Gắn trách nhiệm xã hội để doanh nghiệp vươn xa
![]() | RCEP sẽ giúp doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam vươn cao hơn trong chuỗi cung ứng |
![]() | Hàng Việt vươn xa nhờ “áp” tiêu chuẩn |
![]() |
Nâng cao xuất khẩu không chỉ từ chất lượng sản phẩm mà phải gắn với hoạt động kinh doanh bền vững. Ảnh: Nguyễn Thanh |
Gắn trách nhiệm để nâng cao xuất khẩu
Sau hơn 10 năm hoạt động, Công ty Cổ phần Sản xuất và Xuất khẩu quế hồi Việt Nam (Vinasamex) đã khẳng định được vị thế của sản phẩm quế, hồi Việt Nam tại những thị trường cao cấp, khó tính tại châu Âu cùng với các thị trường Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Canada… Ngoài ra, công ty cũng đã đưa sản phẩm lên nhiều kênh thương mại điện tử nổi tiếng trong và ngoài nước. Vì thế, thị trường xuất khẩu đang chiếm 90% doanh thu của công ty.
Theo đại diện Vinasamex, với chiến lược hướng đến xuất khẩu, Công ty đã nhanh chóng đầu tư vùng sản xuất hữu cơ (organic), được sự công nhận của các tổ chức quốc tế. Hiện Vinasamex là một trong số ít doanh nghiệp quế hồi có chứng chỉ Fairtrade (chứng nhận quốc tế về thương mại công bằng); chứng nhận hữu cơ về sản phẩm organic EU; chứng nhận Forlife (bảo vệ con người, môi trường, trách nhiệm xã hội…). Bên cạnh đó, Công ty đang hướng đến việc phát triển thêm các dòng sản phẩm giá trị cao, hướng tới phân khúc cao cấp, tiến tới cung cấp cho các hãng dược phẩm để sản xuất sản phẩm chăm sóc sắc đẹp.
Tương tự, với Công ty Cổ phần Sản xuất Thương mại Abavina, bằng cách nhân rộng mô hình sản xuất nông sản sạch, vì một môi trường xanh và phát triển bền vững, Abavina đã xây dựng nền tảng cộng đồng nông nghiệp Thuận Thiên, giúp tập hợp nông dân Việt Nam tham gia vào hoạt động sản xuất phân phối các sản phẩm nông nghiệp sạch. Nhờ vậy, các sản phẩm nông nghiệp và nông nghiệp chế biến của Công ty đã được cung cấp cho các đối tác trong nước cùng nhiều công ty sản xuất khẩu nông sản chất lượng cao tới Nhật Bản, Hà Lan, Ấn Độ…
Trên thực tế, từ hoạt động sản xuất kinh doanh và thương mại, các doanh nghiệp đều cho rằng, hiện có nhiều động cơ thúc đẩy doanh nghiệp thực hiện trách nhiệm xã hội nhằm tăng lợi thế cạnh tranh, lợi ích kinh tế, uy tín với khách hàng, giảm rủi ro và dễ phục hồi sau khủng hoảng…
Hướng tới cộng đồng doanh nghiệp bền vững
Trách nhiệm xã hội (CSR) không phải là khái niệm mới mẻ tại Việt Nam, nhất là với cộng đồng doanh nghiệp. Bởi trong các quy định của hội nhập quốc tế, nhất là tại các Hiệp định thương mại tự do (FTA) thế hệ mới đều có đề cập và có các tiêu chuẩn rõ ràng về thực hành trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp. Hơn nữa, trong đại dịch Covid-19, việc thực hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp lại càng được nhìn nhận ở mức độ quan trọng hơn. Do đó, điều này đòi hỏi các doanh nghiệp thực hành trách nhiệm xã hội để đáp ứng các tiêu chuẩn về xuất khẩu hàng hóa và hợp tác quốc tế, tăng trưởng kinh doanh gắn với đóng góp cho sự phát triển bền vững kinh tế - xã hội và môi trường.
Mặt khác, một trong những yêu cầu tại Chiến lược xuất nhập khẩu hàng hóa đến năm 2030 được Chính phủ phê duyệt vào cuối tháng 4/2022 là phát triển xuất nhập khẩu bền vững trên cơ sở hài hòa về cơ cấu hàng hóa, cơ cấu thị trường và cán cân thương mại; gắn với thương mại xanh và thương mại công bằng, với bảo vệ môi trường, đa dạng sinh học và thích ứng với biến đổi khí hậu. Ngoài ra, Chiến lược cũng yêu cầu phát triển các ngành hàng phải tập trung vào các giải pháp về nâng cao khả năng đáp ứng các quy định, tiêu chuẩn chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm, tiêu chuẩn trách nhiệm xã hội, môi trường…, chú trọng đầu tư phát triển xuất khẩu các sản phẩm kinh tế xanh, thân thiện với môi trường.
Vì thế, mới đây, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã công bố bộ 6 quy tắc đạo đức doanh nhân Việt Nam, trong đó có điều về việc tạo giá trị cho xã hội, có trách nhiệm với xã hội và tôn trọng thiên nhiên, bảo vệ môi trường. Theo VCCI, các quy tắc này sẽ giúp đảm bảo sự phát triển bền vững của đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp Việt Nam.
Tại sự kiện này, ông Phạm Tấn Công, Chủ tịch VCCI cho hay, các văn kiện của Đảng, Nhà nước đều yêu cầu phát triển đội ngũ doanh nhân lớn mạnh về số lượng và chất lượng, có tinh thần cống hiến cho dân tộc, có chuẩn mực văn hóa, đạo đức tiến bộ và trình độ quản trị, kinh doanh giỏi. Việc thực hiện những quy tắc này sẽ hướng đến mục tiêu xây dựng cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp Việt Nam vững mạnh, văn minh.
Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào cũng có thể thực hiện trách nhiệm xã hội do những hạn chế về nguồn lực, nhân lực hoặc chiến lược kinh doanh. Đại diện Công ty Abavina cho rằng, trách nhiệm xã hội trong doanh nghiệp không chỉ là yêu cầu tất yếu đối với các doanh nghiệp sản xuất muốn đưa sản phẩm xuất khẩu mà phải thể hiện trong việc xác định tầm nhìn, giá trị cốt lõi của doanh nghiệp. Tuy nhiên, nếu như doanh nghiệp lớn có thể thành lập một phòng ban chuyên trách thực hiện trách nhiệm xã hội thì doanh nghiệp nhỏ và vừa lại không đủ quy mô hoặc tiềm lực để thực hiện, nên các doanh nghiệp có thể lồng ghép vào kế hoạch kinh doanh.
Ngoài ra, theo các doanh nghiệp, việc đầu tư thực hiện trách nhiệm xã hội có thể không thấy ngay lợi ích, nhưng về lâu dài sẽ khẳng định uy tín với đối tác, khách hàng trong và ngoài nước.
Tin liên quan

Đề nghị thu hồi giấy phép của Công ty TNHH thép Phú Vinh
08:49 | 04/09/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Sửa Luật Quản lý thuế: Hoàn thiện thể chế, hiện đại hóa công tác quản lý trong kỷ nguyên số
14:48 | 03/09/2025 Chính sách thuế, hải quan

Cần xây dựng một số tập đoàn Việt Nam thành nhà đầu tư toàn cầu
16:41 | 03/09/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Thanh Hóa: 7 tháng đầu năm có 2.069 doanh nghiệp thành lập mới
14:00 | 01/08/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Đột phá 6 HMO: Bước tiến dinh dưỡng của Vinamilk tại Diễn đàn dinh dưỡng lớn nhất châu Á
20:26 | 17/07/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Viettel "bắt tay" OPPO: Thúc đẩy phổ cập 5G và trải nghiệm AI tại Việt Nam
15:28 | 04/07/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet mở lối khám phá thung lũng Swan: Thiên đường cho kẻ mộng mơ và tín đồ ẩm thực
16:28 | 30/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Không có sự khác biệt nào giữa một tỷ phú với một bác tài Tuk tuk trong thế giới AI
14:19 | 26/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Binh đoàn 20 bàn giao công trình sửa chữa nhà đồng đội
17:26 | 25/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2025 sẵn sàng “vươn mình” cùng “bệ phóng” chính sách
16:32 | 22/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

“Mở khóa” dinh dưỡng tự nhiên bằng công nghệ: Sữa Việt tạo tiếng vang tại sân chơi toàn cầu
10:28 | 21/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet đồng hành cùng người hâm mộ đến K-Star Spark 2025 tại Hà Nội
20:46 | 20/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Từ số hóa đến cá nhân hóa: Gen Y và Gen Z đang tái định hình thị trường bảo hiểm Việt Nam
20:47 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

HDBank hợp tác BIDV triển khai nguồn vốn quốc tế thúc đẩy phát triển bền vững
11:20 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Thị trường bảo hiểm Việt Nam 2025: Tái thiết niềm tin, hướng tới phát triển bền vững
18:33 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Cần cơ chế “mở khóa” để nhà ở xã hội không bị đẩy lên cao
18:15 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Bộ Tài chính đề xuất 2 phương án sửa đổi biểu thuế TNCN

HDBank lập “hat-trick” giải thưởng Euromoney 2025, khẳng định vị thế quốc tế của ngân hàng Việt

Thủ đoạn buôn lậu, trốn thuế của Asanzo như thế nào?

Xử phạt hàng loạt vụ sử dụng micro không dây trái phép

Kết nối giá trị bản địa tới thị trường toàn cầu

(INFOGRAPHICS): 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất đến 15/8
14:19 | 04/09/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

(INFOGRAPHIC): Bãi bỏ 9 điều kiện kinh doanh về địa điểm tập kết, kho, bãi
16:00 | 04/09/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Tiêu chí xác định tuyến, địa bàn trọng điểm phức tạp về ma túy, địa bàn không ma túy
10:16 | 03/09/2025 Hồ sơ

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025 - FDI thực hiện cao nhất cùng kỳ 5 năm
16:00 | 27/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Siết chặt quản lý hoạt động kinh doanh, xuất nhập khẩu vàng
09:31 | 27/08/2025 Infographics

Bộ Tài chính đề xuất 2 phương án sửa đổi biểu thuế TNCN

Hải quan khu vực IV tập huấn sử dụng Phòng họp thông minh

Hiệu quả từ Hệ thống quản lý phương tiện vận tải đường bộ

Kim ngạch xuất khẩu qua Hải quan Tuyên Quang đạt 193 triệu USD

Thuế tỉnh Phú Thọ tổ chức gặp mặt kỷ niệm 80 năm ngày Truyền thống ngành Thuế

TP. Hồ Chí Minh: Các khoản thu liên quan đến đất, bất động sản tăng đột biến

HDBank lập “hat-trick” giải thưởng Euromoney 2025, khẳng định vị thế quốc tế của ngân hàng Việt

Cần xây dựng một số tập đoàn Việt Nam thành nhà đầu tư toàn cầu

Bài 2: "Bộ ba vàng" và những thách thức cốt lõi của hệ sinh thái

Lần đầu tiên khí tài công nghệ cao của Viettel tham gia Lễ diễu binh, diễu hành ngày 2/9

Binh đoàn 20 - Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn bàn giao nhà đại đoàn kết

Vinamilk hòa nhịp cùng Ngày hội non sông

Bộ Tài chính đề xuất 2 phương án sửa đổi biểu thuế TNCN

(INFOGRAPHIC): Bãi bỏ 9 điều kiện kinh doanh về địa điểm tập kết, kho, bãi

Tăng hiệu lực kiểm tra thuế, bảo đảm thu đúng, thu đủ ngân sách

Từ 1/10, 3 khoản thu nhập trong lĩnh vực khoa học, công nghệ được miễn thuế thu nhập cá nhân

Đẩy mạnh số hóa với mục tiêu rút ngắn 50% thời gian xử lý thủ tục hải quan

Chính sách thuế GTGT đối với hàng hóa xuất nhập khẩu tại chỗ

(INFOGRAPHICS): 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất đến 15/8

Lạng Sơn: Hơn 6.000 phương tiện vận chuyển hàng XK thông quan trong dịp lễ 2/9

Ấn tượng xuất khẩu cà phê - mới hơn 7 tháng kim ngạch vượt cả năm 2024

15 ngày đầu tháng 8 xuất nhập khẩu đạt hơn 40 tỷ USD

Lạng Sơn hoạt động xuất nhập khẩu, xuất nhập cảnh diễn ra thông suốt dịp lễ 2/9

Doanh nghiệp thủy sản kiến nghị gỡ vướng về xuất khẩu

Dư địa hợp tác kinh tế - thương mại - đầu tư giữa Việt Nam - Italia còn rất lớn

Tái định vị thương hiệu, thúc đẩy tiêu dùng nội địa

Giá xăng tăng phiên thứ 3 liên tiếp

Đề xuất nâng mức thu nhập được mua nhà xã hội

3 cảng biển Việt Nam lọt TOP 100 cảng lưu thông nhiều hàng hóa nhất thế giới
