Doanh nghiệp Việt trên hành trình xây dựng thương hiệu toàn cầu
![]() |
Các diễn giả chia sẻ về cơ hội và đề xuất để doanh nghiệp Việt đưa sản phẩm & thương hiệu Việt Nam vươn ra thương mại toàn cầu. Ảnh: BTC |
Xu hướng toàn cầu hóa thương hiệu
Thông tin tại Hội nghị “Bứt phá xuất khẩu - Thương hiệu Việt cất cánh toàn cầu” diễn ra ngày 24/7 tại TP. Hồ Chí Minh, các chuyên gia cho biết, ngành sản xuất Việt Nam đang cho thấy nhiều tín hiệu tích cực.
Song doanh nghiệp vẫn đối mặt nhiều thách thức, từ chi phí vận chuyển quốc tế tăng cao đến cạnh tranh toàn cầu và các tiêu chuẩn về môi trường, chất lượng ngày càng khắt khe từ các thị trường cao cấp như Mỹ, EU, Nhật Bản...
Trong bối cảnh đó, các chuyên gia cho rằng con đường phát triển đòi hỏi sự chuyển đổi chiến lược: tập trung vào sản phẩm giá trị cao, đầu tư vào thiết kế và đổi mới sáng tạo, đồng thời tận dụng những lợi thế độc đáo này để xây dựng thương hiệu cao cấp toàn cầu.
Theo các chuyên gia, Việt Nam đang sở hữu những lợi thế không thể bỏ qua trong hành trình chuyển đổi này. Lực lượng lao động trẻ, tay nghề tốt, tinh thần khởi nghiệp cao và sự am hiểu công nghệ là những nền tảng vững chắc để doanh nghiệp tiến xa hơn vai trò sản xuất.
Đặc biệt, các sản phẩm Made in Vietnam từ đồ thủ công mỹ nghệ đến nông sản, thực phẩm ngày càng được thị trường quốc tế đánh giá cao. Đây không chỉ là cơ hội kinh tế, mà còn là không gian để kể câu chuyện văn hóa thông qua sản phẩm, tạo ra bản sắc thương hiệu riêng biệt và khác biệt.
Ông Trương Văn Cẩm, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS) chia sẻ: “Xuất khẩu qua thương mại điện tử mở ra những cơ hội mới cho doanh nghiệp Việt Nam ở mọi lĩnh vực. Thành công đòi hỏi một quá trình chuyển đổi có hệ thống - từ gia công sản xuất tiến lên xây dựng thương hiệu toàn cầu. Điều này có nghĩa là cần kết hợp năng lực sản xuất với chiến lược kinh doanh hiện đại để kiểm soát toàn diện mọi mặt từ sản phẩm, thương hiệu và trải nghiệm khách hàng trong thương mại điện tử toàn cầu thông qua các kênh như Amazon.”
![]() |
Ông Nguyễn Trung Dũng - Tổng Giám đốc kiêm Nhà sáng lập DH Foods chia sẻ tại sự kiện. |
Kết nối toàn cầu, giá trị bền vững
Trong số những doanh nghiệp Việt đã thành công trên con đường xây dựng thương hiệu toàn cầu, DH Foods là một minh chứng sống động.
Ông Nguyễn Trung Dũng, Tổng Giám đốc kiêm Nhà sáng lập DH Foods chia sẻ: “Nhu cầu toàn cầu về hương vị là rất lớn. Chúng tôi đã kết hợp câu chuyện văn hóa độc đáo của gia vị Việt Nam với các tiêu chuẩn chất lượng quốc tế, tập trung vào chế biến sâu để gia tăng giá trị sản phẩm. DH Foods chú trọng phát triển thêm các dòng sản phẩm mới phù hợp với người dùng quốc tế nhưng vẫn giữ được tính độc đáo của thương hiệu Việt. Thành công trên thị trường toàn cầu đòi hỏi sự am hiểu thị trường sâu sắc và khả năng kể câu chuyện thương hiệu ấn tượng đó chính là cách tạo ra giá trị bền vững”.
Ông Larry Hu, Giám đốc Amazon Global Selling khu vực Đông Nam Á nhấn mạnh, đây không chỉ đơn thuần là một phương thức bán hàng mới mà còn là con đường để tạo dựng giá trị bền vững, nâng cao lợi nhuận và xây dựng doanh nghiệp đủ sức cạnh tranh toàn cầu.
Amazon Global Selling cam kết đồng hành cùng doanh nghiệp Việt Nam trong quá trình chuyển mình từ vai trò nhà sản xuất trở thành chủ sở hữu thương hiệu tầm cỡ quốc tế, mở ra những cơ hội mới cho những doanh nghiệp đã sẵn sàng đưa sản phẩm vươn ra thị trường thế giới.
Amazon Global Selling Việt Nam đã đưa ra một mô hình chuyển đổi rõ ràng dựa trên ba trụ cột: lấy khách hàng làm trung tâm, đổi mới sản phẩm và phát triển thương hiệu.
“Tam giác định hướng” này được cụ thể hóa thông qua hàng loạt công cụ thiết thực, từ Product Opportunity Explorer giúp doanh nghiệp nghiên cứu thị trường ngách, đến Fulfillment by Amazon (FBA) hỗ trợ hậu cần toàn cầu, cùng A+ Content và Brand Registry để xây dựng và kể câu chuyện thương hiệu một cách chuyên nghiệp.
Song song đó, Amazon còn triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ nhằm xây dựng danh mục “Viet-Selection” – tập hợp các ngành hàng đặc trưng của Việt Nam có tiềm năng chinh phục thị trường quốc tế.
Tiêu biểu trong số này có ngành đồ gỗ và nội thất, phát huy lợi thế kỹ thuật chế tác cùng nguồn nguyên liệu bản địa; ngành thực phẩm, nơi các sản phẩm mang hương vị Việt được nâng tầm với tiêu chuẩn chất lượng quốc tế; và ngành dệt may, dựa trên nền tảng sản xuất lâu đời và lực lượng lao động lành nghề sẵn có.
Tin liên quan

Hải quan Khu chế xuất Tân Thuận lưu ý doanh nghiệp tránh sai phạm
16:50 | 19/10/2025 Hải quan

4 động lực giúp xuất khẩu hàng điện tử tăng gấp 3 lần sau 10 năm
08:35 | 19/10/2025 Xu hướng

Việt Nam có 2 đối tác đạt kim ngạch xuất nhập khẩu hơn 100 tỷ USD
08:26 | 19/10/2025 Xu hướng

Cơ hội bứt phá cho xuất khẩu cá ngừ Việt Nam
19:00 | 17/10/2025 Xu hướng

Hội nhập giúp Việt Nam khẳng định vị thế kinh tế toàn cầu
11:09 | 17/10/2025 Xu hướng

Cá tra Việt Nam chinh phục thị trường Brazil
21:57 | 16/10/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Phát triển nuôi tôm nước lợ, hướng đến mở rộng xuất khẩu
21:33 | 16/10/2025 Xu hướng

(INFOGRAPHIC): Điểm danh 7 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ USD
10:50 | 14/10/2025 Infographics

Thủy sản Việt Nam bứt phá mạnh mẽ
15:36 | 13/10/2025 Xu hướng

Nghệ An ghi nhận xuất khẩu bứt phá
12:26 | 12/10/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

2 địa phương đạt kim ngạch xuất nhập khẩu hơn 100 tỷ USD sau 9 tháng
12:22 | 12/10/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Ngân hàng đồng hành tháo gỡ áp lực chi phí, tiếp sức doanh nghiệp dệt may và logistics
18:06 | 11/10/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

(INFOGRAPHICS): Xuất nhập khẩu Việt Nam - Trung Quốc đạt 184 tỷ USD trong 9 tháng
09:33 | 11/10/2025 Infographics

Công nghệ chiếu xạ - chìa khóa mở cửa xuất khẩu
21:19 | 10/10/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Ban hành Nghị định về kiểm soát thương mại chiến lược
20:28 | 10/10/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Nông sản Việt Nam: Vững vàng khẳng định vị thế trên thị trường thế giới
19:00 | 10/10/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Chùm ảnh: Tọa đàm “Hoàn thiện chính sách thuế, hải quan, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển”
10:51 | 17/10/2025 Megastory/Longform

(INFOGRAPHIC): Kết quả chống buôn lậu của ngành Hải quan trong 9 tháng
10:39 | 15/10/2025 Infographics

(INFOGRAPHIC): Mức thuế suất đối với mặt hàng thuộc nhóm 71.13, 71.14 và 71.15
14:00 | 15/10/2025 Chính sách thuế, hải quan

(INFOGRAPHIC): Điểm danh 7 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ USD
10:50 | 14/10/2025 Infographics

(INFOGRAPHIC) Nghị định về kiểm soát thương mại chiến lược
15:31 | 13/10/2025 Infographics

Hải quan Khu chế xuất Tân Thuận lưu ý doanh nghiệp tránh sai phạm

Hải quan khu vực XVII hướng dẫn doanh nghiệp khắc phục sai sót trong nhập khẩu nông sản

Xuất nhập khẩu tại chỗ “mở đường” thu hút đầu tư nước ngoài

(INFOGRAPHIC): Dấu ấn công tác tháng 9 của Hải quan khu vực III

Ngày 1/10/2025 chuyển đổi Hệ thống AVP-ECOM sang hạ tầng mới

Sẽ có chính sách ưu tiên hoàn thuế đối với doanh nghiệp chấp hành tốt pháp luật

Hải Phòng thành lập Khu thương mại tự do gần 6.300 ha

Lan tỏa giá trị nông nghiệp Việt từ 90 thương hiệu Vàng tiêu biểu năm 2025

Vốn tăng thêm của doanh nghiệp đang hoạt động tăng 186,5% so với cùng kỳ

Lợi nhuận quý III/2025 của Savico tăng trưởng mạnh

Quỹ Phát triển DNNVV và Vietbank ký kết hợp đồng khung cho vay gián tiếp

Doanh nghiệp tin tưởng vào triển vọng thị trường địa ốc

Thương mại Việt Nam - EU bước sang giai đoạn mới

Thuế GTGT mặt hàng thuốc, vắc xin thú y

Bàn giải pháp tháo gỡ vướng mắc trong hợp chuẩn, hợp quy hàng hóa

Thuế chống bán phá giá sản phẩm tháp điện gió áp dụng trong trường hợp nào?

Xóa bỏ thuế khoán từ 1/1/2026: Chuẩn bị kỹ để hộ kinh doanh chuyển đổi thuận lợi

Dự thảo Luật Trí tuệ nhân tạo: Hướng tới khung pháp lý an toàn, minh bạch và thúc đẩy đổi mới sáng tạo

Phát hiện 2 cơ sở kinh doanh hàng hóa nhập lậu

Tăng cường bảo vệ người tiêu dùng trong kỷ nguyên số

Gần 8 tỷ USD kiều hối chuyển về TP. Hồ Chí Minh

Đà Nẵng đề xuất hỗ trợ doanh nghiệp tham gia sàn thương mại điện tử quốc tế

Hoàn thiện khung pháp lý về chuyển đổi số, tạo động lực cho TMĐT Việt Nam

Bộ Y tế thu hồi giấy đăng ký lưu hành 7 loại thuốc

Nhà ở giá rẻ sẽ bùng nổ trong 10 năm tới nhờ 3 điểm nghẽn được tháo gỡ

Tập trung thực hiện tháng cao điểm chống khai thác hải sản bất hợp pháp

Kinh doanh lúa, gạo trầm lắng: Giải mã sự "thận trọng" của thương lái và kho gạo

Giải bài toán nhà ở vừa túi tiền và thu hút dân cư về khu đô thị mới

Giảm chi phí đầu vào để hạ nhiệt giá nhà ở
