Thứ ba 02/12/2025 02:29
Thời tiết: Hà Nội 22°C
Doanh nghiệp

Nhiều triển vọng cho ngành bao bì Việt những năm tới

Minh Đức
Nhận định này vừa được Công ty CP Báo cáo đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) đưa ra ngày 30/9/20258 trong Bảng xếp hạng Top 10 công ty uy tín ngành Bao bì năm 2025.
Nhiều triển vọng cho ngành bao bì Việt những năm tới
Top 10 Công ty uy tín ngành Bao bì năm 2025 – Nhóm Bao bì Giấy.

Thị trường bao bì Việt Nam: Tăng trưởng ổn định

Theo đánh giá của Vietnam Report, ngành bao bì Việt Nam năm 2025 đang duy trì đà tăng trưởng tích cực, phản ánh qua sự mở rộng của nền kinh tế và nhu cầu tiêu dùng trong nước.

Theo Cục Thống kê, chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) 8 tháng đầu năm 2025 tăng 8,5% so với cùng kỳ; trong đó, nhóm “sản xuất giấy và sản phẩm từ giấy” tăng 9,5% và nhóm “sản xuất sản phẩm từ cao su và plastic” tăng mạnh 17,5%. Tổng mức bán lẻ hàng hóa đạt gần 3.500 nghìn tỷ đồng, tăng 8,1%, cho thấy sức cầu tiêu dùng tiếp tục là động lực thúc đẩy thị trường bao bì.

Xét theo từng phân khúc, báo cáo từ Mordor Intelligence cho thấy, bao bì giấy giữ vị trí chủ lực với quy mô 2,85 tỷ USD năm 2025 và được dự báo tăng lên 4,54 tỷ USD vào năm 2030, tương ứng CAGR 9,73%. Đây là mảng hưởng lợi lớn từ xu hướng tiêu dùng xanh, thương mại điện tử và chính sách hạn chế túi nilon.

Theo Hiệp hội Giấy và Bột giấy Việt Nam (VPPA), trong 6 tháng đầu năm 2025, thị trường giấy bao bì Việt Nam ghi nhận diễn biến khá biến động. Nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh trong quý I, đặc biệt tháng 2 đạt 764.767 tấn, tăng 118% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, từ tháng 4 trở đi, lượng tiêu thụ giảm dần, xuống mức thấp nhất ở tháng 5 (420.233 tấn, giảm 25% YoY) trước khi phục hồi nhẹ vào tháng 6 (+12% YoY).

Về sản xuất, sản lượng đạt đỉnh vào tháng 2 với 822.725 tấn, tăng 88% YoY, sau đó hạ nhiệt dần; đặc biệt, tháng 5 giảm 21% YoY, rồi khôi phục mức tăng trưởng 12% trong tháng 6.

Nhập khẩu cũng biến động mạnh: tháng 5 giảm sâu 63% YoY, nhưng sang tháng 6 đã tăng trở lại 8%.

Xuất khẩu duy trì quanh mức 108–143 nghìn tấn, nhưng nhìn chung tăng trưởng thấp, nhiều tháng ghi nhận mức âm, ngoại trừ tháng 6 đạt +8%.

Các số liệu cho thấy, thị trường nội địa đóng vai trò trụ cột, trong khi xuất khẩu còn nhiều biến động. Tính chung 6 tháng, cả phía cung và cầu giấy bao bì tại Việt Nam đều có mức tăng trưởng ổn định 15%. Xu hướng phục hồi từ tháng 6 phản ánh tín hiệu tích cực cho nửa cuối năm, dù ngành vẫn chịu áp lực từ chi phí nguyên liệu nhập khẩu và sự cạnh tranh quốc tế.

Nhiều triển vọng cho ngành bao bì Việt những năm tới
Thống kê thị trường giấy bao bì Việt Nam 6 tháng đầu năm 2025.

Động lực dẫn dắt thị trường bao bì

Đà tăng trưởng của ngành bao bì Việt Nam trong giai đoạn hiện nay không chỉ đến từ nhu cầu mở rộng sản xuất – tiêu dùng, mà còn được thúc đẩy bởi hàng loạt động lực mới mang tính dài hạn.

Các động lực này xuất phát từ cả yếu tố bên ngoài như dịch chuyển chuỗi cung ứng toàn cầu, thương mại điện tử, hội nhập quốc tế, lẫn yếu tố nội tại như tiêu dùng trong nước, tiến bộ công nghệ và yêu cầu phát triển bền vững. Sự cộng hưởng của các xu hướng đó đang định hình lại cấu trúc thị trường, tạo nên những cơ hội cũng như áp lực chuyển đổi cho các doanh nghiệp bao bì.

Nhiều triển vọng cho ngành bao bì Việt những năm tới
Top 5 động lực cho sự tăng trưởng của thị trường bao bì những tháng cuối năm 2025.

Một là, xu hướng tiêu dùng xanh, bền vững. Người tiêu dùng Việt Nam ngày càng quan tâm đến sức khỏe và môi trường, thúc đẩy nhu cầu sử dụng bao bì có khả năng tái chế, tái sử dụng hoặc sản xuất từ nguyên liệu sinh học. Các doanh nghiệp F&B, bán lẻ và thương mại điện tử đã đặt ra mục tiêu giảm nhựa dùng một lần, thay thế bằng các giải pháp bao bì giấy, màng đơn chất hay nhựa sinh học.

Điều này tạo động lực đổi mới thiết kế, nâng cao tiêu chuẩn sản xuất và mở rộng thị trường bao bì xanh. Trong dài hạn, xu hướng này giúp các doanh nghiệp tiên phong xây dựng lợi thế cạnh tranh và củng cố vị thế tại các thị trường quốc tế vốn đề cao tính bền vững.

Hai là, thương mại điện tử phát triển mạnh. Theo Bộ Công Thương, thị trường thương mại điện tử Việt Nam đạt quy mô trên 25 tỷ USD trong năm 2024, tăng trưởng 20% so với cùng kỳ, chiếm khoảng 10% tổng mức bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng cả nước, đứng thứ ba Đông Nam Á. Doanh thu thương mại điện tử toàn quốc tăng trưởng ở mức hai chữ số trong năm 2024.

Xu hướng này làm gia tăng nhu cầu đối với thùng carton sóng, được thiết kế để phù hợp với vận tải đa phương thức. Thị trường bao bì giấy Việt Nam được hưởng lợi trực tiếp từ sự bùng nổ này.

Ba là, tiến bộ công nghệ và chuyển đổi số. Công nghệ và chuyển đổi số đang trở thành nhân tố thay đổi căn bản ngành bao bì, từ quy trình thu gom có thể truy xuất nguồn gốc, quy trình sản xuất tiên tiến, thiết kế và hiện đại…

Một xu hướng nổi bật là việc áp dụng mã vạch truy xuất nguồn gốc thế hệ mới. Thay cho mã vạch truyền thống chỉ chứa số liệu cơ bản, mã QR 2D, vượt trội hơn mã 1D trước đây, có thể lưu trữ nhiều thông tin hơn như: nguồn gốc nguyên liệu, ngày sản xuất – hạn sử dụng, tiêu chuẩn chất lượng, thậm chí cả chỉ dẫn tái chế. Khi người tiêu dùng quét mã, họ không chỉ tiếp cận thông tin sản phẩm mà còn theo dõi được hành trình từ sản xuất đến phân phối.

Về phía doanh nghiệp, dữ liệu được kết nối thời gian thực giúp tăng tính minh bạch, đáp ứng yêu cầu của các thị trường xuất khẩu khó tính về truy xuất nguồn gốc và trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất.

Bốn là, tiêu dùng trong nước và thị trường xuất khẩu phục hồi. Cầu tiêu dùng nội địa tiếp tục phục hồi tích cực trong năm 2025, phản ánh qua tăng trưởng kinh tế, tổng mức bán lẻ hàng hóa và IIP. Các ngành hàng thực phẩm chế biến, đồ uống, mỹ phẩm và dược phẩm – vốn là nhóm tiêu thụ bao bì lớn nhất – đều ghi nhận sức mua tăng trở lại, tạo điểm tựa vững chắc cho sản lượng bao bì tại thị trường trong nước.

Song song, xuất khẩu bao bì cũng phục hồi ổn định, tập trung vào các đối tác chủ lực, đồng thời hưởng lợi từ ưu đãi thuế quan trong các hiệp định thương mại tự do. Sự cộng hưởng giữa sức cầu nội địa và nhu cầu quốc tế cho thấy, cả hai trụ cột tăng trưởng – tiêu dùng trong nước và xuất khẩu – đều đang dần phục hồi, trở thành động lực cho ngành bao bì Việt Nam duy trì đà tăng trưởng ổn định trong những năm tới.

Bài liên quan

Tin bài có thể bạn quan tâm

Du lịch - Khách sạn tái lập thời hoàng kim

Du lịch - Khách sạn tái lập thời hoàng kim

Đây là đánh giá chung được Vietnam Report đưa ngày 1/12/2025 trong báo cáo Top 10 & Top 5 Công ty uy tín ngành Du lịch - Khách sạn, Resort - Vận tải hành khách năm 2025. Lễ tôn vinh các doanh nghiệp tiêu biểu dự kiến sẽ được tổ chức vào tháng 1/2026 tại TP. Hà Nội.
Vinamilk chia sẻ chiến lược nuôi dưỡng niềm tin tại Vietnam iContent 2025

Vinamilk chia sẻ chiến lược nuôi dưỡng niềm tin tại Vietnam iContent 2025

Trong khuôn khổ Ngày hội Sáng tạo nội dung số Việt Nam – Vietnam iContent 2025 diễn ra ngày 29/11 tại TP. Hồ Chí Minh, đại diện Vinamilk đã tham gia Diễn đàn đối thoại giữa Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch và cộng đồng sáng tạo nội dung số. Tại đây, Vinamilk chia sẻ quan điểm về sự hợp tác bền vững với nhà sáng tạo nội dung.
Hàng trăm tiểu thương hào hứng với Chương trình tương tác "Lên số - Lên đời"

Hàng trăm tiểu thương hào hứng với Chương trình tương tác "Lên số - Lên đời"

Hàng trăm hộ kinh doanh tại phường Thủ Đức (TP. Hồ Chí Minh) phấn khởi tham gia chương trình tương tác "Lên số - Lên đời" với mong muốn hiểu thêm kỹ năng, quy định về chuyển đổi sổ và chuyển đổi thuế.
Tăng cường hợp tác thương mại giữa TKV và doanh nghiệp năng lượng của Lào

Tăng cường hợp tác thương mại giữa TKV và doanh nghiệp năng lượng của Lào

Vừa qua, 2 thành viên của Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) gồm: Công ty CP Xuất nhập khẩu than - Vinacomin và Công ty CP Kinh doanh than Miền Bắc - Vinacomin đã ký kết hợp đồng mua bán than với Công ty TNHH Năng lượng Xekong, Tập đoàn Phonesack - Lào.
Doanh nghiệp cần đầu tư nội lực để tránh “hụt hơi”

Doanh nghiệp cần đầu tư nội lực để tránh “hụt hơi”

Trong một môi trường kinh doanh thay đổi nhanh bởi công nghệ, chuẩn mực xanh và yêu cầu minh bạch ngày càng cao, doanh nghiệp Việt Nam buộc phải chuyển mình mạnh mẽ hơn để duy trì năng lực cạnh tranh, tránh tụt lại phía sau.
Top 10 địa phương hấp dẫn doanh nghiệp lớn năm 2025

Top 10 địa phương hấp dẫn doanh nghiệp lớn năm 2025

Ngày 28/11/2025, Vietnam Report công bố danh sách thường niên Top 10 địa phương hấp dẫn doanh nghiệp lớn năm 2025, trong khuôn khổ chương trình Công bố Top 500 Doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam (VNR500) lần thứ 19.
Hỗ trợ 50.000 hộ kinh doanh chuyển đổi thành doanh nghiệp

Hỗ trợ 50.000 hộ kinh doanh chuyển đổi thành doanh nghiệp

Đây là một trong những mục tiêu quan trọng được cộng đồng doanh nhân trẻ Việt Nam hướng tới. Thông tin này được công bố trong Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2025 – 2030 vừa được Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam tổ chức ngày 27/11.
GEF 2025: Thúc đẩy chuyển đổi xanh trước sức ép khí hậu biến đổi

GEF 2025: Thúc đẩy chuyển đổi xanh trước sức ép khí hậu biến đổi

Diễn đàn Kinh tế Xanh 2025 (GEF 2025) diễn ra ngày 27/11 tại Hà Nội trong bối cảnh Việt Nam đối mặt mức thiệt hại do biến đổi khí hậu kỷ lục. Sự kiện quy tụ lãnh đạo Chính phủ, chuyên gia và doanh nghiệp nhằm thúc đẩy hợp tác xanh Việt Nam - EU.
Để vươn ra thế giới, doanh nghiệp phải chuyển đổi công nghệ ngay lập tức

Để vươn ra thế giới, doanh nghiệp phải chuyển đổi công nghệ ngay lập tức

Cơ hội để vươn ra thế giới là rất lớn, nhưng 'khe cửa' để doanh nghiệp bước vào chuỗi giá trị toàn cầu đang hẹp lại bởi các tiêu chuẩn cao. Theo chuyên gia, chính sách chỉ là bệ phóng, để cất cánh cần sự chủ động thay đổi từ chính nội tại doanh nghiệp.
Doanh nghiệp sản xuất thiết bị điện tử cần tiêu chí nào để được hưởng ưu đãi thuế

Doanh nghiệp sản xuất thiết bị điện tử cần tiêu chí nào để được hưởng ưu đãi thuế

Các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp có hoạt động liên quan đến dự án sản xuất thiết bị điện tử trên lãnh thổ Việt Nam chỉ cần đáp ứng một trong bốn nhóm tiêu chí để được xem xét hưởng ưu đãi thuế TNDN.
Thêm động lực thúc đẩy logistics xuyên biên giới Việt Nam - Trung Quốc

Thêm động lực thúc đẩy logistics xuyên biên giới Việt Nam - Trung Quốc

Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) và Tập đoàn Cảng Vịnh Bắc Bộ (Quảng Tây) đã cam kết hợp tác, với mục tiêu mở rộng tuyến vận tải container trực tiếp, phát triển logistics đa phương thức và nghiên cứu đầu tư chéo nhằm tối ưu hóa chuỗi cung ứng song phương và trung chuyển quốc tế.
Triển lãm quốc tế trang trí nhà và cảnh quan Việt Nam 2025 sắp mở cửa

Triển lãm quốc tế trang trí nhà và cảnh quan Việt Nam 2025 sắp mở cửa

Triển lãm Quốc tế Trang trí nhà & cảnh quan Việt Nam 2025 sẽ chính thức diễn ra từ ngày 4 - 6/12/2025 tại SECC - 799 Nguyễn Văn Linh, P. Tân Mỹ, TP. Hồ Chí Minh. Đây là sự kiện chuyên ngành duy nhất tại Việt Nam mang đến một hệ sinh thái toàn diện về nội thất, ngoại thất, vật liệu ngoài trời, thiết kế cảnh quan, thiết bị và dụng cụ làm vườn, kỳ vọng mang đến những trải nghiệm chuyên sâu, những kết nối giao thương thiết thực và một góc nhìn toàn diện về xu hướng không gian sống hiện đại – bền vững của Việt Nam và khu vực.
Hơn 200 doanh nghiệp tham dự kết nối giao thương Việt Nam - Trung Quốc (Quảng Tây)

Hơn 200 doanh nghiệp tham dự kết nối giao thương Việt Nam - Trung Quốc (Quảng Tây)

Có trên 200 doanh nghiệp, hiệp hội, tập đoàn sản xuất, xuất nhập khẩu thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau của hai nước Việt Nam và Trung Quốc tham dự Hội nghị Xúc tiến Thương mại, Đầu tư và Kết nối giao thương doanh nghiệp Việt Nam - Trung Quốc (Quảng Tây) ngày 26/11.
Doanh nghiệp Hàn Quốc đặt niềm tin mạnh mẽ vào tiềm năng của thanh niên Việt Nam

Doanh nghiệp Hàn Quốc đặt niềm tin mạnh mẽ vào tiềm năng của thanh niên Việt Nam

Đây là thông tin được đưa ra tại Ngày Doanh nhân Hàn Quốc và Lễ trao học bổng “CSR chung tay chia sẻ” do Đại sứ quán Hàn Quốc và Hiệp hội Doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam (KOCHAM) đồng tổ chức ngày 26/11/2025.
Doanh nghiệp Việt chủ động hóa giải sức ép thị trường - Bài 2 : Chiến lược kép: “Săn” thị trường mới, làm mới thị trường cũ

Doanh nghiệp Việt chủ động hóa giải sức ép thị trường - Bài 2 : Chiến lược kép: “Săn” thị trường mới, làm mới thị trường cũ

Kinh tế và thương mại thế giới hiện nay đang trải qua nhiều biến động. Trong bối cảnh đó, các doanh nghiệp Việt Nam không thể tiếp tục “ngủ quên” trong các thị trường truyền thống. Thay vào đó, các doanh nghiệp cần chủ động theo đuổi “chiến lược kép”: tìm kiếm thị trường mới và làm mới thị trường cũ để tối ưu hóa tăng trưởng và xây dựng vị thế bền vững.