Thứ ba 02/12/2025 05:13
Thời tiết: Hà Nội 22°C
Đối thoại / Diễn đàn

Dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi): Thay đổi cách tiếp cận với người nộp thuế

Nga Phạm
Dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi) đã mở rộng quyền của người nộp thuế, đồng thời quy định rõ ràng hơn các nghĩa vụ, thể hiện sự thay đổi từ tư duy “quản” sang “phục vụ” – coi người nộp thuế là đối tượng trung tâm hỗ trợ và đồng hành.
Dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi): Thay đổi cách tiếp cận với người nộp thuế
Người nộp thuế sẽ được ưu tiên trong giải quyết thủ tục hành chính, nếu tuân thủ tốt pháp luật thuế.

Bổ sung nhiều quyền mới cho người nộp thuế

Nhiều năm qua, quản lý thuế thường được hiểu theo nghĩa cơ quan thuế giám sát, kiểm tra, bảo đảm người nộp thuế thực hiện đúng nghĩa vụ với NSNN. Tuy nhiên, trong bối cảnh cải cách quản lý tài chính công và sự phát triển kinh tế số, quan điểm này đang dần thay đổi.

Theo quan điểm của Bộ Tài chính khi xây dựng dự thảo Luật Quản lý thuế sửa đổi là cải cách triệt để công tác quản lý thuế, chuyển từ tư duy “quản lý” sang “phục vụ”, loại bỏ tư duy “không biết vẫn quản, không quản được thì cấm”. Đồng thời, thúc đẩy sự tuân thủ tự nguyện trên cơ sở phân loại mức độ tuân thủ pháp luật và mức độ rủi ro của người nộp thuế;

Do đó, ngoài các quyền đã được kế thừa từ Luật Quản lý thuế năm 2019, lần sửa đổi này, dự thảo đã bổ sung một số quyền quan trọng cho người nộp thuế.

Trong đó, Điều 55 của dự thảo Luật đề cập đến quyền của người nộp thuế được chia thành 5 nhóm, trong đó phải kể đến quyền được ưu tiên trong thủ tục hành chính nếu tuân thủ tốt pháp luật thuế.

Dự thảo đề xuất, người nộp thuế có mức độ tuân thủ cao sẽ được ưu tiên trong xử lý hồ sơ, thủ tục; đồng thời có thể được giảm tần suất thanh tra, kiểm tra. Đây là cách tiếp cận mới, lấy mức độ tuân thủ làm căn cứ phân loại, thay vì áp dụng cơ chế kiểm tra đồng loạt .

Đáng chú ý, dự thảo cũng đề cập đến quyền được phục hồi danh dự, bồi thường thiệt hại. Theo đó, nếu cơ quan thuế hoặc công chức thuế ban hành quyết định, hành vi sai, gây ảnh hưởng đến quyền lợi của người nộp thuế, thì phải xin lỗi, cải chính, phục hồi danh dự và bồi thường theo pháp luật .

Không chỉ vậy, dự thảo cũng đề cập đến quyền tra cứu và điều chỉnh thông tin. Người nộp thuế có quyền truy cập, tra cứu thông tin liên quan đến nghĩa vụ thuế của mình trên hệ thống quản lý thuế điện tử. Nếu phát hiện sai sót, họ có quyền đề nghị cơ quan thuế điều chỉnh, cập nhật dữ liệu .

Người nộp thuế cũng được quyền đề nghị gia hạn, miễn, giảm thuế theo các trường hợp được pháp luật cho phép.

Theo đánh giá, những quyền này không chỉ giúp tăng tính bảo vệ người nộp thuế, mà còn đặt trách nhiệm cao hơn cho cơ quan thuế trong hoạt động quản lý.

Song song với việc bổ sung quyền, dự thảo cũng quy định cụ thể hơn các nghĩa vụ của người nộp thuế, nhấn mạnh yếu tố minh bạch và tuân thủ.

Dự thảo yêu cầu người nộp thuế phải có trách nhiệm nộp thuế chính xác, đầy đủ, đúng hạn; tự khai, tính và nộp thuế, trừ trường hợp pháp luật quy định cơ quan thuế tính và thông báo .

Dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi): Thay đổi cách tiếp cận với người nộp thuế
Dự thảo Luật Quản lý thuế sửa đổi: tách bạch và cân bằng giữa quyền lợi và nghĩa vụ của người nộp thuế.

Trường hợp được miễn, giảm, không chịu thuế, người nộp thuế phải kê khai rõ ràng nguồn gốc, mục đích sử dụng, đảm bảo đúng chính sách ưu đãi.

Đồng thời, người nộp thuế cũng cần có nghĩa vụ hợp tác với cơ quan thuế trong quá trình phân tích, đánh giá rủi ro tuân thủ, đồng thời cung cấp thông tin theo yêu cầu.

Cùng với việc thực hiện đúng quy định về lập, quản lý, sử dụng hóa đơn, chứng từ điện tử, hóa đơn thương mại trong giao dịch với đối tác, người nộp thuế phải chịu trách nhiệm nếu sử dụng sai mục đích hàng hóa được miễn, giảm hoặc hưởng ưu đãi thuế.

Cân bằng giữa quyền lợi và nghĩa vụ

Một trong những điểm nhấn của dự thảo là tách bạch và cân bằng giữa quyền lợi và nghĩa vụ của người nộp thuế.

Quyền lợi được mở rộng, cơ chế bảo vệ rõ ràng hơn, tránh tình trạng cơ quan thuế ban hành quyết định chưa phù hợp. Trong khi đó, nghĩa vụ được quy định chặt chẽ, yêu cầu minh bạch hơn, từ khâu kê khai đến sử dụng ưu đãi.

Điều này phản ánh đúng nguyên tắc quản lý thuế hiện đại, quản lý dựa trên rủi ro và tuân thủ, đồng thời coi người nộp thuế là đối tượng được phục vụ chứ không chỉ là đối tượng bị quản lý.

Góp ý về vấn đề này, đại diện Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam – chi nhánh khu vực Thành phố Hồ Chí Minh cho rằng, dự thảo có nhiều quy định quyền người nộp thuế, song vẫn còn mang tính khái quát.

Kinh nghiệm quốc tế cho thấy, Mỹ, Đức, Anh ban hành tuyên ngôn quyền của người nộp thuế, trong đó quy định cụ thể các quyền: như được giải thích, được hỗ trợ, được bảo vệ, được khiếu nại.

Do đó, đại diện đơn vị này kiến nghị, bổ sung một chương riêng về quyền người nộp thuế, bao gồm: quyền được giải thích kịp thời, được hỗ trợ pháp lý miễn phí, quyền khiếu nại – tố cáo độc lập; tăng trách nhiệm giải trình của cơ quan thuế.

Có thể nói, việc bổ sung quyền và nghĩa vụ của người nộp thuế trong dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi) có nhiều ý nghĩa quan trọng. Một mặt khuyến khích tuân thủ tự nguyện khi quyền lợi được bảo đảm, mặt khác nâng cao trách nhiệm giải trình.

Bài liên quan

Tin bài có thể bạn quan tâm

Hồ sơ khai thuế đã nộp có sai sót có thể được bổ sung trong thời hạn 5 năm

Hồ sơ khai thuế đã nộp có sai sót có thể được bổ sung trong thời hạn 5 năm

Việc sửa đổi khoản 5 Điều 12 dự thảo Luật Quản lý thuế theo hướng giảm thời hạn khai bổ sung hồ sơ khai thuế từ 10 năm xuống 5 năm được Chính phủ đề xuất, nhằm nâng cao trách nhiệm kê khai, đảm bảo quyền lợi người nộp thuế và hiện đại hóa công tác quản lý thuế.

Rất cần cơ chế, chính sách đặc thù để phát triển TP. Đà Nẵng

Hội đồng thẩm định dự án Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị quyết số 136/2024/QH15 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Đà Nẵng họp chiều 14/11.
Hoàn thiện Biểu thuế ưu đãi Việt Nam-Campuchia giai đoạn 2025-2026

Hoàn thiện Biểu thuế ưu đãi Việt Nam-Campuchia giai đoạn 2025-2026

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến dự thảo Nghị định ban hành Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt cho giai đoạn 2025-2026 nhằm thực hiện Bản Thỏa thuận thúc đẩy thương mại giữa Việt Nam và Campuchia, bảo đảm chính sách thuế quan tiếp nối liên tục, minh bạch và hỗ trợ giao thương song phương.
Xác lập vai trò đầu mối trung chuyển hàng hóa và đầu tư quốc tế của khu kinh tế chuyên biệt

Xác lập vai trò đầu mối trung chuyển hàng hóa và đầu tư quốc tế của khu kinh tế chuyên biệt

Khu kinh tế chuyên biệt sau khi hình thành sẽ giúp Hải Phòng mở rộng ảnh hưởng ra toàn vùng Đồng bằng sông Hồng, đồng thời củng cố vai trò đầu mối trung chuyển hàng hóa, dịch vụ và đầu tư quốc tế.
Mức thuế 35% chỉ áp dụng cho phần thu nhập vượt 100 triệu đồng/tháng

Mức thuế 35% chỉ áp dụng cho phần thu nhập vượt 100 triệu đồng/tháng

Trước băn khoăn của nhiều người về đề xuất thuế suất 35% trong dự thảo Luật thuế Thu nhập cá nhân (TNCN) sửa đổi đang được Chính phủ trình Quốc hội, bà Lê Thị Yến, Chủ tịch HanoiTax khẳng định, mức thuế này chỉ áp dụng cho phần thu nhập vượt ngưỡng 100 triệu đồng/tháng.
Giải pháp hóa giải hộ kinh doanh “mắc kẹt” vì hóa đơn đầu vào?

Giải pháp hóa giải hộ kinh doanh “mắc kẹt” vì hóa đơn đầu vào?

Hộ kinh doanh “mắc kẹt” vì hóa đơn đầu vào không phải là câu chuyện tuân thủ đơn lẻ, mà là phép thử năng lực thiết kế chính sách trong quá trình chuyển từ nền kinh tế tiền mặt sang kinh tế số, quản trị dựa trên dữ liệu.
Hướng dẫn kế toán cho hộ kinh doanh theo hướng rõ ràng, phù hợp với quy mô doanh thu

Hướng dẫn kế toán cho hộ kinh doanh theo hướng rõ ràng, phù hợp với quy mô doanh thu

Bộ Tài chính đang xây dựng dự thảo thông tư hướng dẫn kế toán cho hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh thay thế Thông tư số 88/2021/TT-BTC, trong đó sẽ tạo ra hệ thống sổ sách đơn giản, linh hoạt, phù hợp với từng quy mô doanh thu.
Nhận diện thách thức về thời gian thanh kiểm tra và thiếu hụt nguồn nhân lực trong chống chuyển giá

Nhận diện thách thức về thời gian thanh kiểm tra và thiếu hụt nguồn nhân lực trong chống chuyển giá

Việt Nam, với vị thế là một quốc gia đang phát triển, là nước tiếp nhận dòng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) lớn. Tuy nhiên, để đảm bảo môi trường kinh doanh bình đẳng, lành mạnh, phòng, chống thất thu ngân sách nhà nước, Việt Nam đang tích cực hoàn thiện khung khổ pháp lý, áp dụng thuế tối thiểu toàn cầu và tăng cường hợp tác quốc tế .
Chuyển đổi số và hoàn thiện chính sách để đại lý thủ tục hải quan phát triển chuyên nghiêp

Chuyển đổi số và hoàn thiện chính sách để đại lý thủ tục hải quan phát triển chuyên nghiêp

Việc sử dụng dịch vụ đại lý thủ tục hải quan (ĐLTTHQ) trong khai báo hải quan thấp so với tổng số tờ khai xuất nhập khẩu là do cơ chế, chính sách. Chính vì vậy, hoàn thiện chính sách, pháp luật về ĐLTTHQ được coi là khâu đột phá để thúc đẩy phát triển ĐLTTHQ theo hướng hiện đại, chuyên nghiệp trong bối cảnh chuyển đổi số ở Việt Nam hiện nay.
Thuế GTGT đối với hàng NK trị giá thấp: Cần hoàn thiện đồng bộ khung pháp lý

Thuế GTGT đối với hàng NK trị giá thấp: Cần hoàn thiện đồng bộ khung pháp lý

Việc Chính phủ bãi bỏ quy định miễn thuế GTGT cho các lô hàng NK gửi qua dịch vụ chuyển phát nhanh có trị giá từ 1 triệu đồng trở xuống từ 18/2/2025 là một bước đi phù hợp với thông lệ quốc tế và yêu cầu thực tiễn. Tuy nhiên, theo các chuyên gia trong lĩnh vực thuế, hải quan, không chỉ dừng lại ở việc thay đổi quy định mà cần tập trung hoàn thiện đồng bộ khung pháp lý.
Quy tắc xuất xứ- "tấm vé thông hành" cho hàng Việt

Quy tắc xuất xứ- "tấm vé thông hành" cho hàng Việt

Ngoài việc nâng chuẩn chất lượng, doanh nghiệp cần cải thiện năng lực pháp lý, chủ động nắm bắt quy định thị trường và nâng cao tỷ lệ nội địa hóa nguyên liệu để đáp ứng xuất xứ CPTPP.
Luật Quản lý Thuế (sửa đổi): Nền tảng pháp lý cho mô hình cơ quan thuế điện tử hiện đại

Luật Quản lý Thuế (sửa đổi): Nền tảng pháp lý cho mô hình cơ quan thuế điện tử hiện đại

Luật Quản lý Thuế (sửa đổi) được kỳ vọng tạo ra bước ngoặt lớn trong công tác quản lý thuế, trở thành nền tảng pháp lý quan trọng cho mô hình cơ quan thuế điện tử hiện đại, vận hành theo hướng tự động hóa, phân tích rủi ro, nhằm tăng cường tính minh bạch, tạo thuận lợi hơn nữa cho người nộp thuế.
Nền tảng nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp tư nhân

Nền tảng nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp tư nhân

Doanh nghiệp cần nắm bắt các xu hướng và quy định mới chuẩn mực kế toán quốc tế, chính sách thuế, cũng như các công cụ quản trị tài chính hiện đại.
PGS.TS Hồ Sỹ Hùng giữ chức Chủ tịch VCCI nhiệm kỳ 2021-2026

PGS.TS Hồ Sỹ Hùng giữ chức Chủ tịch VCCI nhiệm kỳ 2021-2026

Chiều 3/11, tại Hà Nội, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành lần thứ 11, khóa VII, nhiệm kỳ 2021-2026 để kiện toàn nhân sự lãnh đạo chủ chốt. Với 100% đại biểu tán thành, PGS.TS Hồ Sỹ Hùng - Bí thư Đảng ủy VCCI nhiệm kỳ 2025-2030 được bầu giữ chức Chủ tịch VCCI nhiệm kỳ 2021-2026.
Cần sửa đổi, bổ sung quy định xử phạt VPHC để đảm bảo thống nhất, hiệu quả trong quản lý hải quan

Cần sửa đổi, bổ sung quy định xử phạt VPHC để đảm bảo thống nhất, hiệu quả trong quản lý hải quan

Đó là đánh giá của lãnh đạo một số đơn vị thuộc Cục Hải quan, các chi cục hải quan khu vực, đại diện hiệp hội, DN XNK đưa ra tại Hội thảo lấy ý kiến dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 128/2020/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hải quan vừa được Cục Hải quan tổ chức tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vào 2 ngày 30 và 31/10/2025.