Giải bài toán tiếp cận vốn bằng giải pháp vay vốn trực tuyến
![]() | Dòng tín dụng đã chảy vào những lĩnh vực kinh tế nào? |
![]() | Ngân hàng Nhà nước sẽ giám sát việc giảm lãi suất của các ngân hàng |
![]() | Giảm lãi suất cho vay: Phải giảm thực chất |
![]() |
Nhiều ngân hàng đã triển khai hình thức vay vốn trực tuyến hỗ trợ doanh nghiệp. Ảnh: ST |
“Ngồi tại chỗ nhận được tiền”
Nhiều ngân hàng và doanh nghiệp chia sẻ, trong bối cảnh nhiều địa phương, trong đó bao gồm cả Hà Nội và TPHCM phải thực hiện giãn cách xã hội, khiến việc đi lại, giao dịch khó khăn, nhất là khi đây đều là những địa phương tập trung phần lớn doanh nghiệp của cả nước.
Đặc biệt, với hoạt động tín dụng, vấn đề khó nhất là làm thế nào để có thể tiếp xúc, thẩm định khách hàng cũng như ký kết các văn kiện tín dụng, văn kiện tài sản đảm bảo… Chính vì thế, nhiều ngân hàng đã thực hiện chuyển dịch từ tiếp xúc trực tiếp sang nhận hồ sơ thông qua các kênh giao dịch điện tử, nhằm đảm bảo hỗ trợ cho khách hàng và duy trì dòng tín dụng trong bối cảnh giãn cách.
Ông Phạm Như Ánh, Thành viên Ban điều hành Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) cho hay, MB đã nâng cấp hai nền tảng dành cho khách hàng là ứng dụng MBBank (đối với khách hàng cá nhân) và Biz MBBank (đối với khách hàng doanh nghiệp) để khách hàng có thể dễ dàng tiếp cận dòng vốn tín dụng từ ngân hàng trên hai nền tảng online này.
Hơn nữa, để khách hàng tiếp cận các chương trình giảm lãi suất, MB đã gửi thông báo đến những khách hàng được giảm lãi suất bằng văn bản cùng với việc nhắn tin tới khách hàng. Khách hàng không cần ký kết các văn bản hay đề nghị gì với MB.
Tương tự, Ngân hàng TMCP Phát triển TPHCM (HDBank) cũng cung cấp dịch vụ tín dụng online 24/7 dành cho doanh nghiệp. Khách hàng chỉ cần đăng ký thông tin trực tuyến, hệ thống phê duyệt tự động sẽ ngay lập tức phản hồi phương án tài chính tối ưu cho doanh nghiệp. HDBank cam kết tư vấn trong 24 giờ, thủ tục đơn giản, bảo mật thông tin khách hàng.
Đặc biệt, khách hàng có thể nhận được ưu đãi riêng có từ gói tín dụng “Doanh nghiệp vay online nhận ngay ưu đãi lãi suất” với lãi suất vay chỉ từ 4,99%. HDbank dành tổng hạn mức của chương trình nhằm khuyến khích khách hàng giao dịch online lên đến 1.000 tỷ đồng.
Nhằm giúp doanh nghiệp không phải chuẩn bị hồ sơ bản cứng, không phải di chuyển và tiếp xúc theo phương châm “ngồi tại chỗ nhận được tiền”, Ngân hàng TMCP Việt Nam thịnh vượng (VPBank) cũng triển khai cấp tín dụng trực tuyến. Thậm chí, với những doanh nghiệp nhỏ và vừa đã có lịch sử giao dịch tín dụng tốt tại VPBank sẽ được cấp hạn mức vay tín chấp theo hình thức thấu chi, không cần tài sản đảm bảo.
Đại diện khối doanh nghiệp nhỏ và vừa của VPBank cho biết, với tốc độ xử lý vốn nhanh, các doanh nghiệp sẽ có ngay chi phí, tối ưu thời gian để xử lý các vấn đề cấp bách trước mắt như trả tiền hàng hóa, trả lương cho nhân viên, mua sắm vật dụng hay thanh toán tiền thuê mặt bằng. Tính đến hết tháng 7/2021, đã có khoảng 550 khách hàng được VPBank giải ngân bằng hình thức trực tuyến.
Đa dạng hình thức cho tăng trưởng tín dụng
Chia sẻ về tác động của hình thức vay vốn trực tuyến với các doanh nghiệp, đại diện Công ty Cổ phần Aligro cho biết, hình thức này giúp doanh nghiệp đỡ được rất nhiều khâu làm việc, nhân viên không phải đi lại để giao dịch, từ đó giúp giảm chi phí và thời gian làm việc. Đặc biệt, nhờ hình thức trực tuyến nên doanh nghiệp có thể chủ động về thời gian thanh toán, trả nợ…
Tuy nhiên, khảo sát mới nhất của Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) cho thấy, bước sang quý 3/2021, các ngân hàng thương mại tỏ ra thận trọng hơn về tăng trưởng tín dụng trước diễn biến phức tạp dịch bệnh. Bởi hiện nay, không ít doanh nghiệp, nhà máy đã phải tạm dừng hoạt động, thậm chí là phá sản ảnh hưởng đến khả năng trả nợ.
Vì vậy, theo các chuyên gia, kế hoạch vay vốn của các doanh nghiệp cũng như giải ngân vốn của ngân hàng trong thời gian tới phụ thuộc nhiều vào việc sớm kiểm soát dịch bệnh. Trong đó, nếu dịch bệnh được kiểm soát tốt cùng với tiến độ tiêm vắc xin được đẩy mạnh trên diện rộng, sang quý 4, tín dụng sẽ tăng trưởng mạnh trở lại để hỗ trợ tích cực cho tăng trưởng kinh tế nói chung và các doanh nghiệp nói riêng.
Thế nên, việc đưa ra các giải pháp là những gói hỗ trợ ưu đãi về lãi suất, cùng các chương trình vay vốn trực tuyến như trên sẽ tăng khả năng tiếp cận vốn, nắn dòng tín dụng hướng đến các doanh nghiệp sản xuất – kinh doanh là rất cần thiết.
Theo đại diện lãnh đạo Agribank, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực bị ảnh hưởng trực tiếp dịch bệnh đã dần thích nghi và có biện pháp tiếp cận tổ chức sản xuất kinh doanh phù hợp với tình hình thực tế. Hơn nữa, một số ngành bị ảnh hưởng nhẹ hơn sẽ sớm trỗi dậy sau khi dịch bệnh được kiểm soát, Agribank vẫn hướng đến mục tiêu tăng trưởng tín dụng tối thiểu ở mức 8,5%.
Các chuyên gia của Công ty Chứng khoán Maybank Kim Eng (MBKE) cho rằng, các ngân hàng quy mô lớn với nền tảng khách hàng vững chắc đều ghi nhận tăng trưởng tín dụng mạnh và đã sử dụng gần hết hạn mức tín dụng được phân bổ cho cả năm 2021. Hiện tại vẫn có ngân hàng đang tiếp tục xin thêm room tín dụng cho quý 4 do hạn mức cấp thêm đã dùng hết.
Vì thế, MBKE dự báo, tăng trưởng tín dụng toàn sẽ tăng lên mức 12,5% trong năm 2021 và 14% năm 2022. TS. Cấn Văn Lực và Nhóm tác giả Viện Đào tạo & Nghiên cứu BIDV cũng dự báo, đến cuối năm 2020, dư nợ tín dụng toàn hệ thống tăng 12,17%. Con số này thấp hơn bình quân giai đoạn 2016-2020 là 15,2% nhưng cao nhất khu vực Đông Nam Á.
Tin liên quan

Doanh nghiệp xuất khẩu gạo cần đa dạng thị trường
15:41 | 05/09/2025 Cần biết

Đề nghị thu hồi giấy phép của Công ty TNHH thép Phú Vinh
08:49 | 04/09/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Sửa Luật Quản lý thuế: Hoàn thiện thể chế, hiện đại hóa công tác quản lý trong kỷ nguyên số
14:48 | 03/09/2025 Chính sách thuế, hải quan

Thanh Hóa: 7 tháng đầu năm có 2.069 doanh nghiệp thành lập mới
14:00 | 01/08/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Đột phá 6 HMO: Bước tiến dinh dưỡng của Vinamilk tại Diễn đàn dinh dưỡng lớn nhất châu Á
20:26 | 17/07/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Viettel "bắt tay" OPPO: Thúc đẩy phổ cập 5G và trải nghiệm AI tại Việt Nam
15:28 | 04/07/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet mở lối khám phá thung lũng Swan: Thiên đường cho kẻ mộng mơ và tín đồ ẩm thực
16:28 | 30/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Không có sự khác biệt nào giữa một tỷ phú với một bác tài Tuk tuk trong thế giới AI
14:19 | 26/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Binh đoàn 20 bàn giao công trình sửa chữa nhà đồng đội
17:26 | 25/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2025 sẵn sàng “vươn mình” cùng “bệ phóng” chính sách
16:32 | 22/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

“Mở khóa” dinh dưỡng tự nhiên bằng công nghệ: Sữa Việt tạo tiếng vang tại sân chơi toàn cầu
10:28 | 21/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet đồng hành cùng người hâm mộ đến K-Star Spark 2025 tại Hà Nội
20:46 | 20/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Từ số hóa đến cá nhân hóa: Gen Y và Gen Z đang tái định hình thị trường bảo hiểm Việt Nam
20:47 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

HDBank hợp tác BIDV triển khai nguồn vốn quốc tế thúc đẩy phát triển bền vững
11:20 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Thị trường bảo hiểm Việt Nam 2025: Tái thiết niềm tin, hướng tới phát triển bền vững
18:33 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Cần cơ chế “mở khóa” để nhà ở xã hội không bị đẩy lên cao
18:15 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Vùng Cảnh sát biển 4 quyết liệt ngăn chặn vi phạm IUU

Hơn nửa số vụ vi phạm do Hải quan xử lý trong tháng 8 liên quan tuyến biển

Hải quan thu ngân sách gần 300 nghìn tỷ đồng trong 8 tháng

Bắc Ninh xây dựng đội ngũ bán hàng số chuyên nghiệp

CPI bình quân 8 tháng tại Hà Nội tăng 3,37%

(INFOGRAPHICS): 5 thị trường xuất khẩu lớn nhất của mặt hàng cà phê
10:02 | 05/09/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất đến 15/8
14:19 | 04/09/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

(INFOGRAPHIC): Bãi bỏ 9 điều kiện kinh doanh về địa điểm tập kết, kho, bãi
16:00 | 04/09/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Tiêu chí xác định tuyến, địa bàn trọng điểm phức tạp về ma túy, địa bàn không ma túy
10:16 | 03/09/2025 Hồ sơ

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025 - FDI thực hiện cao nhất cùng kỳ 5 năm
16:00 | 27/08/2025 Infographics

Hải quan thu ngân sách gần 300 nghìn tỷ đồng trong 8 tháng

Cơ sở giáo dục công lập cần lưu ý khi thực hiện hóa đơn điện tử, đăng ký thuế

Lưu ý doanh nghiệp khi thông quan hàng hóa trong môi trường số

Thuế TP Hải Phòng: vững bước vươn lên thứ 3 cả nước về thu ngân sách

Thanh niên Hải quan khu vực IX tổ chức chuỗi hoạt động dịp thành lập Ngành

Hải quan khu vực XVI tổ chức giải thể thao chào mừng các ngày lễ lớn

Bài 3: Các DNA chiến lược và cơ hội mới cho nhà đầu tư

HDBank lập “hat-trick” giải thưởng Euromoney 2025, khẳng định vị thế quốc tế của ngân hàng Việt

Cần xây dựng một số tập đoàn Việt Nam thành nhà đầu tư toàn cầu

Bài 2: "Bộ ba vàng" và những thách thức cốt lõi của hệ sinh thái

Lần đầu tiên khí tài công nghệ cao của Viettel tham gia Lễ diễu binh, diễu hành ngày 2/9

Binh đoàn 20 - Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn bàn giao nhà đại đoàn kết

Dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi): Thay đổi cách tiếp cận với người nộp thuế

Trưởng Thuế tỉnh, thành phố được ủy quyền ký quyết định giảm tiền thuê đất

Đưa chi phí y tế, giáo dục vào thu nhập tính giảm trừ thuế TNCN

Kê khai thuế tài nguyên và phí bảo vệ môi trường sau sáp nhập địa giới hành chính

Bộ Tài chính đề xuất 2 phương án sửa đổi biểu thuế TNCN

(INFOGRAPHIC): Bãi bỏ 9 điều kiện kinh doanh về địa điểm tập kết, kho, bãi

Doanh nghiệp xuất khẩu gạo cần đa dạng thị trường

Quyết tâm đạt mục tiêu 65 tỷ USD xuất khẩu nông, lâm, thủy sản

(INFOGRAPHICS): 5 thị trường xuất khẩu lớn nhất của mặt hàng cà phê

(INFOGRAPHICS): 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất đến 15/8

Lạng Sơn: Hơn 6.000 phương tiện vận chuyển hàng XK thông quan trong dịp lễ 2/9

Ấn tượng xuất khẩu cà phê - mới hơn 7 tháng kim ngạch vượt cả năm 2024

Cần chiến lược cải cách đồng bộ, toàn diện thị trường vốn

Nghệ An: Thu ngân sách vẫn duy trì đà tăng trưởng tốt

Lạng Sơn mở lại tuyến du lịch bằng giấy thông hành qua cửa khẩu Tân Thanh

Dư địa hợp tác kinh tế - thương mại - đầu tư giữa Việt Nam - Italia còn rất lớn

Tái định vị thương hiệu, thúc đẩy tiêu dùng nội địa
