Facebook Twitter youtube Tiktok

Luật mới sẽ buộc sàn và người bán chia sẻ trách nhiệm

Dự thảo Thương mại điện tử (TMĐT) dự kiến trình Quốc hội vào tháng 10/2025, trong đó cụ thể hóa hai trụ cột chính là, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và thúc đẩy mô hình TMĐT xanh, cạnh tranh lành mạnh.
Luật mới sẽ buộc sàn và người bán chia sẻ trách nhiệm
Luật TMĐT được kỳ vọng sẽ kiểm soát hàng kém chất lượng và bảo vệ dữ liệu người tiêu dùng.

Chia sẻ trách nhiệm nếu hàng hoá vi phạm

Trách nhiệm pháp lý được siết chặt, vấn đề minh bạch và tuân thủ pháp luật để tồn tại đặt ra cấp thiết đối với thị trường TMĐT. Dự thảo Luật TMĐT đề xuất đưa sàn giao dịch vào diện phải chia sẻ trách nhiệm nếu hàng hóa vi phạm.

Theo ông Nguyễn Hữu Tuấn, Giám đốc Trung tâm Phát triển TMĐT và Công nghệ số (eComDX), Cục TMĐT và Kinh tế số, Bộ Công Thương, hiện nay, khung pháp lý về TMĐT tại Việt Nam tương đối đầy đủ, bao gồm: Luật Giao dịch điện tử, Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, cùng các nghị định hướng dẫn như Nghị định số 52/2013/NĐ-CP và Nghị định số 85/2021/NĐ-CP.

Nghị định số 85/2021/NĐ-CP đã quy định trách nhiệm liên đới của sàn TMĐT trong trường hợp có hành vi vi phạm nếu sàn cung cấp dịch vụ thông tin và thu phí từ người bán.

Theo báo cáo của Bộ Công Thương năm 2024, Việt Nam có hơn 76.000 website, ứng dụng TMĐT đã hoàn thành thủ tục thông báo/đăng ký, tăng 18% so với năm 2023. Tỷ lệ doanh nghiệp cập nhật chính sách đổi trả, bảo hành đạt hơn 65%, cải thiện đáng kể so với mức dưới 50% trước năm 2021.

Trước đây, các nền tảng TMĐT hoạt động như “chợ điện tử”, chỉ cung cấp không gian giao dịch mà không chịu trách nhiệm về chất lượng hàng hóa. Tuy nhiên, khi đã tham gia sâu vào quá trình giao dịch, sàn buộc phải cùng người bán chịu trách nhiệm pháp lý nếu phát hiện hành vi vi phạm.

“Quy định trách nhiệm liên đới của sàn với người bán là bước chuyển lớn nhằm bảo vệ người tiêu dùng và tạo áp lực để các nền tảng TMĐT kiểm soát tốt hơn hàng hóa, dịch vụ lưu thông trên sàn”, ông Tuấn nhận định.

Mục tiêu của cơ quan quản lý là hỗ trợ cộng đồng hiểu đúng và thực hiện đúng các quy định pháp luật. Trong thực tế, sự chuyển biến tích cực trong việc tuân thủ pháp luật của doanh nghiệp cho thấy thị trường TMĐT Việt Nam đang từng bước trưởng thành, minh bạch và bền vững hơn.

Theo Báo cáo của Bộ Công Thương năm 2024, Việt Nam có hơn 76.000 website, ứng dụng TMĐT đã hoàn thành thủ tục thông báo/đăng ký, tăng 18% so với năm 2023. Tỷ lệ doanh nghiệp cập nhật chính sách đổi trả, bảo hành đạt hơn 65%, cải thiện đáng kể so với mức dưới 50% trước năm 2021.

Thống nhất quy định giữa môi trường thực và môi trường mạng

Dự thảo Luật TMĐT đang được Bộ Công Thương đưa ra lấy ý kiến rộng rãi là một phần trong chiến lược phát triển kinh tế số đến năm 2030, đưa TMĐT trở thành trụ cột trong hạ tầng thương mại hiện đại của Việt Nam.

Luật mới sẽ buộc sàn và người bán chia sẻ trách nhiệm
Để xây dựng một môi trường TMĐT minh bạch và công bằng, các tổ chức, cá nhân cần nghiêm túc thực hiện những nghĩa vụ pháp lý cơ bản.

Theo Cục TMĐT và Kinh tế số, Luật TMĐT được kỳ vọng sẽ giải quyết rốt ráo những vấn đề còn tồn đọng thực tế như: việc định danh người bán, truy vết hành vi vi phạm, kiểm soát hàng kém chất lượng và bảo vệ dữ liệu người tiêu dùng.

Ông Nguyễn Hữu Tuấn cho biết, dự thảo Luật TMĐT tập trung vào 2 trụ cột chính, đó là bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, ngăn chặn thất thu thuế, hàng giả, hàng kém chất lượng, hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ; thúc đẩy mô hình TMĐT xanh, bền vững và cạnh tranh lành mạnh với doanh nghiệp trong nước.

Hai trụ cột trên được cụ thể hóa qua 6 nhóm chính sách gồm:

Thứ nhất, xác định rõ loại hình và trách nhiệm của các chủ thể tham gia hoạt động TMĐT.

Thứ hai, mở rộng điều chỉnh đối với hoạt động xuyên biên giới và nhà đầu tư nước ngoài.

Thứ ba, kiểm soát hoạt động TMĐT trên nền tảng mạng xã hội và đa dịch vụ.

Thứ tư, quy định đối với các dịch vụ hỗ trợ TMĐT như kho vận, thanh toán, quảng cáo.

Thứ năm, hoàn thiện cơ chế giao kết hợp đồng điện tử nhằm bảo đảm tính pháp lý và truy cứu trách nhiệm.

Thứ sáu, xây dựng hành lang pháp lý cho TMĐT xanh, hướng đến phát triển bền vững.

Tóm lại, để xây dựng một môi trường TMĐT minh bạch và công bằng, các tổ chức, cá nhân cần nghiêm túc thực hiện những nghĩa vụ pháp lý cơ bản. Bao gồm:

Thông báo/Đăng ký website và ứng dụng có chức năng bán hàng tại Cổng thông tin điện tử của Bộ Công Thương (online.gov.vn).

Minh bạch thông tin người bán: Tên doanh nghiệp, địa chỉ, mã số thuế, điều kiện kinh doanh, giấy phép liên quan phải được công khai.

Thông tin sản phẩm đúng theo quy định về nhãn hàng hóa, bao gồm giá bán (nêu rõ đã bao gồm thuế/phí hay chưa).

Công khai chính sách bán hàng như đổi trả, hoàn tiền, đồng kiểm hàng khi giao.

Lưu trữ dữ liệu hoạt động tối thiểu 3 năm đối với các hoạt động như livestream bán hàng.

Thái Hằng

Tin liên quan

Hoàn thiện khung pháp lý về chuyển đổi số, tạo động lực cho TMĐT Việt Nam

Hoàn thiện khung pháp lý về chuyển đổi số, tạo động lực cho TMĐT Việt Nam

Tại Phiên họp thứ 50, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã xem xét, cho ý kiến về dự án Luật Chuyển đổi số do Bộ Khoa học và Công nghệ chủ trì xây dựng. Luật được kỳ vọng tạo hành lang pháp lý vững chắc cho chuyển đổi số quốc gia, thúc đẩy thương mại điện tử (TMĐT), phát triển kinh tế số, đồng thời bảo đảm quyền lợi cho người tiêu dùng trong môi trường số.
Vụ việc của Shark Bình và những dự án “chìm xuồng” nối tiếp

Vụ việc của Shark Bình và những dự án “chìm xuồng” nối tiếp

Sau hơn hai thập kỷ khởi nghiệp và đầu tư vào hàng loạt dự án công nghệ, từ Chợ Điện Tử, FastGo, ShipChung đến AntEx - hành trình của Shark Bình đang khép lại bằng những ồn ào pháp lý và nhiều bài học đắt giá cho thị trường TMĐT trong nước.
Thanh Hóa truy quét hàng giả, cảnh báo người tiêu dùng

Thanh Hóa truy quét hàng giả, cảnh báo người tiêu dùng

Tình hình buôn bán hàng lậu, hàng giả, gian lận thương mại tại Thanh Hóa được đánh giá tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp. Các đối tượng vi phạm ngày càng tinh vi, lợi dụng thương mại điện tử (TMĐT), dịch vụ chuyển phát nhanh, mạng xã hội để tiêu thụ hàng hóa kém chất lượng, không rõ nguồn gốc.
Gỡ rào cản khuyến mại điện tử, kích cầu tiêu dùng số

Gỡ rào cản khuyến mại điện tử, kích cầu tiêu dùng số

Bộ Công thương đang lấy ý kiến dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 81/2018/NĐ-CP về hoạt động xúc tiến thương mại, nhằm tháo gỡ các bất cập, phù hợp với thực tiễn thương mại điện tử (TMĐT) và bảo đảm quyền lợi người tiêu dùng trong môi trường kinh doanh số.
Lan tỏa thông điệp “chậm để chắc chắn, an toàn hơn” trên không gian mạng

Lan tỏa thông điệp “chậm để chắc chắn, an toàn hơn” trên không gian mạng

Trước các chiêu trò lừa đảo trực tuyến ngày càng tinh vi, Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (A05 - Bộ Công an) đã khởi động Chiến dịch “Chống lừa đảo trực tuyến 2025 - Chậm mà chắc”. Chương trình được triển khai toàn quốc từ tháng 10-12/2025, với sự đồng hành của Hiệp hội An ninh mạng Quốc gia (NCA), TikTok Việt Nam, VCCorp và nhiều cơ quan báo chí, nhà sáng tạo nội dung số.
Lai Châu tăng tốc chuyển đổi số, đưa gần 2.000 sản phẩm nông sản lên sàn

Lai Châu tăng tốc chuyển đổi số, đưa gần 2.000 sản phẩm nông sản lên sàn

Lai Châu đang đẩy mạnh chuyển đổi số, xác định thương mại điện tử (TMĐT) là hướng đi quan trọng để phát triển kinh tế địa phương. Gần 2.000 sản phẩm nông sản của tỉnh đã được đưa lên các sàn TMĐT, mở ra cơ hội tiêu thụ mới cho người dân vùng cao.
Hướng tới khung pháp lý tổng thể cho chuyển đổi số và kinh tế số

Hướng tới khung pháp lý tổng thể cho chuyển đổi số và kinh tế số

Nhằm tạo khung pháp lý tổng thể cho quá trình chuyển đổi số quốc gia, tại dự thảo Luật Chuyển đổi số đang được xem xét, nhiều đại biểu cho rằng, văn bản này không chỉ là nền tảng điều chỉnh hoạt động số trong quản lý, kinh tế và xã hội, mà còn đóng vai trò đặc biệt trong việc hoàn thiện môi trường pháp lý cho thương mại điện tử (TMĐT).
Hà Tĩnh: Hướng tới thương mại điện tử xanh và kinh tế tuần hoàn

Hà Tĩnh: Hướng tới thương mại điện tử xanh và kinh tế tuần hoàn

Thực hiện Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử (TMĐT) quốc gia giai đoạn 2026-2030, UBND tỉnh Hà Tĩnh vừa ban hành Quyết định số 2494/QĐ-UBND về Kế hoạch phát triển TMĐT tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2026-2030. Trong đó, đặt mục tiêu đến năm 2030, quy mô kinh tế số chiếm trên 20% GRDP của tỉnh. Doanh số bán lẻ TMĐT tăng 7-15% mỗi năm, chiếm 6% tổng mức bán lẻ hàng hóa toàn tỉnh.
Doanh nghiệp, hộ kinh doanh bắt nhịp tiêu dùng số

Doanh nghiệp, hộ kinh doanh bắt nhịp tiêu dùng số

Hành vi tiêu dùng của người dân đang thay đổi hằng ngày, hướng tới trải nghiệm mua sắm nhanh, tiện lợi và cá nhân hóa trên nền tảng số. Ứng dụng công nghệ số và trí tuệ nhân tạo (AI) đang mở ra cơ hội lớn cho doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ kinh doanh Việt Nam trong mở rộng thị trường, giảm chi phí và nâng cao năng lực cạnh tranh.
Gỡ 44.000 sản phẩm, chặn hơn 12.000 gian hàng vi phạm trên sàn

Gỡ 44.000 sản phẩm, chặn hơn 12.000 gian hàng vi phạm trên sàn

Hàng chục nghìn sản phẩm và gian hàng vi phạm đã bị xử lý trên các nền tảng thương mại điện tử (TMĐT). Hơn 120 website, ứng dụng có dấu hiệu lừa đảo cũng bị chuyển cơ quan chức năng tiếp tục điều tra.
Giải pháp bảo mật tối ưu trong kỷ nguyên số

Giải pháp bảo mật tối ưu trong kỷ nguyên số

Tại sự kiện “Optimized Security: Smart Strategy for the Modern Enterprise” vừa diễn ra ở TP Hồ Chí Minh, Công ty an ninh mạng đa quốc gia của Mỹ - Palo Alto Networks cam kết hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là khối thương mại điện tử (TMĐT) xây dựng hệ thống an ninh mạng tối ưu, thông minh và sẵn sàng thích ứng với mọi biến động.
Đưa sản phẩm OCOP lên sàn TMĐT: Cần chiến lược dài hơi và đầu tư bài bản

Đưa sản phẩm OCOP lên sàn TMĐT: Cần chiến lược dài hơi và đầu tư bài bản

Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đang từng bước chuyển tích cực theo hướng hiện đại, với hàng nghìn sản phẩm đã có mặt trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT). Tuy nhiên, rào cản về quy mô, vận chuyển, chiến lược tiếp thị và năng lực sản xuất... vẫn là những thách thức lớn, khiến tiềm năng từ TMĐT chưa được khai thác hiệu quả.
Việt Nam đặt mục tiêu trở thành trung tâm TMĐT lớn thứ hai Đông Nam Á

Việt Nam đặt mục tiêu trở thành trung tâm TMĐT lớn thứ hai Đông Nam Á

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 306/NQ-CP, trong đó xác định thương mại điện tử (TMĐT) là một trong những trụ cột chiến lược của nền kinh tế, hướng tới mục tiêu đưa Việt Nam trở thành trung tâm TMĐT lớn thứ hai khu vực Đông Nam Á, chỉ sau Indonesia.
Nâng chuẩn đạo đức kinh doanh trên sàn thương mại điện tử

Nâng chuẩn đạo đức kinh doanh trên sàn thương mại điện tử

Trước thực trạng khiếu nại gia tăng và niềm tin người tiêu dùng sụt giảm, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương) đang xây dựng Bộ tiêu chí “Doanh nghiệp vì người tiêu dùng” dành riêng cho lĩnh vực thương mại điện tử (TMĐT), nhằm thúc đẩy đạo đức kinh doanh và tăng cường trách nhiệm xã hội.
Thương mại điện tử: Hướng đi mới cho doanh nghiệp Tây Ninh

Thương mại điện tử: Hướng đi mới cho doanh nghiệp Tây Ninh

Sự tăng trưởng mạnh mẽ của thương mại điện tử (TMĐT) tại Tây Ninh cho thấy, doanh nghiệp địa phương đang thích nghi nhanh chóng với chuyển đổi số. Với sự hỗ trợ từ cơ quan chức năng và ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI), TMĐT đang trở thành lực đẩy chính trong phát triển kinh tế số của tỉnh.
Cảnh báo chiêu trốn thuế trong TMĐT: Lợi nhuận ảo, rủi ro thật

Cảnh báo chiêu trốn thuế trong TMĐT: Lợi nhuận ảo, rủi ro thật

Với doanh thu ngoài sổ sách gần 1.800 tỷ đồng và kê khai sai thuế gần 2.100 tỷ đồng trong hơn 4 năm, Hoàng Hường cùng hệ sinh thái hàng chục doanh nghiệp và hộ kinh doanh bị khởi tố. Sự việc không chỉ gây bức xúc dư luận mà còn là hồi chuông cảnh báo đối với cộng đồng kinh doanh online trong bối cảnh thương mại điện tử (TMĐT) bùng nổ.
Xem thêm
cong-ty-thai-son
vietnampost-logistic
toan-phat-group
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
cong-ty-co-phan-thuong-mai-va-dau-tu-dai-phuc
cong-ty-co-phan-dau-tu-va-phat-trien-lifetech
sunshine-group
expo
acv-auditscare
vedan
cong-ty-tnhh-scancom-viet-nam
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
thong-bao
tan-cong-toi-pham-buon-lau-gian-lan-thuong-mai-hang-gia
kinh-te-tai-chinh-quy-dinh-dang-bai-bao-khoa-hoc
Chùm ảnh: Tọa đàm “Hoàn thiện chính sách thuế, hải quan, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển”

Chùm ảnh: Tọa đàm “Hoàn thiện chính sách thuế, hải quan, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển”

Sáng 16/10/2025, tại Hà Nội, Tạp chí Kinh tế - Tài chính tổ chức Tọa đàm “Hoàn thiện chính sách thuế, hải quan, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển”.
(INFOGRAPHIC): Kết quả chống buôn lậu của ngành Hải quan trong 9 tháng

(INFOGRAPHIC): Kết quả chống buôn lậu của ngành Hải quan trong 9 tháng

Hết tháng 9/2025 (từ ngày 15/12/2024 đến ngày 14/9/2025), cơ quan Hải quan đã phát hiện, bắt giữ và xử lý là 13.328 vụ.
(INFOGRAPHIC): Mức thuế suất đối với mặt hàng thuộc nhóm 71.13, 71.14 và 71.15

(INFOGRAPHIC): Mức thuế suất đối với mặt hàng thuộc nhóm 71.13, 71.14 và 71.15

Ngày 10/10/2025, Chính phủ ban hành Nghị định 260/2025/NĐ-CP sửa đổi mức thuế suất thuế XK đối với mặt hàng thuộc nhóm 71.13, 71.14 và 71.15.
(INFOGRAPHIC): Điểm danh 7 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ USD

(INFOGRAPHIC): Điểm danh 7 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ USD

Hết tháng 9, cả nước có 7 nhóm hàng xuất khẩu đạt từ 10 tỷ USD trở lên, theo thống kê mới nhất của Cục Hải quan.
(INFOGRAPHIC) Nghị định về kiểm soát thương mại chiến lược

(INFOGRAPHIC) Nghị định về kiểm soát thương mại chiến lược

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 259/2025/NĐ-CP ngày 10/10/2025 về kiểm soát thương mại chiến lược, trong đó quy định việc quản lý xuất khẩu, tạm nhập tái xuất, chuyển khẩu, trung chuyển, quá cảnh hàng hóa thương mại chiến lược.
Phiên bản di động