Thứ sáu 05/12/2025 12:33
Thời tiết: Hà Nội 20°C
Doanh nghiệp
aa

Doanh nghiệp Việt chủ động hóa giải sức ép thị trường - Bài 4: Nỗ lực bứt phá, định vị thương hiệu Việt toàn cầu

Thu Hiền
Khủng hoảng thị trường, đứt gãy chuỗi cung ứng, sự thay đổi hành vi tiêu dùng và áp lực số hóa đang tạo ra những thách thức chưa từng có cho các doanh nghiệp xuất khẩu. Trong bối cảnh đầy biến động, doanh nghiệp Việt Nam cần coi sức ép như một lực đẩy để tái tạo chính mình, mở ra những cơ hội bứt phá trên thị trường quốc tế, qua đó lan toả mạnh mẽ thương hiệu doanh nghiệp Việt.
Doanh nghiệp Việt chủ động hóa giải sức ép thị trường - Bài 1: Đối mặt loạt thách thức và sức ép thị trường xuất khẩu Doanh nghiệp Việt chủ động hóa giải sức ép thị trường - Bài 2 : Chiến lược kép: “Săn” thị trường mới, làm mới thị trường cũ Doanh nghiệp Việt chủ động hóa giải sức ép thị trường - Bài 3: Liên kết - Chiến lược củng cố “hàng rào mềm” cho doanh nghiệp xuất khẩu

Doanh nghiệp Việt Nam đủ sức đáp ứng những yêu cầu khắt khe nhất

Theo các chuyên gia, trong bối cảnh kinh tế thế giới có nhiều thay đổi, biến động, việc mài sắc mũi nhọn chiến lược để vươn tầm quốc tế là nhiệm vụ mang tính chiến lược cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam. Doanh nghiệp tư nhân không chỉ “đi cùng” mà còn “đi trước” trong hội nhập, biến thách thức thành cơ hội, đưa thương hiệu Việt vươn tầm toàn cầu và khẳng định vị thế của Việt Nam trong chuỗi giá trị quốc tế. Tuy nhiên, mục tiêu này đòi hỏi sự chuyển mình mạnh mẽ từ cả Nhà nước và doanh nghiệp.

Chia sẻ tại Hội nghị Xúc tiến thương mại với hệ thống thương vụ Việt Nam ở nước ngoài năm 2025, ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương nhấn mạnh, đã đến lúc doanh nghiệp Việt Nam phải chủ động, sáng tạo và nuôi dưỡng khát vọng vươn ra thị trường quốc tế. Chỉ có ra thế giới, chúng ta mới có thể lớn mạnh thực sự.

Doanh nghiệp Việt chủ động hóa giải sức ép thị trường Bài 4: Nỗ lực bứt phá, định vị thương hiệu Việt toàn cầu
Ảnh minh họa

Theo ông Phú, thị trường trong nước đang ngày càng trở nên chật hẹp, nguồn lực hạn chế, buộc doanh nghiệp Việt phải tìm kiếm không gian phát triển mới. Lấy dẫn chứng từ kinh nghiệm quốc tế, ông Vũ Bá Phú cho biết, các doanh nghiệp Trung Quốc, Hàn Quốc hay Nhật Bản đều có ý thức rất sớm trong việc “go global”. Ngay cả khi chưa có những chính sách hỗ trợ bài bản từ chính phủ, họ vẫn tự thân vận động, tìm đường ra thế giới bằng sự quyết tâm và khát vọng lớn.

“Khi dư địa phát triển trong nước thu hẹp thì con đường duy nhất là phải vươn ra thế giới. Doanh nghiệp Việt Nam phải chủ động, sáng tạo và có khát vọng vươn ra toàn cầu,”, ông Phú nhấn mạnh.

Trên thực tế, doanh nghiệp Việt Nam cũng đã mạnh dạn mang thương hiệu Việt ra nước ngoài ngay từ sớm. Chia sẻ về điều này tại Diễn đàn Kinh tế tư nhân VPSF 2025, ông Nguyễn Quốc Khanh, Chủ tịch Tập đoàn AA Corporation cho biết, gần 30 năm trước, AA Group đặt chân đến Sri Lanka với dự án nội thất đầu tiên ở nước ngoài. Khi đó, AA Corporation chỉ là một doanh nghiệp nhỏ, hoàn toàn không có kinh nghiệm quốc tế, không có thương hiệu.

Sau chuyến đi mạo hiểm đó, cánh cửa vươn mình ra nước ngoài rộng mở và hiện nay AA Corporation đã có mặt ở 40 quốc gia trên khắp thế giới.

“Bài học đầu tiên của chúng tôi là thế giới không đáng sợ như ta nghĩ. Năng lực và phẩm chất của doanh nghiệp Việt Nam đủ sức đáp ứng những yêu cầu khắt khe nhất”, ông Khánh khẳng định.

Đồng thời nhấn mạnh, việc tiến ra nước ngoài trước hết vì sự phát triển của riêng doanh nghiệp. Tuy nhiên, bản thân việc phát triển của doanh nghiệp đã là cách để chúng ta cống hiến cho công cuộc đưa thương hiệu sản phẩm gỗ Việt Nam sánh vai các cường quốc năm châu.

Kỳ vọng vào mục tiêu “quốc gia xuất khẩu thương hiệu”

Cũng tại Diễn đàn này, một câu chuyện truyền cảm hứng khác cũng được ông Nguyễn Mạnh Hùng, CEO Nafoods Group chia sẻ. Theo ông Hùng, 30 năm trước, Nafoods bắt đầu chỉ với một nhà máy nhỏ tại Nghệ An, nhưng hiện nay doanh nghiệp này đã có 6 nhà máy tại Sơn La, Nghệ an, Gia Lai, Lâm Đồng, Tây Ninh… và xuất khẩu sản phẩm tới hơn 70 quốc gia.

“Câu chuyện ấy cho tôi một niềm tin rằng, nếu biết mài sắc lợi thế thành mũi nhọn chiến lược, doanh nghiệp Việt hoàn toàn có thể vươn tầm quốc tế”, ông Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh, đồng thời khẳng định, chìa khóa nằm ở sự đồng hành, cùng nhau kiến tạo.

Bốn nội dung đồng hành trọng tâm được đại diện Nafoods Group đề xuất gồm: đồng kiến tạo chuỗi giá trị nông sản xanh; đồng hành phát triển logistics và hạ tầng bảo quản lạnh; đồng tài trợ xúc tiến thương mại và xây dựng thương hiệu quốc gia; đồng kiến tạo chiến lược quốc gia cho ngành nông sản chế biến.

Trong đó, với việc xây dựng thương hiệu quốc gia, đại diện Nafoods Group nhấn mạnh, Nhà nước và doanh nghiệp cùng chia sẻ chi phí xúc tiến thương mại quốc tế theo mô hình thị trường và xXây dựng thương hiệu quốc gia cho một số ngành hàng chủ lực: chanh leo, xoài, cà phê, gạo…

Đối với việc kiến tạo chiến lược quốc gia cho ngành nông sản chế biến, ông Hùng đề xuất triển khai sáng kiến “100 khu nông nghiệp công nghệ cao, thông minh, xanh, bền vững” – nơi hội tụ logistics, công nghệ số, tín chỉ carbon, tuần hoàn phụ phẩm.

Trong hệ sinh thái đó, hình thành 10 doanh nghiệp tiên phong toàn cầu, 20 doanh nghiệp nòng cốt châu Á, 50 doanh nghiệp quy mô ASEAN mang thương hiệu Việt.

Với kỳ vọng Việt Nam trở thành trung tâm chế biến và xuất khẩu nông sản bền vững của thế giới, cung cấp sản phẩm và giải pháp nông nghiệp xanh, an toàn, tự nhiên cho toàn cầu, đại diện doanh nghiệp này cho biết, cá nhân doanh nghiệp mình sẽ tiếp tục đầu tư vào số hóa, AI, cảm biến IoT, quản lý chuỗi giá trị tuần hoàn và đồng hành cùng Chính phủ, cộng đồng doanh nghiệp để đưa nông sản Việt từ “quốc gia xuất khẩu nguyên liệu” thành “quốc gia xuất khẩu thương hiệu”.

Theo các chuyên gia, để đưa thương hiệu Việt vươn tầm toàn cầu và khẳng định vị thế của Việt Nam trong chuỗi giá trị quốc tế đòi hỏi sự chuyển mình mạnh mẽ từ cả Nhà nước và doanh nghiệp.

“Mài sắc mũi nhọn chiến lược không chỉ là trách nhiệm của doanh nghiệp, mà còn là sự đồng hành của cả hệ sinh thái: Nhà nước – doanh nhân – viện, trường – nông dân – đối tác quốc tế. Khi chúng ta đồng thuận, cùng hành động và cùng chia sẻ giá trị, kinh tế tư nhân Việt Nam sẽ không chỉ “đi cùng” mà hoàn toàn có thể “đi trước”, khẳng định vị thế mới của Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu”, ông Hùng nói.

Trên thực tế, doanh nghiệp Việt cũng gặp nhiều khó khăn, thách thức trong tiến trình đưa thương hiệu Việt vươn xa. Theo bà Trần Phương Nga, CEO Thiên Long Group, đối với ngành văn phòng phầm, một trong những khó khăn chính là việc thiếu định vị xây dựng hình ảnh quốc gia cho toàn ngành văn phòng phẩm.

Dù có doanh nghiệp dẫn đầu và đạt “Thương hiệu quốc gia”, cả ngành chưa xây dựng được hình ảnh “Vietnam Stationery” (Văn phòng phẩm Việt Nam) trên bản đồ quốc tế.

Với mục tiêu đưa “Vietnam Stationery” thành biểu tượng mới, từ thị trường nội địa 1 tỷ USD trở thành thương hiệu quốc gia có sức cạnh tranh quốc tế, Thiên Long cho biết sẽ tiên phong trong R&D, đổi mới sáng tạo, sản xuất xanh, mở rộng chuỗi cung ứng quốc tế và sẵn sàng đóng vai trò hạt nhân kết nối doanh nghiệp trong ngành, góp phần xây dựng thương hiệu quốc gia.

Cùng với đó, đại diện Thiên Long kiến nghị cần đưa “Vietnam Stationery” vào Chương trình Thương hiệu quốc gia Vietnam Value, đồng thời, đẩy mạnh truyền thông quốc tế, gắn sản phẩm văn phòng phẩm Việt với giáo dục, sáng tạo và đổi mới.

Như vậy, thực tế cho thấy, doanh nghiệp Việt đã đặt ra những mục tiêu đầy tham vọng: xuất hiện ở thị trường khó tính, cạnh tranh sòng phẳng với thương hiệu quốc tế, xây dựng chuỗi cung ứng chuẩn toàn cầu hoặc trở thành nhà cung cấp chiến lược cho các tập đoàn lớn.

Tuy nhiên, để biến thách thức thành cơ hội, điều cốt lõi không phải là việc doanh nghiệp chạy đua mở rộng mà là nâng cấp chất lượng phát triển. Đây chính là lý do nhiều doanh nghiệp Việt đặt trọng tâm vào ba trụ cột: đổi mới công nghệ – nâng tầm sản phẩm – xây dựng hệ sinh thái thương hiệu.

Theo các chuyên gia, để thương hiệu Việt vươn tầm thế giới, “khát vọng” là chưa đủ, doanh nghiệp cần một chiến lược rõ ràng, cùng năng lực thực thi kiên định và liên tục cải tiến.

Bài liên quan

Tin bài có thể bạn quan tâm

Vinh danh doanh nghiệp niêm yết xuất sắc trong minh bạch thông tin năm 2025

Vinh danh doanh nghiệp niêm yết xuất sắc trong minh bạch thông tin năm 2025

Tại Lễ trao giải Cuộc bình chọn doanh nghiệp niêm yết 2025 (VLCA) diễn ra ngày 3/12/2025 tại TP. Hồ Chí Minh, Tập đoàn Bảo Việt tiếp tục khẳng định vị thế doanh nghiệp dẫn đầu ngành tài chính - bảo hiểm khi được trao Giải Nhì Báo cáo phát triển bền vững cùng danh hiệu Top 10 doanh nghiệp quản trị công ty tốt nhất.
Doanh nghiệp Việt chủ động thích ứng trước biến động thương mại cuối năm

Doanh nghiệp Việt chủ động thích ứng trước biến động thương mại cuối năm

Cuối năm 2025, kinh tế thế giới xuất hiện nhiều chuyển động mới, tạo cả cơ hội lẫn thách thức cho doanh nghiệp Việt Nam. Việc chủ động nâng cao chất lượng, tối ưu hóa logistics, đáp ứng tiêu chuẩn thị trường lớn và mở rộng kênh phân phối được xem là chìa khóa giúp doanh nghiệp Việt giữ vững đà tăng trưởng.
Doanh nghiệp công nghiệp chủ động chuyển đổi kép

Doanh nghiệp công nghiệp chủ động chuyển đổi kép

Công nghệ số và chuyển đổi xanh có vai trò quan trọng trong nâng cao năng suất, giảm phát thải và năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Bốn nhóm giải pháp giúp doanh nghiệp Đồng Tháp chuyển đổi số

Bốn nhóm giải pháp giúp doanh nghiệp Đồng Tháp chuyển đổi số

UBND tỉnh Đồng Tháp ban hành Kế hoạch số 617/KH-UBND về chuyển đổi số cho các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp nhỏ và vừa, hợp tác xã, hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh.
Vietnam Elevator Expo 2025 thu hút 150 gian hàng tiêu chuẩn quốc tế

Vietnam Elevator Expo 2025 thu hút 150 gian hàng tiêu chuẩn quốc tế

Ngày 4/12, Triển lãm Quốc tế Thang máy lần thứ 4 – Vietnam Elevator Expo 2025 với chủ đề “Thang máy – Nhịp điệu của kiến trúc hiện đại” do Hiệp hội Thang máy Việt Nam phối hợp với Công ty VINEXAD tổ chức đã thu hút 150 gian hàng tiêu chuẩn quốc tế giới thiệu nhiều sản phẩm ứng dụng công nghệ xanh, cảm biến, IoT và hệ thống điều khiển thông minh.
Doanh nghiệp chế xuất và "bài toán" chuẩn hóa hệ thống giám sát Hải quan theo Nghị định 18

Doanh nghiệp chế xuất và "bài toán" chuẩn hóa hệ thống giám sát Hải quan theo Nghị định 18

Theo Nghị định 18/2021/NĐ-CP, điều kiện tiên quyết để một doanh nghiệp được áp dụng chế độ ưu đãi thuế quan đối với Doanh nghiệp chế xuất (EPE) là phải có hệ thống kiểm tra, giám sát hải quan hoạt động liên tục 24/7. Tuy nhiên, việc chuẩn hóa hạ tầng kỹ thuật để "vượt qua" vòng thẩm định khắt khe của cơ quan chức năng vẫn là thách thức lớn đối với nhiều nhà máy FDI khi mới đi vào hoạt động.
Công ty CP Kho vận Tân Cảng chính thức GOLIVE quy trình giao nhận hàng hóa bằng chứng từ điện tử

Công ty CP Kho vận Tân Cảng chính thức GOLIVE quy trình giao nhận hàng hóa bằng chứng từ điện tử

Hệ thống giao nhận hàng hóa bằng chứng từ điện tử được phát triển bởi Công ty cổ phần Giải pháp Công nghệ thông tin Tân cảng (TCIS), áp dụng tại kho CFS Cảng Tân Cảng Cát Lái.
Doanh nghiệp khu công nghiệp sẵn sàng chiến lược để hút nhà đầu tư FDI

Doanh nghiệp khu công nghiệp sẵn sàng chiến lược để hút nhà đầu tư FDI

Các tập đoàn đa quốc gia sẽ tìm kiếm những điểm đến có hệ sinh thái sản xuất ổn định, hạ tầng tin cậy và mức độ sẵn sàng cao để đảm bảo tính linh hoạt của chuỗi cung ứng. Vì thế, doanh nghiệp Việt Nam cần chú trọng vào các dự án đầu tư khu công nghiệp chất lượng và đạt được các chứng chỉ quốc tế cần thiết để có thể thu hút được các nhà đầu tư nước ngoài.
Quảng Ninh đồng hành cùng doanh nghiệp hiện thực hóa Nghị quyết số 68

Quảng Ninh đồng hành cùng doanh nghiệp hiện thực hóa Nghị quyết số 68

Nghị quyết số 68-NQ/TW ngày 4/5/2025 của Bộ Chính trị xác định kinh tế tư nhân là động lực quan trọng thúc đẩy tăng trưởng và hiện đại hóa đất nước. Để thực hiện mục tiêu này, tỉnh Quảng Ninh đang chủ động cụ thể hóa tinh thần Nghị quyết bằng nhiều giải pháp cải cách, hỗ trợ doanh nghiệp và hộ kinh doanh, qua đó tạo nền tảng cho khu vực kinh tế tư nhân phát triển mạnh mẽ, bền vững.
28 đội tranh tài tại cuộc thi sáng tạo thiết bị bay không người lái

28 đội tranh tài tại cuộc thi sáng tạo thiết bị bay không người lái

Sáng 3/12, Lễ khai mạc Cuộc thi Sáng tạo UAV Cup PV GAS 2025 với chủ đề “Vùng trời quê hương” đã chính thức diễn ra, đánh dấu bước khởi đầu cho vòng thi đấu toàn quốc quy mô lớn, quy tụ 28 đội tuyển sinh viên xuất sắc từ các trường đại học, học viện trên toàn quốc.
Chìa khóa cho doanh nghiệp thoát “bẫy” gia công, nâng tầm giá trị

Chìa khóa cho doanh nghiệp thoát “bẫy” gia công, nâng tầm giá trị

Với tốc độ tăng trưởng công nghiệp, làn sóng đầu tư và quy mô phát triển doanh nghiệp mạnh mẽ như hiện nay, Việt Nam đang đứng trước cơ hội nâng cao năng lực sản xuất, làm chủ công nghệ và chuỗi giá trị. Tuy nhiên, thực tế hiện nay, nhiều doanh nghiệp sản xuất Việt Nam vẫn kẹt trong vòng lặp gia công với lợi nhuận mỏng, giá trị gia tăng thấp và dễ tổn thương trước biến động chuỗi cung ứng toàn cầu.
Ngành logistics chủ động xây dựng đội ngũ doanh nghiệp tiên phong

Ngành logistics chủ động xây dựng đội ngũ doanh nghiệp tiên phong

Với quy mô tổng doanh thu dự kiến đạt khoảng 250-280 tỷ USD vào năm 2035, thị trường logistics Việt Nam trở thành một trong những thị trường trọng điểm mà các tập đoàn logistics toàn cầu buộc phải đặt trọng tâm chiến lược. Trong bối cảnh đó, doanh nghiệp logistics Việt Nam phải đi trước, chủ động xây dựng đội ngũ doanh nghiệp dẫn dắt, doanh nghiệp tiên phong.
Macstar Group: Doanh nghiệp tiên phong chuyển đổi xanh ngành logistics

Macstar Group: Doanh nghiệp tiên phong chuyển đổi xanh ngành logistics

Tại Diễn đàn Logistics Việt Nam 2025 tổ chức tại Đà Nẵng, với sự chủ trì của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Bộ Công Thương đã trao Bằng khen cho 10 tập thể và 7 cá nhân có thành tích đóng góp vào sự phát triển dịch vụ logistics trong năm 2025. Trong số các đơn vị được khen thưởng, Công ty Cổ phần Tập đoàn Macstar (Macstar Group) là một trong những doanh nghiệp được ghi nhận nhờ các sáng kiến liên quan đến chuyển đổi xanh trong hoạt động logistics.
PNJ được vinh danh trong Top 100 công ty tốt nhất để làm việc ở Đông Nam Á

PNJ được vinh danh trong Top 100 công ty tốt nhất để làm việc ở Đông Nam Á

Chiến lược nhân sự toàn diện, lấy con người làm trọng tâm cùng văn hóa doanh nghiệp bền vững đã giúp PNJ trở thành nhà bán lẻ trang sức và Lifestyle duy nhất tại Việt Nam được Tạp chí Fortune (Mỹ) vinh danh là công ty tốt nhất để làm việc ở Đông Nam Á 2025.
Doanh nghiệp Việt chủ động hóa giải sức ép thị trường - Bài 3: Liên kết - Chiến lược củng cố “hàng rào mềm” cho doanh nghiệp xuất khẩu

Doanh nghiệp Việt chủ động hóa giải sức ép thị trường - Bài 3: Liên kết - Chiến lược củng cố “hàng rào mềm” cho doanh nghiệp xuất khẩu

Trong bối cảnh thị trường nhiều biến động, rào cản kỹ thuật và thương mại ngày càng phức tạp, “liên kết” giữa các doanh nghiệp trong chuỗi cung ứng không chỉ là một lựa chọn, mà là chiến lược sống còn để xây dựng “hàng rào mềm”, giúp doanh nghiệp Việt tăng sức cạnh tranh toàn cầu, biến bất lợi thành lợi thế để hàng Việt vươn xa. Điều này không chỉ từ doanh nghiệp mà cần có sự đồng hành mạnh mẽ từ nhà nước, hiệp hội và hệ sinh thái hỗ trợ.