Thứ ba 02/12/2025 05:11
Thời tiết: Hà Nội 22°C
Đối thoại / Diễn đàn

Cá nhân kinh doanh dịch vụ lưu trú cần hiểu rõ về tự khai, tự nộp thuế

Minh Huyền
Trong bối cảnh chính sách thuế đang chuyển đổi mạnh mẽ và chuẩn bị cho cơ chế tự khai, tự nộp, việc quản lý thuế đối với các hoạt động kinh tế mới đang được minh bạch hóa. Đối với lĩnh vực kinh doanh dịch vụ lưu trú, sự phân định rõ ràng giữa hoạt động kinh doanh dịch vụ chủ động và hoạt động cho thuê tài sản thụ động thông thường là bước đi chiến lược để áp dụng phương thức tính và kê khai thuế mới.
Cá nhân kinh doanh dịch vụ lưu trú cần hiểu rõ về tự khai, tự nộp thuế
Cá nhân hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực dịch vụ lưu trú sẽ có phương thức tính và kê khai thuế riêng, khác với hoạt động cho thuê tài sản thông thường

Tách biệt pháp lý giữa dịch vụ lưu trú và cho thuê tài sản

Sự phát triển của các mô hình kinh tế chia sẻ, đặc biệt trong lĩnh vực kinh doanh dịch vụ lưu trú, đã đặt ra những thách thức đáng kể đối với công tác quản lý thuế tại Việt Nam. Các hình thức cho thuê nhà ngắn hạn (homestay, căn hộ dịch vụ…) gia tăng nhanh chóng đòi hỏi các cơ quan quản lý phải làm rõ bản chất của dòng thu nhập phát sinh.

Nhằm chuẩn hóa định danh hoạt động kinh doanh, chuẩn bị hành lang pháp lý vững chắc cho giai đoạn quản lý thuế tự khai, tự nộp sắp tới, đồng thời hướng tới mục tiêu xây dựng cơ chế quản lý thống nhất và minh bạch, nhiều văn bản và hướng dẫn liên quan đã được ban hành.

Trong đó, việc xác định nghĩa vụ thuế của cá nhân đối với hoạt động cho thuê tài sản được căn cứ vào Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) số 48/2024/QH15 cùng các hướng dẫn chi tiết về thuế GTGT, thuế thu nhập cá nhân (TNCN) và quản lý thuế đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh tại Thông tư số 40/2021/TT-BTC và Thông tư số 100/2021/TT-BTC của Bộ Tài chính (sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 40/2021/TT-BTC).

Trong đó, Thông tư 40/2021/TT-BTC đóng vai trò là văn bản hướng dẫn chi tiết về việc xác định nghĩa vụ thuế khoán đối với cá nhân kinh doanh, trong khi Luật Thuế GTGT 2024 đóng vai trò cập nhật về ngưỡng doanh thu miễn thuế, tạo ra sự thay đổi lớn về chính sách từ năm 2026.

Theo các văn bản pháp luật hiện hành, mọi cá nhân có phát sinh doanh thu từ hoạt động cho thuê tài sản như nhà ở, mặt bằng kinh doanh, cửa hàng, nhà xưởng, kho bãi (không bao gồm dịch vụ lưu trú), cho thuê phương tiện vận tải, máy móc thiết bị không kèm người điều khiển hoặc cho thuê tài sản khác không kèm theo dịch vụ đều thuộc diện phải kê khai và nộp các loại thuế theo quy định.

Ngược lại, hoạt động kinh doanh dịch vụ lưu trú được phân loại riêng biệt. Theo đó, trường hợp cá nhân hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực dịch vụ lưu trú, chẳng hạn như cho thuê nhà ngắn hạn đối với khách du lịch, cho thuê phòng dài hạn cho sinh viên, công nhân, hoặc cung cấp chỗ ở kèm các dịch vụ ăn uống, giải trí thì sẽ được phân loại vào nhóm “kinh doanh dịch vụ lưu trú.

Sự tách biệt này mang ý nghĩa quan trọng trong việc xác định nghĩa vụ thuế. Trong khi hoạt động cho thuê tài sản truyền thống được xem là nguồn thu nhập thụ động và thường không kèm theo dịch vụ bổ sung, thường áp dụng tỷ lệ thuế cao hơn đối với thuế TNCN, thì hoạt động dịch vụ lưu trú lại mang tính chất kinh doanh dịch vụ chủ động và có mức thuế thấp hơn.

Việc cơ quan quản lý tách bạch phương thức tính thuế chứng tỏ bản chất kinh tế của loại hình này là cung cấp dịch vụ, không chỉ đơn thuần là cho thuê tài sản. Đây là cơ sở nền tảng để áp dụng các quy định về thuế dành riêng cho ngành dịch vụ, phù hợp với bản chất kinh tế của giao dịch.

Tính minh bạch và nghĩa vụ kê khai bắt buộc

Một trong những điểm quan trọng nhất của chính sách thuế đối với cá nhân kinh doanh là nghĩa vụ kê khai, ngay cả khi được miễn nộp thuế. Theo quy định hiện hành, các hộ và cá nhân kinh doanh có tổng doanh thu trong năm dương lịch dưới ngưỡng chịu thuế vẫn phải thực hiện nghĩa vụ kê khai và nộp hồ sơ thuế theo quy định nhằm bảo đảm tính minh bạch và quản lý. Việc kê khai, nộp hồ sơ thuế được thực hiện theo hướng dẫn tại Điều 11 và Điều 13 Thông tư số 40/2021/TT-BTC.

Yêu cầu kê khai bắt buộc, ngay cả đối với những đối tượng không phải nộp thuế, có ý nghĩa chiến lược sâu sắc trong công tác quản lý thuế. Đặc biệt, nếu xét đến mục tiêu "tự khai, tự nộp" từ năm 2026 và việc bảo đảm tính minh bạch. Hành động này đóng vai trò là nền tảng dữ liệu quan trọng, không chỉ giúp cơ quan thuế thu thập dữ liệu chính xác về quy mô và tần suất kinh doanh của các mô hình lưu trú nhỏ, khó kiểm soát, từ đó định hình cơ sở dữ liệu và hồ sơ rủi ro, mà còn tạo thói quen tuân thủ cho người kinh doanh, giảm thiểu sự xáo trộn khi mô hình tự khai/tự nộp được áp dụng.

Về ngưỡng doanh thu chịu thuế, theo quy định hiện hành, hộ và cá nhân kinh doanh có tổng doanh thu trong năm dương lịch từ 100 triệu đồng trở xuống thuộc đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng cũng như không phải nộp thuế TNCN. Tuy nhiên, bắt đầu từ ngày 1/1/2026, ngưỡng doanh thu không chịu thuế sẽ được nâng lên mức 200 triệu đồng/năm theo quy định mới của Luật Thuế GTGT năm 2024. Việc tăng ngưỡng miễn thuế GTGT lên 200 triệu đồng sẽ giảm đáng kể gánh nặng thuế và quản lý cho các cá nhân kinh doanh dịch vụ lưu trú quy mô nhỏ, đặc biệt là các mô hình homestay hoặc cho thuê ngắn hạn có tính thời vụ. Điều này giúp hỗ trợ tài chính cho các cá nhân mới tham gia thị trường hoặc hoạt động kinh doanh với quy mô hộ gia đình.

Chính sách này cũng phù hợp với định hướng của cơ quan thuế là giảm thiểu số lượng hồ sơ phải xử lý cho các cá nhân dưới ngưỡng, cho phép tập trung nguồn lực quản lý vào các doanh nghiệp và cá nhân có quy mô lớn; đồng thời tăng cường tính minh bạch và hiệu quả quản lý thuế đối với các mô hình kinh tế mới, chuẩn bị hiệu quả cho mô hình tự khai, tự nộp dự kiến triển khai vào năm 2026.

Bài liên quan

Tin bài có thể bạn quan tâm

Hồ sơ khai thuế đã nộp có sai sót có thể được bổ sung trong thời hạn 5 năm

Hồ sơ khai thuế đã nộp có sai sót có thể được bổ sung trong thời hạn 5 năm

Việc sửa đổi khoản 5 Điều 12 dự thảo Luật Quản lý thuế theo hướng giảm thời hạn khai bổ sung hồ sơ khai thuế từ 10 năm xuống 5 năm được Chính phủ đề xuất, nhằm nâng cao trách nhiệm kê khai, đảm bảo quyền lợi người nộp thuế và hiện đại hóa công tác quản lý thuế.

Rất cần cơ chế, chính sách đặc thù để phát triển TP. Đà Nẵng

Hội đồng thẩm định dự án Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị quyết số 136/2024/QH15 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Đà Nẵng họp chiều 14/11.
Hoàn thiện Biểu thuế ưu đãi Việt Nam-Campuchia giai đoạn 2025-2026

Hoàn thiện Biểu thuế ưu đãi Việt Nam-Campuchia giai đoạn 2025-2026

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến dự thảo Nghị định ban hành Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt cho giai đoạn 2025-2026 nhằm thực hiện Bản Thỏa thuận thúc đẩy thương mại giữa Việt Nam và Campuchia, bảo đảm chính sách thuế quan tiếp nối liên tục, minh bạch và hỗ trợ giao thương song phương.
Xác lập vai trò đầu mối trung chuyển hàng hóa và đầu tư quốc tế của khu kinh tế chuyên biệt

Xác lập vai trò đầu mối trung chuyển hàng hóa và đầu tư quốc tế của khu kinh tế chuyên biệt

Khu kinh tế chuyên biệt sau khi hình thành sẽ giúp Hải Phòng mở rộng ảnh hưởng ra toàn vùng Đồng bằng sông Hồng, đồng thời củng cố vai trò đầu mối trung chuyển hàng hóa, dịch vụ và đầu tư quốc tế.
Mức thuế 35% chỉ áp dụng cho phần thu nhập vượt 100 triệu đồng/tháng

Mức thuế 35% chỉ áp dụng cho phần thu nhập vượt 100 triệu đồng/tháng

Trước băn khoăn của nhiều người về đề xuất thuế suất 35% trong dự thảo Luật thuế Thu nhập cá nhân (TNCN) sửa đổi đang được Chính phủ trình Quốc hội, bà Lê Thị Yến, Chủ tịch HanoiTax khẳng định, mức thuế này chỉ áp dụng cho phần thu nhập vượt ngưỡng 100 triệu đồng/tháng.
Giải pháp hóa giải hộ kinh doanh “mắc kẹt” vì hóa đơn đầu vào?

Giải pháp hóa giải hộ kinh doanh “mắc kẹt” vì hóa đơn đầu vào?

Hộ kinh doanh “mắc kẹt” vì hóa đơn đầu vào không phải là câu chuyện tuân thủ đơn lẻ, mà là phép thử năng lực thiết kế chính sách trong quá trình chuyển từ nền kinh tế tiền mặt sang kinh tế số, quản trị dựa trên dữ liệu.
Hướng dẫn kế toán cho hộ kinh doanh theo hướng rõ ràng, phù hợp với quy mô doanh thu

Hướng dẫn kế toán cho hộ kinh doanh theo hướng rõ ràng, phù hợp với quy mô doanh thu

Bộ Tài chính đang xây dựng dự thảo thông tư hướng dẫn kế toán cho hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh thay thế Thông tư số 88/2021/TT-BTC, trong đó sẽ tạo ra hệ thống sổ sách đơn giản, linh hoạt, phù hợp với từng quy mô doanh thu.
Nhận diện thách thức về thời gian thanh kiểm tra và thiếu hụt nguồn nhân lực trong chống chuyển giá

Nhận diện thách thức về thời gian thanh kiểm tra và thiếu hụt nguồn nhân lực trong chống chuyển giá

Việt Nam, với vị thế là một quốc gia đang phát triển, là nước tiếp nhận dòng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) lớn. Tuy nhiên, để đảm bảo môi trường kinh doanh bình đẳng, lành mạnh, phòng, chống thất thu ngân sách nhà nước, Việt Nam đang tích cực hoàn thiện khung khổ pháp lý, áp dụng thuế tối thiểu toàn cầu và tăng cường hợp tác quốc tế .
Chuyển đổi số và hoàn thiện chính sách để đại lý thủ tục hải quan phát triển chuyên nghiêp

Chuyển đổi số và hoàn thiện chính sách để đại lý thủ tục hải quan phát triển chuyên nghiêp

Việc sử dụng dịch vụ đại lý thủ tục hải quan (ĐLTTHQ) trong khai báo hải quan thấp so với tổng số tờ khai xuất nhập khẩu là do cơ chế, chính sách. Chính vì vậy, hoàn thiện chính sách, pháp luật về ĐLTTHQ được coi là khâu đột phá để thúc đẩy phát triển ĐLTTHQ theo hướng hiện đại, chuyên nghiệp trong bối cảnh chuyển đổi số ở Việt Nam hiện nay.
Thuế GTGT đối với hàng NK trị giá thấp: Cần hoàn thiện đồng bộ khung pháp lý

Thuế GTGT đối với hàng NK trị giá thấp: Cần hoàn thiện đồng bộ khung pháp lý

Việc Chính phủ bãi bỏ quy định miễn thuế GTGT cho các lô hàng NK gửi qua dịch vụ chuyển phát nhanh có trị giá từ 1 triệu đồng trở xuống từ 18/2/2025 là một bước đi phù hợp với thông lệ quốc tế và yêu cầu thực tiễn. Tuy nhiên, theo các chuyên gia trong lĩnh vực thuế, hải quan, không chỉ dừng lại ở việc thay đổi quy định mà cần tập trung hoàn thiện đồng bộ khung pháp lý.
Quy tắc xuất xứ- "tấm vé thông hành" cho hàng Việt

Quy tắc xuất xứ- "tấm vé thông hành" cho hàng Việt

Ngoài việc nâng chuẩn chất lượng, doanh nghiệp cần cải thiện năng lực pháp lý, chủ động nắm bắt quy định thị trường và nâng cao tỷ lệ nội địa hóa nguyên liệu để đáp ứng xuất xứ CPTPP.
Luật Quản lý Thuế (sửa đổi): Nền tảng pháp lý cho mô hình cơ quan thuế điện tử hiện đại

Luật Quản lý Thuế (sửa đổi): Nền tảng pháp lý cho mô hình cơ quan thuế điện tử hiện đại

Luật Quản lý Thuế (sửa đổi) được kỳ vọng tạo ra bước ngoặt lớn trong công tác quản lý thuế, trở thành nền tảng pháp lý quan trọng cho mô hình cơ quan thuế điện tử hiện đại, vận hành theo hướng tự động hóa, phân tích rủi ro, nhằm tăng cường tính minh bạch, tạo thuận lợi hơn nữa cho người nộp thuế.
Nền tảng nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp tư nhân

Nền tảng nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp tư nhân

Doanh nghiệp cần nắm bắt các xu hướng và quy định mới chuẩn mực kế toán quốc tế, chính sách thuế, cũng như các công cụ quản trị tài chính hiện đại.
PGS.TS Hồ Sỹ Hùng giữ chức Chủ tịch VCCI nhiệm kỳ 2021-2026

PGS.TS Hồ Sỹ Hùng giữ chức Chủ tịch VCCI nhiệm kỳ 2021-2026

Chiều 3/11, tại Hà Nội, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành lần thứ 11, khóa VII, nhiệm kỳ 2021-2026 để kiện toàn nhân sự lãnh đạo chủ chốt. Với 100% đại biểu tán thành, PGS.TS Hồ Sỹ Hùng - Bí thư Đảng ủy VCCI nhiệm kỳ 2025-2030 được bầu giữ chức Chủ tịch VCCI nhiệm kỳ 2021-2026.
Cần sửa đổi, bổ sung quy định xử phạt VPHC để đảm bảo thống nhất, hiệu quả trong quản lý hải quan

Cần sửa đổi, bổ sung quy định xử phạt VPHC để đảm bảo thống nhất, hiệu quả trong quản lý hải quan

Đó là đánh giá của lãnh đạo một số đơn vị thuộc Cục Hải quan, các chi cục hải quan khu vực, đại diện hiệp hội, DN XNK đưa ra tại Hội thảo lấy ý kiến dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 128/2020/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hải quan vừa được Cục Hải quan tổ chức tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vào 2 ngày 30 và 31/10/2025.