Thứ hai 01/12/2025 07:45
Thời tiết: Hà Nội 18°C
Đối thoại / Diễn đàn

Đề xuất cơ chế bổ sung thu nhập cho công chức ngành Thuế, Hải quan

Thúy Nga
Đây không phải là cơ chế tài chính và thu nhập đương nhiên được hưởng hàng năm, mà thực hiện theo từng năm, chỉ có khi vượt thu NSNN và phải trình Quốc hội phê duyệt bố trí dự toán theo quy định. Việc gắn thu nhập với kết quả thu vượt dự toán ngân sách sẽ tạo động lực nâng cao hiệu quả công vụ và phòng ngừa tiêu cực trong thực thi nhiệm vụ.
Đề xuất cơ chế bổ sung thu nhập cho công chức ngành Thuế, Hải quan
Quá trình tinh giản biên chế, sắp xếp bộ máy đã phát sinh chi phí sinh hoạt, đi lại và thuê nhà, tạo áp lực lớn cho người lao động.

Cụ thể hóa chủ trương đãi ngộ theo năng suất lao động

Trong quá trình hoàn thiện Dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi), trên cơ sở tiếp thu ý kiến kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ đã bổ sung quy định tại khoản 5 Điều 9 về xây dựng lực lượng quản lý thuế.

Theo đó, bố trí kinh phí để bổ sung thu nhập cho công chức, người lao động ngành Thuế và Hải quan khi thực hiện thu NSNN vượt dự toán do Quốc hội quyết định hàng năm.

Đề xuất này phù hợp với chủ trương cải cách tiền lương và chính sách đãi ngộ của Đảng, Nhà nước, đồng thời xuất phát từ yêu cầu thực tiễn nhằm khuyến khích, động viên lực lượng nòng cốt trong quản lý thu ngân sách quốc gia.

Nội dung trong dự thảo đã chỉnh lý quy định: “Cơ quan quản lý thuế khi tổ chức thực hiện thu NSNN vượt dự toán Quốc hội quyết định hàng năm, thì được bố trí kinh phí để bổ sung thu nhập cho công chức, người lao động không quá 01 lần quỹ tiền lương của công chức, người lao động. Chính phủ quy định việc phân bổ và sử dụng kinh phí để bổ sung thu nhập đảm bảo đúng mục đích, hiệu quả”.

Quy định này có cơ sở chính trị rõ ràng khi phù hợp với Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 21/5/2018 về cải cách chính sách tiền lương, trong đó nhấn mạnh việc thực hiện chế độ đãi ngộ, khen thưởng xứng đáng theo năng suất lao động, tạo động lực nâng cao chất lượng, hiệu quả công việc và đạo đức công vụ.

Đồng thời, việc bổ sung khoản 5 Điều 9 phù hợp với tinh thần Kết luận số 83-KL/TW ngày 21/6/2024 của Ban Chấp hành Trung ương và Nghị quyết số 142/2024/QH15 ngày 29/6/2024 của Quốc hội về rà soát, sửa đổi hoặc bãi bỏ cơ chế tài chính, thu nhập đặc thù để bảo đảm tính phù hợp, minh bạch.

Từ phía thực tiễn, ngành Thuế và Hải quan chịu khối lượng công việc lớn, áp lực cao, trong khi thu nhập trung bình hiện vẫn ở mức khoảng 10 triệu đồng/người/tháng, thấp hơn nhiều so với một số khối hành chính khác.

Sau khi cơ chế tài chính đặc thù theo Nghị quyết số 1094/NQ-UBTVQH15 chấm dứt từ ngày 1/7/2023, công chức hai ngành chưa được điều chỉnh theo mức lương cơ sở mới đã tăng. Cùng với đó, quá trình tinh giản biên chế, sắp xếp bộ máy và luân chuyển công tác đã phát sinh chi phí sinh hoạt, đi lại và thuê nhà, tạo áp lực lớn cho người lao động.

Vì vậy, cần có cơ chế đãi ngộ phù hợp để vừa giữ chân cán bộ, vừa hạn chế tiêu cực, nâng cao hiệu quả quản lý thu NSNN.

Nhiều bộ, ngành và địa phương ủng hộ

Theo báo cáo của cơ quan soạn thảo, đề xuất bổ sung khoản 5 Điều 9 được nhiều đơn vị ủng hộ, bao gồm Bộ Công an và UBND một số tỉnh, thành phố như Bắc Ninh, Cần Thơ, Khánh Hòa, TP Hồ Chí Minh, Hà Nội, Quảng Ninh, cùng Đoàn Đại biểu Quốc hội TP Hà Nội và tỉnh Khánh Hòa.

Hoạt động nghiệp vụ tại Hải quan cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị. Ảnh: H.Nụ
Hoạt động nghiệp vụ tại Hải quan cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị. Ảnh: H.Nụ

Thực tế, cơ chế chi thu nhập tăng thêm không phải là điều mới. Thời gian qua, một số địa phương và cơ quan Trung ương từng được Quốc hội cho phép áp dụng cơ chế tương tự.

Đơn cử như TP Hồ Chí Minh thực hiện theo Nghị quyết số 98/2023/QH15; TP Hà Nội theo Luật Thủ đô sửa đổi số 39/2024/QH15; TP Hải Phòng theo Nghị quyết số 226/2025/QH15 (chi không vượt quá 0,8 lần quỹ lương cơ bản của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động)…

Về bản chất, nội dung này khác với cơ chế tài chính và thu nhập đặc thù trước đây ở điểm chỉ khi cơ quan quản lý thuế thực thu vượt dự toán thu NSNN được Quốc hội quyết định, thì mới được bố trí kinh phí để bổ sung thu nhập cho công chức, người lao động.

Do đó, đây không phải là cơ chế tài chính và thu nhập đương nhiên được hưởng hàng năm mà thực hiện theo từng năm, chỉ có khi vượt thu NSNN và phải trình Quốc hội phê duyệt bố trí dự toán theo quy định.

Về mặt pháp lý, quy định này không trái với Nghị quyết số 27-NQ/TW (thực hiện chế độ đãi ngộ, khen thưởng xứng đáng theo năng suất lao động, tạo động lực nâng cao chất lượng, hiệu quả công việc, đạo đức công vụ, đạo đức nghề nghiệp) và theo đúng Kết luận số 83-KT/TW (trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định việc sửa đổi hoặc bãi bỏ cơ chế tài chính và thu nhập đặc thù của các cơ quan, đơn vị cho phù hợp).

Đồng thời đảm bảo đúng nguyên tắc “cơ quan nào ban hành thì cơ quan đó có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung” và đảm bảo tính khẩn trương, toàn diện trong rà soát khung khổ pháp lý của từng đơn vị có cơ chế tài chính và thu nhập đặc thù theo đúng nội dung tại Nghị quyết số 142/2024/QH15 ngày 29/6/2024 của Quốc Hội.

Việc bổ sung quy định về bố trí kinh phí để bổ sung thu nhập cho công chức, người lao động ngành Thuế và Hải quan khi cơ quan quản lý thuế thu NSNN vượt dự toán là bước hoàn thiện có ý nghĩa thực tiễn và chính sách.

Cơ chế này vừa khuyến khích, động viên đội ngũ thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách, vừa góp phần nâng cao hiệu quả công vụ và xây dựng nền tài chính quốc gia minh bạch, bền vững, phù hợp với tinh thần cải cách tiền lương và các nghị quyết có liên quan.

Bài liên quan

Tin bài có thể bạn quan tâm

Hồ sơ khai thuế đã nộp có sai sót có thể được bổ sung trong thời hạn 5 năm

Hồ sơ khai thuế đã nộp có sai sót có thể được bổ sung trong thời hạn 5 năm

Việc sửa đổi khoản 5 Điều 12 dự thảo Luật Quản lý thuế theo hướng giảm thời hạn khai bổ sung hồ sơ khai thuế từ 10 năm xuống 5 năm được Chính phủ đề xuất, nhằm nâng cao trách nhiệm kê khai, đảm bảo quyền lợi người nộp thuế và hiện đại hóa công tác quản lý thuế.

Rất cần cơ chế, chính sách đặc thù để phát triển TP. Đà Nẵng

Hội đồng thẩm định dự án Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị quyết số 136/2024/QH15 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Đà Nẵng họp chiều 14/11.
Hoàn thiện Biểu thuế ưu đãi Việt Nam-Campuchia giai đoạn 2025-2026

Hoàn thiện Biểu thuế ưu đãi Việt Nam-Campuchia giai đoạn 2025-2026

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến dự thảo Nghị định ban hành Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt cho giai đoạn 2025-2026 nhằm thực hiện Bản Thỏa thuận thúc đẩy thương mại giữa Việt Nam và Campuchia, bảo đảm chính sách thuế quan tiếp nối liên tục, minh bạch và hỗ trợ giao thương song phương.
Xác lập vai trò đầu mối trung chuyển hàng hóa và đầu tư quốc tế của khu kinh tế chuyên biệt

Xác lập vai trò đầu mối trung chuyển hàng hóa và đầu tư quốc tế của khu kinh tế chuyên biệt

Khu kinh tế chuyên biệt sau khi hình thành sẽ giúp Hải Phòng mở rộng ảnh hưởng ra toàn vùng Đồng bằng sông Hồng, đồng thời củng cố vai trò đầu mối trung chuyển hàng hóa, dịch vụ và đầu tư quốc tế.
Mức thuế 35% chỉ áp dụng cho phần thu nhập vượt 100 triệu đồng/tháng

Mức thuế 35% chỉ áp dụng cho phần thu nhập vượt 100 triệu đồng/tháng

Trước băn khoăn của nhiều người về đề xuất thuế suất 35% trong dự thảo Luật thuế Thu nhập cá nhân (TNCN) sửa đổi đang được Chính phủ trình Quốc hội, bà Lê Thị Yến, Chủ tịch HanoiTax khẳng định, mức thuế này chỉ áp dụng cho phần thu nhập vượt ngưỡng 100 triệu đồng/tháng.
Giải pháp hóa giải hộ kinh doanh “mắc kẹt” vì hóa đơn đầu vào?

Giải pháp hóa giải hộ kinh doanh “mắc kẹt” vì hóa đơn đầu vào?

Hộ kinh doanh “mắc kẹt” vì hóa đơn đầu vào không phải là câu chuyện tuân thủ đơn lẻ, mà là phép thử năng lực thiết kế chính sách trong quá trình chuyển từ nền kinh tế tiền mặt sang kinh tế số, quản trị dựa trên dữ liệu.
Hướng dẫn kế toán cho hộ kinh doanh theo hướng rõ ràng, phù hợp với quy mô doanh thu

Hướng dẫn kế toán cho hộ kinh doanh theo hướng rõ ràng, phù hợp với quy mô doanh thu

Bộ Tài chính đang xây dựng dự thảo thông tư hướng dẫn kế toán cho hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh thay thế Thông tư số 88/2021/TT-BTC, trong đó sẽ tạo ra hệ thống sổ sách đơn giản, linh hoạt, phù hợp với từng quy mô doanh thu.
Nhận diện thách thức về thời gian thanh kiểm tra và thiếu hụt nguồn nhân lực trong chống chuyển giá

Nhận diện thách thức về thời gian thanh kiểm tra và thiếu hụt nguồn nhân lực trong chống chuyển giá

Việt Nam, với vị thế là một quốc gia đang phát triển, là nước tiếp nhận dòng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) lớn. Tuy nhiên, để đảm bảo môi trường kinh doanh bình đẳng, lành mạnh, phòng, chống thất thu ngân sách nhà nước, Việt Nam đang tích cực hoàn thiện khung khổ pháp lý, áp dụng thuế tối thiểu toàn cầu và tăng cường hợp tác quốc tế .
Chuyển đổi số và hoàn thiện chính sách để đại lý thủ tục hải quan phát triển chuyên nghiêp

Chuyển đổi số và hoàn thiện chính sách để đại lý thủ tục hải quan phát triển chuyên nghiêp

Việc sử dụng dịch vụ đại lý thủ tục hải quan (ĐLTTHQ) trong khai báo hải quan thấp so với tổng số tờ khai xuất nhập khẩu là do cơ chế, chính sách. Chính vì vậy, hoàn thiện chính sách, pháp luật về ĐLTTHQ được coi là khâu đột phá để thúc đẩy phát triển ĐLTTHQ theo hướng hiện đại, chuyên nghiệp trong bối cảnh chuyển đổi số ở Việt Nam hiện nay.
Thuế GTGT đối với hàng NK trị giá thấp: Cần hoàn thiện đồng bộ khung pháp lý

Thuế GTGT đối với hàng NK trị giá thấp: Cần hoàn thiện đồng bộ khung pháp lý

Việc Chính phủ bãi bỏ quy định miễn thuế GTGT cho các lô hàng NK gửi qua dịch vụ chuyển phát nhanh có trị giá từ 1 triệu đồng trở xuống từ 18/2/2025 là một bước đi phù hợp với thông lệ quốc tế và yêu cầu thực tiễn. Tuy nhiên, theo các chuyên gia trong lĩnh vực thuế, hải quan, không chỉ dừng lại ở việc thay đổi quy định mà cần tập trung hoàn thiện đồng bộ khung pháp lý.
Quy tắc xuất xứ- "tấm vé thông hành" cho hàng Việt

Quy tắc xuất xứ- "tấm vé thông hành" cho hàng Việt

Ngoài việc nâng chuẩn chất lượng, doanh nghiệp cần cải thiện năng lực pháp lý, chủ động nắm bắt quy định thị trường và nâng cao tỷ lệ nội địa hóa nguyên liệu để đáp ứng xuất xứ CPTPP.
Luật Quản lý Thuế (sửa đổi): Nền tảng pháp lý cho mô hình cơ quan thuế điện tử hiện đại

Luật Quản lý Thuế (sửa đổi): Nền tảng pháp lý cho mô hình cơ quan thuế điện tử hiện đại

Luật Quản lý Thuế (sửa đổi) được kỳ vọng tạo ra bước ngoặt lớn trong công tác quản lý thuế, trở thành nền tảng pháp lý quan trọng cho mô hình cơ quan thuế điện tử hiện đại, vận hành theo hướng tự động hóa, phân tích rủi ro, nhằm tăng cường tính minh bạch, tạo thuận lợi hơn nữa cho người nộp thuế.
Nền tảng nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp tư nhân

Nền tảng nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp tư nhân

Doanh nghiệp cần nắm bắt các xu hướng và quy định mới chuẩn mực kế toán quốc tế, chính sách thuế, cũng như các công cụ quản trị tài chính hiện đại.
PGS.TS Hồ Sỹ Hùng giữ chức Chủ tịch VCCI nhiệm kỳ 2021-2026

PGS.TS Hồ Sỹ Hùng giữ chức Chủ tịch VCCI nhiệm kỳ 2021-2026

Chiều 3/11, tại Hà Nội, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành lần thứ 11, khóa VII, nhiệm kỳ 2021-2026 để kiện toàn nhân sự lãnh đạo chủ chốt. Với 100% đại biểu tán thành, PGS.TS Hồ Sỹ Hùng - Bí thư Đảng ủy VCCI nhiệm kỳ 2025-2030 được bầu giữ chức Chủ tịch VCCI nhiệm kỳ 2021-2026.
Cần sửa đổi, bổ sung quy định xử phạt VPHC để đảm bảo thống nhất, hiệu quả trong quản lý hải quan

Cần sửa đổi, bổ sung quy định xử phạt VPHC để đảm bảo thống nhất, hiệu quả trong quản lý hải quan

Đó là đánh giá của lãnh đạo một số đơn vị thuộc Cục Hải quan, các chi cục hải quan khu vực, đại diện hiệp hội, DN XNK đưa ra tại Hội thảo lấy ý kiến dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 128/2020/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hải quan vừa được Cục Hải quan tổ chức tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vào 2 ngày 30 và 31/10/2025.