Dưới sự chứng kiến của Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh và ông Vi Thao - Chủ tịch Khu tự trị dân tộc Choang, Quảng Tây, ngày 26/11/2025, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) và Tập đoàn Cảng Vịnh Bắc Bộ (Quảng Tây) đã ký cam kết hợp tác.
Mục tiêu là mở rộng tuyến vận tải container trực tiếp, phát triển logistics đa phương thức và nghiên cứu đầu tư chéo nhằm tối ưu hóa chuỗi cung ứng song phương và trung chuyển quốc tế.
Hợp tác giữa VIMC và Cảng Vịnh Bắc Bộ được kỳ vọng sẽ thúc đẩy hợp tác chiến lược toàn diện trong lĩnh vực cảng biển và logistics giữa Việt Nam và Trung Quốc.
VIMC và Tập đoàn Cảng Vịnh Bắc Bộ thống nhất phối hợp nghiên cứu mở các tuyến vận tải container trực tiếp mới, tăng tần suất và mở rộng phạm vi dịch vụ giữa các cảng Hải Phòng, Đà Nẵng, Cái Mép (Việt Nam) và các cảng Khâm Châu, Phòng Thành, Bắc Hải (Trung Quốc). Mục tiêu là tối ưu hóa chuỗi cung ứng, đẩy mạnh giao thương song phương và trung chuyển hàng hóa đi các thị trường quốc tế, điều này hứa hẹn giảm chi phí logistics và rút ngắn thời gian luân chuyển hàng hóa cho doanh nghiệp.
![]() |
| Tổng công ty Hàng hải Việt Nam và Tập đoàn Cảng Vịnh Bắc Bộ (Quảng Tây) cam kết hợp tác thúc đẩy cảng biển và logistics |
Hợp tác đồng đầu tư, xây dựng, vận hành các trung tâm logistics, ICD và hệ thống kho bãi tại Việt Nam và khu vực Vịnh Bắc Bộ, cung cấp giải pháp logistics trọn gói gắn với dịch vụ cảng biển và vận tải đa phương thức. VIMC và đối tác Quảng Tây sẽ phối hợp phát triển hệ thống xà lan và tuyến vận tải kết hợp sông - biển - sông, với trọng tâm là tuyến “Nam Ninh - Khâm Châu - Cảng Cần Thơ”.
Đặc biệt, thương mại hàng hóa giữa Việt Nam - Trung Quốc sẽ có thêm cơ hội thúc đẩy với việc nghiên cứu khả năng Tập đoàn Cảng Vịnh Bắc Bộ tham gia với vai trò nhà đầu tư chiến lược tại Cảng Cần Thơ nhằm nâng cao năng lực khai thác và quản lý cảng này; đồng thời VIMC sẽ nghiên cứu cơ hội đầu tư vào các dự án cảng và logistics tại Trung Quốc do đối tác quản lý hoặc liên kết.
Nỗ lực kết nối hạ tầng cảng biển và logistics giữa Việt Nam và Quảng Tây với cam kết tăng tần suất tuyến, mở các tuyến trực tiếp mới, phát triển logistics đa phương thức và thúc đẩy đầu tư chéo, sẽ góp phần thúc đẩy dòng chảy hàng hóa thông suốt, giảm chi phí cho doanh nghiệp và gia tăng giá trị thương mại song phương. Thời gian tới, việc chuyển từ thỏa thuận chính sách và ký kết sang các dự án triển khai thực tế, tuân thủ khung pháp lý và cam kết quốc tế, sẽ quyết định mức độ thiết thực và bền vững của kết nối logistics này.
| Trong nhiều năm qua, quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Trung Quốc không ngừng được củng cố và phát triển; đồng thời giao lưu, hợp tác giữa Việt Nam và Quảng Tây diễn ra sôi động, hiệu quả trên nhiều lĩnh vực. Kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Quảng Tây năm 2024 đạt 42 tỷ USD, tăng 16,4% so với năm trước; 9 tháng năm 2025 tiếp tục đạt 32,8 tỷ USD, tăng 8,2%, chiếm khoảng 20% tổng kim ngạch thương mại Việt Nam - Trung Quốc. |