Thứ hai 01/12/2025 07:48
Thời tiết: Hà Nội 18°C
Doanh nghiệp

Để vươn ra thế giới, doanh nghiệp phải chuyển đổi công nghệ ngay lập tức

Thu Hiền
Cơ hội để vươn ra thế giới là rất lớn, nhưng 'khe cửa' để doanh nghiệp bước vào chuỗi giá trị toàn cầu đang hẹp lại bởi các tiêu chuẩn cao. Theo chuyên gia, chính sách chỉ là bệ phóng, để cất cánh cần sự chủ động thay đổi từ chính nội tại doanh nghiệp.
Để vươn ra thế giới, doanh nghiệp phải chuyển đổi công nghệ ngay lập tức

Luật chơi mới: Từ "giá rẻ" sang "an toàn"

Tại hội thảo Vươn ra thế giới và vấn đề nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp Việt Nam, do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức ngày 27/11, bà Trần Thị Thanh Tâm, Giám đốc Trung tâm hỗ trợ DNNVV (VCCI) cho biết, năm 2025 đánh dấu một giai đoạn mới của hội nhập kinh tế quốc tế.

Việt Nam đang tham gia ngày càng sâu vào các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới như CPTPP, EVFTA, RCEP…, mở ra cơ hội tiếp cận những thị trường rộng lớn, chất lượng cao.

Bên cạnh đó, xu hướng dịch chuyển chuỗi cung ứng toàn cầu, đa dạng hóa sản xuất, tái định hình chuỗi cung ứng do địa chính trị, ưu tiên xanh hoá và logistics bền vững đang đem lại nhiều cơ hội để Việt Nam thu hút đầu tư, mở rộng sản xuất, tham gia sâu hơn vào mạng lưới cung ứng của khu vực và thế giới.

Tuy nhiên, cơ hội cũng đồng thời đi cùng với thách thức không nhỏ. Theo đó, lực cạnh tranh ngày càng tăng từ các quốc gia trong khu vực; các yêu cầu khắt khe về tiêu chuẩn kỹ thuật, quản trị chất lượng, phát triển xanh, bền vững.

Cùng với đó, bà Tâm nhấn mạnh, doanh nghiệp Việt còn hạn chế về năng lực công nghệ, năng suất lao động, khả năng đáp ứng đơn hàng lớn và dài hạn.

Đặc biệt, doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ – vốn được xem là nền tảng gốc rễ của chuỗi cung ứng – vẫn còn thiếu sự liên kết, thiếu đầu tư chiều sâu và thiếu nguồn nhân lực chất lượng cao.

Theo bà Tâm, mỗi một doanh nghiệp mạnh hơn sẽ giúp tạo ra một ngành công nghiệp mạnh hơn và một cộng đồng doanh nghiệp mạnh sẽ tạo nên một nền kinh tế mạnh.

Trong bối cảnh đó, câu hỏi đặt ra là làm sao để doanh nghiệp Việt Nam không chỉ hòa nhập mà còn “vươn ra thế giới” một cách vững vàng và tự tin.

Tại hội thảo, TS Trịnh Quốc Vinh, Ủy viên Hội đồng khoa học, Viện Nghiên cứu Chiến lược, Chính sách Công Thương (VIOIT, Bộ Công Thương) nhấn mạnh, năm 2025 là một năm bản lề với những biến động chưa từng có của kinh tế toàn cầu. Trong bối cảnh đó, nhiều doanh nghiệp vẫn băn khoăn liệu hội nhập giai đoạn tới có khác biệt so với thời kỳ gia nhập WTO hay CPTPP.

“Câu trả lời nằm ở sự thay đổi mang tính chiến lược về bản chất dòng chảy kinh tế. Nếu trước đây, dòng vốn tìm đến nơi có chi phí rẻ nhất, hiệu quả chi phí là 'vua', thì nay, yếu tố an ninh chuỗi cung ứng, khả năng tự chủ và khả năng chống chịu được đặt lên hàng đầu", ông Vinh cho biết.

Ông Vinh chỉ ra rằng thế giới đang chuyển dịch mạnh mẽ từ tư duy "Just-in-time" (tối ưu hóa tồn kho) sang "Just-in-case" (phòng ngừa rủi ro). Đây là sự thay đổi luật chơi mà doanh nghiệp Việt buộc phải thích ứng nếu không muốn bị bỏ lại phía sau.

Doanh nghiệp đối mặt áp lực "xanh"

TS Trịnh Quốc Vinh cho biết, kim ngạch xuất khẩu năm 2024 của Việt Nam ước đạt 406 tỷ USD, lọt vào nhóm 20 nước xuất khẩu lớn nhất thế giới, nhưng giá trị gia tăng nội địa vẫn còn thấp (chỉ khoảng 20-25%), chủ yếu dựa vào gia công.

Đáng chú ý, diễn giả đặc biệt nhấn mạnh thách thức từ tiêu chuẩn xanh (Net Zero). Đây không còn là khẩu hiệu mà là giấy thông hành để hàng hóa Việt Nam xuất khẩu.

Để vươn ra thế giới, doanh nghiệp phải chuyển đổi công nghệ ngay lập tức
TS Trịnh Quốc Vinh.

‘Các rào cản kỹ thuật như Cơ chế điều chỉnh biên giới carbon (CBAM) của EU hay Đạo luật cạnh tranh sạch của Mỹ đang buộc các nhà sản xuất thép, nhôm, dệt may Việt Nam phải chuyển đổi công nghệ ngay lập tức, nếu không muốn bị loại khỏi cuộc chơi’, ông Vinh lưu ý.

Bên cạnh thách thức, TS Trịnh Quốc Vinh cũng chỉ ra cơ hội vàng cho Việt Nam từ ba xu hướng dịch chuyển cốt lõi: đa dạng hóa địa điểm sản xuất; tăng cường công nghệ số; phát triển bền vững .

Trong đó, căng thẳng thương mại và địa chính trị đang buộc các tập đoàn đa quốc gia (MNEs) thực hiện chiến lược "Trung Quốc + 1", tái cấu trúc mô hình sản xuất sang các quốc gia mới để giảm rủi ro.

Theo số liệu Bộ Công Thương theo dõi, dòng vốn FDI vào Việt Nam đang có sự dịch chuyển mạnh sang các ngành công nghệ cao, bán dẫn, thay vì dệt may, da giày đơn thuần như trước.

Tuy nhiên, để đón được "đại bàng", Việt Nam cần giải quyết các điểm nghẽn về logistics (hiện chiếm tới 21% GDP) và chất lượng nguồn nhân lực.

Bên cạnh đó, đại diện VIOIT cho biết Bộ Công Thương đang xây dựng và trình Chính phủ "Chương trình vươn ra thị trường toàn cầu – Chương trình Go Global giai đoạn 2026-2035".

Chương trình này tập trung vào 6 nhóm giải pháp trọng tâm, trong đó nổi bật là việc đổi mới tư duy: chuyển từ tâm thế "tham gia" gia công sang "chủ động kiến tạo", phát triển đội ngũ doanh nghiệp dẫn đầu để dẫn dắt chuỗi giá trị; làm chủ công nghệ: thí điểm các quỹ hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới sáng tạo, khuyến khích M&A để sở hữu công nghệ nguồn từ nước ngoài.

Cùng với đó, Chương trình cũng đề xuất nghiên cứu mô hình cơ quan tín dụng xuất khẩu để giải quyết bài toán "khát vốn" cho doanh nghiệp vươn ra thế giới.

"Cơ hội là rất lớn, nhưng 'khe cửa' để bước vào chuỗi giá trị toàn cầu đang hẹp lại bởi các tiêu chuẩn cao. Chính sách chỉ là bệ phóng, để cất cánh cần sự chủ động thay đổi từ chính nội tại doanh nghiệp", TS Vinh nhấn mạnh.

Chia sẻ tại hội thảo, ông Lê Quý Thành, Phó Giám đốc Công ty CP Công nghiệp hỗ trợ TOMECO cho biết, để vươn ra thị trường quốc tế, OMECO chọn phân khúc công nghệ chiều sâu, yêu cầu tiêu chuẩn cao, tập trung vào những thị trường và khách hàng có nhu cầu về chất lượng và công nghệ tiên tiến.

Doanh nghiệp không chạy theo sản lượng mà tập trung vào giá trị kỹ thuật của sản phẩm, nhằm tạo ra những sản phẩm có giá trị gia tăng cao và lợi thế cạnh tranh bền vững.

Đại diện TOMECO nhấn mạnh bài học của doanh nghiệp khi tiếp cận thị trường quốc tế chính là tiêu chuẩn – chất lượng – con người là nền tảng bền vững. Trong đó, các doanh nghiệp cần kiên định nâng chuẩn để tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu.

Bài liên quan

Tin bài có thể bạn quan tâm

Doanh nghiệp cần đầu tư nội lực để tránh “hụt hơi”

Doanh nghiệp cần đầu tư nội lực để tránh “hụt hơi”

Trong một môi trường kinh doanh thay đổi nhanh bởi công nghệ, chuẩn mực xanh và yêu cầu minh bạch ngày càng cao, doanh nghiệp Việt Nam buộc phải chuyển mình mạnh mẽ hơn để duy trì năng lực cạnh tranh, tránh tụt lại phía sau.
Top 10 địa phương hấp dẫn doanh nghiệp lớn năm 2025

Top 10 địa phương hấp dẫn doanh nghiệp lớn năm 2025

Ngày 28/11/2025, Vietnam Report công bố danh sách thường niên Top 10 địa phương hấp dẫn doanh nghiệp lớn năm 2025, trong khuôn khổ chương trình Công bố Top 500 Doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam (VNR500) lần thứ 19.
Hỗ trợ 50.000 hộ kinh doanh chuyển đổi thành doanh nghiệp

Hỗ trợ 50.000 hộ kinh doanh chuyển đổi thành doanh nghiệp

Đây là một trong những mục tiêu quan trọng được cộng đồng doanh nhân trẻ Việt Nam hướng tới. Thông tin này được công bố trong Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2025 – 2030 vừa được Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam tổ chức ngày 27/11.
GEF 2025: Thúc đẩy chuyển đổi xanh trước sức ép khí hậu biến đổi

GEF 2025: Thúc đẩy chuyển đổi xanh trước sức ép khí hậu biến đổi

Diễn đàn Kinh tế Xanh 2025 (GEF 2025) diễn ra ngày 27/11 tại Hà Nội trong bối cảnh Việt Nam đối mặt mức thiệt hại do biến đổi khí hậu kỷ lục. Sự kiện quy tụ lãnh đạo Chính phủ, chuyên gia và doanh nghiệp nhằm thúc đẩy hợp tác xanh Việt Nam - EU.
Doanh nghiệp sản xuất thiết bị điện tử cần tiêu chí nào để được hưởng ưu đãi thuế

Doanh nghiệp sản xuất thiết bị điện tử cần tiêu chí nào để được hưởng ưu đãi thuế

Các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp có hoạt động liên quan đến dự án sản xuất thiết bị điện tử trên lãnh thổ Việt Nam chỉ cần đáp ứng một trong bốn nhóm tiêu chí để được xem xét hưởng ưu đãi thuế TNDN.
Thêm động lực thúc đẩy logistics xuyên biên giới Việt Nam - Trung Quốc

Thêm động lực thúc đẩy logistics xuyên biên giới Việt Nam - Trung Quốc

Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) và Tập đoàn Cảng Vịnh Bắc Bộ (Quảng Tây) đã cam kết hợp tác, với mục tiêu mở rộng tuyến vận tải container trực tiếp, phát triển logistics đa phương thức và nghiên cứu đầu tư chéo nhằm tối ưu hóa chuỗi cung ứng song phương và trung chuyển quốc tế.
Triển lãm quốc tế trang trí nhà và cảnh quan Việt Nam 2025 sắp mở cửa

Triển lãm quốc tế trang trí nhà và cảnh quan Việt Nam 2025 sắp mở cửa

Triển lãm Quốc tế Trang trí nhà & cảnh quan Việt Nam 2025 sẽ chính thức diễn ra từ ngày 4 - 6/12/2025 tại SECC - 799 Nguyễn Văn Linh, P. Tân Mỹ, TP. Hồ Chí Minh. Đây là sự kiện chuyên ngành duy nhất tại Việt Nam mang đến một hệ sinh thái toàn diện về nội thất, ngoại thất, vật liệu ngoài trời, thiết kế cảnh quan, thiết bị và dụng cụ làm vườn, kỳ vọng mang đến những trải nghiệm chuyên sâu, những kết nối giao thương thiết thực và một góc nhìn toàn diện về xu hướng không gian sống hiện đại – bền vững của Việt Nam và khu vực.
Hơn 200 doanh nghiệp tham dự kết nối giao thương Việt Nam - Trung Quốc (Quảng Tây)

Hơn 200 doanh nghiệp tham dự kết nối giao thương Việt Nam - Trung Quốc (Quảng Tây)

Có trên 200 doanh nghiệp, hiệp hội, tập đoàn sản xuất, xuất nhập khẩu thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau của hai nước Việt Nam và Trung Quốc tham dự Hội nghị Xúc tiến Thương mại, Đầu tư và Kết nối giao thương doanh nghiệp Việt Nam - Trung Quốc (Quảng Tây) ngày 26/11.
Doanh nghiệp Hàn Quốc đặt niềm tin mạnh mẽ vào tiềm năng của thanh niên Việt Nam

Doanh nghiệp Hàn Quốc đặt niềm tin mạnh mẽ vào tiềm năng của thanh niên Việt Nam

Đây là thông tin được đưa ra tại Ngày Doanh nhân Hàn Quốc và Lễ trao học bổng “CSR chung tay chia sẻ” do Đại sứ quán Hàn Quốc và Hiệp hội Doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam (KOCHAM) đồng tổ chức ngày 26/11/2025.
Doanh nghiệp Việt chủ động hóa giải sức ép thị trường - Bài 2 : Chiến lược kép: “Săn” thị trường mới, làm mới thị trường cũ

Doanh nghiệp Việt chủ động hóa giải sức ép thị trường - Bài 2 : Chiến lược kép: “Săn” thị trường mới, làm mới thị trường cũ

Kinh tế và thương mại thế giới hiện nay đang trải qua nhiều biến động. Trong bối cảnh đó, các doanh nghiệp Việt Nam không thể tiếp tục “ngủ quên” trong các thị trường truyền thống. Thay vào đó, các doanh nghiệp cần chủ động theo đuổi “chiến lược kép”: tìm kiếm thị trường mới và làm mới thị trường cũ để tối ưu hóa tăng trưởng và xây dựng vị thế bền vững.
Nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ

Nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ

Hội thảo “Nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp: Từ thúc đẩy bình đẳng giới đến thực hành mua sắm có trách nhiệm” do VCCI và UN Women tổ chức đã gửi đi thông điệp mạnh mẽ: bình đẳng giới là nền tảng để doanh nghiệp, đặc biệt doanh nghiệp nữ, phát triển bền vững.
Việt Nam và chiến lược ngách trong cuộc đua bán dẫn toàn cầu

Việt Nam và chiến lược ngách trong cuộc đua bán dẫn toàn cầu

Việt Nam bước vào cơ hội mới của ngành bán dẫn với lợi thế địa chính trị, nguồn nhân lực trẻ và sự hiện diện ngày càng lớn của các tập đoàn quốc tế. Nhưng để bứt phá, các chuyên gia cho rằng Việt Nam chỉ có thể đi lên bằng chiến lược “ngách” - nơi tạo ra giá trị thật và khả thi nhất.
Thúc đẩy PPP tại Việt Nam để tận dụng tối đa nguồn lực tư nhân

Thúc đẩy PPP tại Việt Nam để tận dụng tối đa nguồn lực tư nhân

Hợp tác công - tư (PPP) tiếp tục được đánh giá là là lĩnh vực quan trọng, giúp Việt Nam huy động nguồn lực tư nhân cho phát triển hạ tầng. Trong nhiều năm, Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) khẳng định vai trò “cầu nối” khi vừa hỗ trợ chuẩn bị dự án, vừa kết nối nhà đầu tư quốc tế và huy động các công cụ tài chính, đồng thời chỉ ra những rào cản cần giải quyết để PPP thực sự cất cánh ở Việt Nam.
MB đẩy mạnh Chiến lược mở rộng hệ sinh thái đa tầng

MB đẩy mạnh Chiến lược mở rộng hệ sinh thái đa tầng

Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) xây dựng hệ sinh thái tài chính toàn diện, phục vụ từ quân nhân, người trẻ đến doanh nghiệp và tiểu thương, thể hiện tầm nhìn của ngân hàng nhóm “Big 5”.
Thu hút doanh nghiệp FDI vào KCN: Từ cạnh tranh giá sang cạnh tranh chất lượng

Thu hút doanh nghiệp FDI vào KCN: Từ cạnh tranh giá sang cạnh tranh chất lượng

Bảng giá đất mới năm 2026 và việc chấm dứt ưu đãi thuế Thu nhập doanh nghiệp (TNDN) đang thay đổi luật chơi. Trong bối cảnh chi phí không còn là lợi thế, các khu công nghiệp (KCN) tại Việt Nam đứng trước yêu cầu tái định vị chiến lược. Nâng chất lượng dịch vụ, tăng minh bạch và tốc độ triển khai trở thành yếu tố then chốt.