Facebook Twitter youtube Tiktok

Mua sắm online sẽ tiếp tục bùng nổ

(HQ Online) - Theo TS. Đinh Thị Mỹ Loan, Chủ tịch danh dự Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam, các phương thức thanh toán truyền thống về lâu dài sẽ làm giảm sức hút của thương mại điện tử. Vì thế, các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt theo xu thế mới sẽ hỗ trợ rất lớn cho sự phát triển của thương mại điện tử.
Bất động sản online - “cứu cánh” trong mùa dịch
Luật hiện hành đã có quy định về mua sắm trang thiết bị y tế trong điều kiện dịch bệnh
HDBank cấp tín dụng doanh nghiệp online 24/7
Lần đầu tiên diễn ra "Ngày mua sắm trực tuyến ASEAN"
SHB ra mắt sản phẩm tiết kiệm online linh hoạt
Bóc trần thủ đoạn “móc túi” con bạc tinh vi của những sới bạc online
Miễn phí sử dụng giải pháp bảo mật cho doanh nghiệp khi làm việc online
Người dân giảm rút tiền, tăng giao dịch online
Cần xử lý nghiêm những đơn vị nâng giá mua sắm trang thiết bị phòng chống dịch
5502 13 2846 dinh my loan
TS. Đinh Thị Mỹ Loan

Xin bà cho biết sự thay đổi trong xu hướng mua sắm của người dân trong những tháng Covid-19 bùng phát?

- Chúng ta đều thấy nhu cầu mua sắm của người dân đã có sự thay đổi rất lớn, chuyển rất nhiều sang mua sắm online hay còn gọi là mua sắm trực tuyến. Tại nhiều DN bán lẻ, DN thương mại điện tử, số lượng mặt hàng thiết yếu, mặt hàng gia dụng được người dân đẩy mạnh chi tiêu mua sắm lên gấp 2, thậm chí gấp 3 so với trước đây. Xu hướng này chắc chắn sẽ còn phát triển trong tương lai, không chỉ là bởi vì tác động của đại dịch Covid-19, mà vì bản thân thương mại điện tử và mua sắm online ở Việt Nam đều được đánh giá là có rất nhiều tiềm năng và sẽ còn tiếp tục bùng nổ.

Hơn nữa, Việt Nam còn rất nhiều dư địa để phát triển do có số lượng người tiêu dùng trẻ, năng động, tiếp cận rất nhanh với các công nghệ số và các thiết bị di động. Vì thế, các DN bán lẻ, DN thương mại điện tử đều phải ý thức, tập trung nhiều hơn và xu hướng người tiêu dùng, tập trung tăng trải nghiệm mua sắm cho khách hàng nhưng phải nhìn từ góc độ mới, từ những yêu cầu của thế giới số, của các công nghệ số.

Ông Hoàng Thế Như, Giám đốc Điều hành Công ty Cổ phần May 10:

Xu hướng số hóa đã nằm trong chiến lược của May 10 nhiều năm nay, đó là xu hướng tất yếu trong tiêu dùng hiện đại. DN đã áp dụng kỹ thuật số để số hóa từng bộ phận. Đồng bộ từ khâu sản xuất đến khâu tổ chức, hệ thống bán hàng, cho đến cái hình thức triển khai, phương thức thanh toán. Việc triển khai thanh toán trực tuyến luôn phải đi kèm với bán hàng trực tuyến, để thanh toán không là rào cản trong giao dịch với khách hàng, điều này đòi hỏi DN phải có sự chuẩn bị về lực lượng, cơ sở hạ tầng, công nghệ thông tin, đặc biệt là về văn hóa, để cố gắng thay đổi cũng như hướng theo thói quen thanh toán, tiêu dùng của khách hàng.

Thanh toán trực tuyến là một trong những thành tựu của công nghệ số, điều này sẽ giúp ích như thế nào cho các DN bán lẻ và thương mại điện tử, thưa bà?

- Có thể nói, thương mại điện tử và nói hẹp hơn là mua sắm trực tuyến muốn có trải nghiệm đầy đủ cho khách hàng thì chắc chắn không thể thiếu thanh toán điện tử, thanh toán không dùng tiền mặt. Tuy nhiên, hiện tại, chúng ta vẫn đang bị "mắc" vào hình thức thanh toán COD (thanh toán trực tiếp bằng tiền mặt khi giao hàng). Điều này đã và đang gây ảnh hưởng và làm giảm sức hút cũng như ra hiệu quả với các loại hình thương mại điện tử. Hiện nay, mua sắm trực tuyến đã phát triển mạnh hơn tại các thành phố lớn. Do đó, muốn phát triển mạnh hơn tại các vùng sâu, vùng xa thì chúng ta bắt buộc phải để công nghệ số lan truyền đến đó, áp dụng các hình thức thanh toán thuận tiện nhất để giúp người dân giao dịch dễ dàng hơn.

Vậy theo bà, để phát triển thanh toán không dùng tiền mặt cho thương mại điện tử, cần có những giải pháp nào?

- Điều đáng mừng là các cơ quan quản lý cùng các DN bán lẻ, DN thương mại điện tử đang cố gắng hết sức để đưa những xu hướng công nghệ mới nhất phục vụ người tiêu dùng Việt Nam. Do đó, tôi hoàn toàn tin tưởng rằng với những công nghệ mới hỗ trợ, chúng ta có thể cố gắng để giải quyết bài toán làm thế nào để mua sắm theo hình thức thương mại điện tử, giảm dần hình thức thanh toán COD.

Nên muốn đẩy mạnh thanh toán trực tuyến, chúng ta phải có những cải tiến, có những biện pháp mạnh mẽ để tăng cường việc thanh toán không dùng tiền mặt, thanh toán không cần chạm… Hiện Chính phủ đã có nhiều chủ trương, định hướng để thúc đẩy phát triển thanh toán không dùng tiền mặt. Tiêu biểu là Chính phủ đang tích cực để mobile money (tiền di động) được đưa vào hoạt động trong năm nay. Đây sẽ là cơ sở để những người tiêu dùng ở vùng sâu, vùng xa chưa tiếp cận được với các hình thức thanh toán trực tuyến khác có thể sử dụng.

Xin cảm ơn bà!

Hương Dịu (thực hiện)

Tin liên quan

“Bán lẻ tức thời” thay đổi thói quen tiêu dùng

“Bán lẻ tức thời” thay đổi thói quen tiêu dùng

Thói quen mua sắm của người Việt đang dần thay đổi, khi mọi nhu cầu đều có thể được đáp ứng chỉ bằng vài cú chạm trên điện thoại. Tuy nhiên, việc kinh doanh trên nền tảng số, thương mại điện tử (TMĐT) cũng đối mặt với sức ép cạnh tranh và sự đào thải khốc liệt.
Hướng đến thị trường tiêu dùng an toàn, minh bạch

Hướng đến thị trường tiêu dùng an toàn, minh bạch

Thương mại điện tử (TMĐT) đang trở thành kênh mua sắm quen thuộc của hàng chục triệu người Việt, nhưng cùng với sự tiện lợi, người tiêu dùng đang phải đối mặt với hiểm họa khôn lường từ dược phẩm và thực phẩm chức năng giả mạo. Nhiều sản phẩm được quảng cáo “chính hãng”, “bán chạy” nhưng thực chất không rõ nguồn gốc, đe dọa trực tiếp đến sức khỏe và tính mạng người sử dụng.
Doanh nghiệp, hộ kinh doanh bắt nhịp tiêu dùng số

Doanh nghiệp, hộ kinh doanh bắt nhịp tiêu dùng số

Hành vi tiêu dùng của người dân đang thay đổi hằng ngày, hướng tới trải nghiệm mua sắm nhanh, tiện lợi và cá nhân hóa trên nền tảng số. Ứng dụng công nghệ số và trí tuệ nhân tạo (AI) đang mở ra cơ hội lớn cho doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ kinh doanh Việt Nam trong mở rộng thị trường, giảm chi phí và nâng cao năng lực cạnh tranh.
Loạt thực phẩm chức năng bị phạt nặng vì quảng cáo không đúng sự thật

Loạt thực phẩm chức năng bị phạt nặng vì quảng cáo không đúng sự thật

Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) vừa công bố hàng loạt quyết định xử phạt các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thực phẩm bảo vệ sức khỏe vi phạm quy định về công bố, quảng cáo và điều kiện bảo quản (từ ngày 1/7 đến 20/10/2025). Tổng số tiền phạt lên tới hàng trăm triệu đồng.
Khi niềm tin trở thành “đồng tiền số” trong thương mại điện tử

Khi niềm tin trở thành “đồng tiền số” trong thương mại điện tử

Trong thời đại thương mại điện tử (TMĐT) phát triển mạnh mẽ, mỗi giao dịch trực tuyến không chỉ là hành vi mua bán, mà còn thể hiện niềm tin của người tiêu dùng (NTD) vào sự minh bạch, an toàn và công bằng của thị trường. Vì vậy, bảo vệ quyền lợi NTD không chỉ là yêu cầu pháp lý, mà còn là trụ cột để xây dựng niềm tin xã hội, thúc đẩy phát triển bền vững nền kinh tế số Việt Nam.
Lan tỏa thương hiệu Việt từ Hội chợ Mùa Thu đến nền tảng số

Lan tỏa thương hiệu Việt từ Hội chợ Mùa Thu đến nền tảng số

Không chỉ là nơi trưng bày và giao thương hàng hóa, Hội chợ Mùa Thu 2025 đang trở thành điểm nhấn trong hoạt động xúc tiến thương mại hiện đại. Với cách tiếp cận mới, kết hợp không gian truyền thống và nền tảng số - sự kiện góp phần lan tỏa mạnh mẽ hình ảnh, thương hiệu Việt trong kỷ nguyên thương mại điện tử.
Giá xăng dầu đồng loạt giảm trong kỳ điều hành ngày 23/10/2025

Giá xăng dầu đồng loạt giảm trong kỳ điều hành ngày 23/10/2025

Bộ Công Thương vừa ban hành văn bản gửi các thương nhân đầu mối và phân phối xăng dầu về việc điều hành giá bán lẻ xăng dầu trong nước.
Cần siết chặt quản lý hoạt động mua-bán vàng trên thị trường “chợ đen”

Cần siết chặt quản lý hoạt động mua-bán vàng trên thị trường “chợ đen”

Sự biến động mạnh của giá vàng thời gian qua khiến nhiều người tìm đến các kênh giao dịch “chợ đen” để mua vàng không hóa đơn, không xếp hàng. Tuy nhiên, hành vi này tiềm ẩn nhiều rủi ro pháp lý và có thể bị xử phạt nặng theo quy định hiện hành.
Tâm lý người tiêu dùng Việt trước xu hướng tiêu dùng bền vững

Tâm lý người tiêu dùng Việt trước xu hướng tiêu dùng bền vững

Dù tiêu dùng nội địa vẫn là động lực chính của tăng trưởng nhưng những áp lực từ biến đổi khí hậu đang khiến hành vi mua sắm của người tiêu dùng Việt thay đổi rõ rệt. Thị trường đang dần dịch chuyển sang xu thế tiêu dùng bền vững, hướng đến sản phẩm sạch, hữu cơ, minh bạch nguồn gốc và ứng dụng công nghệ để tối ưu chi tiêu.
Bất động sản công nghiệp tiếp tục ghi nhận những diễn biến tích cực

Bất động sản công nghiệp tiếp tục ghi nhận những diễn biến tích cực

Trong 9 tháng năm 2025, thị trường bất động sản công nghiệp Việt Nam tiếp tục duy trì sự ổn định. Đặc biệt, tại khu vực phía Bắc, thị trường bất động sản công nghiệp tiếp tục ghi nhận những diễn biến tích cực.
Quảng cáo sai sự thật, HyunJin C&T bị phạt hơn 113 triệu đồng

Quảng cáo sai sự thật, HyunJin C&T bị phạt hơn 113 triệu đồng

Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa ra quyết định xử phạt hành chính đối với Công ty TNHH Quốc tế HyunJin C&T (Hà Nội) do vi phạm trong kinh doanh và quảng cáo mỹ phẩm không đúng quy định. Tổng mức phạt là 113 triệu đồng, đồng thời công ty bị buộc tiêu hủy sản phẩm vi phạm, thu hồi hàng hóa và cải chính thông tin quảng cáo sai lệch.
Siết chặt quản lý an toàn thực phẩm, bảo vệ người tiêu dùng

Siết chặt quản lý an toàn thực phẩm, bảo vệ người tiêu dùng

Bộ Y tế đang gấp rút hoàn thiện dự thảo Nghị định thay thế Nghị định số 15/2018/NĐ-CP nhằm tăng cường quản lý an toàn thực phẩm (ATTP), bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, đồng thời tiếp tục cắt giảm và đơn giản hóa các thủ tục hành chính, loại bỏ quy định “giấy phép con”.
“Hộ chiếu minh bạch” - hướng đi mới để khẳng định vị thế thương hiệu Việt

“Hộ chiếu minh bạch” - hướng đi mới để khẳng định vị thế thương hiệu Việt

Trong bối cảnh hàng giả, hàng nhái gia tăng, các doanh nghiệp Việt Nam đang đẩy mạnh ứng dụng công nghệ định danh và truy xuất nguồn gốc nhằm bảo vệ người tiêu dùng và nâng cao giá trị hàng Việt, "Hộ chiếu minh bạch” là hướng đi mới để củng cố niềm tin tiêu dùng và khẳng định vị thế thương hiệu Việt.
Kinh tế Việt Nam phục hồi ấn tượng

Kinh tế Việt Nam phục hồi ấn tượng

Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Kinh tế và Tài chính Quốc hội cho thấy nền kinh tế Việt Nam đạt kết quả toàn diện, nhiều chỉ tiêu vượt kế hoạch giai đoạn 2021-2025. Tuy nhiên, bên cạnh những tín hiệu tích cực, cơ quan thẩm tra cảnh báo các rủi ro tiềm ẩn, nhất là trong điều hành tỷ giá, thị trường vàng và dòng vốn tín dụng.
Luật Thương mại điện tử hướng tới thị trường số minh bạch

Luật Thương mại điện tử hướng tới thị trường số minh bạch

Trước sự bùng nổ của kinh tế số và hoạt động bán hàng qua livestream, việc hoàn thiện Luật Thương mại điện tử đang trở thành yêu cầu cấp bách. Dự thảo Luật mới không chỉ siết chặt quản lý dữ liệu, định danh người bán, mà còn hướng tới xây dựng thị trường thương mại điện tử minh bạch, công bằng và bền vững hơn cho cả doanh nghiệp lẫn người tiêu dùng.
Bước tiến mới trong cuộc chiến chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng

Bước tiến mới trong cuộc chiến chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng

Giải pháp định danh, truy xuất nguồn gốc hóa chất, tiền chất vừa được Bộ Công an triển khai thí điểm trên nền tảng VNeID, cho phép người dân kiểm tra hàng hóa, phát hiện hàng giả, hàng nhái và phản ánh trực tiếp trên ứng dụng. Đây được xem là bước tiến, giúp minh bạch hóa thị trường và bảo vệ sức khỏe cộng đồng.
Xem thêm
cong-ty-thai-son
vietnampost-logistic
toan-phat-group
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
cong-ty-co-phan-thuong-mai-va-dau-tu-dai-phuc
cong-ty-co-phan-dau-tu-va-phat-trien-lifetech
sunshine-group
ngan-hang-agribank
okini-food
expo
acv-auditscare
vedan
cong-ty-tnhh-scancom-viet-nam
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
thong-bao
tan-cong-toi-pham-buon-lau-gian-lan-thuong-mai-hang-gia
kinh-te-tai-chinh-quy-dinh-dang-bai-bao-khoa-hoc
(INFOGRAPHIC): Gần 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Hàn Quốc sau 9 tháng

(INFOGRAPHIC): Gần 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Hàn Quốc sau 9 tháng

Hết tháng 9/2025, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Hàn Quốc đạt gần 66 tỷ USD, theo thống kê mới nhất của Cục Hải quan.
(INFOGRAPHIC): Điểm danh 10 nhóm hàng nhập khẩu lớn nhất đến 15/10

(INFOGRAPHIC): Điểm danh 10 nhóm hàng nhập khẩu lớn nhất đến 15/10

Tính từ đầu năm đến 15/10, kim ngạch nhập khẩu cả nước đạt 350,72 tỷ USD, tăng 18,67% so với cùng kỳ 2024.
(LONGFORM): Những đột phá về chính sách thuế tạo động lực phát triển cho doanh nghiệp

(LONGFORM): Những đột phá về chính sách thuế tạo động lực phát triển cho doanh nghiệp

Bộ Chính trị đã ban hành 7 nghị quyết quan trọng, định hướng chiến lược phát triển quốc gia trong giai đoạn mới, trong đó có Nghị quyết số 66-NQ/TW và Nghị quyết số 68-NQ/TW.
(INFOGRAPHIC): Chi tiết cơ cấu thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu

(INFOGRAPHIC): Chi tiết cơ cấu thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu

Theo thống kê từ Cục Hải quan, số thu từ hoạt động XNK trong 9 tháng đạt 336.540 tỷ đồng, bằng 81,9% dự toán được giao, bằng 71,6% chỉ tiêu phấn đấu, tăng 9,3% so với cùng kỳ năm 2024.
Chùm ảnh: Tọa đàm “Hoàn thiện chính sách thuế, hải quan, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển”

Chùm ảnh: Tọa đàm “Hoàn thiện chính sách thuế, hải quan, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển”

Sáng 16/10/2025, tại Hà Nội, Tạp chí Kinh tế - Tài chính tổ chức Tọa đàm “Hoàn thiện chính sách thuế, hải quan, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển”.
Phiên bản di động