Land Rover Discovery Sport: những điều chưa được nhắc tới
![]() |
Discovery Sport đã chính thức chào sân chơi Việt Nam trong sự kiện ra mắt ngày 15-05-2015 vừa qua.
Sự hiện diện của Discovery Sport sẽ giúp giải sản phẩm của Land Rover tại thị trường trong nước trở nên hoàn thiện hơn và cạnh tranh hiệu quả với những đối thủ mạnh đến từ nước Đức. Tuy nhiên, với cách xuất hiện đột ngột và khá hiếm hoi thông tin cung cấp cho cộng đồng, Discovery Sport dường như vẫn khá xa vời trong thị hiếu người tiêu dùng – đặc biệt là khi cái tên Discovery gợi nhớ đến một dòng xe mang tính bụi bặm nhiều hơn là chất đô thị.
Discovery Sport: vẫn “Sport” nhưng không phải Discovery?
Về mặt chiến lược sản phẩm, nếu nói một cách ngắn gọn, Discovery Sport là sự thay thế cho mẫu Freelander thay vì là một biến thể mở rộng của dòng Discovery theo cách mà Range Rover Sport so với Range Rover. Như thế, nó sẽ là mẫu xe thứ hai trong dải sản phẩm Discovery (xếp hàng dưới Range Rover) và cạnh tranh trực tiếp của những mẫu xe SUV cỡ nhỏ như BMW X3 hay Audi Q5, Mercedes-Benz GLK… Vào thời điểm hiện tại, dải sản phẩm Discovery mới chỉ có hai sản phẩm: Discovery (LR4 tại Bắc Mỹ) và Discovery Sport (thay thế cho Freelander/LR2) nhưng sẽ sớm được mở rộng thêm với các biến thể khác.
| |
Vị trí của Discovery Sport trong dải sản phẩm của Land Rover hiện nay. |
Thế mạnh rất lớn của chiếc xe nước Anh sẽ đến từ việc nó là mẫu bảy chỗ thay vì chỉ năm chỗ - bất chấp chiều dài chỉ ở mức 4,59m (trên trục cơ sở 2,741m). Trong khi đó, dù có vẻ ngoài khá giống với Evoque ở phần mũi, Discovery Sport lại vẫn mang đậm gen của dòng Freelander. Tại sao lại như vậy? Có lẽ bạn chưa biết rằng bản thân Evoque cũng là mẫu xe được thiết kế dựa trên Freelander trước kia. Dĩ nhiên, với kết cấu giảm xóc đa điểm ở phía sau, Discovery Sport là mẫu xe thiên về khả năng chinh phục địa hình nhiều hơn là Freelander. Đặc điểm này cũng là bí quyết cho phép Land Rover hạ thấp sàn khoang nhằm mở rộng thêm không gian phía sau – đủ chỗ cho bảy ghế ngồi.
Động cơ 2.0L có yếu hay không?
Song song với hệ thống dẫn động bốn bánh, Discovery Sport tại Việt Nam vào lúc này cũng được trang bị động cơ tăng áp với dung tích 2.0L – một đặc tính đi theo trào lưu chung của ngành công nghiệp xe hơi hiện nay. Điều thú vị ít người biết là động cơ tăng áp này chính là dòng EcoBoost 2.0L của Ford và cũng chính là loại có mặt trong mãu Evoque hiện tại. Với 240 mã lực và mô men xoắn 340 Nm, người dùng gần như không cần lo lắng về “độ bốc” của chiếc xe. Tuy nhiên, vào lúc bạn đọc bài viết này, Land Rover đã ra mắt thế hệ động cơ Ingenium mới với lịch thay thế cho Discovery Sport kể từ cuối năm nay.
| |
Động cơ của xe cũng giống với Range Rover Evoque - đều là EcoBoost 2.0L do Ford cung cấp. |
Cùng động cơ, hai hệ dẫn động khác nhau
Thực tế, ngay cả khi sử dụng Ecoboost 2.0, nếu đặt cạnh các đối thủ, xe của Land Rover đã có hiệu suất vận hành ngang ngửa với Macan và vượt xa so với các đối thủ từ BMW, Mercedes-Benz hay Audi về mặt công suất máy. Tuy nhiên, sự hiện diện của hộp số tự động 9 cấp (ZF 9-HP) dù hứa hẹn mức tiêu thụ nhiên liệu tốt – cũng đặt ra những e ngại về độ linh hoạt (hay nói cách khác là tính thể thao, nhạy bén) của chiếc xe trong các tình huống vận hành.
| |
Nội thất xe tuy có phần giản đơn, thực dụng hơn nhưng vẫn đậm chất đặc thù của một chiếc Land Rover. |
Bên cạnh đó, Discovery Sport hiện nay sở hữu hai hệ thống dẫn động bốn bánh toàn thời gian khácn hau. Trong đó trang bị tiêu chuẩn là hệ thống Haldex Traction thế hệ thứ năm do Bord Warner cung cấp còn Land Rover Active Driveline được cung cấp dưới dạng tùy chọn. Lựa chọn thứ hai này được GKN Driveline cung cấp và hứa hẹn cải thiện đáng kể về hiệu quả tiêu thụ nhiên liệu cũng khi giảm lượng khí thải phát sinh và cung cấp thêm các tính năng thông minh hơn cho việc xử lý địa hình khó.
Xe SUV nhỏ, bảy chỗ: chật hay rộng?
Ngay trong sự kiện ra mắt, nhà phân phối đã trưng bày mẫu Discovery Sport và Otofun News đã có những trải nghiệm thực tế với hàng ghế phía sau. Dĩ nhiên, với khuôn hình của một chiếc xe năm chỗ, việc tích hợp 7 ghế ngồi luôn khiến người dùng phải lo ngại về thể tích hữu dụng. Thực tế, hàng ghế cuối của chiếc xe mới lại khá rộng rãi và thực tế tốt hơn so với trông đợi của nhóm phóng viên khi có đủ không gian cho một người lớn ngồi. Tuy nhiên, cũng không thể phủ nhận rằng vị trí này chỉ thực sự thoải mái nếu bạn đơn thuần muốn có đủ chỗ để kéo một nhóm bạn đi ăn trưa đâu đó trong thành phố thay vì lôi cả nhóm ra ngoại thành dã ngoại hay chinh chiến các cung đường dài. Thêm vào đó, sự vắng mặt của lốp dự phòng cũng là điều không mấy khó hiểu.
| |
Hàng ghế cuối của xe rộng rãi hơn nhiều người hình dung - nhưng cũng chỉ hợp lý cho các chuyến hành trình ngắn. |
Trong khi đó, nếu nhìn ở góc độ tích cực hơn, việc tối ưu hóa không gian nội thất để “nhét” thêm ghế của Land Rover cũng đem lại một ích lợi khác… khi bạn gập hàng ghế cuối. Khi đó, thao tác đẩy lùi hàng ghế thứ hai thêm 16cm sẽ đem lại khoảng để chân rất rộng rãi cho khu vực này (lên tới hơn 1m). Bản thân đặc điểm cho phép ghế cuối gập sát sàn cũng mở rộng không gian để hành lý tới mức tối đa.
Vẫn chưa công bố giá bán!
Một trong những thất vọng lớn nhất mà những người yêu xe nhận được trong sự kiện ra mắt Discovery Sport chính là việc nhà phân phối chưa hề đưa ra mức giá bán cụ thể. Tại thị trường nước ngoài, mẫu xe này được Land Rover ấn định mức giá hết sức cạnh tranh – chỉ nhỉnh hơn chút ít so với các phiên bản SUV phổ thông “full-option” điển hình là Honda CR-V hay Toyota RAV4. Đây được xem là một phần trong chiến lược cạnh tranh với các đối thủ Đức (bên cạnh ưu thế về không gian nội thất rộng rãi). Thực tế, Discovery Sport cũng là mẫu SUV đầu tiên của Land Rover có mức giá được xếp vào hàng “phổ thông” trong nhóm xe sang.
| |
Liệu Discovery Sport có thể sở hữu mức giá bán "ngon, bổ, rẻ" tại Việt Nam như các nước khác hiện nay? |
Người dùng có thể trông đợi gì?
Là một mẫu xe Range Rover, hiển nhiên Discovery Sport xếp vào hàng xe sang trên thị trường SUV cỡ nhỏ. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc nó sẽ đem tới những trải nghiệm êm ái và sang trọng – tương đồng với Range Rover Sport đối với nội thất. Sự hiện diện của “gen” Evoque (chia sẻ chung nền tảng) cũng sẽ hứa hẹn chiếc xe có những trải nghiệm lái tốt – thứ mà theo một số tạp chí nước ngoài mô tả là “giống một mẫu xe thể thao hơn là chiếc SUV bảy chỗ”. Trong khi đó, ở địa hình phức tạp, xe cũng đem lại khả năng vận hành tốt hơn so với “phần lớn các đối thủ khác trên thị trường” và trội hơn so với chiếc Freelander/LR2 mà nó thay thế. Đáng tiếc, hiện tại New City Group chưa có kế hoạch cung cấp xe chạy thử cho giới truyền thông để chúng ta có thể nhìn nhận sản phẩm mới này một cách rõ ràng hơn.
| |
Một lựa chọn giá trị trong nhóm SUV sang "phổ thông" thời gian tới! |
Một số điểm thú vị có thể bạn chưa biết về Discovery Sport mới: - Như nhiều báo đưa tin, Discovery Sport được thiết kế bởi Gerry McGovern (cũng là người thiết kế Freelander nguyên thủy). Tuy nhiên, điều ít người biết chính là việc Gerry vốn đã từng rời Land Rover để tới Ford vào năm 1999 trước khi quay lại giữ vị trí giám đốc thiết kế cao cấp vào năm 2004. Hiện tại, ông là người chịu trách nhiệm thiết kế toàn bộ các mẫu Range Rover của hãng. Điều này sẽ lý giải phần nào những nét tương đồng trong thiết kế một số mẫu xe của hai bên. - Như đã đề cập ở phần trên của bài viết, Discovery Sport chia sẻ nền tảng LR-MS với Range Rover Evoque - thứ vốn là “hậu duệ” của nền tảng EUCD từ Ford. Tuy nhiên, hãng xe Anh tuyên bố đã tùy biến lại hơn 90% các thành phần nhằm đảm bảo các yêu cầu và tiêu chuẩn riêng – chủ yếu là về khả năng off-road. Một ví dụ là việc xe cũng có nhiều thành phần phía dưới cản trước có thể tháo rời nhằm cải thiện góc tới khi cần thiết. - Khác với hộp số ZF 9 cấp trên một số dòng xe khác, phiên bản sử dụng trong Discovery Sport có một đặc tính cực kì thú vị khi luôn đề pa ở số 2 thay vì số 1 như thông thường. Nói cách khác, mẫu xe này có thể được coi là sở hữu hộp số … 8 cấp thì đúng hơn (riêng cấp số 1 sẽ chỉ được dùng cho các tình huống off-road do có hệ số truyền cực thấp). - Bên cạnh việc đạt chuẩn NCAP cho sự an toàn tổng thể, Discovery Sport cũng là mẫu xe “phổ thông” hiếm hoi được trang bị túi khí phía trước nhằm giữ an toàn cho người đi bộ khi có va chạm xảy ra thông qua việc tránh đập đầu vào kính lái. Tuy nhiên hiện chưa rõ phiên bản nhập về Việt Nam có chức năng này hay không. - Hiện tại, toàn bộ Discovery Sport đều được san xuất tại nhà máy Jaguar Land Rover tại Halewood, Liverpool, Anh (cùng địa điểm với Evoque) trong khi động cơ Ecoboost do Ford cung cấp được sản xuất tại nhà máy Valencia (Tây Ban Nha) của hãng xe Mỹ. |
Tin liên quan

Đề xuất tạo lập Quỹ nhà ở Quốc gia từ nguồn nhà ở tái định cư
20:00 | 05/09/2025 Nhịp sống thị trường

Nhiều thị trường tăng trưởng đột biến
19:00 | 05/09/2025 Nhịp sống thị trường

Vùng Cảnh sát biển 4 quyết liệt ngăn chặn vi phạm IUU
18:19 | 05/09/2025 Nhịp sống thị trường

Cần chiến lược cải cách đồng bộ, toàn diện thị trường vốn
14:52 | 05/09/2025 Nhịp sống thị trường

Nghệ An: Thu ngân sách vẫn duy trì đà tăng trưởng tốt
13:38 | 05/09/2025 Nhịp sống thị trường

Lạng Sơn mở lại tuyến du lịch bằng giấy thông hành qua cửa khẩu Tân Thanh
10:29 | 05/09/2025 Nhịp sống thị trường

Dư địa hợp tác kinh tế - thương mại - đầu tư giữa Việt Nam - Italia còn rất lớn
19:45 | 04/09/2025 Nhịp sống thị trường

Tái định vị thương hiệu, thúc đẩy tiêu dùng nội địa
16:09 | 04/09/2025 Nhịp sống thị trường

Giá xăng tăng phiên thứ 3 liên tiếp
15:52 | 04/09/2025 Nhịp sống thị trường

Đề xuất nâng mức thu nhập được mua nhà xã hội
15:46 | 04/09/2025 Nhịp sống thị trường

3 cảng biển Việt Nam lọt TOP 100 cảng lưu thông nhiều hàng hóa nhất thế giới
15:53 | 03/09/2025 Nhịp sống thị trường

Cần ban hành khung chuẩn định giá đất thống nhất
15:12 | 03/09/2025 Nhịp sống thị trường

Thị trường căn hộ Đà Nẵng đang phục hồi
17:00 | 31/08/2025 Nhịp sống thị trường
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Hoàn thuế thu nhập cá nhân tự động - Tạo thuận lợi và hạn chế rủi ro cho người nộp thuế

Sử dụng doanh nghiệp "ma" nhập lậu hàng Asanzo

Một thanh niên bị phạt tù vì giấu 362 viên kim cương khi nhập cảnh

Hải quan khu vực VIII “đại sứ” cải thiện môi trường đầu tư

Trao giải Cuộc thi sáng tác ca khúc về ngành Thuế

(INFOGRAPHICS): 5 thị trường xuất khẩu lớn nhất của mặt hàng cà phê
10:02 | 05/09/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất đến 15/8
14:19 | 04/09/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

(INFOGRAPHIC): Bãi bỏ 9 điều kiện kinh doanh về địa điểm tập kết, kho, bãi
16:00 | 04/09/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Tiêu chí xác định tuyến, địa bàn trọng điểm phức tạp về ma túy, địa bàn không ma túy
10:16 | 03/09/2025 Hồ sơ

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025 - FDI thực hiện cao nhất cùng kỳ 5 năm
16:00 | 27/08/2025 Infographics

Hoàn thuế thu nhập cá nhân tự động - Tạo thuận lợi và hạn chế rủi ro cho người nộp thuế

Hải quan khu vực VIII “đại sứ” cải thiện môi trường đầu tư

Trao giải Cuộc thi sáng tác ca khúc về ngành Thuế

Hà Nội: thu ngân sách 8 tháng đạt 91,7% dự toán năm 2025

Cao Bằng tuyên truyền, phổ biến dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi)

Hải quan thu ngân sách gần 300 nghìn tỷ đồng trong 8 tháng

Bài 3: Các DNA chiến lược và cơ hội mới cho nhà đầu tư

HDBank lập “hat-trick” giải thưởng Euromoney 2025, khẳng định vị thế quốc tế của ngân hàng Việt

Cần xây dựng một số tập đoàn Việt Nam thành nhà đầu tư toàn cầu

Bài 2: "Bộ ba vàng" và những thách thức cốt lõi của hệ sinh thái

Lần đầu tiên khí tài công nghệ cao của Viettel tham gia Lễ diễu binh, diễu hành ngày 2/9

Binh đoàn 20 - Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn bàn giao nhà đại đoàn kết

Dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi): Thay đổi cách tiếp cận với người nộp thuế

Trưởng Thuế tỉnh, thành phố được ủy quyền ký quyết định giảm tiền thuê đất

Đưa chi phí y tế, giáo dục vào thu nhập tính giảm trừ thuế TNCN

Kê khai thuế tài nguyên và phí bảo vệ môi trường sau sáp nhập địa giới hành chính

Bộ Tài chính đề xuất 2 phương án sửa đổi biểu thuế TNCN

(INFOGRAPHIC): Bãi bỏ 9 điều kiện kinh doanh về địa điểm tập kết, kho, bãi

Doanh nghiệp xuất khẩu gạo cần đa dạng thị trường

Quyết tâm đạt mục tiêu 65 tỷ USD xuất khẩu nông, lâm, thủy sản

(INFOGRAPHICS): 5 thị trường xuất khẩu lớn nhất của mặt hàng cà phê

(INFOGRAPHICS): 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất đến 15/8

Lạng Sơn: Hơn 6.000 phương tiện vận chuyển hàng XK thông quan trong dịp lễ 2/9

Ấn tượng xuất khẩu cà phê - mới hơn 7 tháng kim ngạch vượt cả năm 2024

Hà Nội: Bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 8 tháng tăng 12,6%

Cuộc đua logistics, sân chơi của những gã khổng lồ

Bắc Ninh xây dựng đội ngũ bán hàng số chuyên nghiệp

CPI bình quân 8 tháng tại Hà Nội tăng 3,37%

Bị phạt hơn 160 triệu đồng do vi phạm trong kinh doanh 155.000 thùng đựng trà
