Đại dịch COVID-19 thay đổi những trào lưu tiếp thị, marketing
Đại dịch COVID-19 đã làm thay đổi xu hướng mua sắm của người dân trên thế giới. (Ảnh: Technimobili)
Khảo sát về Phong cách sống và Giá trị Người tiêu dùng năm 2020 do công ty dịch vụ công nghệ thông tin Gartner vừa công bố cho thấy sự thay đổi đáng kể trong xu hướng của người tiêu dùng khi thái độ xã hội thay đổi và đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 làm thay đổi lối sống và thói quen chi tiêu.
Câu chuyện chủ yếu của năm 2020 là một đại dịch toàn cầu đã khiến thế giới rơi vào tình trạng mong manh và bất định. Bước sang năm 2021, người tiêu dùng vẫn đang điều chỉnh để thích nghi với cuộc sống thời đại dịch.
Đối với các nhà lãnh đạo marketing, điều đó có nghĩa là họ cần chú ý đến những thay đổi sâu sắc trong xu hướng, giá trị, thái độ và hành vi của người tiêu dùng, đồng thời điều chỉnh chiến lược thương hiệu cho phù hợp.
Phần lớn những người trả lời cuộc khảo sát năm ngoái của Cộng đồng người tiêu dùng Gartner dự đoán rằng mọi thứ sẽ không trở lại bình thường cho đến mùa Thu năm 2021 hoặc muộn hơn.
Nghiên cứu của Gartner về xu hướng tiêu dùng nắm bắt những thay đổi quan trọng nhất trong hành vi, thái độ hoặc trải nghiệm văn hóa của người tiêu dùng để cung cấp cho các nhà tiếp thị thông tin quý giá về những người theo chủ nghĩa tiêu dùng vào năm 2021. Dưới đây là ba xu hướng đặc biệt quan trọng đối với các nhà lãnh đạo tiếp thị.
Sự thay đổi lối sống của người tiêu dùng
Đại dịch COVID-19 và các cuộc khủng hoảng kinh tế-xã hội đi kèm với nó về cơ bản đã xoay chiều cách sống của người tiêu dùng. Trước đại dịch, người tiêu dùng Mỹ đang sống trong một nền văn hóa ngày càng tập trung vào hướng ngoại, được xác định bằng những trải nghiệm trực tiếp, thường là ở nơi công cộng và được chia sẻ với gia đình, bạn bè và người lạ.
Ngày nay, người tiêu dùng đang cảm thấy họ rất dễ bị mắc bệnh ở những nơi công cộng và những người xung quanh bên ngoài hộ gia đình của họ.
64% người tiêu dùng trả lời khảo sát tin rằng họ có nguy cơ bị mắc bệnh ở những nơi công cộng và 77% nói rằng việc xã hội hóa theo cách họ đã làm trước đại dịch COVID-19 không còn thoải mái nữa.
Theo đại diện của Gartner, sự thay đổi này sẽ không sớm kết thúc nên các thương hiệu cần tìm cách đáp ứng người tiêu dùng ở bất kỳ đâu. Hiện là lúc để các nhà tiếp thị tập trung vào các khía cạnh giá trị thương hiệu của họ để hỗ trợ bản năng tự bảo vệ của người tiêu dùng.
Chênh lệch giàu nghèo có thể dẫn đến điều chỉnh chi tiêu của người tiêu dùng
Sự khác biệt về cơ bản giữa người tiêu dùng giàu có và những người còn lại không phải là mới. Tuy nhiên, đại dịch COVID-19 đã tăng tốc và làm trầm trọng thêm những khác biệt này.
Ví dụ, nhiều người tiêu dùng thuộc nhóm thu nhập thấp đã cắt giảm chi tiêu tùy ý vì họ không có đủ tiền để mua sắm những thứ không cần thiết. Nhưng thiếu tiền không phải là nguyên nhân chính hạn chế chi tiêu của những người tiêu dùng giàu có.
Khoảng cách này sẽ rất thách thức đối với các nhà tiếp thị, đặc biệt là những người cần kết nối với lượng lớn người tiêu dùng. Do đó, các nhà tiếp thị phải chuẩn bị sẵn sàng để chọn một giải pháp phù hợp vì sẽ ngày càng khó kết nối với những người giàu có và những người khác chỉ bằng một thông điệp hoặc một thương hiệu duy nhất.
Bình đẳng đứng đầu danh sách các giá trị tiêu dùng
Phong trào công bằng xã hội từng có động lực vào năm 2020 đã có tác động đáng kể đến các giá trị tiêu dùng ở Mỹ, bao gồm cả sự xuất hiện của giá trị số 1mộtmới. Sau một thập niên đứng đầu bảng xếp hạng giá trị tiêu dùng, lòng trung thành đã bị thay thế vào năm 2020.
Với tầm quan trọng ngày càng tăng của bình đẳng, hòa nhập và đa dạng, người làm marketing cần phải xem xét cả chiến lược truyền thông và thương hiệu ngắn hạn và dài hạn cũng như các chủ đề thiết kế lại để thúc đẩy sự tập trung ngày càng cao của người tiêu dùng vào công bằng xã hội và sự tham gia của người dân.
Họ cũng nên thay đổi các khía cạnh giá trị thương hiệu của họ nói lên công bằng xã hội hoặc trao quyền cho người tiêu dùng tham gia vào các cuộc đối thoại và bày tỏ cảm xúc của công dân.
Tin liên quan

Công chứng điện tử: giải pháp an toàn pháp lý cho giao dịch bất động sản
08:53 | 27/08/2025 Nhịp sống thị trường

Chính sách thuế TNCN đối với chi phí cách ly phòng, chống dịch Covid-19
09:15 | 08/07/2025 Chính sách thuế, hải quan

Thương mại điện tử phủ sóng chợ truyền thống Nam Bộ
10:31 | 16/06/2025 Thương mại điện tử

Thanh Hóa: 7 tháng đầu năm có 2.069 doanh nghiệp thành lập mới
14:00 | 01/08/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Đột phá 6 HMO: Bước tiến dinh dưỡng của Vinamilk tại Diễn đàn dinh dưỡng lớn nhất châu Á
20:26 | 17/07/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Viettel "bắt tay" OPPO: Thúc đẩy phổ cập 5G và trải nghiệm AI tại Việt Nam
15:28 | 04/07/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet mở lối khám phá thung lũng Swan: Thiên đường cho kẻ mộng mơ và tín đồ ẩm thực
16:28 | 30/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Không có sự khác biệt nào giữa một tỷ phú với một bác tài Tuk tuk trong thế giới AI
14:19 | 26/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Binh đoàn 20 bàn giao công trình sửa chữa nhà đồng đội
17:26 | 25/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2025 sẵn sàng “vươn mình” cùng “bệ phóng” chính sách
16:32 | 22/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

“Mở khóa” dinh dưỡng tự nhiên bằng công nghệ: Sữa Việt tạo tiếng vang tại sân chơi toàn cầu
10:28 | 21/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet đồng hành cùng người hâm mộ đến K-Star Spark 2025 tại Hà Nội
20:46 | 20/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Từ số hóa đến cá nhân hóa: Gen Y và Gen Z đang tái định hình thị trường bảo hiểm Việt Nam
20:47 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

HDBank hợp tác BIDV triển khai nguồn vốn quốc tế thúc đẩy phát triển bền vững
11:20 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Thị trường bảo hiểm Việt Nam 2025: Tái thiết niềm tin, hướng tới phát triển bền vững
18:33 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Cần cơ chế “mở khóa” để nhà ở xã hội không bị đẩy lên cao
18:15 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Bắc Ninh xây dựng đội ngũ bán hàng số chuyên nghiệp

CPI bình quân 8 tháng tại Hà Nội tăng 3,37%

Cơ sở giáo dục công lập cần lưu ý khi thực hiện hóa đơn điện tử, đăng ký thuế

Dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi): Thay đổi cách tiếp cận với người nộp thuế

Doanh nghiệp xuất khẩu gạo cần đa dạng thị trường

(INFOGRAPHICS): 5 thị trường xuất khẩu lớn nhất của mặt hàng cà phê
10:02 | 05/09/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất đến 15/8
14:19 | 04/09/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

(INFOGRAPHIC): Bãi bỏ 9 điều kiện kinh doanh về địa điểm tập kết, kho, bãi
16:00 | 04/09/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Tiêu chí xác định tuyến, địa bàn trọng điểm phức tạp về ma túy, địa bàn không ma túy
10:16 | 03/09/2025 Hồ sơ

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025 - FDI thực hiện cao nhất cùng kỳ 5 năm
16:00 | 27/08/2025 Infographics

Cơ sở giáo dục công lập cần lưu ý khi thực hiện hóa đơn điện tử, đăng ký thuế

Lưu ý doanh nghiệp khi thông quan hàng hóa trong môi trường số

Thuế TP Hải Phòng: vững bước vươn lên thứ 3 cả nước về thu ngân sách

Thanh niên Hải quan khu vực IX tổ chức chuỗi hoạt động dịp thành lập Ngành

Hải quan khu vực XVI tổ chức giải thể thao chào mừng các ngày lễ lớn

Tập trung quản lý dựa trên dòng tiền của người nộp thuế

Bài 3: Các DNA chiến lược và cơ hội mới cho nhà đầu tư

HDBank lập “hat-trick” giải thưởng Euromoney 2025, khẳng định vị thế quốc tế của ngân hàng Việt

Cần xây dựng một số tập đoàn Việt Nam thành nhà đầu tư toàn cầu

Bài 2: "Bộ ba vàng" và những thách thức cốt lõi của hệ sinh thái

Lần đầu tiên khí tài công nghệ cao của Viettel tham gia Lễ diễu binh, diễu hành ngày 2/9

Binh đoàn 20 - Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn bàn giao nhà đại đoàn kết

Dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi): Thay đổi cách tiếp cận với người nộp thuế

Trưởng Thuế tỉnh, thành phố được ủy quyền ký quyết định giảm tiền thuê đất

Đưa chi phí y tế, giáo dục vào thu nhập tính giảm trừ thuế TNCN

Kê khai thuế tài nguyên và phí bảo vệ môi trường sau sáp nhập địa giới hành chính

Bộ Tài chính đề xuất 2 phương án sửa đổi biểu thuế TNCN

(INFOGRAPHIC): Bãi bỏ 9 điều kiện kinh doanh về địa điểm tập kết, kho, bãi

Doanh nghiệp xuất khẩu gạo cần đa dạng thị trường

Quyết tâm đạt mục tiêu 65 tỷ USD xuất khẩu nông, lâm, thủy sản

(INFOGRAPHICS): 5 thị trường xuất khẩu lớn nhất của mặt hàng cà phê

(INFOGRAPHICS): 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất đến 15/8

Lạng Sơn: Hơn 6.000 phương tiện vận chuyển hàng XK thông quan trong dịp lễ 2/9

Ấn tượng xuất khẩu cà phê - mới hơn 7 tháng kim ngạch vượt cả năm 2024

Cần chiến lược cải cách đồng bộ, toàn diện thị trường vốn

Nghệ An: Thu ngân sách vẫn duy trì đà tăng trưởng tốt

Lạng Sơn mở lại tuyến du lịch bằng giấy thông hành qua cửa khẩu Tân Thanh

Dư địa hợp tác kinh tế - thương mại - đầu tư giữa Việt Nam - Italia còn rất lớn

Tái định vị thương hiệu, thúc đẩy tiêu dùng nội địa
