Quảng bá thương hiệu, hỗ trợ thúc đẩy xuất khẩu cà phê
![]() | Thị phần cà phê Việt Nam tại Trung Quốc giảm mạnh |
![]() | Xuất khẩu tăng mạnh, cà phê Việt Nam nhiều cơ hội tại Pháp, Canada |
![]() | Giá cà phê xuất khẩu tăng gần 10 triệu đồng/tấn |
![]() |
Cần truyền thông nhằm khẳng định vị thế của cà phê Việt Nam trên thị trường thế giới. Ảnh: H.D |
Theo thống kê của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, luỹ kế trong cả năm 2022, Việt Nam đã xuất khẩu 1,72 triệu tấn cà phê các loại với tổng kim ngạch đạt 3,94 tỷ USD, tăng 10,1% về khối lượng và tăng 28,3% về giá trị so với năm 2021. Giá cà phê xuất khẩu bình quân năm 2022 ước đạt 2.293 USD/tấn, tăng 16,6% so với năm 2021.
Dự báo năm 2023, theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), giá cà phê thế giới sẽ tiếp tục phục hồi nhờ nhu cầu tiêu thụ cà phê toàn cầu gia tăng trở lại sau hai năm giảm mạnh do tác động của dịch Covid-19 và lạm phát toàn cầu sẽ chậm lại trước sự nỗ lực điều hành lãi suất tiền tệ của hầu hết các ngân hàng trung ương trên thế giới.
Vì thế, để tận dụng cơ hội này, các doanh nghiệp đã có nhiều giải pháp để đẩy mạnh hoạt động sản xuất, kinh doanh.
Ông Lê Đức Huy, Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Xuất nhập khẩu 2/9 Đắk Lắk (Simexco) cho hay, hiện doanh nghiệp đang xuất khẩu cà phê đến hơn 70 thị trường trên thế giới. Ngay từ đầu tháng 1/2023, lượng đơn hàng đã tăng trưởng 20% so với năm trước nên hy vọng đây tiếp tục là một năm thắng lợi. Năm 2022, Công ty đạt lợi nhuận 100 tỷ đồng, tăng 30% so với năm 2021, gấp đôi kế hoạch đề ra. Lợi nhuận năm 2023 dự kiến sẽ tiếp tục tăng trưởng khoảng 15% so với năm 2022.
Để đạt được kết quả này, theo ông Huy, doanh nghiệp đã tích cực trong chuyển đổi số, quản lý chuỗi cung ứng từ người nông dân đến cơ sở, nhà máy rang xay, chế biến. Đặc biệt, do đặc thù người nông dân trồng cà phê thường có quy mô nhỏ lẻ, nên Công ty đã thu mua qua các hợp tác xã, ứng dụng công nghệ để tạo thành nhật ký nông hộ, quản lý từ cách tưới trồng, bón phân… giúp đảm bảo đúng chất lượng theo các tiêu chuẩn quốc tế.
Cùng với việc đảm bảo chất lượng, lãnh đạo Simexco còn nhấn mạnh đến việc ứng dụng thương mại điện tử, sử dụng các sàn thương mại điện tử quốc tế như Amazon, Alibaba... giúp mở rộng thị trường, đa dạng đối tác.
Tương tự, bà Nguyễn Thị Hải Hà, đại diện Công ty Cổ phần Hygge Việt cho hay, Công ty hiện đang xuất khẩu tới 3 thị trường quốc tế. Để đáp ứng yêu cầu từ bạn hàng, Công ty liên kết với các tổ chức để đồng hành cùng người dân, kiểm tra chất lượng từ khâu nuôi trồng đến thu hái, sản xuất… đảm bảo chất lượng sản phẩm tốt nhất.
Tuy nhiên, hiện thị trường quốc tế dự báo còn nhiều khó khăn nên theo các doanh nghiệp, chất lượng đã được đảm bảo và chứng nhận thì hoạt động xuất khẩu trong thời gian tới phải hướng đến các giải pháp đa dạng hóa thị trường, ứng dụng hiệu quả các kênh xuất khẩu nhờ chuyển đổi số.
Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cũng cần sự hỗ trợ từ các địa phương trong công tác quảng bá, xây dựng thương hiệu, xúc tiến thương mại.
Thành phố Buôn Ma Thuột (tỉnh Đắk Lắk) được mệnh danh là “thủ phủ Cà phê của Việt Nam”, có diện tích và sản lượng cà phê lớn nhất cả nước với diện tích khoảng 210.000 ha, sản lượng thu hoạch hàng năm đạt hơn 520.000 tấn, chiếm hơn 30% sản lượng toàn quốc. Cà phê của tỉnh Đắk Lắk đã xuất khẩu đến hàng trăm quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, luôn đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Vì thế, để quảng bá sản phẩm cà phê rộng rãi hơn, định kỳ hai năm một lần, tỉnh Đắk Lắk tổ chức Lễ hội cà phê nhằm tôn vinh người trồng cà phê, chế biến và kinh doanh cà phê; giới thiệu tiềm năng, thế mạnh về du lịch của tỉnh; xúc tiến đầu tư trong lĩnh vực chế biến cà phê và các sản phẩm nông nghiệp; thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế đến với Đắk Lắk; quảng bá thương hiệu cà phê Buôn Ma Thuột, khẳng định mạnh mẽ vị thế của cà phê Việt Nam trên thị trường thế giới, đưa Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới.
Năm nay, Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023 sẽ tổ chức trong 5 ngày từ 10 đến 14/3/2013 với 6 nhóm và 18 hoạt động chính thức. Đại sứ truyền thông cho sự kiện tiếp tục là Hoa hậu H’Hen Niê. Trong đó, hội chợ triển lãm chuyên ngành cà phê được xem là cơ hội giao thương cho doanh nghiệp cà phê khi có sự tham gia của 150 doanh nghiệp, trong đó có 10 doanh nghiệp cà phê của nước ngoài và có yếu tố nước ngoài tham gia.
Ngoài ra, không chỉ thực hiện các chương trình lễ hội, giao thương, năm nay, UBND tỉnh Đắk Lắk còn thực hiện truyền thông, quảng bá trên các nền tảng mạng xã hội, giúp các thông điệp truyền tải rộng rãi hơn đến với bạn bè, du khách trong nước và quốc tế.
Tin liên quan

(INFOGRAPHICS): 5 thị trường xuất khẩu lớn nhất của mặt hàng cà phê
10:02 | 05/09/2025 Infographics

Ấn tượng xuất khẩu cà phê - mới hơn 7 tháng kim ngạch vượt cả năm 2024
10:18 | 03/09/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Xuất khẩu cà phê dự báo kỷ lục 8 tỷ USD
09:00 | 16/08/2025 Xu hướng

Thanh Hóa: 7 tháng đầu năm có 2.069 doanh nghiệp thành lập mới
14:00 | 01/08/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Đột phá 6 HMO: Bước tiến dinh dưỡng của Vinamilk tại Diễn đàn dinh dưỡng lớn nhất châu Á
20:26 | 17/07/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Viettel "bắt tay" OPPO: Thúc đẩy phổ cập 5G và trải nghiệm AI tại Việt Nam
15:28 | 04/07/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet mở lối khám phá thung lũng Swan: Thiên đường cho kẻ mộng mơ và tín đồ ẩm thực
16:28 | 30/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Không có sự khác biệt nào giữa một tỷ phú với một bác tài Tuk tuk trong thế giới AI
14:19 | 26/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Binh đoàn 20 bàn giao công trình sửa chữa nhà đồng đội
17:26 | 25/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2025 sẵn sàng “vươn mình” cùng “bệ phóng” chính sách
16:32 | 22/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

“Mở khóa” dinh dưỡng tự nhiên bằng công nghệ: Sữa Việt tạo tiếng vang tại sân chơi toàn cầu
10:28 | 21/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet đồng hành cùng người hâm mộ đến K-Star Spark 2025 tại Hà Nội
20:46 | 20/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Từ số hóa đến cá nhân hóa: Gen Y và Gen Z đang tái định hình thị trường bảo hiểm Việt Nam
20:47 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

HDBank hợp tác BIDV triển khai nguồn vốn quốc tế thúc đẩy phát triển bền vững
11:20 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Thị trường bảo hiểm Việt Nam 2025: Tái thiết niềm tin, hướng tới phát triển bền vững
18:33 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Cần cơ chế “mở khóa” để nhà ở xã hội không bị đẩy lên cao
18:15 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Hoàn thuế thu nhập cá nhân tự động - Tạo thuận lợi và hạn chế rủi ro cho người nộp thuế

Sử dụng doanh nghiệp "ma" nhập lậu hàng Asanzo

Một thanh niên bị phạt tù vì giấu 362 viên kim cương khi nhập cảnh

Hải quan khu vực VIII “đại sứ” cải thiện môi trường đầu tư

Trao giải Cuộc thi sáng tác ca khúc về ngành Thuế

(INFOGRAPHICS): 5 thị trường xuất khẩu lớn nhất của mặt hàng cà phê
10:02 | 05/09/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất đến 15/8
14:19 | 04/09/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

(INFOGRAPHIC): Bãi bỏ 9 điều kiện kinh doanh về địa điểm tập kết, kho, bãi
16:00 | 04/09/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Tiêu chí xác định tuyến, địa bàn trọng điểm phức tạp về ma túy, địa bàn không ma túy
10:16 | 03/09/2025 Hồ sơ

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025 - FDI thực hiện cao nhất cùng kỳ 5 năm
16:00 | 27/08/2025 Infographics

Hoàn thuế thu nhập cá nhân tự động - Tạo thuận lợi và hạn chế rủi ro cho người nộp thuế

Hải quan khu vực VIII “đại sứ” cải thiện môi trường đầu tư

Trao giải Cuộc thi sáng tác ca khúc về ngành Thuế

Hà Nội: thu ngân sách 8 tháng đạt 91,7% dự toán năm 2025

Cao Bằng tuyên truyền, phổ biến dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi)

Hải quan thu ngân sách gần 300 nghìn tỷ đồng trong 8 tháng

Bài 3: Các DNA chiến lược và cơ hội mới cho nhà đầu tư

HDBank lập “hat-trick” giải thưởng Euromoney 2025, khẳng định vị thế quốc tế của ngân hàng Việt

Cần xây dựng một số tập đoàn Việt Nam thành nhà đầu tư toàn cầu

Bài 2: "Bộ ba vàng" và những thách thức cốt lõi của hệ sinh thái

Lần đầu tiên khí tài công nghệ cao của Viettel tham gia Lễ diễu binh, diễu hành ngày 2/9

Binh đoàn 20 - Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn bàn giao nhà đại đoàn kết

Dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi): Thay đổi cách tiếp cận với người nộp thuế

Trưởng Thuế tỉnh, thành phố được ủy quyền ký quyết định giảm tiền thuê đất

Đưa chi phí y tế, giáo dục vào thu nhập tính giảm trừ thuế TNCN

Kê khai thuế tài nguyên và phí bảo vệ môi trường sau sáp nhập địa giới hành chính

Bộ Tài chính đề xuất 2 phương án sửa đổi biểu thuế TNCN

(INFOGRAPHIC): Bãi bỏ 9 điều kiện kinh doanh về địa điểm tập kết, kho, bãi

Doanh nghiệp xuất khẩu gạo cần đa dạng thị trường

Quyết tâm đạt mục tiêu 65 tỷ USD xuất khẩu nông, lâm, thủy sản

(INFOGRAPHICS): 5 thị trường xuất khẩu lớn nhất của mặt hàng cà phê

(INFOGRAPHICS): 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất đến 15/8

Lạng Sơn: Hơn 6.000 phương tiện vận chuyển hàng XK thông quan trong dịp lễ 2/9

Ấn tượng xuất khẩu cà phê - mới hơn 7 tháng kim ngạch vượt cả năm 2024

Đề xuất tạo lập Quỹ nhà ở Quốc gia từ nguồn nhà ở tái định cư

Nhiều thị trường tăng trưởng đột biến

Vùng Cảnh sát biển 4 quyết liệt ngăn chặn vi phạm IUU

Cần chiến lược cải cách đồng bộ, toàn diện thị trường vốn

Nghệ An: Thu ngân sách vẫn duy trì đà tăng trưởng tốt
