê, kim ngạch thương mại hai chiều trong 10 tháng đầu năm 2021 đạt mốc 5,4 tỷ USD, tăng 15,8% so với cùng kỳ bất chấp khó khăn đứt gãy thương mại toàn cầu do đại dịch. Trong đó, xuất khẩu đạt 4,7 tỷ USD, tăng 14,5%; nhập khẩu đạt hơn 700 triệu USD, tăng 25,69%.
Về quan hệ thương mại, Vương quốc Anh hiện là đối tác thương mại quan trọng hàng đầu của Việt Nam và là thị trường xuất khẩu lớn thứ 9 trong số các nước trên thế giới, đứng thứ 4 trong thị trường châu Âu – châu Mỹ. Trong khi đó, Việt Nam cũng là đối tác thương mại hàng đầu của Vương quốc Anh tại ASEAN, đứng thứ 26 về đối tác xuất khẩu trên thế giới.
“Việc thực thi Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Vương quốc Anh và Bắc Ai-len (UKVFTA) có hiệu lực với ưu đãi thuế quan đã thúc đẩy trao đổi thương mại song phương hai nước, ghi nhận nhiều diễn biến tích cực”, ông Linh cho biết.
![]() |
Các đại biểu thảo luận tại hội thảo “Triển vọng thương mại Việt Nam - Vương quốc Anh: Cơ hội và thách thức trong bối cảnh hậu Brexit và Covid-19”. |
Bàn về cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam, ông Nguyễn Cảnh Cường, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Vương quốc Anh đánh giá, Anh là thị trường đầy tiềm năng và có nhiều dư địa để thúc đẩy hoạt động hợp tác song phương trên nhiều lĩnh vực.
Những con số tăng trưởng ngoạn mục trong 10 tháng đầu năm 2021 là minh chứng cho thấy cơ hội luôn rộng mở với những doanh nghiệp Việt Nam có tâm thế sẵn sàng và sự chuẩn bị toàn diện để đáp ứng nhu cầu thị trường cũng như yêu cầu của các đối tác.
Ở góc độ của một doanh nghiệp hàng không, ông Hoàng Ngọc Thạch, Giám đốc cấp cao phụ trách thương mại hãng hàng không Bamboo Airways nhấn mạnh: “Về bản chất hàng không – du lịch và trao đổi kinh tế luôn song hành với nhau. Do đó, các doanh nghiệp cần đồng hành trong hành trình tiếp cận và phục vụ các thị trường tiềm năng, tạo nền tảng để thúc đẩy hoạt động giao thương, xuất nhập khẩu hàng hóa cũng như mở rộng tiềm năng du lịch của Việt Nam đến với thế giới”.
Sự đồng hành của Bamboo Airways cụ thể hóa trong 2 lĩnh vực: cung cấp dịch vụ chuyên chở hành khách với chất lượng dịch vụ định hướng 5 sao và dịch vụ vận tải hàng hóa quốc tế. Đối với dịch vụ vận chuyển hành khách, Bamboo Airways đã xác định chiến lược Go Global ngay từ những ngày đầu thành lập trên cơ sở đánh giá tiềm năng trao đổi kinh tế thông qua hoạt động hàng không – du lịch, trong đó tập trung hướng tới các thị trường quốc tế trọng điểm như Mỹ, châu Âu, châu Úc, Đông Bắc Á, Đông Nam Á… Đối với thị trường Anh, hãng đã công bố đường bay thẳng thường lệ Việt Nam – Vương quốc Anh từ tháng 11 và dự kiến khai thác với tần suất ban đầu 6 chuyến khứ hồi/tuần ngay khi điều kiện cho phép.
Đối với dịch vụ vận chuyển hàng hóa, trong năm 2022, kế hoạch của hãng là chuyên chở 4.000 tấn, đáp ứng nhu cầu trao đổi hàng hóa, giao thương của doanh nghiệp hai nước, qua đó góp phần thúc đẩy tăng trưởng cho hoạt động trao đổi kinh tế song phương gấp 3 lần, 5 lần trong thời gian tới.
Bước qua rào cản
Với đặc thù là “quê hương của các loại tiêu chuẩn”, một trở ngại với các doanh nghiệp nước ngoài muốn tiếp cận thị trường Anh là cần đáp ứng hệ thống quy định và tiêu chuẩn khắt khe.
Hậu Brexit, Chính phủ Anh đang thực hiện chính sách thương mại mở cửa hơn, tự do hóa nhanh hơn, khuyến khích hỗ trợ doanh nghiệp Anh phát triển xuất khẩu và hợp tác với các khu vực kinh tế năng động, trong đó có Việt Nam.
Song điều này yêu cầu doanh nghiệp Việt Nam cần nhạy bén trong việc tuân thủ và đáp ứng các quy định về chứng nhận chất lượng sản phẩm, quy trình thủ tục kiểm soát hàng hóa, khai báo và nộp thuế… theo dẫn chiếu và quy định của Anh thay vì quy định của EU như trước đây.
Bằng kinh nghiệm tiếp cận và cung cấp sản phẩm cho thị trường Anh hơn 10 năm, bà Hoàng Hương Giang, Giám đốc điều hành Tổng Công ty May 10, chỉ ra hai điểm mấu chốt cần lưu ý khi tiến vào thị trường Anh cũng như thị trường quốc tế là chất lượng sản phẩm và dịch vụ tốt nhất cho khách hàng. Bà Giang cho rằng không chỉ ngành may mặc, mà bất cứ ngành nào cũng cần biết nắm bắt cơ hội và có sự chuẩn bị kỹ lưỡng trước khi bắt tay với đối tác.
Đồng quan điểm, ông Nguyễn Hữu Hùng Cường, Giám đốc đối ngoại Tập đoàn FPT nhận định, Anh là thị trường công nghệ thông tin lớn bậc nhất châu Âu, tiềm năng song cũng vô cùng khắt khe và bảo thủ. Do đó, để thâm nhập vào thị trường này, doanh nghiệp Việt Nam cần hiểu rõ thị trường, hiểu rõ người tiêu dùng cũng như hiểu rõ văn hóa của nước bạn.
Với diễn biến môi trường và đầu tư kinh doanh có nhiều thay đổi, các doanh nghiệp Việt Nam cần có các biện pháp chủ động theo dõi biến động của thị trường, nắm bắt các thông tin về hiệp định thương mại, xây dựng kế hoạch sản xuất – kinh doanh bài bản nhằm đảm bảo năng lực, duy trì thị phần, tạo cơ sở phát triển mạnh mẽ trong giai đoạn phục hồi kinh tế.
Hơn lúc nào hết, doanh nghiệp cần có sự sẵn sàng cao về mặt công nghệ hiện đại, áp dụng chuyển đổi số để tìm hiểu nhu cầu khách hàng, qua đó thiết lập hệ thống dữ liệu, nền tảng kết nối người mua và người bán, kết nối doanh nghiệp cũng như tạo ra dòng chảy thương mại nhanh chóng.
Sự tham gia của các ngân hàng lớn như HSBC hay Standard Chartered trong việc cung cấp giải pháp tài chính, hỗ trợ tư vấn các thương vụ mua bán sáp nhập, triển khai blockchain làm cơ sở dữ liệu kiểm tra tính minh bạch của các bên tham gia… được đánh giá cao trong việc giảm thiểu rủi ro xuyên suốt quá trình thanh toán hàng hóa xuất khẩu và thực hiện các giao dịch quốc tế.
Tin liên quan

Lạng Sơn mở lại tuyến du lịch bằng giấy thông hành qua cửa khẩu Tân Thanh
10:29 | 05/09/2025 Nhịp sống thị trường

Dư địa hợp tác kinh tế - thương mại - đầu tư giữa Việt Nam - Italia còn rất lớn
19:45 | 04/09/2025 Nhịp sống thị trường

Không khói thuốc: Chiến lược mới cho du lịch bền vững châu Á - Thái Bình Dương
08:59 | 29/08/2025 Diễn đàn

Thanh Hóa: 7 tháng đầu năm có 2.069 doanh nghiệp thành lập mới
14:00 | 01/08/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Đột phá 6 HMO: Bước tiến dinh dưỡng của Vinamilk tại Diễn đàn dinh dưỡng lớn nhất châu Á
20:26 | 17/07/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Viettel "bắt tay" OPPO: Thúc đẩy phổ cập 5G và trải nghiệm AI tại Việt Nam
15:28 | 04/07/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet mở lối khám phá thung lũng Swan: Thiên đường cho kẻ mộng mơ và tín đồ ẩm thực
16:28 | 30/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Không có sự khác biệt nào giữa một tỷ phú với một bác tài Tuk tuk trong thế giới AI
14:19 | 26/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Binh đoàn 20 bàn giao công trình sửa chữa nhà đồng đội
17:26 | 25/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2025 sẵn sàng “vươn mình” cùng “bệ phóng” chính sách
16:32 | 22/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

“Mở khóa” dinh dưỡng tự nhiên bằng công nghệ: Sữa Việt tạo tiếng vang tại sân chơi toàn cầu
10:28 | 21/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet đồng hành cùng người hâm mộ đến K-Star Spark 2025 tại Hà Nội
20:46 | 20/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Từ số hóa đến cá nhân hóa: Gen Y và Gen Z đang tái định hình thị trường bảo hiểm Việt Nam
20:47 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

HDBank hợp tác BIDV triển khai nguồn vốn quốc tế thúc đẩy phát triển bền vững
11:20 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Thị trường bảo hiểm Việt Nam 2025: Tái thiết niềm tin, hướng tới phát triển bền vững
18:33 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Cần cơ chế “mở khóa” để nhà ở xã hội không bị đẩy lên cao
18:15 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Hoàn thuế thu nhập cá nhân tự động - Tạo thuận lợi và hạn chế rủi ro cho người nộp thuế

Sử dụng doanh nghiệp "ma" nhập lậu hàng Asanzo

Một thanh niên bị phạt tù vì giấu 362 viên kim cương khi nhập cảnh

Hải quan khu vực VIII “đại sứ” cải thiện môi trường đầu tư

Trao giải Cuộc thi sáng tác ca khúc về ngành Thuế

(INFOGRAPHICS): 5 thị trường xuất khẩu lớn nhất của mặt hàng cà phê
10:02 | 05/09/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất đến 15/8
14:19 | 04/09/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

(INFOGRAPHIC): Bãi bỏ 9 điều kiện kinh doanh về địa điểm tập kết, kho, bãi
16:00 | 04/09/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Tiêu chí xác định tuyến, địa bàn trọng điểm phức tạp về ma túy, địa bàn không ma túy
10:16 | 03/09/2025 Hồ sơ

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025 - FDI thực hiện cao nhất cùng kỳ 5 năm
16:00 | 27/08/2025 Infographics

Hoàn thuế thu nhập cá nhân tự động - Tạo thuận lợi và hạn chế rủi ro cho người nộp thuế

Hải quan khu vực VIII “đại sứ” cải thiện môi trường đầu tư

Trao giải Cuộc thi sáng tác ca khúc về ngành Thuế

Hà Nội: thu ngân sách 8 tháng đạt 91,7% dự toán năm 2025

Cao Bằng tuyên truyền, phổ biến dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi)

Hải quan thu ngân sách gần 300 nghìn tỷ đồng trong 8 tháng

Bài 3: Các DNA chiến lược và cơ hội mới cho nhà đầu tư

HDBank lập “hat-trick” giải thưởng Euromoney 2025, khẳng định vị thế quốc tế của ngân hàng Việt

Cần xây dựng một số tập đoàn Việt Nam thành nhà đầu tư toàn cầu

Bài 2: "Bộ ba vàng" và những thách thức cốt lõi của hệ sinh thái

Lần đầu tiên khí tài công nghệ cao của Viettel tham gia Lễ diễu binh, diễu hành ngày 2/9

Binh đoàn 20 - Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn bàn giao nhà đại đoàn kết

Dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi): Thay đổi cách tiếp cận với người nộp thuế

Trưởng Thuế tỉnh, thành phố được ủy quyền ký quyết định giảm tiền thuê đất

Đưa chi phí y tế, giáo dục vào thu nhập tính giảm trừ thuế TNCN

Kê khai thuế tài nguyên và phí bảo vệ môi trường sau sáp nhập địa giới hành chính

Bộ Tài chính đề xuất 2 phương án sửa đổi biểu thuế TNCN

(INFOGRAPHIC): Bãi bỏ 9 điều kiện kinh doanh về địa điểm tập kết, kho, bãi

Doanh nghiệp xuất khẩu gạo cần đa dạng thị trường

Quyết tâm đạt mục tiêu 65 tỷ USD xuất khẩu nông, lâm, thủy sản

(INFOGRAPHICS): 5 thị trường xuất khẩu lớn nhất của mặt hàng cà phê

(INFOGRAPHICS): 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất đến 15/8

Lạng Sơn: Hơn 6.000 phương tiện vận chuyển hàng XK thông quan trong dịp lễ 2/9

Ấn tượng xuất khẩu cà phê - mới hơn 7 tháng kim ngạch vượt cả năm 2024

Đề xuất tạo lập Quỹ nhà ở Quốc gia từ nguồn nhà ở tái định cư

Nhiều thị trường tăng trưởng đột biến

Vùng Cảnh sát biển 4 quyết liệt ngăn chặn vi phạm IUU

Cần chiến lược cải cách đồng bộ, toàn diện thị trường vốn

Nghệ An: Thu ngân sách vẫn duy trì đà tăng trưởng tốt
