Mặt hàng nào cũng bị làm giả
![]() |
DN trưng bày và hướng dẫn người tiêu dùng phân biệt hàng thật, hàng giả. Ảnh: Nguyễn Huế.
Tội phạm lớn nhất của thế kỉ 21
Ông Lê Thế Bảo, Chủ tịch VATAP cho biết, theo đánh giá của các tổ chức sở hữu trí tuệ thế giới, tội phạm lớn nhất của thế kỉ 21 là tội phạm làm hàng giả. Nếu như trong những năm 80 của thế kỉ 20, sản xuất, buôn bán hàng giải, hàng nhái chủ yếu tập trung vào các mặt hàng xa xỉ phẩm như nước hoa, đồ da, đồng hồ... và phần lớn dành cho khách du lịch thì từ đầu thập niên 90 đến nay, hàng giả, hàng nhái xuất hiện ngày càng đa dạng, từ hàng nông nghiệp đến hàng công nghiệp và văn hóa phẩm. Sản xuất hàng giả, hàng nhái đã trở thành một ngành công nghiệp với quy mô lớn.
Hằng năm nước Mỹ thiệt hại khoảng 250 tỉ USD và Đức bị mất 70 ngàn việc làm và 25 tỉ USD do nạn làm hàng giả, hàng nhái. Tổng số lượng đồng hồ Thụy sỹ giao dịch trên thị trường mỗi năm khoảng 40 triệu chiếc trong khi số lượng sản xuất thực tế chỉ có 26 triệu chiếc.
Tại Việt Nam vấn nạn hàng giả, hàng nhái cũng khá nghiêm trọng, bất cứ mặt hàng nào có khả năng sinh lợi đều có thể bị làm giả, từ rượu bia, mỹ phẩm, thời trang, hàng điện tử đến vật liệu xây dựng, thuốc bảo vệ thực vật, thuốc thú y, thuốc nuôi trồng thủy sản. Theo tính toán của VATAP, hiện tại Việt Nam có khoảng trên 31 ngành hàng bị làm giả. Đứng đầu là mỹ phẩm, kế đó là ngành điện tử, điện lạnh, gas, xăng dầu...
Đặc biệt, đối với mặt hàng mũ bảo hiểm thì cứ sản xuất ra 100 cái có 70 cái mũ giả mặc dù vẫn được dán tem hợp quy, hợp chuẩn của Bộ Khoa học công nghệ. Nhiều sản phẩm có thương hiệu ở Việt Nam không chỉ bị làm giả ở trong nước mà còn bị làm giả ở nước ngoài. Trong thời gian qua, các lực lượng chức năng đã phát hiện và bắt giữ nhiều vụ vận chuyển hàng giả có quy mô lớn các sản phẩm có thương hiệu của Việt Nam từ các nước xung quanh.
Nhận định về tình hình sản xuất hàng giả và gian lận thương mại, ông Đỗ Thanh Lam, Phó cục trưởng Cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) cho biết, tình trạng sản xuất hàng giả và gian lận thương mại vẫn diễn biến phức tạp và có xu hướng gia tăng ở thời điểm trước Tết. Trung bình mỗi năm lực lượng quản lý thị trường kiểm tra và xử lý hơn 90 nghìn vụ vi phạm pháp luật thu trên dưới 400 tỷ đồng.
Theo thống kê chưa đầy đủ của Cục Quản lý thị trường, từ đầu năm đến nay, lực lượng quản lí thị trường cả nước đã xử lý trên 100 nghìn vụ vi phạm pháp luật, tăng khoảng 15%, số thu tăng gần 390 tỷ đồng, tăng 12%. Trong đó hàng cấm, hàng nhập lậu khoảng hơn 14 nghìn vụ; hàng giả, hàng xâm phạm bản quyền gần 18 nghìn vụ; gian lận thương mại trên 66 nghìn vụ.
Ông Đỗ Hồng Hải, Phó Tổng thư ký Hiệp hội Bia – rượu – nước giải khát Việt Nam cho biết, năm 2012 đối với mặt hàng bia rượu là mặt hàng bị làm giả rất phổ biến trong dịp Tết, năm 2012 Hiệp hội đã phối hợp với các cơ quan chức năng phát hiện và xử lý trên 59 nghìn chai rượu giả, hơn 37 nghìn lon bia.
Năm 2013 tình hình khả quan hơn khi số lượng rượu giả giảm khoảng 1.000 chai, bia giảm vài trăm lon. Trong năm 2014, chỉ riêng tại TP.HCM đã bắt giữ 28.807 chai rượu các loại, trong đó có 2.725 chai rượu ngoại. “Mặc dù đã có nhiều nỗ lực để chống hàng giả nhưng tình trạng buôn bán hàng giả vẫn không giảm nhiều và đặc biệt tăng mạnh vào dịp Tết.
Còn nhiều khó khăn
Tình trạng sản xuất, kinh doanh hàng giả ngày càng phổ biến với thủ đoạn ngày càng tinh vi, ảnh hưởng lớn tới hoạt động sản xuất, kinh doanh của các DN làm ăn chân chính và gây thất thu ngân sách nhưng công tác chống hàng giả thì vẫn chưa thực sự hiệu quả do còn gặp phải không ít khó khăn.
Theo nhận định của đại diện các cơ quan quản lí nhà nước, mặc dù đang có tới 7 lực lượng chức năng chống hàng giả nhưng nhìn chung các lực lượng thực thi vẫn chưa đủ mạnh do còn hạn chế về quân số, kinh phí và công cụ hỗ trợ.
Bên cạnh đó, các lực lượng cũng chưa kết hợp được với nhau, hoặc kết hợp không chặt chẽ. Tương tự, dù Chính phủ và các bộ, ngành đã rất quyết liệt trong công tác chống hàng giả thông qua việc ban hành tới 35 quy định liên quan nhưng các chính sách lại còn nhiều bất cập và chồng chéo gây không ít khó khăn trong quá trình triển khai. Đặc biệt, hiệu quả của công tác chống hàng giả lại phụ thuộc rất lớn vào sản xuất và DN nhưng nền sản xuất của Việt Nam vẫn chưa đủ mạnh, đồng thời, phần đông DN có quy mô nhỏ và rất nhỏ, tiềm lực yếu, số DN có thương hiệu lớn còn quá ít.
Theo ông Lê Thế Bảo muốn chống được hàng giả, vai trò của DN là quan trọng trong việc chủ động hợp tác với cơ quan chức năng cũng như các phương tiện truyền thông. Trong thời gian qua, một số DN đã rất tích cực trong công tác chống hàng giả. Điển hình một số DN đã thiết lập hẳn bộ phận chuyên trách chuyên theo dõi hàng giả, hàng nhái trên thị trường và phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng trong nước và nước ngoài tổ chức phá nhiều vụ hàng lậu, hàng giả có quy mô lớn.
Thực tế cho thấy, nếu DN tích cực và có quyết tâm trong công tác chống hàng giả thì tình trạng hàng giả, hàng nhái sẽ bị hạn chế đáng kể. Do vậy, DN phải nhận thức đầy đủ trách nhiệm của mình nhằm nâng cao uy tín đồng thời đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng.
Tin liên quan

Thanh Hóa: 7 tháng đầu năm có 2.069 doanh nghiệp thành lập mới
14:00 | 01/08/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Đột phá 6 HMO: Bước tiến dinh dưỡng của Vinamilk tại Diễn đàn dinh dưỡng lớn nhất châu Á
20:26 | 17/07/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Viettel "bắt tay" OPPO: Thúc đẩy phổ cập 5G và trải nghiệm AI tại Việt Nam
15:28 | 04/07/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet mở lối khám phá thung lũng Swan: Thiên đường cho kẻ mộng mơ và tín đồ ẩm thực
16:28 | 30/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Không có sự khác biệt nào giữa một tỷ phú với một bác tài Tuk tuk trong thế giới AI
14:19 | 26/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Binh đoàn 20 bàn giao công trình sửa chữa nhà đồng đội
17:26 | 25/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2025 sẵn sàng “vươn mình” cùng “bệ phóng” chính sách
16:32 | 22/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

“Mở khóa” dinh dưỡng tự nhiên bằng công nghệ: Sữa Việt tạo tiếng vang tại sân chơi toàn cầu
10:28 | 21/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet đồng hành cùng người hâm mộ đến K-Star Spark 2025 tại Hà Nội
20:46 | 20/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Từ số hóa đến cá nhân hóa: Gen Y và Gen Z đang tái định hình thị trường bảo hiểm Việt Nam
20:47 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

HDBank hợp tác BIDV triển khai nguồn vốn quốc tế thúc đẩy phát triển bền vững
11:20 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Thị trường bảo hiểm Việt Nam 2025: Tái thiết niềm tin, hướng tới phát triển bền vững
18:33 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Cần cơ chế “mở khóa” để nhà ở xã hội không bị đẩy lên cao
18:15 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Hoàn thuế thu nhập cá nhân tự động - Tạo thuận lợi và hạn chế rủi ro cho người nộp thuế

Sử dụng doanh nghiệp "ma" nhập lậu hàng Asanzo

Một thanh niên bị phạt tù vì giấu 362 viên kim cương khi nhập cảnh

Hải quan khu vực VIII “đại sứ” cải thiện môi trường đầu tư

Trao giải Cuộc thi sáng tác ca khúc về ngành Thuế

(INFOGRAPHICS): 5 thị trường xuất khẩu lớn nhất của mặt hàng cà phê
10:02 | 05/09/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất đến 15/8
14:19 | 04/09/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

(INFOGRAPHIC): Bãi bỏ 9 điều kiện kinh doanh về địa điểm tập kết, kho, bãi
16:00 | 04/09/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Tiêu chí xác định tuyến, địa bàn trọng điểm phức tạp về ma túy, địa bàn không ma túy
10:16 | 03/09/2025 Hồ sơ

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025 - FDI thực hiện cao nhất cùng kỳ 5 năm
16:00 | 27/08/2025 Infographics

Hoàn thuế thu nhập cá nhân tự động - Tạo thuận lợi và hạn chế rủi ro cho người nộp thuế

Hải quan khu vực VIII “đại sứ” cải thiện môi trường đầu tư

Trao giải Cuộc thi sáng tác ca khúc về ngành Thuế

Hà Nội: thu ngân sách 8 tháng đạt 91,7% dự toán năm 2025

Cao Bằng tuyên truyền, phổ biến dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi)

Hải quan thu ngân sách gần 300 nghìn tỷ đồng trong 8 tháng

Bài 3: Các DNA chiến lược và cơ hội mới cho nhà đầu tư

HDBank lập “hat-trick” giải thưởng Euromoney 2025, khẳng định vị thế quốc tế của ngân hàng Việt

Cần xây dựng một số tập đoàn Việt Nam thành nhà đầu tư toàn cầu

Bài 2: "Bộ ba vàng" và những thách thức cốt lõi của hệ sinh thái

Lần đầu tiên khí tài công nghệ cao của Viettel tham gia Lễ diễu binh, diễu hành ngày 2/9

Binh đoàn 20 - Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn bàn giao nhà đại đoàn kết

Dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi): Thay đổi cách tiếp cận với người nộp thuế

Trưởng Thuế tỉnh, thành phố được ủy quyền ký quyết định giảm tiền thuê đất

Đưa chi phí y tế, giáo dục vào thu nhập tính giảm trừ thuế TNCN

Kê khai thuế tài nguyên và phí bảo vệ môi trường sau sáp nhập địa giới hành chính

Bộ Tài chính đề xuất 2 phương án sửa đổi biểu thuế TNCN

(INFOGRAPHIC): Bãi bỏ 9 điều kiện kinh doanh về địa điểm tập kết, kho, bãi

Doanh nghiệp xuất khẩu gạo cần đa dạng thị trường

Quyết tâm đạt mục tiêu 65 tỷ USD xuất khẩu nông, lâm, thủy sản

(INFOGRAPHICS): 5 thị trường xuất khẩu lớn nhất của mặt hàng cà phê

(INFOGRAPHICS): 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất đến 15/8

Lạng Sơn: Hơn 6.000 phương tiện vận chuyển hàng XK thông quan trong dịp lễ 2/9

Ấn tượng xuất khẩu cà phê - mới hơn 7 tháng kim ngạch vượt cả năm 2024

Đề xuất tạo lập Quỹ nhà ở Quốc gia từ nguồn nhà ở tái định cư

Nhiều thị trường tăng trưởng đột biến

Vùng Cảnh sát biển 4 quyết liệt ngăn chặn vi phạm IUU

Cần chiến lược cải cách đồng bộ, toàn diện thị trường vốn

Nghệ An: Thu ngân sách vẫn duy trì đà tăng trưởng tốt
