Facebook Twitter youtube Tiktok

Doanh nghiệp Việt khẳng định vị trí làm chủ sân nhà

(HQ Online) - Trong cuộc canh tranh gay gắt của thị trường bán lẻ, các DN Việt đã rất kiên cường và nỗ lực để đứng vững trên thị trường. Các DN đã thể hiện được sự năng động và sáng tạo trong việc thích nghi và đáp ứng các yêu cầu của thị trường và người tiêu dùng, khai thác được các lợi thế về thị hiếu và văn hoá tiêu dùng của người Việt Nam để giành lấy sự ủng hộ của người tiêu dùng, khẳng định vị thế làm chủ sân nhà - Bà Đinh Thị Mỹ Loan (ảnh), Chủ tịch Hiệp hội Bán lẻ Việt Nam trả lời phỏng vấn của Báo Hải quan.
doanh nghiep viet khang dinh vi tri lam chu san nha
Bà Đinh Thị Mỹ Loan, Chủ tịch Hiệp hội Bán lẻ Việt Nam

Có nhiều ý kiến cho rằng, các DN bán lẻ Việt Nam đang bị đuối sức trong cuộc cạnh tranh với những người khổng lồ bán lẻ của thế giới ngay trên chính sân nhà. Bà nghĩ thế nào về vấn đề này?

Chúng ta không thể đi ngược lại tiến trình mở cửa của thị trường phân phối bán lẻ cũng như tiến trình hội nhập. Tuy nhiên, Hiêp hội các nhà bán lẻ Việt Nam cũng rất vui mừng thấy rằng các DN Việt đã nỗ lực hết sức để đứng vững trên thị trường. Cho đến giờ phút này, với sự phát triển của nhiều thương hiệu bán lẻ Việt như Saigon Co.op, Vincomer. Có thể thấy rằng, các DN bán lẻ Việt Nam cũng rất mạnh mẽ sáng tạo để chiếm lòng tin của người tiêu dùng. Tuy nhiên cuộc cạnh tranh gay gắt của thị trường không cho phép chúng ra thỏa mãn với những gì đã có mà phải luôn tiến về phía trước vì trong thế giới năng động, đổi mới các nhà bán lẻ cũng phải năng động và thay đổi kịp với thay đổi của thị trường.

Các DN nội cũng có các thế mạnh riêng của các DN nhỏ; đặc biệt, có lợi thế rất lớn là sự tin cậy của người tiêu dùng và sự am hiểu văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam… Vấn đề là DN phải lựa chọn hợp tác với ai để có thể phát triển hoạt động kinh doanh của mình. Trong cuộc chiến tại sân nhà, các DN không hề đơn độc, do vậy cần phải có sự liên kết, kết nối giữa các DN trong ngành, giữa các DN với các hiệp hội, ngành hàng để trao đổi, thông tin, hỗ trợ nhau cùng phát triển.

Vậy theo bà, xu hướng của thị trường bán lẻ hiện nay như thế nào?

Thị trường bán lẻ đang phát triển rất năng động và đa dạng xuất phát từ tình hình thực tế và yêu cầu của người tiêu dùng Việt Nam. Diện mạo của người tiêu dùng hiện nay rất khác và thay đổi liên tục theo xu hướng hội nhập và hiện đại với nhu cầu ngày càng cao, càng đa dạng. Hiện thị trường bán lẻ đang có sự phát triển rất mạnh mẽ của các phân khúc bán lẻ hiện đại, vì đó là động lực phát triển của thị trường và phân khúc bán lẻ hiện đại của Việt Nam vẫn ở mức rất thấp so với thế giới và khu vực, mới chưa được 30%. Đặc biệt, mua sắm bây giờ không chỉ đơn thuần là mua sắm mà còn phải kèm theo trải nghiệm của người tiêu dùng những trải nghiệm về công nghệ, xã hôi, tính năng và dịch vụ mới của ngành bán lẻ. Nói tóm lại, ngành bán lẻ sẽ phải tập trung vào hai vấn đề công nghệ và sáng tạo để đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng.

Bên cạnh đó, các thành tựu về khoa học, công nghệ, đặc biệt là kỹ thuật số và công nghệ di động thông tin đang tác động mạnh mẽ vào thị trường bán lẻ khiến cho thị trường bán lẻ ngày càng đa dạng, phong phú. Công nghệ đang mở rộng hoạt động và phạm vi của thị trường bán lẻ từ các nhu cầu mua sắm thông thường của các cá nhân và gia đình ra các nhóm khách hàng, kết hợp mua sắm với chăm sóc sức khỏe và dịch vụ tài chính, ngân hàng. Đặc biệt là công nghệ di động thông minh còn giúp người tiêu dùng tự tìm hiểu, chọn lựa nhà bán lẻ, các phân khúc giá cả, dịch vụ hậu mãi. Xu hướng bán lẻ sẽ mở rộng ra với việc kết nối bảo vệ môi trường. Điển hình như việc nói không với túi ni lông và tiết kiệm các nguồn năng lượng khác…

doanh nghiep viet khang dinh vi tri lam chu san nha Doanh nghiệp Việt trong cuộc đua công nghệ để giữ sân nhà
doanh nghiep viet khang dinh vi tri lam chu san nha Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ- Triều Tiên: Cơ hội “vàng” của doanh nghiệp Việt Nam
doanh nghiep viet khang dinh vi tri lam chu san nha Hợp tác doanh nghiệp Việt Nam – Nhật Bản: Biến niềm tin thành hiệu quả kinh doanh
doanh nghiep viet khang dinh vi tri lam chu san nha Doanh nghiệp Việt gia tăng đầu tư bảo mật

Công nghệ thông tin cũng giúp kết nối chặt chẽ giữa sản xuất và tiêu dùng đảm bảo các nhà bán lẻ luôn luôn có nguồn hàng tốt nhất, phù hợp nhất với nhiều phân khúc khách hàng đáp ứng yêu cầu của người tiêu dùng về chất lượng, vệ sinh an toàn vệ sinh thực phẩm… Với những xu hướng mới này thị trường bán lẻ Việt Nam sẽ phải chuyển mình để đáp ứng.

Mô hình nào đang là triển vọng của thị trường bán lẻ, thưa bà?

Mô hình kinh doanh theo chuỗi đang được đánh giá là nhiều triển vọng. Mô hình này tại Việt Nam tăng trưởng rất mạnh trong 10 năm gần đây, đặc biệt là vài năm gần đây. Trở thành xu thế để nhận biết thương hiệu giúp nâng cao khả năng cạnh tranh trên thị trường, gia tăng doanh số và lợi nhuận, giảm thiểu rủi ro trong kinh doanh cho DN. Theo ước tính của một số chuyên gia trong và ngoài nước thì mô hình kinh doanh theo chuỗi tại Việt Nam tăng trưởng từ 20-30% trong vài năm gần đây do Việt Nam có xuất phát điểm thấp và có nhiều điều kiện thuận lợi để kinh doanh theo chuỗi. Đặc biệt tỉ lệ bán lẻ hiện đại trong thị trường bán lẻ Việt Nam còn ở mức thấp chưa đạt mức 30% trong tổng thị trường. Không gian cho kinh doanh theo chuỗi còn rất nhiều, rất hấp dẫn các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Thực tế cho thấy mô hình kinh doanh theo chuỗi đang có sự lực cạnh tranh rất lớn, theo bà, liệu các chuỗi bán lẻ của Việt Nam có đủ sức đứng vững trên thị trường?

Bán lẻ theo chuỗi là mơ ước của tất cả các nhà bán lẻ kể cả các nhà bán lẻ chuyên nghiệp cho đến các starup. Tuy nhiên, đây là cuộc chơi đầy cạnh tranh. Áp lực cạnh tranh của mô hình kinh doanh theo chuỗi là khá cao với quy mô lớn. Các chuỗi không chỉ cạnh tranh về thị phần mà còn về mạng lới phân phối chất lượng phục vụ, quản trị doanh nghiệp, canh tranh về giá trị thương hiệu. Tuy nhiên, phát triển chuỗi với Việt Nam không phải là bản sao chép đơn thuần của các chuỗi trên thế giới. Theo ghi nhận của Hiệp hội bán lẻ, các DN kinh doanh theo chuỗi ở Việt Nam rất sáng tạo, chú ý nhiều đến các điểm khác biệt, đặc thù theo thị hiếu của người tiêu dùng Việt, phong cách, và văn hóa bán lẻ của Việt Nam.

Xin cảm ơn bà!

Chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long:
Việt Nam hiện có khoảng 800 trung tâm thương mại, 9.000 chợ và 2,2 triệu hộ kinh doanh. Các DN bán lẻ nước ngoài tuy thị phần ít nhưng doanh thu lớn nên nhiều ý kiến cho rằng DN ngoại đang lấn áp, áp đảo các DN bán lẻ nội địa. Tuy nhiên, trong cuộc cách mạng 4.0, cá lớn có khi không “nuốt” được cá bé mà cá bé lại “rỉa” cá lớn. Trong điều kiện hiện nay, cách mạng 4.0 làm thay đổi toàn bộ bộ mặt của xã hội nên các nhà hoạch định chính sách, tạo ra cơ chế chính sách cho thị trường phát triển. Đối với các DN, hiện nay người tiêu dùng có nhu cầu rất cao, nhà kinh doanh bán lẻ phải làm sao đáp ứng được yêu cầu của người tiêu dùng đặc biệt là về chất lượng hàng hoá, vệ sinh an toàn thực phẩm. Để làm được điều đó, các nhà bán lẻ phải nắm rõ được thị hiếu và tâm lý của người tiêu dùng, về mặt này các DN nội địa có lợi thế. Các DN phải khai thác được lợi thế này nắm bắt kịp xu hướng của thị trường, chinh phục người tiêu dùng.

Bà Rebecca Pearson, Phó giám đốc công ty CBRE châu Á:
Thị trường bán lẻ đang có nhiều thay đổi về hành vi, xu hướng tiêu dùng toàn cầu. Điều này diễn ra nhanh đến mức khó có ai có thể chắc chắn được thị trường sẽ đi theo xu hướng nào trong vài năm tới. Những thách thức này bắt buộc các nhà bán lẻ cần phải liên tục đưa ứng dụng công nghệ, sáng tạo để bắt kịp cũng như đáp ứng nhu cầu người dùng. Khoảng cách giữa kênh bán hàng trực tuyến và bán hàng truyền thống càng ngày thu hẹp và bổ trợ cho nhau một cách rõ nét. Điều này đòi hỏi các trải nghiệm của người dùng tại điểm bán cần được đầu tư, đảm bảo cho người dùng cảm giác thuận tiện hơn là một cửa hàng mua sắm.
Hải Anh (ghi)

Tin liên quan

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Chìa khóa giúp doanh nghiệp Việt bứt phá

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Chìa khóa giúp doanh nghiệp Việt bứt phá

Trong làn sóng chuyển đổi số toàn cầu, thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới đang trở thành công cụ chiến lược giúp doanh nghiệp Việt Nam mở rộng thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển xuất khẩu một cách bền vững. Diễn đàn Ứng dụng thương mại điện tử (TMĐT) và Công nghệ số Việt Nam 2025 (ngày 4 - 6/9/2025) là điểm hẹn quan trọng để kết nối, chia sẻ giải pháp và thúc đẩy hệ sinh thái TMĐT Việt Nam vươn ra thế giới.
Xuất khẩu tăng, nhưng còn nhiều nỗi lo

Xuất khẩu tăng, nhưng còn nhiều nỗi lo

5 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa tăng 14%, vượt kỳ vọng và trở thành điểm sáng trong bối cảnh kinh tế toàn cầu bất ổn. Tuy nhiên, đằng sau con số ấn tượng ấy là những lo ngại về chi phí tăng, rào cản kỹ thuật và sự phụ thuộc lớn vào khối FDI cùng nguyên liệu nhập khẩu, khiến triển vọng dài hạn không dễ đoán định.
Doanh nghiệp Việt chịu thuế 0,76% trong vụ điều tra sản phẩm đúc bằng sợi

Doanh nghiệp Việt chịu thuế 0,76% trong vụ điều tra sản phẩm đúc bằng sợi

Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) vừa công bố kết luận sơ bộ trong vụ điều tra chống bán phá giá đối với sản phẩm đúc bằng sợi nhập khẩu từ Việt Nam.
Thanh Hóa: 7 tháng đầu năm có 2.069 doanh nghiệp thành lập mới

Thanh Hóa: 7 tháng đầu năm có 2.069 doanh nghiệp thành lập mới

UBND tỉnh Thanh Hóa vừa cho biết, 7 tháng đầu năm có 2.069 doanh nghiệp thành lập mới, đạt 69% kế hoạch và tăng 7,54% so với cùng kỳ, xếp thứ 8 cả nước.
Đột phá 6 HMO: Bước tiến dinh dưỡng của Vinamilk tại Diễn đàn dinh dưỡng lớn nhất châu Á

Đột phá 6 HMO: Bước tiến dinh dưỡng của Vinamilk tại Diễn đàn dinh dưỡng lớn nhất châu Á

Ngày 17/7, được mời tham gia với vai trò diễn giả duy nhất và đầu tiên đại diện Việt Nam tại Hội nghị Phát triển châu Á 2025 (Growth Asia Summit), diễn ra tại Singapore từ ngày 15 đến 17/7/2025), Vinamilk cùng đột phá 6 HMO đã thu hút sự quan tâm lớn của Hội nghị bởi những đóng góp giúp thiết lập chuẩn dinh dưỡng mới cho trẻ em, đồng thời mở ra hướng đi mới cho ngành sữa khu vực khi giải quyết các trăn trở mang tính thời đại về việc “nuôi con bằng sữa mẹ”.
Viettel "bắt tay" OPPO: Thúc đẩy phổ cập 5G và trải nghiệm AI tại Việt Nam

Viettel "bắt tay" OPPO: Thúc đẩy phổ cập 5G và trải nghiệm AI tại Việt Nam

Ngày 3/7/2025, Tổng Công ty Viễn thông Viettel (Viettel Telecom) chính thức công bố hợp tác với OPPO ra mắt dòng smartphone OPPO Reno14 Series tại thị trường Việt Nam, đánh dấu bước đi mới trong lộ trình phổ cập 5G và mang trải nghiệm AI thế hệ mới đến gần hơn với người dùng.
Vietjet mở lối khám phá thung lũng Swan: Thiên đường cho kẻ mộng mơ và tín đồ ẩm thực

Vietjet mở lối khám phá thung lũng Swan: Thiên đường cho kẻ mộng mơ và tín đồ ẩm thực

Với đường bay thẳng từ TP.HCM (Việt Nam) đến Perth (Australia), Vietjet sẽ đưa du khách tới thung lũng Swan - vùng sản xuất rượu vang có lịch sử gần 200 năm tại tây Australia, nổi tiếng toàn cầu với những vườn nho trĩu quả và các bậc thầy làm rượu thủ công.
Không có sự khác biệt nào giữa một tỷ phú với một bác tài Tuk tuk trong thế giới AI

Không có sự khác biệt nào giữa một tỷ phú với một bác tài Tuk tuk trong thế giới AI

Diễn đàn toàn cầu UNESCO lần thứ 3 về Đạo đức Trí tuệ Nhân tạo (AI) vừa khai mạc sáng 25/6 tại thủ đô Bangkok, Thái Lan với sự tham dự của hơn 800 lãnh đạo, các chuyên gia và học giả từ 194 quốc gia thành viên UNESCO.
Binh đoàn 20 bàn giao công trình sửa chữa nhà đồng đội

Binh đoàn 20 bàn giao công trình sửa chữa nhà đồng đội

Binh đoàn 20 - Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn tổ chức khánh thành, bàn giao công trình sửa chữa nhà đồng đội cho gia đình đồng chí Phạm Văn Điền.
Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2025 sẵn sàng “vươn mình” cùng “bệ phóng” chính sách

Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2025 sẵn sàng “vươn mình” cùng “bệ phóng” chính sách

Báo cáo Top 10 Công ty Công nghệ uy tín năm 2025 do Công ty Cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) công bố ngày 20/6/2025 cho thấy, ngành Công nghệ thông tin – Viễn thông (CNTT-VT) không chỉ đang đóng vai trò trụ cột trong nền kinh tế mà còn trở thành động lực trung tâm thúc đẩy quá trình chuyển đổi số quốc gia. Sự lớn mạnh này không chỉ đến từ nội lực doanh nghiệp mà còn nhờ hệ sinh thái chính sách đang dần chuyển đổi theo hướng linh hoạt, mở đường và tạo cơ hội.
“Mở khóa” dinh dưỡng tự nhiên bằng công nghệ: Sữa Việt tạo tiếng vang tại sân chơi toàn cầu

“Mở khóa” dinh dưỡng tự nhiên bằng công nghệ: Sữa Việt tạo tiếng vang tại sân chơi toàn cầu

Hội nghị Sữa Toàn cầu 2025 (Global Dairy Congress 2025) lần thứ 18, đã diễn ra từ ngày 18-19/6/2025 tại Hà Lan. Trong lần thứ 5 tham dự, Vinamilk tiếp tục là đại diện duy nhất của Việt Nam được mời chia sẻ tham luận tại diễn đàn ngành sữa toàn cầu này.
Vietjet đồng hành cùng người hâm mộ đến K-Star Spark 2025 tại Hà Nội

Vietjet đồng hành cùng người hâm mộ đến K-Star Spark 2025 tại Hà Nội

Trước thềm đại nhạc hội thu hút nhất mùa hè K-Star Spark in Vietnam 2025, diễn ra vào ngày 21/6 tại sân vận động Mỹ Đình, Vietjet đã mang tới cho hành khách những trải nghiệm vô cùng đặc biệt trên hành trình bay đến Hà Nội.
Từ số hóa đến cá nhân hóa: Gen Y và Gen Z đang tái định hình thị trường bảo hiểm Việt Nam

Từ số hóa đến cá nhân hóa: Gen Y và Gen Z đang tái định hình thị trường bảo hiểm Việt Nam

Hai thế hệ Gen Y và Gen Z với đặc trưng hành vi số, ưa thích trải nghiệm cá nhân được kỳ vọng sẽ tác động và thay đổi chiến lược vận hành của toàn ngành bảo hiểm trong thời gian tới.
HDBank hợp tác BIDV triển khai nguồn vốn quốc tế thúc đẩy phát triển bền vững

HDBank hợp tác BIDV triển khai nguồn vốn quốc tế thúc đẩy phát triển bền vững

Ngày 10/6/2025, tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Phát triển TP. Hồ Chí Minh (HDBank) tổ chức ký kết Hợp đồng Vay phụ với Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) với hạn mức tín dung ban đầu 500 tỷ đồng, để cho vay lại nguồn vốn tín dụng Dự án Tài chính Nông thôn và Dự án Chuyển đổi Nông nghiệp Bền vững (VnSAT), do Ngân hàng Thế giới tài trợ.
Thị trường bảo hiểm Việt Nam 2025: Tái thiết niềm tin, hướng tới phát triển bền vững

Thị trường bảo hiểm Việt Nam 2025: Tái thiết niềm tin, hướng tới phát triển bền vững

Sau giai đoạn thăng hoa nhờ “hiệu ứng Covid-19” với tốc độ tăng trưởng ấn tượng từ 2020 đến 2022, thị trường bảo hiểm Việt Nam đã trải qua cú trượt dài trong hai năm 2023–2024. Tuy nhiên, bước sang năm 2025, bức tranh thị trường đang dần được vẽ lại với những gam màu tươi sáng hơn – cho thấy nỗ lực tái định vị niềm tin và từng bước phục hồi bền vững.
Cần cơ chế “mở khóa” để nhà ở xã hội không bị đẩy lên cao

Cần cơ chế “mở khóa” để nhà ở xã hội không bị đẩy lên cao

Giá bất động sản, trong đó có nhà ở xã hội được cấu thành bởi nhiều yếu tố theo quy trình đầu tư phức tạp với nhiều nhóm chi phí khác nhau. Những diễn biến và biến động thực tế trong quy trình này khiến cho giá thành nhà ở nói chung, nhà ở xã hội nói riêng đang bị đẩy lên cao trên cả thị trường sơ cấp và thứ cấp.
Xem thêm
phan-mem-ecus5
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
thaco-thilogi-1-thang-dien-dan-hq-dn
vinacomin

Vấn đề Bạn quan tâm

Tin mới

Hải quan khu vực VIII “đại sứ” cải thiện môi trường đầu tư

Hải quan khu vực VIII “đại sứ” cải thiện môi trường đầu tư

Phát huy cao độ vai trò “nhạc trưởng” tham mưu cho Ban Chỉ đạo 389 của tỉnh, Hải quan khu vực VIII vừa tạo thuận lợi tối đa cho thương mại hợp pháp, vừa ngăn chặn hiệu quả hoạt động phi pháp, không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống.
Trao giải Cuộc thi sáng tác ca khúc về ngành Thuế

Trao giải Cuộc thi sáng tác ca khúc về ngành Thuế

Cục Thuế đã tổ chức Lễ trao thưởng Cuộc thi sáng tác ca khúc về ngành thuế Việt Nam.
Đề xuất tạo lập Quỹ nhà ở Quốc gia từ nguồn nhà ở tái định cư

Đề xuất tạo lập Quỹ nhà ở Quốc gia từ nguồn nhà ở tái định cư

Chuẩn bị trình Chính phủ dự thảo Quỹ nhà ở Quốc gia.
Hà Nội: thu ngân sách 8 tháng đạt 91,7% dự toán năm 2025

Hà Nội: thu ngân sách 8 tháng đạt 91,7% dự toán năm 2025

Tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn TP Hà Nội 8 tháng năm 2025 đạt 471,1 nghìn tỷ đồng, bằng 91,7% dự toán pháp lệnh năm 2025.
Hà Nội: Bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 8 tháng tăng 12,6%

Hà Nội: Bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 8 tháng tăng 12,6%

8 tháng năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trên địa bàn Hà Nội đạt 615,7 nghìn tỷ đồng, tăng 12,6% so với cùng kỳ năm trước.
(INFOGRAPHICS): 5 thị trường xuất khẩu lớn nhất của mặt hàng cà phê

(INFOGRAPHICS): 5 thị trường xuất khẩu lớn nhất của mặt hàng cà phê

Từ đầu năm đến 15/8, cả nước xuất khẩu hơn 1,1 triệu tấn cà phê, tăng 7,97% so với cùng kỳ 2024; kim ngạch đạt 6,24 tỷ USD, tăng 62,77%.
(INFOGRAPHICS): 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất đến 15/8

(INFOGRAPHICS): 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất đến 15/8

Đến hết 15/8/2025, tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam đạt 282,62 tỷ USD, tăng 15% tương ứng tăng 36,95 tỷ USD so với cùng kỳ năm 2024.
(INFOGRAPHIC): Bãi bỏ 9 điều kiện kinh doanh về địa điểm tập kết, kho, bãi

(INFOGRAPHIC): Bãi bỏ 9 điều kiện kinh doanh về địa điểm tập kết, kho, bãi

Thủ tướng Chính phủ phê duyệt phương án bãi bỏ 9 điều kiện kinh doanh về địa điểm tập kết, kho, bãi liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN.
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí xác định tuyến, địa bàn trọng điểm phức tạp về ma túy, địa bàn không ma túy

(INFOGRAPHICS): Tiêu chí xác định tuyến, địa bàn trọng điểm phức tạp về ma túy, địa bàn không ma túy

Ngày 24/8/2025, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long ký Quyết định số 28/2025/QĐ-TTg ban hành tiêu chí xác định tuyến, địa bàn trọng điểm phức tạp về ma túy, địa bàn không ma túy.
(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025 - FDI thực hiện cao nhất cùng kỳ 5 năm

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025 - FDI thực hiện cao nhất cùng kỳ 5 năm

7 tháng năm 2025 vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) thực hiện tại Việt Nam ước đạt 13,6 tỷ USD, tăng 8,4% so với cùng kỳ năm 2024, cao nhất của 7 tháng trong 5 năm qua.
Hải quan khu vực VIII “đại sứ” cải thiện môi trường đầu tư

Hải quan khu vực VIII “đại sứ” cải thiện môi trường đầu tư

Phát huy cao độ vai trò “nhạc trưởng” tham mưu cho Ban Chỉ đạo 389 của tỉnh, Hải quan khu ...
Trao giải Cuộc thi sáng tác ca khúc về ngành Thuế

Trao giải Cuộc thi sáng tác ca khúc về ngành Thuế

Cục Thuế đã tổ chức Lễ trao thưởng Cuộc thi sáng tác ca khúc về ngành thuế Việt Nam.
Hà Nội: thu ngân sách 8 tháng đạt 91,7% dự toán năm 2025

Hà Nội: thu ngân sách 8 tháng đạt 91,7% dự toán năm 2025

Tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn TP Hà Nội 8 tháng năm 2025 đạt 471,1 nghìn tỷ ...
Cao Bằng tuyên truyền, phổ biến dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi)

Cao Bằng tuyên truyền, phổ biến dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi)

Ngày 5/9, Thuế tỉnh Cao Bằng đã có văn bản gửi các tổ chức, doanh nghiệp và người nộp thuế ...
Hải quan thu ngân sách gần 300 nghìn tỷ đồng trong 8 tháng

Hải quan thu ngân sách gần 300 nghìn tỷ đồng trong 8 tháng

Theo thông tin từ Cục Hải quan chiều nay (5/9), số thu ngân sách nhà nước từ hoạt động xuất ...
Cơ sở giáo dục công lập cần lưu ý khi thực hiện hóa đơn điện tử, đăng ký thuế

Cơ sở giáo dục công lập cần lưu ý khi thực hiện hóa đơn điện tử, đăng ký thuế

Thuế TP Hà Nội vừa có Thư ngỏ gửi người nộp thuế (NNT) về cập nhập chính sách thuế về ...
Bài 3: Các DNA chiến lược và cơ hội mới cho nhà đầu tư

Bài 3: Các DNA chiến lược và cơ hội mới cho nhà đầu tư

Việc giải mã các DNA không chỉ giúp chúng ta hiểu được họ là ai, mà còn lý giải tại ...
HDBank lập “hat-trick” giải thưởng Euromoney 2025, khẳng định vị thế quốc tế của ngân hàng Việt

HDBank lập “hat-trick” giải thưởng Euromoney 2025, khẳng định vị thế quốc tế của ngân hàng Việt

Ngày 02/9/2025, trong không khí cả nước kỷ niệm 80 năm Quốc khánh, Ngân hàng TMCP Phát triển TP.HCM (HDBank) ...
Cần xây dựng một số tập đoàn Việt Nam thành nhà đầu tư toàn cầu

Cần xây dựng một số tập đoàn Việt Nam thành nhà đầu tư toàn cầu

Đã đến lúc doanh nghiệp Việt Nam phải bước ra ngoài, trở thành những nhà đầu tư nước ngoài ở ...
Bài 2: "Bộ ba vàng" và những thách thức cốt lõi của hệ sinh thái

Bài 2: "Bộ ba vàng" và những thách thức cốt lõi của hệ sinh thái

Chuyển đổi số, ESG đã trỗi dậy, trở thành tiêu chuẩn đầu tư mới và là "tấm vé thông hành" ...
Lần đầu tiên khí tài công nghệ cao của Viettel tham gia Lễ diễu binh, diễu hành ngày 2/9

Lần đầu tiên khí tài công nghệ cao của Viettel tham gia Lễ diễu binh, diễu hành ngày 2/9

Tại Lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9, hàng loạt ...
Binh đoàn 20 - Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn bàn giao nhà đại đoàn kết

Binh đoàn 20 - Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn bàn giao nhà đại đoàn kết

Sau gần 2 tháng thi công, 3 ngôi nhà đại đoàn kết đã hoàn thành đúng tiến độ đề ...
Dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi): Thay đổi cách tiếp cận với người nộp thuế

Dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi): Thay đổi cách tiếp cận với người nộp thuế

Dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi) đã mở rộng quyền của người nộp thuế, quy định rõ hơn ...
Trưởng Thuế tỉnh, thành phố được ủy quyền ký quyết định giảm tiền thuê đất

Trưởng Thuế tỉnh, thành phố được ủy quyền ký quyết định giảm tiền thuê đất

Trưởng thuế các tỉnh, thành phố có thế ủy quyền ký các quyết định giảm tiền thuê đất theo Nghị ...
Đưa chi phí y tế, giáo dục vào thu nhập tính giảm trừ thuế TNCN

Đưa chi phí y tế, giáo dục vào thu nhập tính giảm trừ thuế TNCN

Bộ Tài chính đề xuất bổ sung các khoản chi phí y tế, giáo dục – đào tạo vào thu ...
Kê khai thuế tài nguyên và phí bảo vệ môi trường sau sáp nhập địa giới hành chính

Kê khai thuế tài nguyên và phí bảo vệ môi trường sau sáp nhập địa giới hành chính

Trước việc sáp nhập địa giới hành chính, Thuế tỉnh Quảng Ngãi đã hướng dẫn kê khai thuế tài nguyên ...
Bộ Tài chính đề xuất 2 phương án sửa đổi biểu thuế TNCN

Bộ Tài chính đề xuất 2 phương án sửa đổi biểu thuế TNCN

Từ 7 bậc xuống 5 bậc, hai phương án cải tiến biểu thuế TNCN đang được Bộ Tài chính đưa ...
(INFOGRAPHIC): Bãi bỏ 9 điều kiện kinh doanh về địa điểm tập kết, kho, bãi

(INFOGRAPHIC): Bãi bỏ 9 điều kiện kinh doanh về địa điểm tập kết, kho, bãi

Thủ tướng Chính phủ phê duyệt phương án bãi bỏ 9 điều kiện kinh doanh về địa điểm tập kết, ...
Doanh nghiệp xuất khẩu gạo cần đa dạng thị trường

Doanh nghiệp xuất khẩu gạo cần đa dạng thị trường

Philippines quyết định tạm dừng nhập khẩu gạo Việt Nam trong 60 ngày, kể từ ngày 1/9.
Quyết tâm đạt mục tiêu 65 tỷ USD xuất khẩu nông, lâm, thủy sản

Quyết tâm đạt mục tiêu 65 tỷ USD xuất khẩu nông, lâm, thủy sản

Theo báo cáo, kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản (NLTS) tháng 8/2025 ước đạt 5,71 tỷ USD. Tính ...
(INFOGRAPHICS): 5 thị trường xuất khẩu lớn nhất của mặt hàng cà phê

(INFOGRAPHICS): 5 thị trường xuất khẩu lớn nhất của mặt hàng cà phê

Từ đầu năm đến 15/8, cả nước xuất khẩu hơn 1,1 triệu tấn cà phê, tăng 7,97% so với cùng ...
(INFOGRAPHICS): 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất đến 15/8

(INFOGRAPHICS): 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất đến 15/8

Đến hết 15/8/2025, tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam đạt 282,62 tỷ USD, tăng 15% tương ứng tăng ...
Lạng Sơn: Hơn 6.000 phương tiện vận chuyển hàng XK thông quan trong dịp lễ 2/9

Lạng Sơn: Hơn 6.000 phương tiện vận chuyển hàng XK thông quan trong dịp lễ 2/9

Trong 4 ngày nghỉ lễ, lực lượng chức năng tại các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn đã ...
Ấn tượng xuất khẩu cà phê - mới hơn 7 tháng kim ngạch vượt cả năm 2024

Ấn tượng xuất khẩu cà phê - mới hơn 7 tháng kim ngạch vượt cả năm 2024

Không chỉ đạt kim ngạch tăng cao so với cùng kỳ năm ngoái, con số 6,24 tỷ USD kim ngạch ...
Nhiều thị trường tăng trưởng đột biến

Nhiều thị trường tăng trưởng đột biến

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản tiếp tục là điểm sáng của nền kinh tế khi đạt 45,37 tỷ USD ...
Vùng Cảnh sát biển 4 quyết liệt ngăn chặn vi phạm IUU

Vùng Cảnh sát biển 4 quyết liệt ngăn chặn vi phạm IUU

Vùng Cảnh sát biển 4 đã tuần tra, giám sát gần 8.000 lượt tàu cá, xử lý hàng chục vụ ...
Cần chiến lược cải cách đồng bộ, toàn diện thị trường vốn

Cần chiến lược cải cách đồng bộ, toàn diện thị trường vốn

Khu vực doanh nghiệp tư nhân thiếu vắng nguồn vốn dài hạn với chi phí hợp lý.
Nghệ An: Thu ngân sách vẫn duy trì đà tăng trưởng tốt

Nghệ An: Thu ngân sách vẫn duy trì đà tăng trưởng tốt

Dù ảnh hưởng của thiên tai, bão lũ nhưng tình hình phát triển kinh tế trên địa bàn tỉnh Nghệ ...
Lạng Sơn mở lại tuyến du lịch bằng giấy thông hành qua cửa khẩu Tân Thanh

Lạng Sơn mở lại tuyến du lịch bằng giấy thông hành qua cửa khẩu Tân Thanh

Sau nhiều năm gián đoạn, cơ quan chức năng Việt Nam và Trung Quốc đã chính thức mở cửa trở ...
Dư địa hợp tác kinh tế - thương mại - đầu tư giữa Việt Nam - Italia còn rất lớn

Dư địa hợp tác kinh tế - thương mại - đầu tư giữa Việt Nam - Italia còn rất lớn

Thứ trưởng Hồ Sỹ Hùng khẳng định, bên cạnh những kết quả tích cực đã đạt được, tiềm năng hợp ...
Phiên bản di động