Thứ hai 01/12/2025 07:43
Thời tiết: Hà Nội 18°C
Đối thoại / Diễn đàn

Nhận diện thách thức về thời gian thanh kiểm tra và thiếu hụt nguồn nhân lực trong chống chuyển giá

Trung Kiên
Việt Nam, với vị thế là một quốc gia đang phát triển, là nước tiếp nhận dòng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) lớn. Tuy nhiên, để đảm bảo môi trường kinh doanh bình đẳng, lành mạnh, phòng, chống thất thu ngân sách nhà nước, Việt Nam đang tích cực hoàn thiện khung khổ pháp lý, áp dụng thuế tối thiểu toàn cầu và tăng cường hợp tác quốc tế .
Nhận diện thách thức về thời gian thanh kiểm tra và thiếu hụt nguồn nhân lực trong chống chuyển giá
Tăng cường hoàn thiện khung khổ pháp lý để quản lý tốt doanh nghiệp có giao dịch liên kết

Hành lang pháp lý chuyển từ “chống” sang “quản lý”

Theo thông lệ quốc tế, chuyển giá (transfer pricing) được hiểu là việc các tập đoàn đa quốc gia thực hiện chính sách giá mua bán hàng hóa hoặc cung cấp dịch vụ giữa các bên có quan hệ liên kết không theo nguyên tắc giao dịch độc lập. Mục đích chính là tối thiểu hóa tổng số thuế phải nộp tính chung cho toàn tập đoàn trên toàn cầu, thông qua việc vận dụng sự khác biệt về thuế giữa các quốc gia và các ưu đãi thuế.

Hành vi chuyển giá bản chất là hành vi tránh thuế, dịch chuyển lợi nhuận. Điều này làm giảm thu nhập chịu thuế và số thuế phải nộp tại quốc gia có mức thuế suất cao. Tác động của chuyển giá đến nền kinh tế vĩ mô rất lớn: nó có thể diễn ra dưới dạng định giá cao các yếu tố đầu vào, làm luồng vốn chảy ngược ra khỏi quốc gia tiếp nhận đầu tư và phản ánh sai lệch kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh. Về lâu dài, các công ty đa quốc gia có thể chiếm lĩnh và thao túng thị trường trong nước, gây khó khăn cho việc hoạch định chính sách kinh tế vĩ mô.

Theo Đại diện Ban Thanh tra, kiểm tra - Cục Thuế, để ngăn ngừa tình trạng lợi dụng chuyển giá nhằm trốn tránh nghĩa vụ thuế, Bộ Tài chính và ngành Thuế đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, từ hoàn thiện cơ chế chính sách đến phát triển nguồn nhân lực.

Chuyển giá là vấn đề quốc tế. Việt Nam đã tích cực tham gia các diễn đàn khu vực và thế giới, gia nhập SGATAR từ năm 2003 và trở thành thành viên thứ 100 của BEPS năm 2017.

Đặc biệt, ngày 22/03/2023, Việt Nam đã ký Hiệp định đa phương về hỗ trợ hành chính thuế (MAAC) - khuôn khổ pháp lý quốc tế toàn diện nhất hiện nay, quy định bao quát các hình thức hợp tác quốc tế về hành chính thuế như trao đổi thông tin, kiểm tra thuế đồng thời, nhằm chống trốn và tránh thuế quốc tế.

Theo đó, giai đoạn trước năm 2015, khung pháp lý đã có bước chuyển biến đáng kể, từ khuynh hướng “chống” chuyển giá sang chấp nhận và áp dụng “biện pháp xác định giá thị trường trong quan hệ giao dịch giữa các doanh nghiệp liên kết”. Các quy định được hoàn thiện dần, chuyển từ biện pháp quản lý của cơ quan thuế sang người nộp thuế tự khai, tự nghĩa vụ thuế. Về cơ bản, các quy định này được dựa trên hướng dẫn của OECD, phù hợp với thông lệ quốc tế và thực tiễn Việt Nam.

Giai đoạn sau năm 2015, hành lang pháp lý được củng cố mạnh mẽ hơn. Năm 2017, Chính phủ ban hành Nghị định số 20/2017/NĐ-CP và Thông tư số 41/2017/TT-BTC, được coi là bước tiến mới trong hoạt động kiểm soát chuyển giá và chuyển lợi nhuận. Năm 2019, Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14 đã luật hóa các quy định về quản lý thuế đối với doanh nghiệp có giao dịch liên kết. Để đồng bộ, Nghị định số 132/2020/NĐ-CP sau đó được ban hành (thay thế Nghị định 20). Những bổ sung, điều chỉnh này quy định rõ về nghĩa vụ kê khai, lập hồ sơ xác định giá giao dịch liên kết, thể hiện quyết tâm của Chính phủ trong việc tăng cường công tác đấu tranh phòng chống các hành vi chuyển lợi nhuận, phù hợp với thông lệ quốc tế.

Bên cạnh đó, cơ chế Thỏa thuận trước về phương pháp xác định giá tính thuế (APA) cũng được hướng dẫn áp dụng (Thông tư 201/2013/TT-BTC và Thông tư số 45/2021/TT-BTC). Về thực thi, ngành thuế đã tăng cường công tác kiểm tra chống chuyển giá, tập trung vào các doanh nghiệp có rủi ro cao. Hiện nay, tính tuân thủ kê khai của các doanh nghiệp FDI đã có nhiều chuyển biến tích cực, cơ bản các doanh nghiệp đã nhận thức được nghĩa vụ kê khai.

Về công tác thanh tra, kiểm tra, Bộ Tài chính đã chỉ đạo cơ quan thuế các cấp tập trung, chú trọng tăng cường công tác kiểm tra chống chuyển giá đối với các doanh nghiệp liên kết ngay từ khâu lập kế hoạch kiểm tra đến triển khai thực hiện công tác kiểm tra. Qua đó, cơ quan thuế các cấp đã tập trung đẩy mạnh công tác kiểm tra, kiểm tra đối với doanh nghiệp có rủi ro cao về chuyển giá, tránh thuế gây xói mòn nguồn thu thuế của Việt Nam. Một số địa phương có số truy thu lớn qua chuyển giá như TP Hồ Chí Minh, Bắc Ninh…

Thách thức về thời gian thanh tra và thiếu hụt nguồn nhân lực

Mặc dù có nhiều tiến bộ, công tác quản lý chuyển giá vẫn đối mặt với tồn tại, khó khăn. Hành vi chuyển giá ngày càng tinh vi và phức tạp.

Thách thức lớn nhất nằm ở mặt thể chế và thời gian thực hiện kiểm tra. Công tác kiểm tra thuế đối với hoạt động chuyển giá là lĩnh vực phức tạp, đòi hỏi nhiều thời gian để thu thập thông tin, phân tích và so sánh. Tuy nhiên, theo Luật quản lý thuế hiện hành, thời gian kiểm tra chuyên ngành bị giới hạn (không quá 10 ngày, gia hạn tối đa 10 ngày). Điều này quá ngắn so với thông lệ quốc tế (ví dụ: Malaysia 450 ngày). Hiện tại, dự thảo Luật Quản lý thuế thay thế đang nghiên cứu nâng thời hạn kiểm tra đối với giao dịch liên kết lên 40 ngày.

Bên cạnh đó, công chức làm công tác chống chuyển giá còn thiếu cả về số lượng và chất lượng, trong khi các tập đoàn đa quốc gia có đội ngũ tài chính chuyên nghiệp và được tư vấn bởi các công ty lớn. Đồng thời, cơ quan thuế thiếu nguồn thông tin, dữ liệu đáng tin cậy về các giao dịch xuyên biên giới của công ty mẹ hoặc công ty liên kết tại nước ngoài.

Một số giải pháp trong thời gian tới

Để khắc phục vấn đề này, cơ quan thuế đang nghiên cứu đầy đủ về cơ chế thuế suất tối thiểu toàn cầu theo G7, G20, OECD và báo cáo các cơ quan có thẩm quyền sửa đổi chính sách nhằm thu hẹp chênh lệch về thuế suất giữa các nước. Việc áp dụng thuế suất tối thiểu toàn cầu là xu thế, sẽ giảm thiểu tình trạng chuyển giá, chuyển lợi nhuận và giữ vững nguồn thu thuế.

Bên cạnh đó, ngành Thuế cần nghiên cứu hoàn thiện chính sách pháp luật về thuế đối với các tổ chức nước ngoài không hiện diện tại Việt Nam nhưng phát sinh hoạt động kinh doanh và thu nhập tại Việt Nam. Đây là điều kiện cần để đánh thuế đối với các tập đoàn công nghệ đa quốc gia. Nghiên cứu, sửa đổi nguyên tắc đàm phán Hiệp định tránh đánh thuế hai lần để đảm bảo quyền đánh thuế của Việt Nam.

Trong thời gian tới, ngành Thuế sẽ đa dạng hoá các hình thức tuyên truyền, hỗ trợ giúp công chức thuế và người nộp thuế có thể dễ dàng tiếp cận và nhanh chóng nắm bắt được các nội dung liên quan đến vấn đề chuyển giá. Qua đó, tranh thủ sự đồng thuận của các cấp chính quyền, xã hội và cộng đồng các doanh nghiệp để nâng cao tính tự giác tuân thủ, hạn chế hành vi chuyển giá.

Ngành Thuế sẽ nghiên cứu, báo cáo các cấp có thẩm quyền sửa đổi quy định về thời gian thực hiện kiểm tra giá chuyển nhượng tại Luật Quản lý thuế, đồng thời tăng cường năng lực chuyên môn cho đội ngũ công chức quản lý chống chuyển giá, bao gồm đào tạo kiến thức về kinh tế ngành, trau dồi kỹ năng tin học và ngoại ngữ. Đồng thời, tiếp tục hợp tác quốc tế với các tổ chức như OECD, WB, JICA để học tập kinh nghiệm từ các nước trong công tác quản lý thuế đối với doanh nghiệp có giao dịch liên kết bao gồm về xây dựng chính sách cũng như kinh nghiệm quản lý, từ đó góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế đối với với DN liên kết.

Bài liên quan

Tin bài có thể bạn quan tâm

Hồ sơ khai thuế đã nộp có sai sót có thể được bổ sung trong thời hạn 5 năm

Hồ sơ khai thuế đã nộp có sai sót có thể được bổ sung trong thời hạn 5 năm

Việc sửa đổi khoản 5 Điều 12 dự thảo Luật Quản lý thuế theo hướng giảm thời hạn khai bổ sung hồ sơ khai thuế từ 10 năm xuống 5 năm được Chính phủ đề xuất, nhằm nâng cao trách nhiệm kê khai, đảm bảo quyền lợi người nộp thuế và hiện đại hóa công tác quản lý thuế.

Rất cần cơ chế, chính sách đặc thù để phát triển TP. Đà Nẵng

Hội đồng thẩm định dự án Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị quyết số 136/2024/QH15 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Đà Nẵng họp chiều 14/11.
Hoàn thiện Biểu thuế ưu đãi Việt Nam-Campuchia giai đoạn 2025-2026

Hoàn thiện Biểu thuế ưu đãi Việt Nam-Campuchia giai đoạn 2025-2026

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến dự thảo Nghị định ban hành Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt cho giai đoạn 2025-2026 nhằm thực hiện Bản Thỏa thuận thúc đẩy thương mại giữa Việt Nam và Campuchia, bảo đảm chính sách thuế quan tiếp nối liên tục, minh bạch và hỗ trợ giao thương song phương.
Xác lập vai trò đầu mối trung chuyển hàng hóa và đầu tư quốc tế của khu kinh tế chuyên biệt

Xác lập vai trò đầu mối trung chuyển hàng hóa và đầu tư quốc tế của khu kinh tế chuyên biệt

Khu kinh tế chuyên biệt sau khi hình thành sẽ giúp Hải Phòng mở rộng ảnh hưởng ra toàn vùng Đồng bằng sông Hồng, đồng thời củng cố vai trò đầu mối trung chuyển hàng hóa, dịch vụ và đầu tư quốc tế.
Mức thuế 35% chỉ áp dụng cho phần thu nhập vượt 100 triệu đồng/tháng

Mức thuế 35% chỉ áp dụng cho phần thu nhập vượt 100 triệu đồng/tháng

Trước băn khoăn của nhiều người về đề xuất thuế suất 35% trong dự thảo Luật thuế Thu nhập cá nhân (TNCN) sửa đổi đang được Chính phủ trình Quốc hội, bà Lê Thị Yến, Chủ tịch HanoiTax khẳng định, mức thuế này chỉ áp dụng cho phần thu nhập vượt ngưỡng 100 triệu đồng/tháng.
Giải pháp hóa giải hộ kinh doanh “mắc kẹt” vì hóa đơn đầu vào?

Giải pháp hóa giải hộ kinh doanh “mắc kẹt” vì hóa đơn đầu vào?

Hộ kinh doanh “mắc kẹt” vì hóa đơn đầu vào không phải là câu chuyện tuân thủ đơn lẻ, mà là phép thử năng lực thiết kế chính sách trong quá trình chuyển từ nền kinh tế tiền mặt sang kinh tế số, quản trị dựa trên dữ liệu.
Hướng dẫn kế toán cho hộ kinh doanh theo hướng rõ ràng, phù hợp với quy mô doanh thu

Hướng dẫn kế toán cho hộ kinh doanh theo hướng rõ ràng, phù hợp với quy mô doanh thu

Bộ Tài chính đang xây dựng dự thảo thông tư hướng dẫn kế toán cho hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh thay thế Thông tư số 88/2021/TT-BTC, trong đó sẽ tạo ra hệ thống sổ sách đơn giản, linh hoạt, phù hợp với từng quy mô doanh thu.
Chuyển đổi số và hoàn thiện chính sách để đại lý thủ tục hải quan phát triển chuyên nghiêp

Chuyển đổi số và hoàn thiện chính sách để đại lý thủ tục hải quan phát triển chuyên nghiêp

Việc sử dụng dịch vụ đại lý thủ tục hải quan (ĐLTTHQ) trong khai báo hải quan thấp so với tổng số tờ khai xuất nhập khẩu là do cơ chế, chính sách. Chính vì vậy, hoàn thiện chính sách, pháp luật về ĐLTTHQ được coi là khâu đột phá để thúc đẩy phát triển ĐLTTHQ theo hướng hiện đại, chuyên nghiệp trong bối cảnh chuyển đổi số ở Việt Nam hiện nay.
Thuế GTGT đối với hàng NK trị giá thấp: Cần hoàn thiện đồng bộ khung pháp lý

Thuế GTGT đối với hàng NK trị giá thấp: Cần hoàn thiện đồng bộ khung pháp lý

Việc Chính phủ bãi bỏ quy định miễn thuế GTGT cho các lô hàng NK gửi qua dịch vụ chuyển phát nhanh có trị giá từ 1 triệu đồng trở xuống từ 18/2/2025 là một bước đi phù hợp với thông lệ quốc tế và yêu cầu thực tiễn. Tuy nhiên, theo các chuyên gia trong lĩnh vực thuế, hải quan, không chỉ dừng lại ở việc thay đổi quy định mà cần tập trung hoàn thiện đồng bộ khung pháp lý.
Quy tắc xuất xứ- "tấm vé thông hành" cho hàng Việt

Quy tắc xuất xứ- "tấm vé thông hành" cho hàng Việt

Ngoài việc nâng chuẩn chất lượng, doanh nghiệp cần cải thiện năng lực pháp lý, chủ động nắm bắt quy định thị trường và nâng cao tỷ lệ nội địa hóa nguyên liệu để đáp ứng xuất xứ CPTPP.
Luật Quản lý Thuế (sửa đổi): Nền tảng pháp lý cho mô hình cơ quan thuế điện tử hiện đại

Luật Quản lý Thuế (sửa đổi): Nền tảng pháp lý cho mô hình cơ quan thuế điện tử hiện đại

Luật Quản lý Thuế (sửa đổi) được kỳ vọng tạo ra bước ngoặt lớn trong công tác quản lý thuế, trở thành nền tảng pháp lý quan trọng cho mô hình cơ quan thuế điện tử hiện đại, vận hành theo hướng tự động hóa, phân tích rủi ro, nhằm tăng cường tính minh bạch, tạo thuận lợi hơn nữa cho người nộp thuế.
Nền tảng nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp tư nhân

Nền tảng nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp tư nhân

Doanh nghiệp cần nắm bắt các xu hướng và quy định mới chuẩn mực kế toán quốc tế, chính sách thuế, cũng như các công cụ quản trị tài chính hiện đại.
PGS.TS Hồ Sỹ Hùng giữ chức Chủ tịch VCCI nhiệm kỳ 2021-2026

PGS.TS Hồ Sỹ Hùng giữ chức Chủ tịch VCCI nhiệm kỳ 2021-2026

Chiều 3/11, tại Hà Nội, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành lần thứ 11, khóa VII, nhiệm kỳ 2021-2026 để kiện toàn nhân sự lãnh đạo chủ chốt. Với 100% đại biểu tán thành, PGS.TS Hồ Sỹ Hùng - Bí thư Đảng ủy VCCI nhiệm kỳ 2025-2030 được bầu giữ chức Chủ tịch VCCI nhiệm kỳ 2021-2026.
Cần sửa đổi, bổ sung quy định xử phạt VPHC để đảm bảo thống nhất, hiệu quả trong quản lý hải quan

Cần sửa đổi, bổ sung quy định xử phạt VPHC để đảm bảo thống nhất, hiệu quả trong quản lý hải quan

Đó là đánh giá của lãnh đạo một số đơn vị thuộc Cục Hải quan, các chi cục hải quan khu vực, đại diện hiệp hội, DN XNK đưa ra tại Hội thảo lấy ý kiến dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 128/2020/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hải quan vừa được Cục Hải quan tổ chức tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vào 2 ngày 30 và 31/10/2025.
Quản lý hàng hoá quá cảnh: Những vấn đề doanh nghiệp cần quan tâm

Quản lý hàng hoá quá cảnh: Những vấn đề doanh nghiệp cần quan tâm

Thời gian qua, cơ quan hải quan nhận được nhiều đề nghị hướng dẫn của DN liên quan đến chính sách quản lý cũng như thủ tục, hồ sơ đối với hàng hóa quá cảnh từ Lào qua Việt Nam và ngược lại. Để các DN nắm rõ các quy định và triển khai thực hiện, tránh phát sinh sai phạm và chi phí không đáng có, cơ quan hải quan đã tập hợp và làm rõ các vấn đề DN quan tâm.