Ngành bán lẻ châu Âu thay đổi đáng kể trước tác động của đại dịch
![]() |
| Hoạt động kinh doanh trực tuyến và qua thư điện tử tăng mạnh trong thời đại dịch |
Văn phòng Thống kê Liên bang Đức cho biết trong tháng 2, doanh thu bán lẻ tại nước này đã giảm 9% so với một năm trước, do làn sóng dịch Covid-19 lần thứ hai, khiến một số lượng lớn các cửa hàng phải đóng cửa. Tuy nhiên, dữ liệu từ cơ quan này cũng cho thấy hoạt động kinh doanh trực tuyến và qua thư điện tử trong cùng thời gian này tăng hơn 34% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trên thực tế, nhờ hoạt động kinh doanh trực tuyến nở rộ, doanh số bán lẻ trên khắp các nước Liên minh châu Âu (EU) đã tránh được tình trạng sụt giảm tồi tệ hơn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Dữ liệu từ Eurostat cho thấy thương mại bán lẻ trung bình hàng năm tại EU trong năm 2020 chỉ giảm 0,8%, trong khi GDP giảm với tốc độ hàng năm là 6,2%. Một cuộc khảo sát tại 19 quốc gia châu Âu vào cuối năm 2020 do Ecommerce Europe, hiệp hội đại diện cho hơn 100.000 nhà bán lẻ trực tuyến ở châu Âu thực hiện, chỉ ra rằng tất cả những người được hỏi đều báo cáo doanh số bán sản phẩm trực tuyến tăng trưởng tích cực trong năm qua, dao động từ 5-10% ở Ba Lan đến 60-75% ở Phần Lan. Kết quả cuộc khảo sát cũng cho thấy thương mại điện tử đã trở thành một cứu cánh cho nhiều doanh nghiệp truyền thống đã phải đóng cửa, cho phép họ tiếp tục hoạt động trong thời gian Chính phủ áp lệnh đóng cửa.
Mặc dù nhu cầu kinh doanh trực tuyến tăng mạnh trong năm qua, cuộc khảo sát còn cho thấy nhiều lĩnh vực nhìn chung có doanh số tăng, trong khi một số phân khúc lại ghi nhận doanh số giảm. Ví dụ, các dịch vụ thương mại điện tử như du lịch hay bán vé trực tuyến đã giảm từ 40% đến 70%, trong khi lĩnh vực thời trang.
Với nguy cơ lây nhiễm vẫn cao ở châu Âu, ngành bán lẻ đang đứng trước một năm đầy khó khăn trong năm 2021. Một cuộc khảo sát mới từ Liên đoàn Bán lẻ Đức (HDE) cho thấy 54% cửa hàng thời trang đối mặt với nguy cơ phá sản sau 100 ngày đóng cửa. Tuy nhiên, cuộc khảo sát của Ecommerce Europe cho hay doanh số bán trong lĩnh vực thương mại điện tử sẽ tăng trưởng vững chắc trong năm 2021 và đà tăng trưởng trong lĩnh vực dịch vụ phụ thuộc vào các biện pháp ngăn chặn sự lây lan của dịch Covid-19.
Trước khi đại dịch bùng phát, hầu hết khách hàng ở châu Âu đưa ra quyết định mua hàng tại cửa hàng, chọn sản phẩm dựa trên những gì họ nhìn thấy và thường thanh toán bằng tiền mặt. Một cuộc khảo sát của Bundesbank cho thấy dịch Covid-19 đã thay đổi hành vi mua sắm của người tiêu dùng Đức. Tỷ lệ số người thay đổi hành vi thanh toán đã tăng từ 25% lên 43% chỉ trong vòng một tháng sau khi đại dịch bùng phát.
Tin liên quan
Ngành bán lẻ Việt Nam bứt phá trong nhiệm kỳ mới
14:57 | 28/10/2025 Tiêu dùng
Đà Nẵng khơi thông động lực tăng trưởng mới qua thương mại điện tử
11:30 | 25/09/2025 Chống hàng giả
Phát triển xanh bền vững: Động lực mới cho ngành bán lẻ
08:30 | 25/12/2024 Góc nhìn doanh nghiệp
Ukraine không chấp nhận đứng ngoài đàm phán song phương Nga-Mỹ
10:40 | 14/02/2025 Nhìn ra thế giới
Ông Trump đề nghị áp dụng thuế quan "có đi có lại" với các đối tác thương mại
10:39 | 14/02/2025 Nhìn ra thế giới
Thị trường xe điện, xe hybrid tại Việt Nam dự kiến tăng 25-30%
10:19 | 13/02/2025 Nhìn ra thế giới
Các cường quốc châu Âu khẳng định phải tham gia đàm phán về Ukraine
10:19 | 13/02/2025 Nhìn ra thế giới
Canada tìm cách thương lượng với Mỹ về thuế quan
10:19 | 13/02/2025 Nhìn ra thế giới
61 quốc gia thông qua tuyên bố chung về nhu cầu trí tuệ nhân tạo
11:51 | 12/02/2025 Nhìn ra thế giới
Liên minh châu Âu ra mắt sáng kiến InvesAI với nguồn vốn hơn 206 tỷ USD
11:48 | 12/02/2025 Nhìn ra thế giới
Trung Quốc và Anh hướng tới khôi phục đối thoại chiến lược
14:27 | 11/02/2025 Nhìn ra thế giới
Tổng thống Mỹ chính thức áp thuế 25% đối với thép và nhôm nhập khẩu
10:13 | 11/02/2025 Nhìn ra thế giới
Tổng thống Mỹ chuẩn bị công bố mức thuế 25% với thép và nhôm
10:54 | 10/02/2025 Nhìn ra thế giới
Điện Kremlin và Nhà Trắng chưa xác nhận cuộc điện đàm giữa lãnh đạo Nga-Mỹ
10:54 | 10/02/2025 Nhìn ra thế giới
Nga, Mỹ gấp rút chuẩn bị cho cuộc gặp thượng đỉnh Putin-Trump
09:59 | 07/02/2025 Nhìn ra thế giới
IMF đánh giá thận trọng về các biện pháp thuế quan của Mỹ
09:59 | 07/02/2025 Nhìn ra thế giới
INFOGRAPHIC: Kê khai phí bản quyền, phí giấy phép khi nhập khẩu hàng hóa
12:26 | 14/11/2025 Infographics
INFOGRAPHIC: Siết chặt kiểm tra xe máy chuyên dùng nhập khẩu đã qua sử dụng
12:32 | 14/11/2025 Infographics
Thu nội địa 10 tháng đạt hơn 1,842 triệu tỷ đồng, vượt dự toán cả năm
07:00 | 13/11/2025 Infographics
INFOGRAPHIC: Điểm nhấn trong thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ
20:09 | 11/11/2025 Infographics
INFOGRAPHIC: Xuất nhập khẩu tại chỗ 4 bên và những vấn đề doanh nghiệp quan tâm
13:40 | 11/11/2025 Infographics
Đồng Tháp - Prey Veng: Ký kết Thỏa thuận vận chuyển hàng hóa qua biên giới
Thuế TP. Hồ Chí Minh: Nhiều giải pháp hỗ trợ miễn phí hộ kinh doanh chuyển đổi sang kê khai thuế
Thuế thành phố Huế tăng tốc hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai
Lãnh đạo Hải quan khu vực III làm việc với một số doanh nghiệp lớn trên địa bàn
Ngành Thuế cam kết hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai thuận lợi, minh bạch
Thuế cơ sở 2 (TP. Hồ Chí Minh): Tập trung mọi nguồn lực hoàn thành chuyển đổi hộ kinh doanh
Doanh nghiệp bánh kẹo Việt trong cuộc đua giữ thị phần
VCCI - TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy doanh nghiệp tiếp cận thị trường quốc tế
Doanh nghiệp ngành xây dựng đối diện bài toán khan hiếm nhân lực
Vi phạm công bố thông tin tập trung ở doanh nghiệp khó khăn về tài chính
3 ngành có tiềm năng tăng trưởng lớn nhất trong 12 tháng tới
Đổi mới công nghệ - Động lực bứt phá cho công nghiệp hỗ trợ
Hướng dẫn xác định thuế thu nhập cá nhân đối với tiền ăn trưa, ăn giữa ca
Đại lý thuế kế toán Asia sẵn sàng cùng hộ kinh doanh chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai
Phối hợp kiểm tra chất lượng xe máy chuyên dùng đã qua sử dụng nhập khẩu
Xác lập vai trò đầu mối trung chuyển hàng hóa và đầu tư quốc tế của khu kinh tế chuyên biệt
Mức thuế 35% chỉ áp dụng cho phần thu nhập vượt 100 triệu đồng/tháng
Giải pháp hóa giải hộ kinh doanh “mắc kẹt” vì hóa đơn đầu vào?
Trung Quốc duy trì vị trí số 1 về nhập khẩu tôm của Việt Nam
Tận dụng các cam kết thúc đẩy xuất khẩu hàng chủ lực sang ASEAN
Nhiều dư địa cho doanh nghiệp Việt tại thị trường Algeria
Doanh nghiệp cần đáp ứng các quy định của thị trường EU
Xúc tiến thương mại số: Động lực mới giúp nông sản Việt vươn ra thị trường quốc tế
Thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa của TP. Hồ Chí Minh trong bối cảnh mới
Mở rộng vaccine miễn phí, giảm gánh chi tiêu y tế cho hàng triệu hộ dân
Kiến tạo hành lang pháp lý để nền kinh tế số minh bạch, an toàn
Minh bạch và trách nhiệm: Hướng đi bắt buộc trong quảng cáo số
Người tiêu dùng được “bảo vệ kép” nhờ định danh hóa chất số
AgroViet 2025: Gần 250 gian hàng hội tụ tại Hà Nội
Giá xăng dầu đồng loạt tăng trở lại
Điện Biên tăng tốc chuyển đổi số trong quản lý thuế
Hà Nội đẩy mạnh chuyển đổi số trong quản lý đất đai
Hải quan đưa vào ứng dụng tra cứu thông tin tờ khai
Đưa công nghệ số vào quản lý thuế hộ, cá nhân kinh doanh
Những kỳ vọng từ Luật Công nghệ cao sửa đổi


















