![]() |
| Cục Thuế công bố lãnh đạo Thuế các Tỉnh, Thành phố |
Theo đại diện Cục Thuế, tại các tỉnh, thành phố, cơ quan thuế các cấp đã thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao, từ việc triển khai đồng bộ và hiệu quả các giải pháp đẩy mạnh ứng dụng Công nghệ thông tin, cung cấp dịch vụ điện tử hỗ trợ người nộp thuế, xây dựng cơ sở dữ liệu về người nộp thuế, áp dụng quản lý rủi ro trong quản lý thuế.
Cùng với đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền hỗ trợ, công tác kiểm tra đến việc phối hợp với chính quyền địa phương trong công tác quản lý thuế, chống thất thu thuế, thu hồi nợ đọng thuế trên địa bàn. Đồng thời, thực hiện tốt công tác cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho người nộp thuế trong thực hiện thủ tục hành chính thuế.
Tuy nhiên, quá trình tổ chức lại bộ máy không tránh khỏi những khó khăn, vướng mắc, cụ thể: Về công tác quản lý thuế, Cục Thuế là đơn vị đặc thù, thực hiện nhiệm vụ chính trị quan trọng được Trung ương giao là công tác thu ngân sách nhà nước.
Hiện nay, Cục Thuế được giao quản lý đối với 21 khoản thu, sắc thuế; trên 300 loại phí, lệ phí và các khoản thu khác của NSNN. Tổng thu ngân sách hàng năm do ngành thuế quản lý hiện nay đạt trên 1,7 triệu tỷ đồng, chiếm khoảng 87% tổng thu ngân sách nhà nước. Ngành Thuế có đối tượng quản lý rất lớn và đa dạng (từ doanh nghiệp, tổ chức (trên 1 triệu); hộ, cá nhân kinh doanh (trên 3,4 triệu)...
![]() |
| Toàn cảnh hội nghị |
Để thực hiện tốt nhiệm vụ thu NSNN trên các địa bàn các tỉnh, thành phố và ở cấp cơ sở, cơ quan thuế phải thường xuyên phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương trên địa bàn để triển khai các biện pháp thu, công tác chống thất thu ngân sách, đôn đốc, cưỡng chế thu hồi nợ đọng thuế,... cùng với đó là địa bàn quản lý phức tạp, trải rộng từ đồng bằng đến trung du, miền núi.
Với bối cảnh sau sắp xếp theo mô hình mới, địa bàn quản lý của Thuế, tỉnh thành phố mở rộng. Việc di chuyển giữa các địa bàn, phối hợp với chính quyền địa phương trong công tác tổ chức và điều hành thu ngân sách gặp rất nhiều khó khăn.
Về cơ sở vật chất, điều kiện làm việc, đi lại của công chức: việc sáp nhập cũng dẫn đến tình trạng vừa thừa, vừa thiếu trụ sở làm việc. Một số trụ sở đã xuống cấp; hệ thống đường điện, nước, hệ thống phòng cháy chữa cháy đã hư hỏng, không thể sử dụng được gây khó khăn, tốn kém cho việc bảo trì, thay thế và sửa chữa.
Sau khi hợp nhất, một bộ phận công chức tại địa bàn sáp nhập phải di chuyển đến trụ sở chính của Thuế tỉnh, thành phố để làm việc với khoảng cách phải di chuyển xa, điều kiện đi lại khó khăn.
Mức lương của công chức, đặc biệt công chức có hệ số lương thấp hiện nay chưa đáp ứng được nhu cầu sinh hoạt cơ bản nên cũng ảnh hưởng đến tâm tư, nguyện vọng của công chức cũng như chất lượng và hiệu quả công việc.
Ngoài ra, trong quá trình sắp xếp, triển khai tổ chức bộ máy mới của ngành từ 1/3/2025 đến nay, đã có nhiều chế độ, chính sách, pháp luật có liên quan được thay thế, sửa đổi, bổ sung như Luật Quản lý thuế, Luật Thanh tra, Luật Tổ chức chính phủ, Luật Tổ chức chính quyền địa phương; các văn bản chỉ đạo của trung ương về việc tổ chức mô hình chính quyền địa phương 02 cấp đã có tác động trực tiếp đến chức năng, nhiệm vụ và tổ chức bộ máy của ngành.
Nhận diện đúng thực tiễn, lãnh đạo Cục Thuế đã chỉ đạo quyết liệt, thống nhất toàn ngành quán triệt phương châm: tổ chức bộ máy phải tinh gọn nhưng không để bộ máy vận hành bị gián đoạn; tinh giản nhân sự nhưng phải tăng hiệu quả làm việc; thay đổi mô hình tổ chức nhưng vẫn giữ vững kỷ cương, trách nhiệm và chất lượng phục vụ.
Chính vì vậy, để hỗ trợ đội ngũ công chức yên tâm công tác, nhiều cơ quan thuế đã chủ động phối hợp với chính quyền địa phương tạo điều kiện về chỗ ở, cải tạo cơ sở vật chất, bố trí nhà công vụ tại nơi làm việc cho những cán bộ công tác xa. Đây là những việc làm thiết thực, thể hiện tinh thần nhân văn và sự quan tâm sâu sát của ngành đối với người lao động.
Song song với tổ chức bộ máy, ngành Thuế cũng tiến hành đào tạo, bồi dưỡng lại cán bộ theo vị trí việc làm mới, nâng cao kỹ năng quản lý, sử dụng công nghệ thông tin, tác phong công vụ, từ đó đảm bảo mỗi cán bộ, công chức đều có thể thích nghi, đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ trong điều kiện mô hình tổ chức mới.
Có thể nói, nhờ sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ từ Trung ương đến địa phương, công cuộc tinh gọn tổ chức của ngành Thuế không chỉ đạt mục tiêu về mặt hình thức tổ chức, mà còn tạo chuyển biến tích cực về chất lượng hoạt động. Từ đó, tạo nền tảng vững chắc cho việc thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ tài chính - ngân sách mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó.