Thứ ba 02/12/2025 05:14
Thời tiết: Hà Nội 22°C
Đối thoại / Diễn đàn

Phân nhóm người nộp thuế để quản lý theo rủi ro

Nga Phạm
Người nộp thuế sắp tới có thể được cơ quan thuế phân nhóm theo quy mô, lĩnh vực và mức độ tuân thủ, thay vì áp dụng một cơ chế quản lý chung như trước. Đây là điểm mới quan trọng trong dự thảo Luật Quản lý thuế sửa đổi đang được Bộ Tài chính lấy ý kiến nhằm chuyển sang mô hình quản lý rủi ro, tập trung giám sát nhóm có rủi ro cao và hỗ trợ tốt hơn nhóm tuân thủ pháp luật.
Phân nhóm người nộp thuế để quản lý theo rủi ro
Ảnh: minh họa.

Vì sao cần phân nhóm người nộp thuế?

Thực tiễn cho thấy, người nộp thuế ở Việt Nam hiện nay rất đa dạng, từ các tập đoàn, doanh nghiệp lớn đến hộ kinh doanh, cá nhân nhỏ lẻ. Sự khác biệt về quy mô, lĩnh vực, mức độ tuân thủ dẫn đến việc áp dụng chung một cơ chế quản lý cho tất cả đối tượng không còn phù hợp.

Trong khi một số doanh nghiệp nghiêm túc thực hiện đầy đủ nghĩa vụ, vẫn tồn tại nhóm có nguy cơ gian lận, trốn thuế, gây thất thu NSNN.

Chính vì vậy, dự thảo Luật Quản lý thuế sửa đổi đã dành riêng một điều khoản (Điều 3) để quy định về phân nhóm người nộp thuế. Việc phân nhóm được thực hiện dựa trên nhiều tiêu chí: quy mô hoạt động, doanh thu, ngành nghề, lĩnh vực, loại hình pháp lý, hình thức sở hữu và đặc thù hoạt động.

Trên cơ sở đó, cơ quan thuế sẽ đánh giá mức độ rủi ro, áp dụng biện pháp quản lý phù hợp và phân bổ nguồn lực hiệu quả hơn. Bộ Tài chính sẽ ban hành hướng dẫn chi tiết để đảm bảo việc phân loại được thực hiện đồng bộ, minh bạch.

Điểm đổi mới này phản ánh xu thế quản lý hiện đại: từ thủ công sang dựa trên dữ liệu và phân tích rủi ro. Cùng với quá trình chuyển đổi số, hệ thống cơ sở dữ liệu ngành thuế ngày càng phong phú, bao gồm thông tin từ hóa đơn điện tử, tờ khai, báo cáo tài chính, lịch sử tuân thủ cũng như dữ liệu từ bên thứ ba. Đây chính là nền tảng để triển khai phân nhóm và quản lý rủi ro trên phạm vi rộng.

Theo cơ quan soạn thảo, mô hình này không phải là mới trên thế giới. Nhiều quốc gia phát triển như Australia, Anh, Hàn Quốc, Canada, Singapore đã áp dụng từ lâu và đạt hiệu quả rõ rệt.

OECD cũng khuyến nghị các nước thành viên thực hiện phân loại người nộp thuế theo mức độ tuân thủ và rủi ro, coi đây là nguyên tắc quản lý thuế tiên tiến. Với Việt Nam, việc nội luật hóa mô hình này vừa giúp tiệm cận thông lệ quốc tế, vừa nâng cao hiệu quả quản lý trong bối cảnh hội nhập và toàn cầu hóa.

Kỳ vọng từ mô hình quản lý mới

Theo đánh giá, việc đưa nguyên tắc quản lý rủi ro và tuân thủ vào luật không chỉ là một cải cách kỹ thuật mà còn có ý nghĩa chiến lược.

Trước hết, quy định này cụ thể hóa định hướng đổi mới tổ chức, tinh gọn bộ máy theo Nghị quyết 18-NQ/TW; thúc đẩy kinh tế tư nhân trở thành động lực quan trọng theo Nghị quyết 68-NQ/TW. Đồng thời, phù hợp với định hướng phát triển chính phủ điện tử, chuyển đổi số quốc gia, cũng như thể hiện rõ phương châm "lấy người nộp thuế là trung tâm phục vụ" và hướng tới một hệ thống quản lý thuế đầy đủ, đồng bộ và hiện đại.

Quan trọng hơn, quy định mới làm thay đổi mối quan hệ giữa cơ quan quản lý thuế và người nộp thuế: từ “quản lý – kiểm soát” sang “hỗ trợ – đồng hành”. Người nộp thuế sẽ được khuyến khích tuân thủ tự nguyện, còn cơ quan thuế sẽ tập trung nguồn lực vào đối tượng có nguy cơ vi phạm cao. Đây là sự dịch chuyển về tư duy quản trị, lấy người nộp thuế làm trung tâm phục vụ.

Phân nhóm người nộp thuế để quản lý theo rủi ro
Người nộp thuế được khuyến khích tuân thủ tự nguyện

Ngoài ra, việc luật hóa quản lý rủi ro và tuân thủ cũng góp phần nội luật hóa các chuẩn mực quốc tế về quản lý thuế, nâng cao uy tín và vị thế của Việt Nam trong quá trình hội nhập.

Theo Bộ Tài chính, ở khía cạnh kinh tế – xã hội, việc áp dụng quản lý rủi ro và tuân thủ trong quản lý thuế giúp phân bổ, sử dụng nguồn lực có hạn của cơ quan quản lý thuế một cách hiệu quả.

Trước hết, cơ quan thuế có thể phân bổ nguồn lực hợp lý thông qua việc tập trung kiểm tra, giám sát nhóm rủi ro cao, giảm tần suất và mức độ can thiệp đối với nhóm tuân thủ tốt. Điều này giúp tiết kiệm chi phí quản lý và nâng cao hiệu quả chống thất thu.

Việc thu thập, phân tích dữ liệu, chấm điểm rủi ro và đánh giá mức độ tuân thủ còn giúp cơ quan thuế dự báo, phòng ngừa, phát hiện sớm hành vi gian lận. Hệ thống công nghệ thông tin hiện đại, tích hợp trí tuệ nhân tạo và dữ liệu lớn, kết nối với cơ sở dữ liệu quốc gia, sẽ làm tăng độ chính xác trong đánh giá rủi ro. Đây cũng là nền tảng để tiến tới tự động hóa hoàn toàn quy trình quản lý thuế.

Với doanh nghiệp, việc công khai tiêu chí đánh giá tuân thủ và phân loại rủi ro giúp họ chủ động kiểm tra, điều chỉnh hành vi, hạn chế nguy cơ vi phạm. Doanh nghiệp tuân thủ tốt sẽ ít bị thanh tra, kiểm tra, tiết kiệm thời gian và chi phí. Môi trường kinh doanh vì thế trở nên công bằng, minh bạch hơn, tạo điều kiện thuận lợi để phát triển và thu hút vốn đầu tư nước ngoài.

Tuy nhiên, quá trình triển khai cũng không tránh khỏi thách thức. Do đó, Nhà nước cần đầu tư đáng kể để xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu tập trung, đủ khả năng phân tích tự động theo thời gian thực.

Cán bộ thuế phải được đào tạo lại để thích ứng với phương pháp quản lý mới. Bên cạnh đó, rủi ro sai sót từ hệ thống tự động cũng cần được kiểm soát, bởi nếu đánh giá sai, một doanh nghiệp có thể bị xếp nhầm vào nhóm rủi ro cao, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất – kinh doanh.

Trên cơ sở đánh giá toàn diện, Bộ Tài chính lựa chọn phương án bổ sung quy định về quản lý rủi ro và tuân thủ trong quản lý thuế. Đây được coi là giải pháp tối ưu vì vừa cụ thể hóa định hướng của Đảng, Nhà nước, vừa là cơ hội để Việt Nam nội luật hóa thông lệ quốc tế tiên tiến.

Về lâu dài, quy định này sẽ giúp thay đổi căn bản mối quan hệ giữa cơ quan quản lý thuế và người nộp thuế. Thay vì chỉ tập trung vào kiểm soát, cơ quan thuế sẽ trở thành người đồng hành, hỗ trợ để người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ một cách thuận lợi và tự nguyện. Đồng thời, cơ quan thuế cũng có công cụ pháp lý và kỹ thuật để tập trung vào các hành vi vi phạm, hạn chế gian lận, thất thu.

Bài liên quan

Tin bài có thể bạn quan tâm

Hồ sơ khai thuế đã nộp có sai sót có thể được bổ sung trong thời hạn 5 năm

Hồ sơ khai thuế đã nộp có sai sót có thể được bổ sung trong thời hạn 5 năm

Việc sửa đổi khoản 5 Điều 12 dự thảo Luật Quản lý thuế theo hướng giảm thời hạn khai bổ sung hồ sơ khai thuế từ 10 năm xuống 5 năm được Chính phủ đề xuất, nhằm nâng cao trách nhiệm kê khai, đảm bảo quyền lợi người nộp thuế và hiện đại hóa công tác quản lý thuế.

Rất cần cơ chế, chính sách đặc thù để phát triển TP. Đà Nẵng

Hội đồng thẩm định dự án Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị quyết số 136/2024/QH15 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Đà Nẵng họp chiều 14/11.
Hoàn thiện Biểu thuế ưu đãi Việt Nam-Campuchia giai đoạn 2025-2026

Hoàn thiện Biểu thuế ưu đãi Việt Nam-Campuchia giai đoạn 2025-2026

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến dự thảo Nghị định ban hành Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt cho giai đoạn 2025-2026 nhằm thực hiện Bản Thỏa thuận thúc đẩy thương mại giữa Việt Nam và Campuchia, bảo đảm chính sách thuế quan tiếp nối liên tục, minh bạch và hỗ trợ giao thương song phương.
Xác lập vai trò đầu mối trung chuyển hàng hóa và đầu tư quốc tế của khu kinh tế chuyên biệt

Xác lập vai trò đầu mối trung chuyển hàng hóa và đầu tư quốc tế của khu kinh tế chuyên biệt

Khu kinh tế chuyên biệt sau khi hình thành sẽ giúp Hải Phòng mở rộng ảnh hưởng ra toàn vùng Đồng bằng sông Hồng, đồng thời củng cố vai trò đầu mối trung chuyển hàng hóa, dịch vụ và đầu tư quốc tế.
Mức thuế 35% chỉ áp dụng cho phần thu nhập vượt 100 triệu đồng/tháng

Mức thuế 35% chỉ áp dụng cho phần thu nhập vượt 100 triệu đồng/tháng

Trước băn khoăn của nhiều người về đề xuất thuế suất 35% trong dự thảo Luật thuế Thu nhập cá nhân (TNCN) sửa đổi đang được Chính phủ trình Quốc hội, bà Lê Thị Yến, Chủ tịch HanoiTax khẳng định, mức thuế này chỉ áp dụng cho phần thu nhập vượt ngưỡng 100 triệu đồng/tháng.
Giải pháp hóa giải hộ kinh doanh “mắc kẹt” vì hóa đơn đầu vào?

Giải pháp hóa giải hộ kinh doanh “mắc kẹt” vì hóa đơn đầu vào?

Hộ kinh doanh “mắc kẹt” vì hóa đơn đầu vào không phải là câu chuyện tuân thủ đơn lẻ, mà là phép thử năng lực thiết kế chính sách trong quá trình chuyển từ nền kinh tế tiền mặt sang kinh tế số, quản trị dựa trên dữ liệu.
Hướng dẫn kế toán cho hộ kinh doanh theo hướng rõ ràng, phù hợp với quy mô doanh thu

Hướng dẫn kế toán cho hộ kinh doanh theo hướng rõ ràng, phù hợp với quy mô doanh thu

Bộ Tài chính đang xây dựng dự thảo thông tư hướng dẫn kế toán cho hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh thay thế Thông tư số 88/2021/TT-BTC, trong đó sẽ tạo ra hệ thống sổ sách đơn giản, linh hoạt, phù hợp với từng quy mô doanh thu.
Nhận diện thách thức về thời gian thanh kiểm tra và thiếu hụt nguồn nhân lực trong chống chuyển giá

Nhận diện thách thức về thời gian thanh kiểm tra và thiếu hụt nguồn nhân lực trong chống chuyển giá

Việt Nam, với vị thế là một quốc gia đang phát triển, là nước tiếp nhận dòng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) lớn. Tuy nhiên, để đảm bảo môi trường kinh doanh bình đẳng, lành mạnh, phòng, chống thất thu ngân sách nhà nước, Việt Nam đang tích cực hoàn thiện khung khổ pháp lý, áp dụng thuế tối thiểu toàn cầu và tăng cường hợp tác quốc tế .
Chuyển đổi số và hoàn thiện chính sách để đại lý thủ tục hải quan phát triển chuyên nghiêp

Chuyển đổi số và hoàn thiện chính sách để đại lý thủ tục hải quan phát triển chuyên nghiêp

Việc sử dụng dịch vụ đại lý thủ tục hải quan (ĐLTTHQ) trong khai báo hải quan thấp so với tổng số tờ khai xuất nhập khẩu là do cơ chế, chính sách. Chính vì vậy, hoàn thiện chính sách, pháp luật về ĐLTTHQ được coi là khâu đột phá để thúc đẩy phát triển ĐLTTHQ theo hướng hiện đại, chuyên nghiệp trong bối cảnh chuyển đổi số ở Việt Nam hiện nay.
Thuế GTGT đối với hàng NK trị giá thấp: Cần hoàn thiện đồng bộ khung pháp lý

Thuế GTGT đối với hàng NK trị giá thấp: Cần hoàn thiện đồng bộ khung pháp lý

Việc Chính phủ bãi bỏ quy định miễn thuế GTGT cho các lô hàng NK gửi qua dịch vụ chuyển phát nhanh có trị giá từ 1 triệu đồng trở xuống từ 18/2/2025 là một bước đi phù hợp với thông lệ quốc tế và yêu cầu thực tiễn. Tuy nhiên, theo các chuyên gia trong lĩnh vực thuế, hải quan, không chỉ dừng lại ở việc thay đổi quy định mà cần tập trung hoàn thiện đồng bộ khung pháp lý.
Quy tắc xuất xứ- "tấm vé thông hành" cho hàng Việt

Quy tắc xuất xứ- "tấm vé thông hành" cho hàng Việt

Ngoài việc nâng chuẩn chất lượng, doanh nghiệp cần cải thiện năng lực pháp lý, chủ động nắm bắt quy định thị trường và nâng cao tỷ lệ nội địa hóa nguyên liệu để đáp ứng xuất xứ CPTPP.
Luật Quản lý Thuế (sửa đổi): Nền tảng pháp lý cho mô hình cơ quan thuế điện tử hiện đại

Luật Quản lý Thuế (sửa đổi): Nền tảng pháp lý cho mô hình cơ quan thuế điện tử hiện đại

Luật Quản lý Thuế (sửa đổi) được kỳ vọng tạo ra bước ngoặt lớn trong công tác quản lý thuế, trở thành nền tảng pháp lý quan trọng cho mô hình cơ quan thuế điện tử hiện đại, vận hành theo hướng tự động hóa, phân tích rủi ro, nhằm tăng cường tính minh bạch, tạo thuận lợi hơn nữa cho người nộp thuế.
Nền tảng nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp tư nhân

Nền tảng nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp tư nhân

Doanh nghiệp cần nắm bắt các xu hướng và quy định mới chuẩn mực kế toán quốc tế, chính sách thuế, cũng như các công cụ quản trị tài chính hiện đại.
PGS.TS Hồ Sỹ Hùng giữ chức Chủ tịch VCCI nhiệm kỳ 2021-2026

PGS.TS Hồ Sỹ Hùng giữ chức Chủ tịch VCCI nhiệm kỳ 2021-2026

Chiều 3/11, tại Hà Nội, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành lần thứ 11, khóa VII, nhiệm kỳ 2021-2026 để kiện toàn nhân sự lãnh đạo chủ chốt. Với 100% đại biểu tán thành, PGS.TS Hồ Sỹ Hùng - Bí thư Đảng ủy VCCI nhiệm kỳ 2025-2030 được bầu giữ chức Chủ tịch VCCI nhiệm kỳ 2021-2026.
Cần sửa đổi, bổ sung quy định xử phạt VPHC để đảm bảo thống nhất, hiệu quả trong quản lý hải quan

Cần sửa đổi, bổ sung quy định xử phạt VPHC để đảm bảo thống nhất, hiệu quả trong quản lý hải quan

Đó là đánh giá của lãnh đạo một số đơn vị thuộc Cục Hải quan, các chi cục hải quan khu vực, đại diện hiệp hội, DN XNK đưa ra tại Hội thảo lấy ý kiến dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 128/2020/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hải quan vừa được Cục Hải quan tổ chức tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vào 2 ngày 30 và 31/10/2025.