"Ngó" hàng giả, hàng nhái ở chợ Đồng Xuân
![]() |
Dù đã cam kết kinh doanh “sạch”, nhưng các tiểu thương tại chợ Đồng Xuân vẫn chưa thực hiện. Ảnh: H.Dịu
Thực tế đáng ngại
Là một trong những đầu mối lớn nhất cung cấp hàng hóa cho khu vực Hà Nội và các tỉnh lân cận, chợ Đồng Xuân hiện có gần 2.300 tiểu thương kinh doanh cố định, lượng hàng hóa luân chuyển khoảng 15-20 tấn/ngày, tổng doanh thu hàng năm đạt trên 4.000 tỷ đồng. Trong chợ, các mặt hàng được bày bán phong phú, đủ chủng loại, nhiều nhất là hàng may mặc, phụ kiện thời trang.
Sầm uất là vậy, nhưng khu chợ này cũng rất nổi tiếng về việc bán hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng và không rõ nguồn gốc. Theo thống kê từ Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) Hà Nội, trong 6 tháng đầu năm 2014, tại các tuyến phố Hàng Ngang, Hàng Đào, Hàng Đường, Đồng Xuân, Hàng Bông, Hàng Gai và khu vực chợ Đồng Xuân, lực lượng này đã kiểm tra, xử lý 632 vụ, phạt tiền 4 tỷ đồng, trị giá hàng tịch thu lên tới 2,79 tỷ đồng.
Từ những “nhức nhối” trên, ngày 17-7, Đội QLTT số 2 (Chi cục QLTT Hà Nội) cùng Ban Quản lý chợ Đồng Xuân đã triển khai ký kết một bản cam kết về kinh doanh “sạch” (kinh doanh theo đúng quy định của Nhà nước) đến từng ki ốt bán hàng. Bản cam kết này đã đưa ra 4 quy định cần các hộ kinh doanh phải tuân thủ là: Chấp hành nghiêm chỉnh chế độ đăng ký kinh doanh, kinh doanh hàng hóa phải có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc, không kinh doanh hàng giả, hàng xâm phạm chủ quyền sở hữu công nghiệp và không kinh doanh hàng kém chất lượng, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.
Đây không phải lần đầu tiên việc cam kết này được triển khai. ông Hoàng Đại Nghĩa, Đội trưởng Đội QLTT số 14 (Chi cục QLTT Hà Nội) cho biết, việc ký cam kết không buôn bán hàng giả, hàng nhái đã được thực hiện 6 tháng hoặc hàng năm đến từng hộ kinh doanh, đặc biệt năm 2012, công tác này mới được đẩy mạnh hơn.
Khó quản lý
Việc kinh doanh như vậy ở chợ Đồng Xuân dường như đã trở thành “truyền thống”, các cơ quan chức năng đang phải quyết liệt đấu tranh hơn nữa mới có thể hy vọng xóa bỏ được.
Tuy nhiên, với con số lên đến hàng nghìn tiểu thương kinh doanh cố định tại chợ, dù các đội QLTT đã hoạt động rất tích cực thì vẫn còn để lọt nhiều hàng hóa vi phạm pháp luật. Trao đổi về vấn đề này, ông Đỗ Xuân Thủy, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Đồng Xuân (đơn vị chủ quản chợ Đồng Xuân) đã không ngần ngại khẳng định, chợ Đồng Xuân đúng là vẫn tồn tại hàng giả, hàng nhái. Thực trạng này nếu muốn giải quyết dứt điểm thì phải làm dần từng bước một vì liên quan đến nhiều vấn đề, DN đã tuyên truyền và từng hộ kinh doanh đã cam kết rồi thì những việc còn lại là của các cơ quan QLTT, chỉ có kiểm tra và xử phạt thật nặng may ra mới hết được.
Về phía cơ quan QLTT, ông Đỗ Thanh Lam, Phó Cục trưởng Cục QLTT cho rằng, thực trạng ở chợ Đồng Xuân hay bất cứ vấn đề tương tự muốn xử lý cũng phải theo trình tự để phù hợp với lòng dân cũng như luật pháp. Việc ký bản cam kết giữa các hộ kinh doanh với bên QLTT là một hình thức vừa tuyên truyền, vừa vận động. Sau khi đã hoàn thành tốt việc này thì những trường hợp cố tình vi phạm hoặc vì lý do nào đó kiên quyết không thực hiện sẽ bị xử lý nghiêm theo pháp luật.
Cho biết thêm, theo ông Hoàng Đại Nghĩa, những hộ kinh doanh ký cam kết mà không thực hiện, nếu bị phát hiện sẽ bị xử phạt. Các Đội QLTT cũng đã tiến hành kiểm tra, rà soát thường xuyên nhưng cần có sự hợp tác của chủ sở hữu thì mới xử lý được triệt để.
Nhiều chiêu đối phó Theo ghi nhận của phóng viên (PV), gần như các hộ kinh doanh chỉ ký kết rồi để đấy. Dạo một vòng quanh chợ Đồng Xuân, càng đi sâu vào trong, PV dễ dàng bắt gặp những quầy hàng bán túi xách, giày dép, quần áo được ghi tên và gắn nhãn mác của các thương hiệu nổi tiếng như Gucci, D&G, YSL… hoặc mang nhãn hiệu đến từ Trung Quốc. Bên cạnh đó, nhiều mặt hàng thực phẩm chỉ được đóng gói trong túi nilon thô sơ, không hề có nhãn mác, tên tuổi, hạn sử dụng vẫn được bày bán công khai. Cùng với kinh doanh “sạch”, bản cam kết còn yêu cầu các hộ kinh doanh phải thực hiện nghiêm việc niêm yết giá và bán hàng theo giá niêm yết. Nhưng theo quan sát của PV, hầu hết tiểu thương tại chợ đều không thực hiện, khách muốn mua gì chỉ biết hỏi người bán và “mặc cả”. Dù vậy, vấn đề này cần nhìn từ 2 phía, bởi chợ Đồng Xuân là một trong những đầu mối chuyên đổ hàng bán buôn, nên giá bán lẻ khác và giá bán buôn sẽ khác, việc niêm yết giá vì thế khó thực hiện được. Để đi sâu tìm hiểu hơn, PV vào vai một “dân buôn” đang có nhu cầu thuê ki ốt và tìm mối nhập hàng. Chính nhờ thế, PV đã được “mắt thấy, tai nghe” thực tế những gì đang diễn ra tại chợ. Khi được hỏi về nguồn gốc hàng hóa, một người bán hàng đã khẳng định chắc nịch: “Chợ này chẳng ai bán hàng hóa có nguồn gốc cả”. Còn khi hỏi những người khác về việc cung cấp hóa đơn chứng thực nguồn gốc, họ đều “mù mờ” và chỉ nhận cung cấp “hóa đơn đỏ” hoặc hóa đơn thanh toán của cửa hàng. Tiếp tục tìm hiểu về cách thức kinh doanh tại chợ, những người bán hàng ở đây đã rất “nhiệt tình” chia sẻ bí quyết, đó là cứ bày bán hàng giả, hành nhái bình thường, cơ quan chức năng kiểm tra thì giấu đi hoặc khi nào khách hàng hỏi thì mới mang ra. Một người bán hàng khác lại cho biết, những ki ốt ở sâu trong chợ ít khi bị các cơ quan chức năng kiểm tra, “người ta” chỉ kiểm tra bên ngoài và khu vực cổng chính là nhiều thôi… |
Tin liên quan

Thanh Hóa: 7 tháng đầu năm có 2.069 doanh nghiệp thành lập mới
14:00 | 01/08/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Đột phá 6 HMO: Bước tiến dinh dưỡng của Vinamilk tại Diễn đàn dinh dưỡng lớn nhất châu Á
20:26 | 17/07/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Viettel "bắt tay" OPPO: Thúc đẩy phổ cập 5G và trải nghiệm AI tại Việt Nam
15:28 | 04/07/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet mở lối khám phá thung lũng Swan: Thiên đường cho kẻ mộng mơ và tín đồ ẩm thực
16:28 | 30/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Không có sự khác biệt nào giữa một tỷ phú với một bác tài Tuk tuk trong thế giới AI
14:19 | 26/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Binh đoàn 20 bàn giao công trình sửa chữa nhà đồng đội
17:26 | 25/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2025 sẵn sàng “vươn mình” cùng “bệ phóng” chính sách
16:32 | 22/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

“Mở khóa” dinh dưỡng tự nhiên bằng công nghệ: Sữa Việt tạo tiếng vang tại sân chơi toàn cầu
10:28 | 21/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet đồng hành cùng người hâm mộ đến K-Star Spark 2025 tại Hà Nội
20:46 | 20/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Từ số hóa đến cá nhân hóa: Gen Y và Gen Z đang tái định hình thị trường bảo hiểm Việt Nam
20:47 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

HDBank hợp tác BIDV triển khai nguồn vốn quốc tế thúc đẩy phát triển bền vững
11:20 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Thị trường bảo hiểm Việt Nam 2025: Tái thiết niềm tin, hướng tới phát triển bền vững
18:33 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Cần cơ chế “mở khóa” để nhà ở xã hội không bị đẩy lên cao
18:15 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Hoàn thuế thu nhập cá nhân tự động - Tạo thuận lợi và hạn chế rủi ro cho người nộp thuế

Sử dụng doanh nghiệp "ma" nhập lậu hàng Asanzo

Một thanh niên bị phạt tù vì giấu 362 viên kim cương khi nhập cảnh

Hải quan khu vực VIII “đại sứ” cải thiện môi trường đầu tư

Trao giải Cuộc thi sáng tác ca khúc về ngành Thuế

(INFOGRAPHICS): 5 thị trường xuất khẩu lớn nhất của mặt hàng cà phê
10:02 | 05/09/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất đến 15/8
14:19 | 04/09/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

(INFOGRAPHIC): Bãi bỏ 9 điều kiện kinh doanh về địa điểm tập kết, kho, bãi
16:00 | 04/09/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Tiêu chí xác định tuyến, địa bàn trọng điểm phức tạp về ma túy, địa bàn không ma túy
10:16 | 03/09/2025 Hồ sơ

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025 - FDI thực hiện cao nhất cùng kỳ 5 năm
16:00 | 27/08/2025 Infographics

Hoàn thuế thu nhập cá nhân tự động - Tạo thuận lợi và hạn chế rủi ro cho người nộp thuế

Hải quan khu vực VIII “đại sứ” cải thiện môi trường đầu tư

Trao giải Cuộc thi sáng tác ca khúc về ngành Thuế

Hà Nội: thu ngân sách 8 tháng đạt 91,7% dự toán năm 2025

Cao Bằng tuyên truyền, phổ biến dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi)

Hải quan thu ngân sách gần 300 nghìn tỷ đồng trong 8 tháng

Bài 3: Các DNA chiến lược và cơ hội mới cho nhà đầu tư

HDBank lập “hat-trick” giải thưởng Euromoney 2025, khẳng định vị thế quốc tế của ngân hàng Việt

Cần xây dựng một số tập đoàn Việt Nam thành nhà đầu tư toàn cầu

Bài 2: "Bộ ba vàng" và những thách thức cốt lõi của hệ sinh thái

Lần đầu tiên khí tài công nghệ cao của Viettel tham gia Lễ diễu binh, diễu hành ngày 2/9

Binh đoàn 20 - Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn bàn giao nhà đại đoàn kết

Dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi): Thay đổi cách tiếp cận với người nộp thuế

Trưởng Thuế tỉnh, thành phố được ủy quyền ký quyết định giảm tiền thuê đất

Đưa chi phí y tế, giáo dục vào thu nhập tính giảm trừ thuế TNCN

Kê khai thuế tài nguyên và phí bảo vệ môi trường sau sáp nhập địa giới hành chính

Bộ Tài chính đề xuất 2 phương án sửa đổi biểu thuế TNCN

(INFOGRAPHIC): Bãi bỏ 9 điều kiện kinh doanh về địa điểm tập kết, kho, bãi

Doanh nghiệp xuất khẩu gạo cần đa dạng thị trường

Quyết tâm đạt mục tiêu 65 tỷ USD xuất khẩu nông, lâm, thủy sản

(INFOGRAPHICS): 5 thị trường xuất khẩu lớn nhất của mặt hàng cà phê

(INFOGRAPHICS): 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất đến 15/8

Lạng Sơn: Hơn 6.000 phương tiện vận chuyển hàng XK thông quan trong dịp lễ 2/9

Ấn tượng xuất khẩu cà phê - mới hơn 7 tháng kim ngạch vượt cả năm 2024

Đề xuất tạo lập Quỹ nhà ở Quốc gia từ nguồn nhà ở tái định cư

Nhiều thị trường tăng trưởng đột biến

Vùng Cảnh sát biển 4 quyết liệt ngăn chặn vi phạm IUU

Cần chiến lược cải cách đồng bộ, toàn diện thị trường vốn

Nghệ An: Thu ngân sách vẫn duy trì đà tăng trưởng tốt
