Kiến nghị sửa quy định luân chuyển hàng hóa
![]() |
| Hoạt động xuất nhập khẩu tại khu vực cảng Hải Phòng. Ảnh minh họa: Thái Bình |
Bổ sung thời gian vận chuyển hàng hóa bằng đường thủy nội địa
Hiệp hội Đại lý, Môi giới và Dịch vụ hàng hải Việt Nam đề xuất sửa đổi, bổ sung quy định liên quan đến vận chuyển hàng hóa chịu sự giám sát hải quan.
Cụ thể, tại Điều 50 Thông tư 38/2015/TT-BTC (được sửa đổi, bổ sung tại Thông tư 39/2018/TT-BTC) quy định chung về hàng hóa vận chuyển chịu sự giám sát hải quan: Hàng hóa vận chuyển chịu sự giám sát hải quan thực hiện thủ tục hải quan theo hình thức vận chuyển độc lập gồm: c) Hàng hóa chuyển cửa khẩu:… Hàng hóa xuất khẩu đã thông quan hoặc giải phóng hàng được vận chuyển từ địa điểm lưu giữ hoặc cửa khẩu xuất đã đăng ký trên tờ khai hải quan đến địa điểm lưu giữ hoặc cửa khẩu xuất mới theo yêu cầu của người vận tải.
Hiệp hội đề nghị thêm hàng hóa quá cảnh đã kết thúc vận chuyển ở nơi đến tại dự thảo theo hướng: “c.1.2, Hàng hóa xuất khẩu đã thông quan hoặc giải phóng hàng được vận chuyển từ địa điểm lưu giữ hoặc cửa khẩu xuất đã đăng ký trên tờ khai hải quan đến địa điểm lưu giữ hoặc cửa khẩu xuất mới theo yêu cầu của người vận tải; hàng quá cảnh đã được vận chuyển đến nơi đến là cửa khẩu xuất đã đăng ký trên tờ khai vận chuyển độc lập đến cửa khẩu xuất mới theo yêu cầu của người vận tải.
Bởi, hàng hóa từ Campuchia quá cảnh lãnh thổ Việt Nam đã kết thúc quá trình vận chuyển đến nơi đến (là cảng biến xuất hàng lên tàu mẹ), nhưng người vận chuyển đề nghị thay đổi cảng xếp hàng/cửa khẩu xuất thì hiện chưa có quy định hướng dẫn thực hiện. Việc này dẫn đến hàng hóa quá cảnh phải làm thủ tục để chuyển ngược lại Campuchia sau đó quá cảnh lại Việt Nam như lô hàng mới và khai báo vận chuyển độc lập đến cảng xếp hàng mới hoặc người vận chuyển phải xuất lên một tàu biển khác tại cảng xếp hàng cũ, sau đó trung chuyển lần 2 tại một cảng nước ngoài để đi đến cảng đích. Điều này phát sinh chi phí lớn cho doanh nghiệp.
Bên cạnh đó, Hiệp hội cũng đề xuất sửa đổi, bổ sung tại mục 7.17 mẫu số 07 Phụ lục II (liên quan đến khoản 6 Điều 50 Thông tư 38/2015/TT-BTC, Thông tư 39/2018/TT-BTC). Theo quy định hiện hành, người khai hải quan chịu trách nhiệm bảo quản nguyên trạng hàng hóa, niêm phong hải quan (nếu có), niêm phong của hãng vận chuyển (nếu có) trong quá trình vận chuyển hàng hóa đang chịu sự giám sát hải quan; vận chuyển hàng hóa theo đúng tuyến đường, thời gian đã đăng ký với cơ quan Hải quan.
Hiệp hội đề xuất, bổ sung thời gian đối với vận chuyển hàng hóa bằng đường thủy nội địa. Cụ thể, đối với hàng hóa vận chuyển bằng đường thủy nội địa, thời gian dự kiến kết thúc vận chuyển không quá 5 ngày đối với quãng đường dưới 500km.
Theo Hiệp hội Đại lý, Môi giới và Dịch vụ hàng hải Việt Nam, tốc độ phương tiện thủy nội địa chậm và phụ thuộc thủy triều. Sức chở của phương tiện lớn dẫn đến thời gian làm hàng dữ hàng và nhận hàng tại cảng rất lâu. Bên cạnh đó, tại công văn 3573/TCHQ-GSQL ngày 15/7/2021, Tổng cục Hải quan đã tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp kinh doanh vận tải thủy qua biên giới bằng việc chấp nhận thời gian kết thúc vận chuyển không quá 5 ngày đối với quãng đường dưới 500km. Vì vậy, việc bổ sung quy định này vào dự thảo Thông tư cũng giúp luật hóa hướng dẫn của Tổng cục Hải quan.
Kiến nghị quy định về doanh nghiệp chế xuất
Bên cạnh hoạt động quá cảnh hàng hóa, doanh nghiệp cũng kiến nghị các nội dung liên quan đến hoạt động của doanh nghiệp chế xuất. Công ty TNHH Canon Việt Nam nêu: dự thảo bỏ quy định về yêu cầu giấy phép xuất khẩu của cơ quan có thẩm quyền theo quy định về quản lý ngoại thương đối với hàng hóa xuất khẩu thuộc diện quản lý theo giấy phép. Thay vào đó, yêu cầu giấy phép xuất khẩu của cơ quan có thẩm quyền theo quy định về pháp luật.
Theo doanh nghiệp, việc bỏ quy định này dễ gây hiểu lầm các hàng hóa xuất khẩu đều cần có giấy phép xuất khẩu mới được xuất khẩu. Do đó, Canon Việt Nam kiến nghị sửa quy định thành “Giấy phép xuất khẩu hoặc văn bản cho phép xuất khẩu của cơ quan có thẩm quyền theo quy định của pháp luật đối với hàng hóa xuất khẩu thuộc diện quản lý theo giấy phép”.
Bên cạnh đó, dự thảo bổ sung trách nhiệm thông báo cơ sở sản xuất, gia công, nơi lưu giữ nguyên vật liệu, hợp đồng, phụ lục hợp đồng gia công… đối với doanh nghiệp chế xuất trước khi thực hiện dự án đầu tư và trước khi đi vào hoạt động, mà chưa quy định việc thông báo đối với doanh nghiệp chế xuất đang hoạt động (khoản 32, Điều 1). Theo Công ty TNHH Canon Việt Nam, quy định này tốt hơn quy định hiện hành bởi đã bỏ đi phần phải thông báo khi thay đổi thông tin về máy móc thiết bị, nhân công, năng lực sản xuất bởi những yếu tố này thay đổi hàng ngày.
Hiện Công ty TNHH Canon Việt Nam là doanh nghiệp chế xuất, đang gặp vướng mắc trong việc khai báo do thông tin về nhân công, máy móc, năng lực sản xuất, bởi những yếu tố này thường xuyên thay đổi, mỗi lần thay đổi lại phải thông báo gây mất nhiều thời gian và nhân lực. Tuy nhiên, dự thảo chưa có quy định áp dụng nguyên tắc và nội dung phải thông báo khi có sự thay đổi đối với các doanh nghiệp chế xuất đang có dự án.
Doanh nghiệp kiến nghị bổ sung quy định áp dụng nguyên tắc về việc chỉ thực hiện thông báo khi có sự thay đổi đối với doanh nghiệp chế xuất đang hoạt động theo hướng: “Đối với các doanh nghiệp chế xuất đang hoạt động khi có sự thay đổi các thông tin đã thông báo trước đó (trừ các thông tin về máy móc, thiết bị, nhân công, năng lực sản xuất) thực hiện thông báo thay đổi…”. Bên cạnh đó, Công ty TNHH Canon Việt Nam cũng kiến nghị nhiều nội dung liên quan đến xuất nhập khẩu hàng hóa thuê, mượn.
Tin liên quan
Bắc Ninh chính thức vượt TP Hồ Chí Minh về xuất khẩu
15:20 | 07/11/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu
10 tháng cả nước nhập khẩu 171.364 ô tô
10:02 | 07/11/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu
Thuế GTGT đối với hàng NK trị giá thấp: Cần hoàn thiện đồng bộ khung pháp lý
08:44 | 08/11/2025 Diễn đàn
Dán nhãn và kiểm tra chất lượng hàng hóa nhập khẩu mặt hàng phân bón hữu cơ
15:15 | 07/11/2025 Chính sách thuế, hải quan
Chuyển nhượng xe ô tô tạm nhập khẩu miễn thuế
15:12 | 07/11/2025 Chính sách thuế, hải quan
Quy tắc xuất xứ- "tấm vé thông hành" cho hàng Việt
13:54 | 07/11/2025 Diễn đàn
Dự thảo Luật Quản lý thuế: Thể chế hóa nguyên tắc “lấy người nộp thuế làm trung tâm phục vụ”
09:41 | 07/11/2025 Chính sách thuế, hải quan
Luật Quản lý Thuế (sửa đổi): Nền tảng pháp lý cho mô hình cơ quan thuế điện tử hiện đại
15:47 | 06/11/2025 Diễn đàn
Hướng dẫn chính sách thuế đối với hộ, cá nhân kinh doanh trong giai đoạn chuyển đổi
10:20 | 06/11/2025 Chính sách thuế, hải quan
Xác định mã số hàng hóa đối với dầu hướng dương nhập khẩu đã tinh chế
10:29 | 05/11/2025 Chính sách thuế, hải quan
Nhiều chính sách miễn, giảm thuế TNCN cho người lao động
08:04 | 05/11/2025 Chính sách thuế, hải quan
Chứng từ tự chứng nhận xuất xứ theo Hiệp định CPTPP
14:39 | 04/11/2025 Chính sách thuế, hải quan
Nền tảng nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp tư nhân
14:21 | 04/11/2025 Diễn đàn
PGS.TS Hồ Sỹ Hùng giữ chức Chủ tịch VCCI nhiệm kỳ 2021-2026
10:27 | 04/11/2025 Tiêu điểm
Cần sửa đổi, bổ sung quy định xử phạt VPHC để đảm bảo thống nhất, hiệu quả trong quản lý hải quan
08:13 | 04/11/2025 Diễn đàn
INFOGRAPHIC: Thời hạn, khai, nộp thuế đối với tờ khai tương ứng khi làm thủ tục xuất nhập khẩu
15:10 | 07/11/2025 Infographics
INFOGRAPHIC: 10 nhóm hàng nhập khẩu lớn nhất tháng 10/2025
09:23 | 07/11/2025 Infographics
INFOGRAPHIC: Phân loại hộ kinh doanh theo ngưỡng doanh thu
10:01 | 07/11/2025 Infographics
INFOGRAPHIC: Thực phẩm chức năng thuộc đối tượng kiểm tra an toàn thực phẩm nhập khẩu
09:51 | 07/11/2025 Infographics
INFOGRAPHIC: 6 nguyên tắc triển khai chiến dịch "60 ngày chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai đối với hộ kinh doanh"
10:29 | 06/11/2025 Infographics
Thuế GTGT đối với hàng nhập khẩu trị giá thấp: Khung pháp lý còn thiếu và yếu
Hộ kinh doanh lấy hóa đơn đầu vào: Cần căn cứ pháp lý phòng tránh rủi ro
Thuế tỉnh Điện Biên đẩy mạnh hỗ trợ cá nhân kinh doanh xóa bỏ thuế khoán
Mô hình thông quan tập trung: Kinh nghiệm tại Liên minh châu Âu
Phối hợp hỗ trợ 66.000 hộ kinh doanh tại Ninh Bình trong giai đoạn chuyển đổi
Thuế tỉnh Phú Thọ: Phân loại hộ kinh doanh để hỗ trợ chuyển đổi sang kê khai
Sức sống mới cho nền kinh tế khi doanh nghiệp quay trở lại
Doanh nghiệp tư nhân không chỉ lớn, mà còn phải mạnh
Doanh nghiệp tư nhân lớn tiên phong đầu tư cho công nghệ
Hoàn thành bộ chỉ số đo lường sức khoẻ doanh nghiệp trong năm 2025
GEF 2025: Tiên phong đổi mới - Kiến tạo tương lai
Tháng 10, cả nước có gần 18 nghìn doanh nghiệp thành lập mới
Việt Nam - Lào đẩy mạnh hợp tác phát triển thương mại biên giới
Thị trường Nhật Bản mở rộng nhu cầu với cá tra Việt Nam
Bắc Ninh chính thức vượt TP Hồ Chí Minh về xuất khẩu
Tín hiệu lạc quan cho thủy sản Việt Nam từ thị trường Hoa Kỳ
Quy tắc xuất xứ- "tấm vé thông hành" cho hàng Việt
10 tháng cả nước nhập khẩu 171.364 ô tô
Ngành đồ uống có thể trở thành lĩnh vực tiên phong của nền kinh tế xanh
Kinh doanh TMĐT: Không chỉ bán hàng, còn phải “giữ sổ” chuẩn
Shopee siết chặt quy định đặt tên gian hàng
Tăng trách nhiệm với người nổi tiếng khi bán hàng trực tuyến
Hà Nội khởi động chương trình khuyến mại tập trung, kích cầu tiêu dùng
Thị trường thương mại điện tử biến tướng vì review ảo
Hải quan đưa vào ứng dụng tra cứu thông tin tờ khai
Đưa công nghệ số vào quản lý thuế hộ, cá nhân kinh doanh
Những kỳ vọng từ Luật Công nghệ cao sửa đổi
Chuyển đổi số: Đòn bẩy nâng tầm khu vực kinh tế hợp tác
Chuyển đổi số toàn diện - Bước đột phá trong dự thảo Luật Quản lý thuế sửa đổi
Nhiều kỳ vọng và thách thức trong việc phát triển hạ tầng số
INFOGRAPHIC: 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất tháng 10/2025
Xuất nhập khẩu Việt Nam tiếp tục khởi sắc sau 10 tháng
Bộ tài liệu hướng dẫn nộp thuế qua eTax Mobile
Số hóa dữ liệu, hướng tới nền tài chính thông minh vào năm 2030
31 tổ chức hỗ trợ miễn phí cho hộ cá nhân triển khai hóa đơn điện tử


















