Phát huy vai trò báo chí trong bảo vệ thương hiệu doanh nghiệp
![]() |
Ông Trần Trọng Dũng, Phó chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam chia sẻ về vai trò của báo chí tại tọa đàm. Ảnh: T.D |
Giữ sạch truyền thông trong bối cảnh hiện đại
Đó là một trong những thông tin được các đại biểu nhấn mạnh tại hội thảo chuyên đề với chủ đề “Truyền thông ngành thực phẩm TP. Hồ Chí Minh: Nhận diện khủng hoảng và giải pháp phát triển bền vững” do Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn phối hợp cùng Hội Lương thực - Thực phẩm TP. Hồ Chí Minh (FFA) và Hội Quảng cáo TP. Hồ Chí Minh (HAA) tổ chức ngày 4/6/2025.
Chia sẻ tại hội thảo, bà Lý Kim Chi, Chủ tịch FFA cho biết, TP. Hồ Chí Minh hiện có hơn 1.000 doanh nghiệp sản xuất, chế biến thực phẩm, nhưng cũng là nơi chứng kiến nhiều vụ việc gây tổn hại niềm tin thị trường. Từ các nền tảng mạng xã hội đến chợ truyền thống và siêu thị hiện đại, người tiêu dùng ngày càng đối mặt với tình trạng quảng bá sai sự thật, sản phẩm không rõ nguồn gốc, thậm chí chứa chất cấm.
“Trong bối cảnh mạng xã hội phát triển vượt bậc, truyền thông đã trở thành con dao hai lưỡi với ngành thực phẩm. Nhiều vụ việc quảng cáo sai sự thật, phát ngôn thiếu trách nhiệm từ KOL/KOC, cùng thông tin thất thiệt lan truyền chóng mặt, không chỉ ảnh hưởng đến danh tiếng doanh nghiệp mà còn gây hoang mang cho người tiêu dùng và làm tổn hại uy tín toàn ngành”, bà Lý Kim Chi nhấn mạnh.
Theo ông Trần Trọng Dũng, Phó chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, truyền thông không chỉ đơn thuần là phương tiện truyền tải thông tin, mà còn là công cụ định hướng dư luận, xây dựng và củng cố niềm tin xã hội. Điều này đặc biệt đúng trong lĩnh vực thực phẩm, một lĩnh vực gắn liền trực tiếp với sức khỏe và đời sống hằng ngày của người dân.
Theo ông Dũng, trong thời đại số, khi mạng xã hội và các nền tảng số phát triển chóng mặt, thông tin vừa có thể trở thành sức mạnh, vừa tiềm ẩn nguy cơ gây rối loạn nhận thức, quảng cáo sai lệch, thậm chí bị lợi dụng để dẫn dắt dư luận.
![]() |
Đại diện doanh nghiệp chia sẻ về các giải pháp xây dựng thương hiệu ngành thực phẩm. Ảnh: T.D |
Trong bối cảnh ấy, vai trò của người làm báo càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Báo chí cần phải giữ vững tinh thần trung thực, khách quan và kịp thời, thể hiện rõ qua từng dòng tin, từng nhan đề bài viết.
Đồng thời, báo chí cũng cần đổi mới công nghệ, nâng cao kỹ năng chuyên môn, hiểu biết chuyên sâu và giữ vững đạo đức nghề nghiệp để đủ sức đối mặt với những thách thức từ làn sóng thông tin giả, sai sự thật.
Báo chí cần tiên phong trong công tác giám sát xã hội, phản ánh trung thực những tồn tại và bất cập của ngành, đồng thời là cầu nối giữa cơ quan quản lý, doanh nghiệp và người tiêu dùng, ông Trần Trọng Dũng chia sẻ.
Bảo vệ thương hiệu doanh nghiệp
Nhận diện về những khủng hoảng truyền thông và những giải pháp của doanh nghiệp trong công tác phối hợp với cơ quan báo chí nhằm góp phần xây dựng thương hiệu, ông Nguyễn Thanh Đảo, Phó chủ tịch Hội Quảng cáo Việt Nam, Chủ tịch Hội Quảng cáo TP. Hồ Chí Minh cho rằng, khủng hoảng truyền thông ngành thực phẩm hiện nay không còn là hiện tượng đơn lẻ mà đã mang tính hệ thống.
Theo ông Đảo, từ những vụ quảng cáo sai sự thật, thông tin thiếu kiểm chứng bởi KOL/KOC, đến sự lan truyền tin giả trên mạng xã hội và một số cơ quan truyền thông thiếu trách nhiệm, tất cả đã tạo ra hiệu ứng domino, làm xói mòn niềm tin của người tiêu dùng, ảnh hưởng đến uy tín doanh nghiệp và cả hình ảnh quốc gia.
Ông Nguyễn Thanh Đảo cho rằng, nguyên nhân chính dẫn đến thực trạng trên trước hết là sự yếu kém trong kiểm soát nội dung truyền thông, đặc biệt là tình trạng KOL/KOC quảng bá sản phẩm không qua kiểm chứng, mạng xã hội thúc đẩy tin tức giật gân, sai lệch.
Tiếp đến là sự thiếu đồng bộ trong hệ thống pháp lý và giám sát. Pháp luật hiện hành chưa đủ mạnh, còn thiếu cơ chế phối hợp liên ngành, chậm cập nhật thực tế truyền thông số.
Đặc biệt, tâm thế bị động từ phía doanh nghiệp, nhiều doanh nghiệp chưa chủ động xây dựng hệ thống truyền thông phòng ngừa rủi ro, thiếu minh bạch thông tin và chưa sẵn sàng ứng phó khủng hoảng.
Do đó, bên cạnh vai trò trách nhiệm của cơ quan chức năng, cơ quan truyền thông, theo các đại biểu, doanh nghiệp cần nêu cao hơn nữa trách nhiệm và chuyển từ phản ứng bị động sang chủ động minh bạch bằng nhiều giải pháp. Doanh nghiệp không chỉ quảng bá thương hiệu, mà cần “kiến tạo ảnh hưởng tích cực”, hợp tác với báo chí chính thống, sử dụng KOL có chuyên môn và thực hiện đào tạo định kỳ để đảm bảo thông tin đúng sự thật.
Ông Phạm Trung Thành, Trưởng Ban đối ngoại Công ty CP Acecook Việt Nam chia sẻ: “Chúng ta đang sống trong một thời đại mà bất kỳ ai, ở bất cứ đâu, cũng có thể trở thành một “trung tâm phát sóng”. Chỉ cần một thông tin chưa được kiểm chứng, một đoạn clip bị cắt ghép, hay một bài viết được biên tập với chủ đích nhất định cũng có thể nhanh chóng thổi bùng ngọn lửa hoài nghi và tạo ra làn sóng hoang mang trong dư luận”.
Đối với các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thực phẩm và sức khỏe, đây không chỉ là câu chuyện truyền thông, mà là một bài toán về niềm tin.
Một thương hiệu muốn tồn tại không chỉ cần sản phẩm chất lượng, mà còn phải chủ động ứng phó với khủng hoảng thông tin một cách nhanh nhạy và thuyết phục.
Minh bạch là chưa đủ mà phản ứng phải kịp thời, nội dung phải chính xác và có sức thuyết phục mạnh mẽ, đặc biệt là với những người đang hoài nghi, ông Phạm Trung Thành nhấn mạnh.
Tin liên quan

Sửa Luật Quản lý thuế: Hoàn thiện thể chế, hiện đại hóa công tác quản lý trong kỷ nguyên số
14:48 | 03/09/2025 Chính sách thuế, hải quan

Cần xây dựng một số tập đoàn Việt Nam thành nhà đầu tư toàn cầu
16:41 | 03/09/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Doanh nghiệp phát huy vai trò, sứ mệnh dẫn dắt, tiên phong trong phát triển kinh tế
09:41 | 31/08/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Bài 2: "Bộ ba vàng" và những thách thức cốt lõi của hệ sinh thái
07:30 | 03/09/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Lần đầu tiên khí tài công nghệ cao của Viettel tham gia Lễ diễu binh, diễu hành ngày 2/9
22:06 | 02/09/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Binh đoàn 20 - Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn bàn giao nhà đại đoàn kết
21:34 | 02/09/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Vinamilk hòa nhịp cùng Ngày hội non sông
15:26 | 02/09/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Gần 1 triệu sản phẩm Vinamilk tiếp sức cho đại lễ 80 năm Quốc khánh
15:34 | 01/09/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Vinamilk tạo điểm nhấn tại Triển lãm thành tựu đất nước
11:02 | 31/08/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Mua căn hộ mới giá 69 triệu/m2 ở Hà Nội: Mừng như bắt được vàng
11:51 | 30/08/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Bài 1: Mô hình Holding đang trỗi dậy tại Việt Nam và sự tiến hóa trong tư duy M&A
11:48 | 30/08/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Phát động Giải thưởng Quốc gia Bất động sản Việt Nam lần thứ II
21:21 | 28/08/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Học xuất nhập khẩu trong bối cảnh chuyển đổi số và đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững ESG
13:31 | 28/08/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Gian hàng của Vinamilk tạo dấu ấn nổi bật tại Triển lãm Thành tựu đất nước
22:05 | 27/08/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Top 10 công ty thép - vật liệu xây dựng nộp ngân sách 21.000 tỷ đồng
21:28 | 27/08/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Mỗi ngày thương hiệu dẫn đầu ngành sữa đóng góp ngân sách nhà nước hơn 12,5 tỷ đồng
14:54 | 27/08/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Chính sách thuế GTGT đối với hàng hóa xuất nhập khẩu tại chỗ

Livestream định hình lại thị trường thương mại điện tử

Hướng dẫn thực hiện tạm hoãn xuất cảnh theo Nghị định số 49/2025/NĐ-CP

Cần xây dựng một số tập đoàn Việt Nam thành nhà đầu tư toàn cầu

3 cảng biển Việt Nam lọt TOP 100 cảng lưu thông nhiều hàng hóa nhất thế giới

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025 - FDI thực hiện cao nhất cùng kỳ 5 năm
16:00 | 27/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Siết chặt quản lý hoạt động kinh doanh, xuất nhập khẩu vàng
09:31 | 27/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025: Xuất nhập khẩu tăng trưởng mạnh
13:28 | 12/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk
16:26 | 07/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng
09:35 | 07/08/2025 Infographics

Hà Tĩnh tăng cường quản lý thuế đối với hộ, cá nhân cho thuê nhà, văn phòng

Hải quan khu vực IV làm thủ tục gần 140 nghìn tờ khai trong tháng 8

Quy định cụ thể phương pháp xác định trị giá lợi ích cả “đôi bên”

Hải quan Móng Cái giải quyết gần 700 tờ khai trong dịp nghỉ lễ 2/9

Hải quan khu vực IX tập huấn về xử lý vi phạm hành chính

Hải quan sân bay Tân Sơn Nhất: Đạt hiệu quả cao trong chống buôn lậu, tạo thuận lợi thương mại

Chính sách thuế GTGT đối với hàng hóa xuất nhập khẩu tại chỗ

Hướng dẫn thực hiện tạm hoãn xuất cảnh theo Nghị định số 49/2025/NĐ-CP

Sửa Luật Quản lý thuế: Hoàn thiện thể chế, hiện đại hóa công tác quản lý trong kỷ nguyên số

Khởi nghiệp sáng tạo tại Đà Nẵng sẽ được miễn thuế 5 năm

Sửa đổi, bổ sung nhiều quy định về thủ tục biên phòng điện tử cảng biển

Xem xét xử lý vi phạm hành chính

Ấn tượng xuất khẩu cà phê - mới hơn 7 tháng kim ngạch vượt cả năm 2024

15 ngày đầu tháng 8 xuất nhập khẩu đạt hơn 40 tỷ USD

Lạng Sơn hoạt động xuất nhập khẩu, xuất nhập cảnh diễn ra thông suốt dịp lễ 2/9

Doanh nghiệp thủy sản kiến nghị gỡ vướng về xuất khẩu

Điện thoại - nỗ lực duy trì vị thế hàng đầu về xuất khẩu

Nhập khẩu hàng hóa tăng hơn 42 tỷ USD

Livestream định hình lại thị trường thương mại điện tử

Mở rộng "biên giới số" cho doanh nghiệp Việt

Chuyên gia quốc tế chỉ ra điểm sáng trong bức tranh ngành sản xuất Việt Nam

Ngăn tình trạng lợi dụng chứng từ để hợp thức hóa đường cát nhập lậu

Người Việt chi 13,5 tỷ đồng mua sắm online nhân dịp Quốc khánh 2/9

Thời trang chính hãng “làm chủ cuộc chơi” trên sàn thương mại điện tử

Cần ban hành khung chuẩn định giá đất thống nhất

Thị trường căn hộ Đà Nẵng đang phục hồi

Gia Lai: Tưng bừng Lễ hội tinh hoa Đại ngàn - Biển xanh hội tụ năm 2025

Lượng căn hộ nhà ở xã hội hoàn thành tăng mạnh

Giá xăng dầu đồng loạt tăng từ 15h chiều nay
