Hàng Nhật bị làm giả được bày bán tràn lan trên thị trường Việt Nam
|
Hàng giả các thương hiệu Panasonic, Casio... hiện khá phổ biến trên thị trường. Ảnh: N.Hiền
Ông Hideki Katano, đại diện Phòng Sở hữu trí tuệ Công ty ASICS cho hay, công ty chuyên sản xuất các sản phẩm và phụ kiện thể thao, bao gồm giày thể thao, vớ, găng tay, balo, quần áo thể thao… ASICS là thương hiệu thể thao lớn thứ 4 thế giới sau Adidas, Nike và Puma. Tuy nhiên, rất nhiều sản phẩm giày thể thao của công ty đang bị làm giả và bày bán tràn lan. Trong đó, không ít vụ đã bị phát hiện tại TP.HCM. Ông Katano cho hay, các sản phẩm hàng giả có nguyên liệu và cấu tạo khác với sản phẩm thật của ASICS nên lực giảm sốc kém, độ bền thấp và dễ dẫn đến chấn thương cho người sử dụng.
Ông Jun Okubo, đại diện Công ty Yonex cũng cho hay, thời gian qua, cơ quan chức năng đã phát hiệu nhiều vụ kinh doanh các sản phẩm vợt cầu lông, quần áo thể thao làm giả nhãn hiệu Yonex của công ty. Tương tự, ông Tatsuhiko Gogo, đại diện Công ty Wacoal cũng cho biết, nhiều sản phẩm trang phục lót phụ nữ giả nhãn hiệu Wacoal cũng đang được bày bán khá phổ biến tại Việt Nam, đặc biệt là tại các chợ truyền thống. Các sản phẩm hàng giả, kém chất lượng sẽ khiến người dùng có nguy cơ mắc các bệnh phụ khoa, thậm chí nhiều sản phẩm còn bị phát hiện là có chứa chất gây ung thư…
Thậm chí, các sản phẩm đồng hồ đeo tay, điện gia dụng của Công ty Casio và Công ty Panasonic cũng bị làm giả khá phổ biến. Ông Mai Ngọc Thạch, đại diện Công ty TNHH Anh Khuê Sài Gòn (nhà phân phối chính thức và bảo hành duy nhất đồng hồ Casio tại Việt Nam) cho hay, ngay cả tem của hãng Casio cũng đã bị làm giả. Trước tình hình đó, Công ty Anh Khuê đã tiến hành dán tem chống hàng giả của công ty lên các sản phẩm chính hãng. Với công nghệ hiện đại cho ra nhiều hiệu ứng khác nhau nên đến nay chiếc tem chống giả này vẫn chưa bị làm giả.
Bà Hisae Aoki, đại diện công ty Panasonic cũng chia sẻ, các đối tượng sản xuất hàng giả, hàng nhái thường lợi dụng tâm lý ham rẻ của người tiêu dùng. Tuy nhiên, điều này lại có tác hại rất lớn. Cụ thể, các sản phẩm hàng giả đều không có chế độ bảo hành, lại có chất lượng kém, nguy cơ cháy nổ cao... Do đó, trên thực tế khách hàng phải trả một mức giá cao hơn rất nhiều so với sử dụng hàng thật.
Tại hội nghị, các doanh nghiệp Nhật Bản đã bày tỏ mong muốn được hợp tác nhiều hơn nữa với cơ quan chức năng Việt Nam để có thể đẩy lùi được vấn nạn hàng giả, hàng nhái, giúp bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cũng như những doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh chân chính.
Tràn lan hàng hóa giả nhãn hiệu
Theo báo cáo của Chi cục Quản lý thị trường TP.HCM, trong năm 2016 đơn vị đã xử lý, bắt giữ nhiều vụ hàng hóa giả các nhãn hiệu của Nhật Bản. Cụ thể, đơn vị đã xử lý, bắt giữ 20 vụ hàng giả nhãn hiệu Casio, tịch thu và tiêu huỷ hơn 500 tang vật. Theo đó, tất cả các tang vật thu giữ đều không có dán tem chống giả của Công ty Anh Khuê Sài Gòn. Từ tháng 4/2016 đến tháng 11/2016, lực lượng quản lý thị trường cũng tịch thu trên 4,2 tấn bột ngọt giả nhãn hiệu Ajinomoto.
|
Doanh nghiệp hướng dẫn cách phân biệt đồng hồ Casio thật và giả. Ảnh: N.Hiền
Không riêng các sản phẩm mang thương hiệu của Nhật Bản, nhiều thương hiệu nổi tiếng thế giới khác cũng bị làm giả, làm nhái rất nhiều. Trong năm 2016, Chi cục Quản lý thị trường TP.HCM đã xử lý 228 vụ hàng hoá giả mạo nhãn hiệu Nike và Converse trên địa bàn TP.HCM. Qua đó, tịch thu 31.801 sản phẩm giả mạo hai nhãn hiệu này. Với nhãn hiệu Louis Vuitton, trong năm 2016 đơn vị cũng đã xử lý 64 vụ, tịch thu 1.839 sản phẩm, trong đó đa phần là túi xách, bóp, ví, đồng hồ đeo tay, dây thắt lưng… Ngoài ra, lực lượng quản lý thị trường TP.HCM cũng phát hiện và tịch thu hơn 2.000 sản phẩm đồng hồ giả các nhãn hiệu Rolex, Hermes, Montblanc; 1.654 sản phẩm giả nhãn hiệu Lacoste.
Trong công tác chống kinh doanh hàng hoá nhập lậu, hàng giả, gian lận thương mại, lực lượng quản lý thị trường TP.HCM đã tiến hành kiểm tra 5.710 vụ trong năm 2016, trong đó có 5.396 vụ vi phạm. Đã xử phạt 5.043 vụ, nộp vào ngân sách nhà nước gần 134 tỷ đồng tiền phạt, tiền bán hàng tịch thu và tiền buộc nộp lại từ thu lợi bất chính. Tổng trị giá hàng hoá bị tiêu huỷ lên tới trên 33 tỷ đồng, trị giá hàng tịch thu chờ bán đấu giá khoảng 39,8 tỷ đồng. Chi cục Quản lý thị trường TP.HCM cũng đã chuyển cơ quan cảnh sát điều tra 19 vụ vận chuyển thuốc lá nhập lậu, sản xuất, buôn bán hàng giả với trị giá hàng hoá vi phạm khoảng 16,3 tỷ đồng.
Về công tác đấu tranh chống giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, các đội quản lý thị trường đã kiểm tra, xử lý 1.653 vụ, xử phạt hành chính với tổng số tiền 16,6 tỷ đồng.
Trong 5 tháng đầu năm 2017, chi cục quản lý thị trường TP.HCM cũng đã kiểm tra 198 vụ hàng giả, xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu. Qua đó tịch thu 2.665 đôi giày dép các loại, 250kg vật liệu chống thấm và nắp chai bia, 48.734 đơn vị sản phẩm các loại gồm quần áo, mắt kính, đồng hồ đeo tay, thực phẩm chức năng, mỹ phẩm, đinh vít… trị giá hàng hoá vi phạm 1,5 tỷ đồng, đã phạt tiền 1,6 tỷ đồng. Các sản phẩm, thương hiệu bị làm giả nhiều gồm có quần áo, giày dép (thương hiệu Chanel, Louis Vuitton, Tommy Hilfiger, Lacoste, Nike, Adidas, Ck, Gap, Polo), đồng hồ (Chanel, Rolex, Piaget, Muller, Omega, Gucci), bia (Tiger), mắt kính (Rayban), thực phẩm chức năng (Hoạt huyết Nhất Nhất), máy mài, máy khoan (Bosch).
Trong khuôn khổ hội nghị, Chi cục Quản lý thị trường TP.HCM đã ký kết biên bản hợp tác chống hàng giả với 7 chợ và trung tâm thương mại lớn trên địa bàn thành phố, bao gồm Saigon Square, An Đông Plaza, chợ Bến Thành, chợ Kim Biên, chợ Bình Tây, chợ Tân Bình, chợ Bà Chiểu. Theo đó, ban quản lý các chợ sẽ tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho các tiểu thương về việc không kinh doanh các sản phẩm hàng giả, hàng nhái, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, hàng lậu, kém chất lượng… |
Tin liên quan

Thanh Hóa: 7 tháng đầu năm có 2.069 doanh nghiệp thành lập mới
14:00 | 01/08/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Đột phá 6 HMO: Bước tiến dinh dưỡng của Vinamilk tại Diễn đàn dinh dưỡng lớn nhất châu Á
20:26 | 17/07/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Viettel "bắt tay" OPPO: Thúc đẩy phổ cập 5G và trải nghiệm AI tại Việt Nam
15:28 | 04/07/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet mở lối khám phá thung lũng Swan: Thiên đường cho kẻ mộng mơ và tín đồ ẩm thực
16:28 | 30/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Không có sự khác biệt nào giữa một tỷ phú với một bác tài Tuk tuk trong thế giới AI
14:19 | 26/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Binh đoàn 20 bàn giao công trình sửa chữa nhà đồng đội
17:26 | 25/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2025 sẵn sàng “vươn mình” cùng “bệ phóng” chính sách
16:32 | 22/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

“Mở khóa” dinh dưỡng tự nhiên bằng công nghệ: Sữa Việt tạo tiếng vang tại sân chơi toàn cầu
10:28 | 21/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet đồng hành cùng người hâm mộ đến K-Star Spark 2025 tại Hà Nội
20:46 | 20/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Từ số hóa đến cá nhân hóa: Gen Y và Gen Z đang tái định hình thị trường bảo hiểm Việt Nam
20:47 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

HDBank hợp tác BIDV triển khai nguồn vốn quốc tế thúc đẩy phát triển bền vững
11:20 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Thị trường bảo hiểm Việt Nam 2025: Tái thiết niềm tin, hướng tới phát triển bền vững
18:33 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Cần cơ chế “mở khóa” để nhà ở xã hội không bị đẩy lên cao
18:15 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Hoàn thuế thu nhập cá nhân tự động - Tạo thuận lợi và hạn chế rủi ro cho người nộp thuế

Sử dụng doanh nghiệp "ma" nhập lậu hàng Asanzo

Một thanh niên bị phạt tù vì giấu 362 viên kim cương khi nhập cảnh

Hải quan khu vực VIII “đại sứ” cải thiện môi trường đầu tư

Trao giải Cuộc thi sáng tác ca khúc về ngành Thuế

(INFOGRAPHICS): 5 thị trường xuất khẩu lớn nhất của mặt hàng cà phê
10:02 | 05/09/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất đến 15/8
14:19 | 04/09/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

(INFOGRAPHIC): Bãi bỏ 9 điều kiện kinh doanh về địa điểm tập kết, kho, bãi
16:00 | 04/09/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Tiêu chí xác định tuyến, địa bàn trọng điểm phức tạp về ma túy, địa bàn không ma túy
10:16 | 03/09/2025 Hồ sơ

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025 - FDI thực hiện cao nhất cùng kỳ 5 năm
16:00 | 27/08/2025 Infographics

Hoàn thuế thu nhập cá nhân tự động - Tạo thuận lợi và hạn chế rủi ro cho người nộp thuế

Hải quan khu vực VIII “đại sứ” cải thiện môi trường đầu tư

Trao giải Cuộc thi sáng tác ca khúc về ngành Thuế

Hà Nội: thu ngân sách 8 tháng đạt 91,7% dự toán năm 2025

Cao Bằng tuyên truyền, phổ biến dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi)

Hải quan thu ngân sách gần 300 nghìn tỷ đồng trong 8 tháng

Bài 3: Các DNA chiến lược và cơ hội mới cho nhà đầu tư

HDBank lập “hat-trick” giải thưởng Euromoney 2025, khẳng định vị thế quốc tế của ngân hàng Việt

Cần xây dựng một số tập đoàn Việt Nam thành nhà đầu tư toàn cầu

Bài 2: "Bộ ba vàng" và những thách thức cốt lõi của hệ sinh thái

Lần đầu tiên khí tài công nghệ cao của Viettel tham gia Lễ diễu binh, diễu hành ngày 2/9

Binh đoàn 20 - Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn bàn giao nhà đại đoàn kết

Dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi): Thay đổi cách tiếp cận với người nộp thuế

Trưởng Thuế tỉnh, thành phố được ủy quyền ký quyết định giảm tiền thuê đất

Đưa chi phí y tế, giáo dục vào thu nhập tính giảm trừ thuế TNCN

Kê khai thuế tài nguyên và phí bảo vệ môi trường sau sáp nhập địa giới hành chính

Bộ Tài chính đề xuất 2 phương án sửa đổi biểu thuế TNCN

(INFOGRAPHIC): Bãi bỏ 9 điều kiện kinh doanh về địa điểm tập kết, kho, bãi

Doanh nghiệp xuất khẩu gạo cần đa dạng thị trường

Quyết tâm đạt mục tiêu 65 tỷ USD xuất khẩu nông, lâm, thủy sản

(INFOGRAPHICS): 5 thị trường xuất khẩu lớn nhất của mặt hàng cà phê

(INFOGRAPHICS): 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất đến 15/8

Lạng Sơn: Hơn 6.000 phương tiện vận chuyển hàng XK thông quan trong dịp lễ 2/9

Ấn tượng xuất khẩu cà phê - mới hơn 7 tháng kim ngạch vượt cả năm 2024

Đề xuất tạo lập Quỹ nhà ở Quốc gia từ nguồn nhà ở tái định cư

Nhiều thị trường tăng trưởng đột biến

Vùng Cảnh sát biển 4 quyết liệt ngăn chặn vi phạm IUU

Cần chiến lược cải cách đồng bộ, toàn diện thị trường vốn

Nghệ An: Thu ngân sách vẫn duy trì đà tăng trưởng tốt
