Thứ hai 01/12/2025 07:43
Thời tiết: Hà Nội 18°C
Đối thoại / Diễn đàn

Thuế GTGT đối với hàng NK trị giá thấp: Cần hoàn thiện đồng bộ khung pháp lý

Nụ Bùi
Việc Chính phủ bãi bỏ quy định miễn thuế GTGT cho các lô hàng NK gửi qua dịch vụ chuyển phát nhanh có trị giá từ 1 triệu đồng trở xuống từ 18/2/2025 là một bước đi phù hợp với thông lệ quốc tế và yêu cầu thực tiễn. Tuy nhiên, theo các chuyên gia trong lĩnh vực thuế, hải quan, không chỉ dừng lại ở việc thay đổi quy định mà cần tập trung hoàn thiện đồng bộ khung pháp lý.

Mục tiêu bình đẳng

Việc áp dụng thu thuế GTGT đối với hàng hóa NK giá trị thấp là một chính sách tất yếu và cần thiết, mang lại nhiều ý nghĩa quan trọng trong việc đảm bảo nguồn thu bền vững, tạo lập một sân chơi công bằng cho DN trong nước và tăng cường kỷ cương trong quản lý nhà nước.

Trong đó, việc áp dụng thu thuế GTGT đối với hàng hóa NK trị giá thấp nhằm hướng đến mục tiêu tạo môi trường cạnh tranh bình đẳng. Lý giải về vấn đề này, ông Nguyễn Hoàng Tuấn, Khoa Thuế và Hải quan, Học viện Tài chính cho biết, chính sách miễn thuế GTGT áp dụng trong một thời gian dài của các quốc gia đã tạo ra sự bất bình đẳng khi hàng hóa sản xuất trong nước phải chịu thuế GTGT, trong khi hàng NK giá trị thấp lại được miễn, dẫn đến giá bán rẻ hơn và cạnh tranh một cách không công bằng. Do đó việc cùng áp dụng thu thuế GTGT sẽ giúp hàng sản xuất trong nước cạnh tranh sòng phẳng hơn với hàng hoá NK từ nước ngoài.

Thuế GTGT đối với hàng NK trị giá thấp: Cần hoàn thiện đồng bộ khung pháp lý
Livestream bán hàng "Chợ phiên OCOP" trên nền tảng thương mại điện tử TikTok Shop. Ảnh: DN cung cấp

Bên cạnh đó, sự bùng nổ của thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới trong những năm qua đã làm gia tăng nhanh chóng số lượng hàng hóa trị giá thấp NK vào các quốc gia. Mặc dù mỗi gói hàng hoá có giá trị thấp, nhưng tổng giá trị của hàng triệu gói hàng là một con số rất lớn. Việc miễn thuế GTGT cho toàn bộ lượng hàng này đang gây ra một khoản thất thu ngân sách đáng kể. Vì vậy, việc áp dụng thu thuế GTGT đối với hàng hóa NK trị giá thấp sẽ đảm bảo nguồn thu cho NSNN từ các giao dịch TMĐT xuyên biên giới này.

Hiện nay, nhiều quốc gia trên thế giới như các nước trong Liên minh châu Âu (EU), Vương quốc Anh, Singapore, Hoa Kỳ... cũng đã xóa bỏ quy định miễn thuế GTGT đối với hàng NK giá trị thấp để đảm bảo nguồn thu và sự công bằng cho thị trường nội địa. Do đó, nếu Việt Nam áp dụng thu thuế GTGT đối với hàng hóa NK trị giá thấp là phù hợp với thông lệ quốc tế.

Đáng chú ý, việc áp dụng thu thuế GTGT đối với hàng hóa NK trị giá thấp cũng sẽ ngăn ngừa và hạn chế tình trạng lợi dụng ngưỡng miễn thuế “de minimis” để chia nhỏ các đơn hàng có trị giá lớn thành nhiều lô hàng nhỏ, trị giá dưới ngưỡng miễn thuế, để tránh nghĩa vụ thuế GTGT.

Nhanh chóng hoàn thiện pháp lý

Để đem lại hiệu quả khi thực thi chính sách thuế GTGT đối với hàng hóa NK giá trị thấp, theo ông Nguyễn Hoàng Tuấn, Việt Nam cần phải đẩy nhanh việc xây dựng và hoàn thiện khung pháp lý cũng như các hệ thống chia sẻ thông tin phải được tự động hóa. Đồng thời, nhanh chóng hoàn thiện các khung pháp lý có liên quan theo hướng hiện đại, đơn giản và chi phí tuân thủ thấp: cụ thể như cần sửa đổi, bổ sung Luật Quản lý thuế, Luật Thuế GTGT, Luật Thương mại điện tử và các nghị định liên quan.

Trong đó, phải quy định rõ trách nhiệm pháp lý nền tảng TMĐT xuyên biên giới phải đăng ký thuế tại Việt Nam, khai báo và nộp hộ thuế GTGT cho các giao dịch bán hàng cho người tiêu dùng Việt Nam (mô hình thu thuế từ người bán nước ngoài). Quy định rõ trách nhiệm của các DN chuyển phát nhanh/bưu chính trong việc khai báo thông tin hàng hóa, thu hộ thuế GTGT từ người nhận và nộp về NSNN.

Công chức Chi cục Hải quan Chuyển phát nhanh (Cục Hải quan Hà Nội) kiểm tra hàng hóa qua máy soi. Ảnh: N.Linh
Công chức Hải quan Chuyển phát nhanh (Chi cục Hải quan khu vực I) kiểm tra hàng hóa qua máy soi.

Để công tác thu thuế GTGT đối với các lô hàng NK trị giá thấp đạt hiệu quả thì phải đẩy mạnh đầu tư và phát triển hạ tầng công nghệ số. Kinh nghiệm của EU, Trung Quốc… cho thấy không thể quản lý thuế GTGT đối với hàng hoá NK có trị giá thấp, nhất là hàng hoá thông qua TMĐT tăng nhanh chóng bằng hệ thống quản lý như đối với hàng hoá NK thông thường.

Do đó, các bộ, ngành cần đầu tư xây dựng hệ thống công nghệ thông tin tích hợp, cơ sở dữ liệu tập trung và kết nối trực tiếp giữa cơ quan Hải quan – Thuế – Ngân hàng – nền tảng TMĐT – đơn vị chuyển phát nhanh. Trong đó, phải xây dựng hệ thống chia sẻ dữ liệu liên thông, tự động để theo dõi và đối chiếu thông tin giao dịch, thông tin người mua, người bán và hàng hóa. Thậm chí phải có nhiều ứng dụng để phân tích hành vi mua sắm, phát hiện các giao dịch đáng ngờ, gian lận thuế, công nghệ truy suất nguồn gốc sản phẩm, theo dõi xuất xứ hàng hóa…

Việc đào tạo nguồn nhân lực và nâng cao năng lực quản lý và kiểm soát hải quan đối với hàng hóa NK trị giá thấp trên môi trường không gian mạng cũng phải được ưu tiên. Việc trang bị kiến thức trong quy trình nghiệp vụ, kỹ năng theo kịp sự phát triển của TMĐT cũng là yêu cầu tối thiểu cho mỗi cán bộ thực thi trong lĩnh vực này.

Hiện quy mô hoạt động TMĐT xuyên biên giới đang ngày càng gia tăng, nhiều quốc gia phát triển trên thế giới đã trải qua các thách thức trong việc quản lý hoạt động TMĐT nói chung và thuế nói riêng trước Việt Nam rất nhiều. Chính vì vậy, theo đại diện Ban Giám sát quản lý về hải quan cho rằng, nhiều quốc gia đã tích lũy và có kinh nghiệm nhất định để thu thuế đối với hoạt động đặc thù này.

Điều này có nghĩa là, Việt Nam cần chủ động tham gia và đàm phán các hiệp định song phương, đa phương về hợp tác thuế trong kinh tế số, đặc biệt là cơ chế trao đổi thông tin tự động. Việc tích cực chia sẻ thông tin và tăng hợp tác với cơ quan Thuế, Hải quan các quốc gia khác không chỉ nhằm kiểm soát các giao dịch, thu thuế tốt hơn đối với hoạt động TMĐT, hạn chế tối đa tình trạng trốn thuế, mà góp phần tạo môi trường kinh doanh lành mạnh, tạo sự công bằng cho các DN trong nước.

Bài liên quan

Tin bài có thể bạn quan tâm

Hồ sơ khai thuế đã nộp có sai sót có thể được bổ sung trong thời hạn 5 năm

Hồ sơ khai thuế đã nộp có sai sót có thể được bổ sung trong thời hạn 5 năm

Việc sửa đổi khoản 5 Điều 12 dự thảo Luật Quản lý thuế theo hướng giảm thời hạn khai bổ sung hồ sơ khai thuế từ 10 năm xuống 5 năm được Chính phủ đề xuất, nhằm nâng cao trách nhiệm kê khai, đảm bảo quyền lợi người nộp thuế và hiện đại hóa công tác quản lý thuế.

Rất cần cơ chế, chính sách đặc thù để phát triển TP. Đà Nẵng

Hội đồng thẩm định dự án Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị quyết số 136/2024/QH15 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Đà Nẵng họp chiều 14/11.
Hoàn thiện Biểu thuế ưu đãi Việt Nam-Campuchia giai đoạn 2025-2026

Hoàn thiện Biểu thuế ưu đãi Việt Nam-Campuchia giai đoạn 2025-2026

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến dự thảo Nghị định ban hành Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt cho giai đoạn 2025-2026 nhằm thực hiện Bản Thỏa thuận thúc đẩy thương mại giữa Việt Nam và Campuchia, bảo đảm chính sách thuế quan tiếp nối liên tục, minh bạch và hỗ trợ giao thương song phương.
Xác lập vai trò đầu mối trung chuyển hàng hóa và đầu tư quốc tế của khu kinh tế chuyên biệt

Xác lập vai trò đầu mối trung chuyển hàng hóa và đầu tư quốc tế của khu kinh tế chuyên biệt

Khu kinh tế chuyên biệt sau khi hình thành sẽ giúp Hải Phòng mở rộng ảnh hưởng ra toàn vùng Đồng bằng sông Hồng, đồng thời củng cố vai trò đầu mối trung chuyển hàng hóa, dịch vụ và đầu tư quốc tế.
Mức thuế 35% chỉ áp dụng cho phần thu nhập vượt 100 triệu đồng/tháng

Mức thuế 35% chỉ áp dụng cho phần thu nhập vượt 100 triệu đồng/tháng

Trước băn khoăn của nhiều người về đề xuất thuế suất 35% trong dự thảo Luật thuế Thu nhập cá nhân (TNCN) sửa đổi đang được Chính phủ trình Quốc hội, bà Lê Thị Yến, Chủ tịch HanoiTax khẳng định, mức thuế này chỉ áp dụng cho phần thu nhập vượt ngưỡng 100 triệu đồng/tháng.
Giải pháp hóa giải hộ kinh doanh “mắc kẹt” vì hóa đơn đầu vào?

Giải pháp hóa giải hộ kinh doanh “mắc kẹt” vì hóa đơn đầu vào?

Hộ kinh doanh “mắc kẹt” vì hóa đơn đầu vào không phải là câu chuyện tuân thủ đơn lẻ, mà là phép thử năng lực thiết kế chính sách trong quá trình chuyển từ nền kinh tế tiền mặt sang kinh tế số, quản trị dựa trên dữ liệu.
Hướng dẫn kế toán cho hộ kinh doanh theo hướng rõ ràng, phù hợp với quy mô doanh thu

Hướng dẫn kế toán cho hộ kinh doanh theo hướng rõ ràng, phù hợp với quy mô doanh thu

Bộ Tài chính đang xây dựng dự thảo thông tư hướng dẫn kế toán cho hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh thay thế Thông tư số 88/2021/TT-BTC, trong đó sẽ tạo ra hệ thống sổ sách đơn giản, linh hoạt, phù hợp với từng quy mô doanh thu.
Nhận diện thách thức về thời gian thanh kiểm tra và thiếu hụt nguồn nhân lực trong chống chuyển giá

Nhận diện thách thức về thời gian thanh kiểm tra và thiếu hụt nguồn nhân lực trong chống chuyển giá

Việt Nam, với vị thế là một quốc gia đang phát triển, là nước tiếp nhận dòng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) lớn. Tuy nhiên, để đảm bảo môi trường kinh doanh bình đẳng, lành mạnh, phòng, chống thất thu ngân sách nhà nước, Việt Nam đang tích cực hoàn thiện khung khổ pháp lý, áp dụng thuế tối thiểu toàn cầu và tăng cường hợp tác quốc tế .
Chuyển đổi số và hoàn thiện chính sách để đại lý thủ tục hải quan phát triển chuyên nghiêp

Chuyển đổi số và hoàn thiện chính sách để đại lý thủ tục hải quan phát triển chuyên nghiêp

Việc sử dụng dịch vụ đại lý thủ tục hải quan (ĐLTTHQ) trong khai báo hải quan thấp so với tổng số tờ khai xuất nhập khẩu là do cơ chế, chính sách. Chính vì vậy, hoàn thiện chính sách, pháp luật về ĐLTTHQ được coi là khâu đột phá để thúc đẩy phát triển ĐLTTHQ theo hướng hiện đại, chuyên nghiệp trong bối cảnh chuyển đổi số ở Việt Nam hiện nay.
Quy tắc xuất xứ- "tấm vé thông hành" cho hàng Việt

Quy tắc xuất xứ- "tấm vé thông hành" cho hàng Việt

Ngoài việc nâng chuẩn chất lượng, doanh nghiệp cần cải thiện năng lực pháp lý, chủ động nắm bắt quy định thị trường và nâng cao tỷ lệ nội địa hóa nguyên liệu để đáp ứng xuất xứ CPTPP.
Luật Quản lý Thuế (sửa đổi): Nền tảng pháp lý cho mô hình cơ quan thuế điện tử hiện đại

Luật Quản lý Thuế (sửa đổi): Nền tảng pháp lý cho mô hình cơ quan thuế điện tử hiện đại

Luật Quản lý Thuế (sửa đổi) được kỳ vọng tạo ra bước ngoặt lớn trong công tác quản lý thuế, trở thành nền tảng pháp lý quan trọng cho mô hình cơ quan thuế điện tử hiện đại, vận hành theo hướng tự động hóa, phân tích rủi ro, nhằm tăng cường tính minh bạch, tạo thuận lợi hơn nữa cho người nộp thuế.
Nền tảng nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp tư nhân

Nền tảng nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp tư nhân

Doanh nghiệp cần nắm bắt các xu hướng và quy định mới chuẩn mực kế toán quốc tế, chính sách thuế, cũng như các công cụ quản trị tài chính hiện đại.
PGS.TS Hồ Sỹ Hùng giữ chức Chủ tịch VCCI nhiệm kỳ 2021-2026

PGS.TS Hồ Sỹ Hùng giữ chức Chủ tịch VCCI nhiệm kỳ 2021-2026

Chiều 3/11, tại Hà Nội, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành lần thứ 11, khóa VII, nhiệm kỳ 2021-2026 để kiện toàn nhân sự lãnh đạo chủ chốt. Với 100% đại biểu tán thành, PGS.TS Hồ Sỹ Hùng - Bí thư Đảng ủy VCCI nhiệm kỳ 2025-2030 được bầu giữ chức Chủ tịch VCCI nhiệm kỳ 2021-2026.
Cần sửa đổi, bổ sung quy định xử phạt VPHC để đảm bảo thống nhất, hiệu quả trong quản lý hải quan

Cần sửa đổi, bổ sung quy định xử phạt VPHC để đảm bảo thống nhất, hiệu quả trong quản lý hải quan

Đó là đánh giá của lãnh đạo một số đơn vị thuộc Cục Hải quan, các chi cục hải quan khu vực, đại diện hiệp hội, DN XNK đưa ra tại Hội thảo lấy ý kiến dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 128/2020/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hải quan vừa được Cục Hải quan tổ chức tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vào 2 ngày 30 và 31/10/2025.
Quản lý hàng hoá quá cảnh: Những vấn đề doanh nghiệp cần quan tâm

Quản lý hàng hoá quá cảnh: Những vấn đề doanh nghiệp cần quan tâm

Thời gian qua, cơ quan hải quan nhận được nhiều đề nghị hướng dẫn của DN liên quan đến chính sách quản lý cũng như thủ tục, hồ sơ đối với hàng hóa quá cảnh từ Lào qua Việt Nam và ngược lại. Để các DN nắm rõ các quy định và triển khai thực hiện, tránh phát sinh sai phạm và chi phí không đáng có, cơ quan hải quan đã tập hợp và làm rõ các vấn đề DN quan tâm.