Thứ ba 02/12/2025 05:12
Thời tiết: Hà Nội 22°C
Đối thoại / Diễn đàn

Không gắn lợi ích thiết thực, việc phân nhóm người nộp thuế không có ý nghĩa

Thúy Nga
Một trong những điểm mới nổi bật của dự thảo Luật Quản lý thuế sửa đổi đó là đề xuất cơ chế phân nhóm người nộp thuế theo tiêu chí rủi ro, mức độ tuân thủ, cũng như đặc thù hoạt động. Đây được xem là bước tiến trong quản lý thuế hiện đại, song cũng đặt ra nhiều yêu cầu về tính minh bạch, công bằng và nhất là cần gắn liền với những quyền lợi, ưu tiên cụ thể để đảm bảo hiệu quả thực chất.
Không gắn lợi ích thiết thực, việc phân nhóm người nộp thuế không có ý nghĩa
Phân loại người nộp thuế làm căn cứ để đánh giá rủi ro về thuế. Ảnh: TL.

Chuyển từ quản lý thủ công sang dựa trên rủi ro và mức độ tuân thủ

Theo bà Nguyễn Thị Thanh Hằng, Trưởng Ban Chính sách thuế quốc tế (Cục Thuế), so với Luật hiện hành, dự thảo Luật Quản lý thuế sửa đổi lần này đã bổ sung nhiều nội dung mới quan trọng liên quan đến người nộp thuế.

Trong đó nổi bật là đề xuất cơ chế phân nhóm người nộp thuế dựa trên nhiều tiêu chí như ngành nghề, lĩnh vực đặc thù, phương thức hoạt động, loại hình pháp lý, cơ cấu sở hữu, quy mô doanh thu, số nộp ngân sách.

Cụ thể tại Điều 3 dự thảo Luật quy định, cơ quan thuế thực hiện phân nhóm người nộp thuế theo các tiêu chí: quy mô hoạt động, quy mô doanh thu; ngành nghề, lĩnh vực hoạt động; loại hình pháp lý, sở hữu, đặc thù hoạt động; các tiêu chí khác theo quy định của Bộ Tài chính.

“Kết quả phân nhóm được sử dụng làm căn cứ để đánh giá rủi ro về thuế, mức độ tuân thủ pháp luật về thuế của người nộp thuế. Áp dụng biện pháp quản lý thuế, giám sát thực hiện nghĩa vụ thuế, quy trình nghiêp vụ quản lý thuế phù hợp với từng phân nhóm người nộp thuế; mức độ rủi ro về thuế và lịch sử tuân thủ của người nộp thuế. Xác định chế độ ưu tiên đối với người nộp thuế trong quản lý thuế, phân bổ nguồn lực quản lý”, bà Hằng cho biết.

Theo cơ quan soạn thảo, đây là nội dung bổ sung mới so với Luật Quản lý thuế hiện hành. Quy định phân nhóm người nộp thuế là yêu cầu tất yếu trong bối cảnh hiện đại hóa công tác quản lý thuế, chuyển từ mô hình quản lý thủ công, dàn trải sang mô hình quản lý theo rủi ro và tuân thủ, phù hợp với định hướng của Đảng, Nhà nước về cải cách hành chính, chuyển đổi số, và tối ưu hóa nguồn lực công.

Việc phân nhóm cho phép cơ quan thuế tập trung nguồn lực vào các đối tượng có rủi ro cao; đồng thời tạo điều kiện thuận lợi, hỗ trợ đối tượng tuân thủ tốt, góp phần nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý và khuyến khích tuân thủ tự nguyện.

Thực tiễn tại Việt Nam cho thấy, người nộp thuế có quy mô, lĩnh vực hoạt động và mức độ tuân thủ rất khác nhau, đòi hỏi phải có cách tiếp cận quản lý phân loại, thay vì áp dụng đồng loạt một chế độ.

Nhiều nước phát triển như Australia, Anh, Hàn Quốc, Canada, Singapore đã áp dụng quản lý thuế dựa trên phân nhóm người nộp thuế, kết hợp với hệ thống đánh giá rủi ro và lịch sử tuân thủ.

Ngay cả OECD cũng khuyến nghị mô hình này trong quản lý tuân thủ thuế (OECD's Compliance Risk Management Framework). Phân nhóm là tiền đề quan trọng để thiết kế các quy trình quản lý thuế theo mức độ rủi ro, từ đó quyết định biện pháp quản lý phù hợp như kiểm tra, cưỡng chế, hỗ trợ, giám sát, hoặc ưu tiên trong thực hiện thủ tục hành chính.

Chia sẻ về tác động chính sách đối với người nộp thuế, bà Hằng cho biết, người nộp thuế được quản lý phù hợp với đặc điểm, hành vi tuân thủ của mình. Theo đó, người tuân thủ tốt được giảm thiểu thủ tục, ưu tiên giải quyết nhanh; người rủi ro cao được tăng cường kiểm tra, giám sát.

Đối với cơ quan thuế, việc phân loại người nộp thuế sẽ giúp nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn lực, giảm áp lực hành chính, tăng tính chủ động trong giám sát, kiểm tra, đồng thời đảm bảo công bằng trong quản lý thuế.

Việc phân loại góp phần quan trọng vào việc tăng tính minh bạch, công bằng, góp phần cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao niềm tin và sự hợp tác của người nộp thuế.

Đại diện ban soạn thảo khẳng định, việc phân nhóm người nộp thuế có thể triển khai ngay thông qua việc tận dụng cơ sở dữ liệu ngành thuế, hệ thống thông tin hóa đơn, tờ khai, báo cáo tài chính, lịch sử tuân thủ và thông tin từ bên thứ ba.

Bộ Tài chính sẽ hướng dẫn chi tiết tiêu chí, quy trình phân nhóm và tổ chức giám sát thực hiện thông qua hệ thống công nghệ thông tin và dữ liệu tập trung.

“Mục tiêu của việc phân nhóm là chuyển từ quản lý thủ công sang quản lý dựa trên rủi ro và mức độ tuân thủ. Đây là một thay đổi có tính chất nền tảng, phù hợp với xu hướng quốc tế, đồng thời đặt ra yêu cầu về sự đồng bộ trong cách thức triển khai”, bà Hằng chia sẻ.

Doanh nghiệp tuân thủ cao cần được hưởng ưu tiên tương xứng

Góp ý về nội dung này, từ thực tiễn hoạt động sản xuất kinh doanh, ông Ngô Khắc Lễ, Phó Chủ tịch Hiệp hội Đại lý môi giới hàng hải Việt Nam, cho rằng, phân nhóm người nộp thuế không chỉ là kỹ thuật quản lý, mà quan trọng hơn là phải xác định rõ mục tiêu.

Ông Lễ khẳng định “Nếu phân nhóm chỉ để xếp loại, trong khi không gắn với những quyền lợi và ưu tiên cụ thể, sẽ khó tạo động lực, thậm chí dễ trở thành hình thức”.

Doanh nghiệp tuân thủ cao cần được hưởng ưu tiên tương xứng, chẳng hạn như khi có vướng mắc hoặc bị truy thu, thì được ưu tiên giải trình, xử lý nhanh chóng và minh bạch; được giảm thiểu thủ tục thanh tra, kiểm tra; được áp dụng thủ tục rút gọn trong hoàn thuế; thậm chí có thể được hưởng một số ưu đãi về miễn, giảm thuế hoặc tiền thuê đất”.

Theo vị này, nếu không có những lợi ích thiết thực như vậy, cơ chế phân nhóm sẽ không mang lại giá trị cho doanh nghiệp, ngược lại còn gây thêm áp lực trong việc xếp hạng, đặc biệt là với những doanh nghiệp có khối lượng nghiệp vụ khai báo lớn.

Cho rằng các quy định mới tại dự thảo Luật Quản lý thuế sửa đổi đã tiếp cận quản lý trên cơ sở rủi ro, dựa vào mức độ tuân thủ của người nộp thuế, vừa giúp tối ưu hóa nguồn lực của cơ quan thuế, vừa tạo môi trường thuận lợi hơn cho những doanh nghiệp thực hiện tốt nghĩa vụ.

Song, theo ông Đậu Anh Tuấn, Phó Tổng Thư ký Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), cộng đồng doanh nghiệp mong muốn Bộ Tài chính sớm công khai các tiêu chí phân loại, quy trình đánh giá rủi ro và mức độ tuân thủ. “Bởi chỉ khi minh bạch, khách quan thì cơ chế phân nhóm mới nhận được sự đồng thuận và tránh tâm lý e ngại”, ông Tuấn nhấn mạnh.

Bài liên quan

Tin bài có thể bạn quan tâm

Hồ sơ khai thuế đã nộp có sai sót có thể được bổ sung trong thời hạn 5 năm

Hồ sơ khai thuế đã nộp có sai sót có thể được bổ sung trong thời hạn 5 năm

Việc sửa đổi khoản 5 Điều 12 dự thảo Luật Quản lý thuế theo hướng giảm thời hạn khai bổ sung hồ sơ khai thuế từ 10 năm xuống 5 năm được Chính phủ đề xuất, nhằm nâng cao trách nhiệm kê khai, đảm bảo quyền lợi người nộp thuế và hiện đại hóa công tác quản lý thuế.

Rất cần cơ chế, chính sách đặc thù để phát triển TP. Đà Nẵng

Hội đồng thẩm định dự án Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị quyết số 136/2024/QH15 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Đà Nẵng họp chiều 14/11.
Hoàn thiện Biểu thuế ưu đãi Việt Nam-Campuchia giai đoạn 2025-2026

Hoàn thiện Biểu thuế ưu đãi Việt Nam-Campuchia giai đoạn 2025-2026

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến dự thảo Nghị định ban hành Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt cho giai đoạn 2025-2026 nhằm thực hiện Bản Thỏa thuận thúc đẩy thương mại giữa Việt Nam và Campuchia, bảo đảm chính sách thuế quan tiếp nối liên tục, minh bạch và hỗ trợ giao thương song phương.
Xác lập vai trò đầu mối trung chuyển hàng hóa và đầu tư quốc tế của khu kinh tế chuyên biệt

Xác lập vai trò đầu mối trung chuyển hàng hóa và đầu tư quốc tế của khu kinh tế chuyên biệt

Khu kinh tế chuyên biệt sau khi hình thành sẽ giúp Hải Phòng mở rộng ảnh hưởng ra toàn vùng Đồng bằng sông Hồng, đồng thời củng cố vai trò đầu mối trung chuyển hàng hóa, dịch vụ và đầu tư quốc tế.
Mức thuế 35% chỉ áp dụng cho phần thu nhập vượt 100 triệu đồng/tháng

Mức thuế 35% chỉ áp dụng cho phần thu nhập vượt 100 triệu đồng/tháng

Trước băn khoăn của nhiều người về đề xuất thuế suất 35% trong dự thảo Luật thuế Thu nhập cá nhân (TNCN) sửa đổi đang được Chính phủ trình Quốc hội, bà Lê Thị Yến, Chủ tịch HanoiTax khẳng định, mức thuế này chỉ áp dụng cho phần thu nhập vượt ngưỡng 100 triệu đồng/tháng.
Giải pháp hóa giải hộ kinh doanh “mắc kẹt” vì hóa đơn đầu vào?

Giải pháp hóa giải hộ kinh doanh “mắc kẹt” vì hóa đơn đầu vào?

Hộ kinh doanh “mắc kẹt” vì hóa đơn đầu vào không phải là câu chuyện tuân thủ đơn lẻ, mà là phép thử năng lực thiết kế chính sách trong quá trình chuyển từ nền kinh tế tiền mặt sang kinh tế số, quản trị dựa trên dữ liệu.
Hướng dẫn kế toán cho hộ kinh doanh theo hướng rõ ràng, phù hợp với quy mô doanh thu

Hướng dẫn kế toán cho hộ kinh doanh theo hướng rõ ràng, phù hợp với quy mô doanh thu

Bộ Tài chính đang xây dựng dự thảo thông tư hướng dẫn kế toán cho hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh thay thế Thông tư số 88/2021/TT-BTC, trong đó sẽ tạo ra hệ thống sổ sách đơn giản, linh hoạt, phù hợp với từng quy mô doanh thu.
Nhận diện thách thức về thời gian thanh kiểm tra và thiếu hụt nguồn nhân lực trong chống chuyển giá

Nhận diện thách thức về thời gian thanh kiểm tra và thiếu hụt nguồn nhân lực trong chống chuyển giá

Việt Nam, với vị thế là một quốc gia đang phát triển, là nước tiếp nhận dòng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) lớn. Tuy nhiên, để đảm bảo môi trường kinh doanh bình đẳng, lành mạnh, phòng, chống thất thu ngân sách nhà nước, Việt Nam đang tích cực hoàn thiện khung khổ pháp lý, áp dụng thuế tối thiểu toàn cầu và tăng cường hợp tác quốc tế .
Chuyển đổi số và hoàn thiện chính sách để đại lý thủ tục hải quan phát triển chuyên nghiêp

Chuyển đổi số và hoàn thiện chính sách để đại lý thủ tục hải quan phát triển chuyên nghiêp

Việc sử dụng dịch vụ đại lý thủ tục hải quan (ĐLTTHQ) trong khai báo hải quan thấp so với tổng số tờ khai xuất nhập khẩu là do cơ chế, chính sách. Chính vì vậy, hoàn thiện chính sách, pháp luật về ĐLTTHQ được coi là khâu đột phá để thúc đẩy phát triển ĐLTTHQ theo hướng hiện đại, chuyên nghiệp trong bối cảnh chuyển đổi số ở Việt Nam hiện nay.
Thuế GTGT đối với hàng NK trị giá thấp: Cần hoàn thiện đồng bộ khung pháp lý

Thuế GTGT đối với hàng NK trị giá thấp: Cần hoàn thiện đồng bộ khung pháp lý

Việc Chính phủ bãi bỏ quy định miễn thuế GTGT cho các lô hàng NK gửi qua dịch vụ chuyển phát nhanh có trị giá từ 1 triệu đồng trở xuống từ 18/2/2025 là một bước đi phù hợp với thông lệ quốc tế và yêu cầu thực tiễn. Tuy nhiên, theo các chuyên gia trong lĩnh vực thuế, hải quan, không chỉ dừng lại ở việc thay đổi quy định mà cần tập trung hoàn thiện đồng bộ khung pháp lý.
Quy tắc xuất xứ- "tấm vé thông hành" cho hàng Việt

Quy tắc xuất xứ- "tấm vé thông hành" cho hàng Việt

Ngoài việc nâng chuẩn chất lượng, doanh nghiệp cần cải thiện năng lực pháp lý, chủ động nắm bắt quy định thị trường và nâng cao tỷ lệ nội địa hóa nguyên liệu để đáp ứng xuất xứ CPTPP.
Luật Quản lý Thuế (sửa đổi): Nền tảng pháp lý cho mô hình cơ quan thuế điện tử hiện đại

Luật Quản lý Thuế (sửa đổi): Nền tảng pháp lý cho mô hình cơ quan thuế điện tử hiện đại

Luật Quản lý Thuế (sửa đổi) được kỳ vọng tạo ra bước ngoặt lớn trong công tác quản lý thuế, trở thành nền tảng pháp lý quan trọng cho mô hình cơ quan thuế điện tử hiện đại, vận hành theo hướng tự động hóa, phân tích rủi ro, nhằm tăng cường tính minh bạch, tạo thuận lợi hơn nữa cho người nộp thuế.
Nền tảng nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp tư nhân

Nền tảng nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp tư nhân

Doanh nghiệp cần nắm bắt các xu hướng và quy định mới chuẩn mực kế toán quốc tế, chính sách thuế, cũng như các công cụ quản trị tài chính hiện đại.
PGS.TS Hồ Sỹ Hùng giữ chức Chủ tịch VCCI nhiệm kỳ 2021-2026

PGS.TS Hồ Sỹ Hùng giữ chức Chủ tịch VCCI nhiệm kỳ 2021-2026

Chiều 3/11, tại Hà Nội, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành lần thứ 11, khóa VII, nhiệm kỳ 2021-2026 để kiện toàn nhân sự lãnh đạo chủ chốt. Với 100% đại biểu tán thành, PGS.TS Hồ Sỹ Hùng - Bí thư Đảng ủy VCCI nhiệm kỳ 2025-2030 được bầu giữ chức Chủ tịch VCCI nhiệm kỳ 2021-2026.
Cần sửa đổi, bổ sung quy định xử phạt VPHC để đảm bảo thống nhất, hiệu quả trong quản lý hải quan

Cần sửa đổi, bổ sung quy định xử phạt VPHC để đảm bảo thống nhất, hiệu quả trong quản lý hải quan

Đó là đánh giá của lãnh đạo một số đơn vị thuộc Cục Hải quan, các chi cục hải quan khu vực, đại diện hiệp hội, DN XNK đưa ra tại Hội thảo lấy ý kiến dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 128/2020/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hải quan vừa được Cục Hải quan tổ chức tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vào 2 ngày 30 và 31/10/2025.