Mua sắm online sẽ tiếp tục bùng nổ
![]() |
TS. Đinh Thị Mỹ Loan |
Xin bà cho biết sự thay đổi trong xu hướng mua sắm của người dân trong những tháng Covid-19 bùng phát?
- Chúng ta đều thấy nhu cầu mua sắm của người dân đã có sự thay đổi rất lớn, chuyển rất nhiều sang mua sắm online hay còn gọi là mua sắm trực tuyến. Tại nhiều DN bán lẻ, DN thương mại điện tử, số lượng mặt hàng thiết yếu, mặt hàng gia dụng được người dân đẩy mạnh chi tiêu mua sắm lên gấp 2, thậm chí gấp 3 so với trước đây. Xu hướng này chắc chắn sẽ còn phát triển trong tương lai, không chỉ là bởi vì tác động của đại dịch Covid-19, mà vì bản thân thương mại điện tử và mua sắm online ở Việt Nam đều được đánh giá là có rất nhiều tiềm năng và sẽ còn tiếp tục bùng nổ.
Hơn nữa, Việt Nam còn rất nhiều dư địa để phát triển do có số lượng người tiêu dùng trẻ, năng động, tiếp cận rất nhanh với các công nghệ số và các thiết bị di động. Vì thế, các DN bán lẻ, DN thương mại điện tử đều phải ý thức, tập trung nhiều hơn và xu hướng người tiêu dùng, tập trung tăng trải nghiệm mua sắm cho khách hàng nhưng phải nhìn từ góc độ mới, từ những yêu cầu của thế giới số, của các công nghệ số.
Ông Hoàng Thế Như, Giám đốc Điều hành Công ty Cổ phần May 10: Xu hướng số hóa đã nằm trong chiến lược của May 10 nhiều năm nay, đó là xu hướng tất yếu trong tiêu dùng hiện đại. DN đã áp dụng kỹ thuật số để số hóa từng bộ phận. Đồng bộ từ khâu sản xuất đến khâu tổ chức, hệ thống bán hàng, cho đến cái hình thức triển khai, phương thức thanh toán. Việc triển khai thanh toán trực tuyến luôn phải đi kèm với bán hàng trực tuyến, để thanh toán không là rào cản trong giao dịch với khách hàng, điều này đòi hỏi DN phải có sự chuẩn bị về lực lượng, cơ sở hạ tầng, công nghệ thông tin, đặc biệt là về văn hóa, để cố gắng thay đổi cũng như hướng theo thói quen thanh toán, tiêu dùng của khách hàng. |
Thanh toán trực tuyến là một trong những thành tựu của công nghệ số, điều này sẽ giúp ích như thế nào cho các DN bán lẻ và thương mại điện tử, thưa bà?
- Có thể nói, thương mại điện tử và nói hẹp hơn là mua sắm trực tuyến muốn có trải nghiệm đầy đủ cho khách hàng thì chắc chắn không thể thiếu thanh toán điện tử, thanh toán không dùng tiền mặt. Tuy nhiên, hiện tại, chúng ta vẫn đang bị "mắc" vào hình thức thanh toán COD (thanh toán trực tiếp bằng tiền mặt khi giao hàng). Điều này đã và đang gây ảnh hưởng và làm giảm sức hút cũng như ra hiệu quả với các loại hình thương mại điện tử. Hiện nay, mua sắm trực tuyến đã phát triển mạnh hơn tại các thành phố lớn. Do đó, muốn phát triển mạnh hơn tại các vùng sâu, vùng xa thì chúng ta bắt buộc phải để công nghệ số lan truyền đến đó, áp dụng các hình thức thanh toán thuận tiện nhất để giúp người dân giao dịch dễ dàng hơn.
Vậy theo bà, để phát triển thanh toán không dùng tiền mặt cho thương mại điện tử, cần có những giải pháp nào?
- Điều đáng mừng là các cơ quan quản lý cùng các DN bán lẻ, DN thương mại điện tử đang cố gắng hết sức để đưa những xu hướng công nghệ mới nhất phục vụ người tiêu dùng Việt Nam. Do đó, tôi hoàn toàn tin tưởng rằng với những công nghệ mới hỗ trợ, chúng ta có thể cố gắng để giải quyết bài toán làm thế nào để mua sắm theo hình thức thương mại điện tử, giảm dần hình thức thanh toán COD.
Nên muốn đẩy mạnh thanh toán trực tuyến, chúng ta phải có những cải tiến, có những biện pháp mạnh mẽ để tăng cường việc thanh toán không dùng tiền mặt, thanh toán không cần chạm… Hiện Chính phủ đã có nhiều chủ trương, định hướng để thúc đẩy phát triển thanh toán không dùng tiền mặt. Tiêu biểu là Chính phủ đang tích cực để mobile money (tiền di động) được đưa vào hoạt động trong năm nay. Đây sẽ là cơ sở để những người tiêu dùng ở vùng sâu, vùng xa chưa tiếp cận được với các hình thức thanh toán trực tuyến khác có thể sử dụng.
Xin cảm ơn bà!
Tin liên quan

“Bán lẻ tức thời” thay đổi thói quen tiêu dùng
15:50 | 14/10/2025 Tiêu dùng

Hướng đến thị trường tiêu dùng an toàn, minh bạch
15:00 | 13/10/2025 Tiêu dùng

Doanh nghiệp, hộ kinh doanh bắt nhịp tiêu dùng số
10:51 | 13/10/2025 Tiêu dùng

Loạt thực phẩm chức năng bị phạt nặng vì quảng cáo không đúng sự thật
15:55 | 23/10/2025 Tiêu dùng

Khi niềm tin trở thành “đồng tiền số” trong thương mại điện tử
15:11 | 23/10/2025 Tiêu dùng

Lan tỏa thương hiệu Việt từ Hội chợ Mùa Thu đến nền tảng số
15:10 | 23/10/2025 Tiêu dùng

Giá xăng dầu đồng loạt giảm trong kỳ điều hành ngày 23/10/2025
15:09 | 23/10/2025 Tiêu dùng

Cần siết chặt quản lý hoạt động mua-bán vàng trên thị trường “chợ đen”
15:08 | 23/10/2025 Tiêu dùng

Tâm lý người tiêu dùng Việt trước xu hướng tiêu dùng bền vững
19:00 | 22/10/2025 Tiêu dùng
|

Bất động sản công nghiệp tiếp tục ghi nhận những diễn biến tích cực
20:22 | 21/10/2025 Tiêu dùng

Quảng cáo sai sự thật, HyunJin C&T bị phạt hơn 113 triệu đồng
10:11 | 21/10/2025 Tiêu dùng

Siết chặt quản lý an toàn thực phẩm, bảo vệ người tiêu dùng
09:52 | 21/10/2025 Tiêu dùng

“Hộ chiếu minh bạch” - hướng đi mới để khẳng định vị thế thương hiệu Việt
09:35 | 21/10/2025 Tiêu dùng

Kinh tế Việt Nam phục hồi ấn tượng
08:45 | 21/10/2025 Tiêu dùng

Luật Thương mại điện tử hướng tới thị trường số minh bạch
08:30 | 21/10/2025 Tiêu dùng

Bước tiến mới trong cuộc chiến chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng
20:00 | 20/10/2025 Tiêu dùng

(INFOGRAPHIC): Gần 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Hàn Quốc sau 9 tháng
09:53 | 23/10/2025 Infographics

(INFOGRAPHIC): Điểm danh 10 nhóm hàng nhập khẩu lớn nhất đến 15/10
14:46 | 22/10/2025 Infographics

(LONGFORM): Những đột phá về chính sách thuế tạo động lực phát triển cho doanh nghiệp
14:37 | 22/10/2025 Megastory/Longform

(INFOGRAPHIC): Chi tiết cơ cấu thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu
08:41 | 20/10/2025 Dữ liệu thuế - hải quan

Chùm ảnh: Tọa đàm “Hoàn thiện chính sách thuế, hải quan, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển”
10:51 | 17/10/2025 Megastory/Longform