Gánh nặng nợ xấu ngân hàng ngày càng "phình to"
![]() | Tiếp tục xu hướng tăng, thêm áp lực xử lý nợ xấu ngân hàng |
![]() | Nợ xấu đã tăng mạnh, nhưng bộ đệm dự phòng lại "mỏng" đi |
![]() | Nợ xấu ngân hàng dự báo tiếp tục tăng |
![]() |
Diễn biến tỷ lệ nợ xấu và nợ nhóm 2 toàn ngành (gồm 25 ngân hàng niêm yết). Nguồn: VNDirect |
Theo số liệu từ Ngân hàng Nhà nước (NHNN), tỷ lệ nợ xấu nội bảng toàn ngành đã tăng lên mức 2,9% vào cuối quý 1/2023 so với mức 2% vào cuối năm 2022. Đa số ngân hàng ghi nhận tỷ lệ nợ xấu nội bảng tăng và tỷ lệ dự phóng rủi ro giảm so với quý trước.
Kết quả từ báo cáo tài chính quý 1/2023 của 27 ngân hàng đang niêm yết trên thị trường chứng khoán cho thấy, nhiều ngân hàng tăng mạnh về nợ xấu lên tới 50-70%.
Trong đó, một ngân hàng đang đứng đầu về tỷ lệ nợ xấu khi lên tới gần 23% tổng dư nợ tính đến cuối tháng 3/2023, tăng so với mức gần 18% vào cuối năm 2022. Tỷ lệ nợ xấu của ngân hàng này tăng do tổng khối lượng nợ xấu tính đến quý 1/2023 tăng hơn 28% so với cuối năm 2022, trong khi tổng dư nợ cho vay lại giảm nhẹ.
TPBank là ngân hàng có khối lượng nợ xấu tăng mạnh nhất khi tổng nợ xấu tăng mạnh 84% từ 1.357 tỷ đồng lên gần 2.500 tỷ đồng vào quý 1/2023, trong đó nợ nhóm 3 (nợ dưới tiêu chuẩn) tăng 3 con số từ 385 tỷ đồng hồi cuối năm 2022 lên gần 1.200 tỷ đồng vào cuối quý 1/2023, nợ nhóm 4 (nợ nghi ngờ) cũng tăng mạnh 64%, nợ nhóm 5 (nợ có khả năng mất vốn) chỉ tăng 6%. Điều này khiến tỷ lệ nợ xấu trên tổng dư nợ của TPBank hiện ở mức 1,45%, tăng so với mức 0,84% hồi cuối năm trước.
Trước đó, tại Đại hội đồng cổ đông, ông Nguyễn Hưng, Tổng giám đốc TPBank đã giải thích, cơ cấu nợ trong hệ thống của TPBank không có nhiều biến động nhưng theo quy định về thông tin tín dụng tại Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam (CIC) thì khi khách hàng có nợ xấu tại ngân hàng khác, TPBank cũng phải phân loại nợ của khách hàng đó lên nhóm nợ cao hơn, dù khoản vay tại TPBank vẫn đang được trả đầy đủ. Tuy nhiên, TPBank đã thực hiện trích lập dự phòng rủi ro cũng như có kế hoạch cụ thể để tăng cường công tác thu hồi nợ.
Tương tự, nhiều ngân hàng cũng có nợ xấu tăng mạnh. Một trong 4 “ông lớn” ngân hàng là BIDV cũng ghi nhận nợ xấu nội bảng tăng hơn 40% lên 24.730 tỷ đồng. Trong đó nợ nhóm 3 tăng 127%; nợ nhóm 4 tăng 59% và nợ nhóm 5 tăng 13%.Tỷ lệ nợ xấu trên tổng dư nợ cho vay của ngân hàng tăng từ 1,19% lên 1,59%.
Trong khi đó, nợ xấu Vietcombank tính đến thời điểm ngày 31/3/2023 cũng tăng mạnh hơn 27% so với hồi cối năm 2022, lên 9.942 tỷ đồng. Tỷ lệ nợ xấu trên tổng dư nợ cho vay tăng từ 0,68% hồi đầu năm lên 0,85%.
Ngoài ra, nợ xấu tăng còn có thể kể đến MB với số dư nợ xấu tăng 68% so với năm 2022 lên tới 8.452 tỷ đồng, với nợ nhóm 3 và nhóm 4 tăng mạnh đưa tỷ lệ nợ xấu tăng lên gần 1,76% so với mức 1,09% của cuối năm trước. Tuy vậy, MB vẫn giảm 13% trích lập dự phòng rủi ro, giúp ngân hàng duy trì mức tăng trưởng lợi nhuận 10,2% trong 3 tháng đầu năm.
OCB cũng ghi nhận nợ xấu tăng 51% so với đầu năm, lên hơn 4.000 tỷ đồng, trong đó nợ nhóm 3 tăng 54%; nợ nhóm 4 tăng 55% và nợ nhóm 5 tăng 49%. Tỷ lệ nợ xấu trên tổng dư nợ tăng từ 2,2% lên 3,3%. Eximbank cũng có tổng nợ xấu tăng 30% so với đầu năm; tỷ lệ nợ xấu tăng từ mức 1,8% cuối năm ngoái lên mức 2,3% cuối tháng 3/2023. ABBank cũng ghi nhận chất lượng nợ vay đi xuống khi tỷ lệ nợ xấu trên tổng dư nợ tăng từ mức 2,88% đầu năm tăng lên 4,03%, khối lượng nợ xấu tăng 35%...
Trong số 27 ngân hàng được khảo sát, có 1 ngân hàng là SeABank ghi nhận tỷ lệ nợ xấu đi ngang ở mức 1,6%; 5 ngân hàng có tỷ lệ nợ xấu giảm là LPBank, KienlongBank, PGBank, VietABank, Techcombank. 3 ngân hàng có tỷ lệ nợ xấu trên tổng dư nợ thấp dưới 1% là ACB (0,98%), Vietcombank (0,85%), BacABank (0,57%), dù tỷ lệ này có tăng nhẹ so với hồi cuối năm 2022.
![]() |
Tỷ lệ nợ xấu trên tổng dư nợ của một số ngân hàng tăng lên. Biểu đồ: H.Dịu |
Theo các chuyên gia Công ty Chứng khoán VNDirect, khó khăn từ thị trường bất động sản vẫn là một thử thách lớn cho triển vọng ngành ngân hàng khi lĩnh vực này chiếm đến 21% tín dụng hệ thống vào cuối 2022.
Trong báo cáo vừa gửi Quốc hội, NHNN cho biết, nợ xấu nội bảng được kiểm soát dưới 3%, nhưng một số khoản nợ chưa phải là nợ xấu nhưng có nguy cơ chuyển nhóm nợ như các khoản được cơ cấu lại và giữ nguyên nhóm, đầu tư vào trái phiếu doanh nghiệp với mục đích cơ cấu lại nợ hay các khoản phải thu khó đòi, lãi dự thu phải thoái.
Do đó, NHNN cho rằng cần ghi nhận những khoản này để có giải pháp quản lý, xử lý nhằm ngăn ngừa nguy cơ chuyển nợ xấu trong tương lai. Trên nguyên tắc đó, NHNN xác định tổng nợ xấu nội bảng, nợ bán cho VAMC chưa xử lý và nợ tiềm ẩn thành nợ xấu của hệ thống các tổ chức tín dụng đến cuối tháng 2/2023 ước chiếm tỷ lệ 5% so với tổng dư nợ.
Về phía các ngân hàng, nhiều giải pháp cũng đã được đưa ra, ông Nguyễn Đức Vinh, Tổng giám đốc VPBank kỳ vọng, với các giải pháp hỗ trợ khách hàng mà ngân hàng đang thực hiện, nợ xấu sẽ giảm đáng kể vào nửa cuối năm. Mục tiêu của VPBank là nợ xấu cả năm nay ở mức 2,2%.
Còn theo các chuyên gia VNDirect, những ngân hàng có bộ đệm dự phòng tốt và danh mục cho vay không tập trung vào bất động sản như Vietcombank, ACB… sẽ hạn chế được rủi ro. Áp lực trích lập dự phòng cũng như rủi ro nợ xấu của các ngân hàng, cụ thể như Techcombank, MB, VPBank… được giảm bớt trong thời gian tới, khi dòng tiền của các doanh nghiệp bất động sản có thể cải thiện phần nào nhờ các chính sách hỗ trợ được ban hành và một số các dự án được tháo gỡ pháp lý.
Tin liên quan

Khác biệt tạo nên sức mạnh thương hiệu số 1 của Techcombank
09:00 | 03/01/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Nền tảng ngân hàng tương tác của Backbase hỗ trợ kế hoạch tăng trưởng
15:52 | 19/12/2024 Thị trường - Doanh nghiệp

OceanBank đổi tên thành MBV và có lãnh đạo mới từ MB
19:50 | 11/12/2024 Thị trường - Doanh nghiệp

Thanh Hóa: 7 tháng đầu năm có 2.069 doanh nghiệp thành lập mới
14:00 | 01/08/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Đột phá 6 HMO: Bước tiến dinh dưỡng của Vinamilk tại Diễn đàn dinh dưỡng lớn nhất châu Á
20:26 | 17/07/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Viettel "bắt tay" OPPO: Thúc đẩy phổ cập 5G và trải nghiệm AI tại Việt Nam
15:28 | 04/07/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet mở lối khám phá thung lũng Swan: Thiên đường cho kẻ mộng mơ và tín đồ ẩm thực
16:28 | 30/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Không có sự khác biệt nào giữa một tỷ phú với một bác tài Tuk tuk trong thế giới AI
14:19 | 26/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Binh đoàn 20 bàn giao công trình sửa chữa nhà đồng đội
17:26 | 25/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2025 sẵn sàng “vươn mình” cùng “bệ phóng” chính sách
16:32 | 22/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

“Mở khóa” dinh dưỡng tự nhiên bằng công nghệ: Sữa Việt tạo tiếng vang tại sân chơi toàn cầu
10:28 | 21/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet đồng hành cùng người hâm mộ đến K-Star Spark 2025 tại Hà Nội
20:46 | 20/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Từ số hóa đến cá nhân hóa: Gen Y và Gen Z đang tái định hình thị trường bảo hiểm Việt Nam
20:47 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

HDBank hợp tác BIDV triển khai nguồn vốn quốc tế thúc đẩy phát triển bền vững
11:20 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Thị trường bảo hiểm Việt Nam 2025: Tái thiết niềm tin, hướng tới phát triển bền vững
18:33 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Cần cơ chế “mở khóa” để nhà ở xã hội không bị đẩy lên cao
18:15 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Vùng Cảnh sát biển 4 quyết liệt ngăn chặn vi phạm IUU

Hơn nửa số vụ vi phạm do Hải quan xử lý trong tháng 8 liên quan tuyến biển

Hải quan thu ngân sách gần 300 nghìn tỷ đồng trong 8 tháng

Bắc Ninh xây dựng đội ngũ bán hàng số chuyên nghiệp

CPI bình quân 8 tháng tại Hà Nội tăng 3,37%

(INFOGRAPHICS): 5 thị trường xuất khẩu lớn nhất của mặt hàng cà phê
10:02 | 05/09/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất đến 15/8
14:19 | 04/09/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

(INFOGRAPHIC): Bãi bỏ 9 điều kiện kinh doanh về địa điểm tập kết, kho, bãi
16:00 | 04/09/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Tiêu chí xác định tuyến, địa bàn trọng điểm phức tạp về ma túy, địa bàn không ma túy
10:16 | 03/09/2025 Hồ sơ

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025 - FDI thực hiện cao nhất cùng kỳ 5 năm
16:00 | 27/08/2025 Infographics

Hải quan thu ngân sách gần 300 nghìn tỷ đồng trong 8 tháng

Cơ sở giáo dục công lập cần lưu ý khi thực hiện hóa đơn điện tử, đăng ký thuế

Lưu ý doanh nghiệp khi thông quan hàng hóa trong môi trường số

Thuế TP Hải Phòng: vững bước vươn lên thứ 3 cả nước về thu ngân sách

Thanh niên Hải quan khu vực IX tổ chức chuỗi hoạt động dịp thành lập Ngành

Hải quan khu vực XVI tổ chức giải thể thao chào mừng các ngày lễ lớn

Bài 3: Các DNA chiến lược và cơ hội mới cho nhà đầu tư

HDBank lập “hat-trick” giải thưởng Euromoney 2025, khẳng định vị thế quốc tế của ngân hàng Việt

Cần xây dựng một số tập đoàn Việt Nam thành nhà đầu tư toàn cầu

Bài 2: "Bộ ba vàng" và những thách thức cốt lõi của hệ sinh thái

Lần đầu tiên khí tài công nghệ cao của Viettel tham gia Lễ diễu binh, diễu hành ngày 2/9

Binh đoàn 20 - Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn bàn giao nhà đại đoàn kết

Dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi): Thay đổi cách tiếp cận với người nộp thuế

Trưởng Thuế tỉnh, thành phố được ủy quyền ký quyết định giảm tiền thuê đất

Đưa chi phí y tế, giáo dục vào thu nhập tính giảm trừ thuế TNCN

Kê khai thuế tài nguyên và phí bảo vệ môi trường sau sáp nhập địa giới hành chính

Bộ Tài chính đề xuất 2 phương án sửa đổi biểu thuế TNCN

(INFOGRAPHIC): Bãi bỏ 9 điều kiện kinh doanh về địa điểm tập kết, kho, bãi

Doanh nghiệp xuất khẩu gạo cần đa dạng thị trường

Quyết tâm đạt mục tiêu 65 tỷ USD xuất khẩu nông, lâm, thủy sản

(INFOGRAPHICS): 5 thị trường xuất khẩu lớn nhất của mặt hàng cà phê

(INFOGRAPHICS): 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất đến 15/8

Lạng Sơn: Hơn 6.000 phương tiện vận chuyển hàng XK thông quan trong dịp lễ 2/9

Ấn tượng xuất khẩu cà phê - mới hơn 7 tháng kim ngạch vượt cả năm 2024

Cần chiến lược cải cách đồng bộ, toàn diện thị trường vốn

Nghệ An: Thu ngân sách vẫn duy trì đà tăng trưởng tốt

Lạng Sơn mở lại tuyến du lịch bằng giấy thông hành qua cửa khẩu Tân Thanh

Dư địa hợp tác kinh tế - thương mại - đầu tư giữa Việt Nam - Italia còn rất lớn

Tái định vị thương hiệu, thúc đẩy tiêu dùng nội địa
