Thứ hai 01/12/2025 07:47
Thời tiết: Hà Nội 18°C
Đối thoại / Diễn đàn

Chuyển đổi số và hoàn thiện chính sách để đại lý thủ tục hải quan phát triển chuyên nghiêp

Nụ Bùi
Việc sử dụng dịch vụ đại lý thủ tục hải quan (ĐLTTHQ) trong khai báo hải quan thấp so với tổng số tờ khai xuất nhập khẩu là do cơ chế, chính sách. Chính vì vậy, hoàn thiện chính sách, pháp luật về ĐLTTHQ được coi là khâu đột phá để thúc đẩy phát triển ĐLTTHQ theo hướng hiện đại, chuyên nghiệp trong bối cảnh chuyển đổi số ở Việt Nam hiện nay.

Từ quy định pháp lý

Tại nhiều quốc gia, trước khi hàng đến, cơ quan Hải quan kiểm tra Bản lược khai hàng hóa do ĐLTTHQ cung cấp. Thay vì duy trì mối quan hệ trực tiếp với các nhà XNK thì ĐLTTHQ là người sẽ thực hiện tất cả các hoạt động và thủ tục thương mại nước ngoài trên danh nghĩa của các nhà xuất nhập khẩu đó. Trách nhiệm của ĐLTTHQ là kiểm soát và cung cấp tất cả các thông tin cho cơ quan Hải quan để đảm bảo sự an toàn về hàng hóa.

Đồng thời ĐLTTHQ là đầu mối quan trọng nhập dữ liệu với tính đầy đủ, chính xác cao nhất, từ đó giảm thiểu được công việc của các công chức hải quan trong khâu tiếp nhận và xử lý tờ khai, góp phần thực hiện tinh giản bộ máy của cơ quan hải quan có hiệu quả hơn.

Hoạt động khai và tiếp nhận khai hải quan tại Chi cục Hải quan cửa khẩu Chi Ma (Cục Hải quan Lạng Sơn). Ảnh: H.Nụ
Hoạt động khai và tiếp nhận khai hải quan tại Hải quan cửa khẩu Chi Ma (Chi cục Hải quan khu vực VI). Ảnh: H.Nụ

Cùng với đó, ĐLTTHQ trên cơ sở theo dõi thường xuyên sự di chuyển của hàng hóa xuất nhập khẩu, phương tiện vận tải xuất nhập cảnh thông qua việc làm thủ tục hải quan cho khách hàng và với sự hợp tác chặt chẽ với cơ quan hải quan về mặt nghiệp vụ, có thể phát hiện sớm những hành vi vi phạm pháp luật, cung cấp cho cơ quan hải quan những thông tin cần thiết nhằm kịp thời ngăn ngừa các gian lận thương mại.

Tại Việt Nam, quy định của pháp luật hiện nay ĐLTTHQ là bên thay mặt chủ hàng thực hiện trách nhiệm khai hải quan và thực hiện các công việc khác về thủ tục hải quan theo thoả thuận trong hợp đồng.

Mặc dù vậy, quy định về ĐLTTHQ ở Việt Nam hiện nay đang lúng túng trong việc xác định địa vị pháp lý của ĐLTTHQ. Pháp luật chưa làm rõ được “tư cách pháp lý kép” của ĐLTTHQ trong việc vừa là người cung cấp dịch vụ khai hải quan vừa là chủ thể được cơ quan Hải quan ủy quyền thực hiện một số hành vi quản lý liên quan đến thủ tục hải quan.

Theo đánh giá của Hải quan Việt Nam, so với yêu cầu phát triển của nền kinh tế số mà cốt lõi là dựa trên phương thức sản xuất số, hoạt động của các ĐLTTHQ ở Việt Nam hiện nay chưa đạt được mục tiêu, yêu cầu cũng như những kỳ vọng về nó.

Theo PGS.TS Nguyễn Thị Thương Huyền, Khoa Thuế và Hải quan, Học viện Tài chính, một số quy định hiện nay ở Việt Nam không cần thiết và không còn phù hợp với thông lệ quốc tế. Chẳng hạn, quy định ĐLTTHQ chỉ được khai và làm thủ tục hải quan cho hàng hóa xuất nhập khẩu của chủ hàng sau khi chủ hàng thông báo cho cơ quan hải quan danh sách ĐLTTHQ được thay mặt chủ hàng để làm thủ tục hải quan đối với hàng hóa xuất nhập khẩu của chủ hàng.

PGS.TS Nguyễn Thị Thương Huyền cho rằng, quy định này không cần thiết trong bối cảnh chuyển đổi số, hơn nữa các ĐLTTHQ đều có chữ ký số và được cơ quan Hải quan cấp và quản lý mã số (ued ID) ĐLTTHQ và cho cả nhân viên ĐLTTHQ. Hoặc quy định cử người đại diện khi làm thủ tục hải quan và các thủ tục hành chính khác với cơ quan hải quan. Với quy định này đã làm xuất hiện việc sử dụng Giấy giới thiệu (có thể do ĐLTTHQ cấp, có thể do chủ hàng cấp) đã không còn phù hợp với bối cảnh số hóa toàn diện trong hoạt động hải quan.

… đến yêu cầu đặt ra

PGS.TS Nguyễn Thị Thương Huyền nhấn mạnh, cần chỉnh sửa khái niệm ĐLTTHQ trên cơ sở tư cách pháp lý kép của ĐLTTHQ, từ đó xác định rõ địa vị pháp lý của ĐLTTHQ trong mối quan hệ với chủ hàng và cơ quan hải quan, đặc biệt là mối quan hệ giữa hải quan với ĐLTTHQ. Trong mối quan hệ này cần có các quy định hoặc cho phép cơ quan Hải quan được ủy quyền cho ĐLTTHQ thực hiện một số hành vi/nghiệp vụ quản lý trong quá trình thực hiện thủ tục hải quan trên cơ sở một thỏa thuận, cam kết hợp tác giữa cơ quan Hải quan với ĐLTTHQ để xác định rõ “cánh tay nối dài” của cơ quan hải quan.

DN thực thiện quy trình xác nhập hoàn thành khai báo thủ tục hải quan tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị. Ảnh: H.Nụ
Cần nghiên cứu một số nội dung để triển khai áp dụng AEO đối với ĐLTTHQ. Ảnh: H.Nụ

Đáng chú ý, trong bối cảnh chuyển đổi số thì điều kiện để được công nhận ĐLTTHQ phải có hạ tầng công nghệ thông tin không còn phù hợp với giai đoạn “số hoá toàn diện”. Bởi khai hải quan chỉ là một nội dung của thủ tục hải quan và hạ tầng công nghệ thông tin đáp ứng điều kiện khai hải quan điện tử đang ở mức độ 1 và 2 của chuyển đổi số. Vì vậy, nên sửa đổi điều kiện để được công nhận ĐLTTHQ nhằm hướng tới mô hình Hải quan thông minh.

Trong đó, các thủ tục hành chính liên quan đến tư cách pháp lý của ĐLTTHQ và nhân viên ĐLTTHQ cần được quy định thực hiện theo phương thức điện tử. Đồng thời cần có các quy định về ứng dụng công nghệ thông tin trong việc thực hiện các thủ tục hành chính như thông qua nhận diện khuôn mặt hoặc sinh trắc học, số hiệu quản lý căn cước công dân có kết nối với dữ liệu thông tin cá nhân trên hệ thống hải quan điện tử; hoặc trong việc cung cấp dữ liệu khai báo do ĐLTTHQ đã khai trong tháng/quý để rà soát dữ liệu chính xác.

Ngoài ra, cần rà soát, hoàn thiện pháp luật theo hướng số hóa chứng từ thuộc hồ sơ hải quan tiến tới phi giấy tờ trong thực hiện thủ tục hải quan, thay vì cho việc cử người đại diện khi làm thủ tục hải quan và các thủ tục hành chính khác với cơ quan hải quan thông qua Giấy giới thiệu là việc sử dụng mã số nhân viên ĐLTTHQ đã được cập nhật trên hệ thống xử lý dữ liệu điện tử của cơ quan hải quan.

Trong bối cảnh nền kinh tế số, hoạt động mạnh mẽ thì việc báo cáo định kỳ không cần thiết, bởi cơ quan hải quan sẽ nắm được tất cả các thông tin hoạt động của ĐLTTHQ thông qua hệ thống cơ sở dữ liệu của cơ quan hải quan, cơ chế kết nối và trao đổi dữ liệu giữa cơ quan hải quan với ĐLTTHQ. Do đó, cần bỏ quy định việc báo cáo định kỳ.

Đồng thời cần có các quy định về ứng dụng công nghệ thông tin trong việc thực hiện kiểm tra, giám sát và quản lý hoạt động của ĐLTTHQ, đảm bảo việc kết nối liên thông với cơ quan hải quan, các cơ quan quản lý chuyên ngành và Một cửa quốc gia đáp ứng yêu cầu tự động hoá trong quản lý đại lý hải quan và xây dựng cơ sở dữ liệu về đại lý hải quan.

Việc quy định bộ tiêu chí này phải trên cơ sở tổng hợp các tiêu chuẩn quốc tế, chuẩn mực của Tổ chức Hải quan thế giới (WCO), khuyến nghị của chuyên gia nước ngoài, chuyên gia trong nước cũng như đặc điểm kinh tế, khung pháp lý quy định đối với hoạt động ĐLTTHQ tại Việt Nam, PGS.TS Nguyễn Thị Thương Huyền nhấn mạnh đề xuất.

Đặc biệt, tiến tới số hóa toàn diện thì cần nghiên cứu một số nội dung để triển khai áp dụng chương trình DN ưu tiên (AEO) đối với ĐLTTHQ theo hướng khi DN đáp ứng đủ các điều kiện về tuân thủ pháp luật về hải quan, pháp luật về thuế, kim ngạch, số lượng lô hàng đã khai báo tuân thủ pháp luật hải quan, thời gian không vi phạm... thì được công nhận là ĐLTTHQ ưu tiên, đồng nghĩa với việc được hưởng các chế độ ưu tiên. Tuy nhiên không nên quy định chế độ ưu tiên đối với ĐLTTHQ tương đồng với chế độ ưu tiên áp dụng cho DN xuất nhập khẩu và cũng không nên quy định chủ hàng hóa, chủ phương tiện cũng được hưởng chế độ ưu tiên khi ủy quyền cho ĐLTTHQ ưu tiên làm thủ tục hải quan và ngược lại.

Bài liên quan

Tin bài có thể bạn quan tâm

Hồ sơ khai thuế đã nộp có sai sót có thể được bổ sung trong thời hạn 5 năm

Hồ sơ khai thuế đã nộp có sai sót có thể được bổ sung trong thời hạn 5 năm

Việc sửa đổi khoản 5 Điều 12 dự thảo Luật Quản lý thuế theo hướng giảm thời hạn khai bổ sung hồ sơ khai thuế từ 10 năm xuống 5 năm được Chính phủ đề xuất, nhằm nâng cao trách nhiệm kê khai, đảm bảo quyền lợi người nộp thuế và hiện đại hóa công tác quản lý thuế.

Rất cần cơ chế, chính sách đặc thù để phát triển TP. Đà Nẵng

Hội đồng thẩm định dự án Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị quyết số 136/2024/QH15 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Đà Nẵng họp chiều 14/11.
Hoàn thiện Biểu thuế ưu đãi Việt Nam-Campuchia giai đoạn 2025-2026

Hoàn thiện Biểu thuế ưu đãi Việt Nam-Campuchia giai đoạn 2025-2026

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến dự thảo Nghị định ban hành Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt cho giai đoạn 2025-2026 nhằm thực hiện Bản Thỏa thuận thúc đẩy thương mại giữa Việt Nam và Campuchia, bảo đảm chính sách thuế quan tiếp nối liên tục, minh bạch và hỗ trợ giao thương song phương.
Xác lập vai trò đầu mối trung chuyển hàng hóa và đầu tư quốc tế của khu kinh tế chuyên biệt

Xác lập vai trò đầu mối trung chuyển hàng hóa và đầu tư quốc tế của khu kinh tế chuyên biệt

Khu kinh tế chuyên biệt sau khi hình thành sẽ giúp Hải Phòng mở rộng ảnh hưởng ra toàn vùng Đồng bằng sông Hồng, đồng thời củng cố vai trò đầu mối trung chuyển hàng hóa, dịch vụ và đầu tư quốc tế.
Mức thuế 35% chỉ áp dụng cho phần thu nhập vượt 100 triệu đồng/tháng

Mức thuế 35% chỉ áp dụng cho phần thu nhập vượt 100 triệu đồng/tháng

Trước băn khoăn của nhiều người về đề xuất thuế suất 35% trong dự thảo Luật thuế Thu nhập cá nhân (TNCN) sửa đổi đang được Chính phủ trình Quốc hội, bà Lê Thị Yến, Chủ tịch HanoiTax khẳng định, mức thuế này chỉ áp dụng cho phần thu nhập vượt ngưỡng 100 triệu đồng/tháng.
Giải pháp hóa giải hộ kinh doanh “mắc kẹt” vì hóa đơn đầu vào?

Giải pháp hóa giải hộ kinh doanh “mắc kẹt” vì hóa đơn đầu vào?

Hộ kinh doanh “mắc kẹt” vì hóa đơn đầu vào không phải là câu chuyện tuân thủ đơn lẻ, mà là phép thử năng lực thiết kế chính sách trong quá trình chuyển từ nền kinh tế tiền mặt sang kinh tế số, quản trị dựa trên dữ liệu.
Hướng dẫn kế toán cho hộ kinh doanh theo hướng rõ ràng, phù hợp với quy mô doanh thu

Hướng dẫn kế toán cho hộ kinh doanh theo hướng rõ ràng, phù hợp với quy mô doanh thu

Bộ Tài chính đang xây dựng dự thảo thông tư hướng dẫn kế toán cho hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh thay thế Thông tư số 88/2021/TT-BTC, trong đó sẽ tạo ra hệ thống sổ sách đơn giản, linh hoạt, phù hợp với từng quy mô doanh thu.
Nhận diện thách thức về thời gian thanh kiểm tra và thiếu hụt nguồn nhân lực trong chống chuyển giá

Nhận diện thách thức về thời gian thanh kiểm tra và thiếu hụt nguồn nhân lực trong chống chuyển giá

Việt Nam, với vị thế là một quốc gia đang phát triển, là nước tiếp nhận dòng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) lớn. Tuy nhiên, để đảm bảo môi trường kinh doanh bình đẳng, lành mạnh, phòng, chống thất thu ngân sách nhà nước, Việt Nam đang tích cực hoàn thiện khung khổ pháp lý, áp dụng thuế tối thiểu toàn cầu và tăng cường hợp tác quốc tế .
Thuế GTGT đối với hàng NK trị giá thấp: Cần hoàn thiện đồng bộ khung pháp lý

Thuế GTGT đối với hàng NK trị giá thấp: Cần hoàn thiện đồng bộ khung pháp lý

Việc Chính phủ bãi bỏ quy định miễn thuế GTGT cho các lô hàng NK gửi qua dịch vụ chuyển phát nhanh có trị giá từ 1 triệu đồng trở xuống từ 18/2/2025 là một bước đi phù hợp với thông lệ quốc tế và yêu cầu thực tiễn. Tuy nhiên, theo các chuyên gia trong lĩnh vực thuế, hải quan, không chỉ dừng lại ở việc thay đổi quy định mà cần tập trung hoàn thiện đồng bộ khung pháp lý.
Quy tắc xuất xứ- "tấm vé thông hành" cho hàng Việt

Quy tắc xuất xứ- "tấm vé thông hành" cho hàng Việt

Ngoài việc nâng chuẩn chất lượng, doanh nghiệp cần cải thiện năng lực pháp lý, chủ động nắm bắt quy định thị trường và nâng cao tỷ lệ nội địa hóa nguyên liệu để đáp ứng xuất xứ CPTPP.
Luật Quản lý Thuế (sửa đổi): Nền tảng pháp lý cho mô hình cơ quan thuế điện tử hiện đại

Luật Quản lý Thuế (sửa đổi): Nền tảng pháp lý cho mô hình cơ quan thuế điện tử hiện đại

Luật Quản lý Thuế (sửa đổi) được kỳ vọng tạo ra bước ngoặt lớn trong công tác quản lý thuế, trở thành nền tảng pháp lý quan trọng cho mô hình cơ quan thuế điện tử hiện đại, vận hành theo hướng tự động hóa, phân tích rủi ro, nhằm tăng cường tính minh bạch, tạo thuận lợi hơn nữa cho người nộp thuế.
Nền tảng nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp tư nhân

Nền tảng nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp tư nhân

Doanh nghiệp cần nắm bắt các xu hướng và quy định mới chuẩn mực kế toán quốc tế, chính sách thuế, cũng như các công cụ quản trị tài chính hiện đại.
PGS.TS Hồ Sỹ Hùng giữ chức Chủ tịch VCCI nhiệm kỳ 2021-2026

PGS.TS Hồ Sỹ Hùng giữ chức Chủ tịch VCCI nhiệm kỳ 2021-2026

Chiều 3/11, tại Hà Nội, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành lần thứ 11, khóa VII, nhiệm kỳ 2021-2026 để kiện toàn nhân sự lãnh đạo chủ chốt. Với 100% đại biểu tán thành, PGS.TS Hồ Sỹ Hùng - Bí thư Đảng ủy VCCI nhiệm kỳ 2025-2030 được bầu giữ chức Chủ tịch VCCI nhiệm kỳ 2021-2026.
Cần sửa đổi, bổ sung quy định xử phạt VPHC để đảm bảo thống nhất, hiệu quả trong quản lý hải quan

Cần sửa đổi, bổ sung quy định xử phạt VPHC để đảm bảo thống nhất, hiệu quả trong quản lý hải quan

Đó là đánh giá của lãnh đạo một số đơn vị thuộc Cục Hải quan, các chi cục hải quan khu vực, đại diện hiệp hội, DN XNK đưa ra tại Hội thảo lấy ý kiến dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 128/2020/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hải quan vừa được Cục Hải quan tổ chức tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vào 2 ngày 30 và 31/10/2025.
Quản lý hàng hoá quá cảnh: Những vấn đề doanh nghiệp cần quan tâm

Quản lý hàng hoá quá cảnh: Những vấn đề doanh nghiệp cần quan tâm

Thời gian qua, cơ quan hải quan nhận được nhiều đề nghị hướng dẫn của DN liên quan đến chính sách quản lý cũng như thủ tục, hồ sơ đối với hàng hóa quá cảnh từ Lào qua Việt Nam và ngược lại. Để các DN nắm rõ các quy định và triển khai thực hiện, tránh phát sinh sai phạm và chi phí không đáng có, cơ quan hải quan đã tập hợp và làm rõ các vấn đề DN quan tâm.