Thứ ba 02/12/2025 21:32
Thời tiết: Hà Nội 23°C
Doanh nghiệp

Doanh nghiệp Việt chủ động hóa giải sức ép thị trường - Bài 3: Liên kết - Chiến lược củng cố “hàng rào mềm” cho doanh nghiệp xuất khẩu

Thu Hiền
Trong bối cảnh thị trường nhiều biến động, rào cản kỹ thuật và thương mại ngày càng phức tạp, “liên kết” giữa các doanh nghiệp trong chuỗi cung ứng không chỉ là một lựa chọn, mà là chiến lược sống còn để xây dựng “hàng rào mềm”, giúp doanh nghiệp Việt tăng sức cạnh tranh toàn cầu, biến bất lợi thành lợi thế để hàng Việt vươn xa. Điều này không chỉ từ doanh nghiệp mà cần có sự đồng hành mạnh mẽ từ nhà nước, hiệp hội và hệ sinh thái hỗ trợ.
Kỳ vọng kết nối, mở rộng thị trường xuất khẩu sang Trung Quốc Doanh nghiệp Việt chủ động hóa giải sức ép thị trường - Bài 1: Đối mặt loạt thách thức và sức ép thị trường xuất khẩu Doanh nghiệp Việt chủ động hóa giải sức ép thị trường - Bài 2 : Chiến lược kép: “Săn” thị trường mới, làm mới thị trường cũ
Doanh nghiệp Việt chủ động hóa giải sức ép thị trường - Bài 3: Liên kết - Chiến lược củng cố “hàng rào mềm” cho doanh nghiệp xuất khẩu
Liên kết giúp doanh nghiệp tăng sức chống chịu với biến động và rào cản, đồng thời nâng cao năng lực cạnh tranh. Ảnh: Internet

Tăng sức chống chịu với biến động

Trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập sâu rộng, hoạt động xuất khẩu của doanh nghiệp Việt Nam đang đối diện không chỉ với rào cản kỹ thuật, thuế quan hay quy định nhập khẩu từ nước ngoài, mà còn với những rào cản xuất phát từ chính nội lực và cấu trúc chuỗi cung ứng của doanh nghiệp, tức “hàng rào mềm”.

Những rào cản này thể hiện qua năng lực nội bộ hạn chế, chuỗi cung ứng thiếu bền vững, thiếu sự kết nối giữa các doanh nghiệp trong nước, khó khăn trong truy xuất nguồn gốc, thương hiệu yếu,...

Không hiếm doanh nghiệp Việt, đặc biệt DNNVV gặp khó khi muốn gia nhập chuỗi cung ứng toàn cầu, do thiếu thông tin, thiếu khả năng đáp ứng tiêu chuẩn, hoặc thiếu đối tác phù hợp để hợp tác dài hạn.

Chính vì vậy, liên kết giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp, giữa nhà sản xuất, nhà cung ứng, phân phối và thị trường quốc tế được xem là một chiến lược quan trọng để “xây hàng rào mềm” vững chắc, giúp doanh nghiệp tăng sức chống chịu với biến động và rào cản, đồng thời nâng cao năng lực cạnh tranh.

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu biến động mạnh, doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam đang phải đối mặt với nhiều thách thức mới, đồng thời cũng có cơ hội lớn để mở rộng thị phần nếu biết “liên kết chiến lược” đúng cách.

Theo TS Trần Thị Hồng Minh, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu chính sách và chiến lược, trong một thế giới có nhiều diễn biến nhanh, phức tạp, khó lường như hiện nay, liên kết doanh nghiệp càng trở nền quan trọng hơn.

Lý do là bởi liên kết doanh nghiệp giúp mở rộng và đa dạng hóa thị trường, kết nối và hiện thực hóa các mô hình kinh doanh mới, chia sẻ và nâng cao hiệu quả sử dụng các nguồn lực, giảm thiểu rủi ro và ứng phó hiệu quả với các diễn biến bất lợi, nhờ đó nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp.

Theo ông Nguyễn Hữu Thập, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Tuyên Quang, thực tiễn cho thấy, một doanh nghiệp đơn lẻ rất khó tạo đột phá. Nhưng khi doanh nghiệp cùng chính quyền, các viện – trường, tổ chức tài chính và các tỉnh bạn ghép lại thành một “chuỗi giá trị vùng”, chúng ta không chỉ cộng dồn nguồn lực mà còn nhân lên lợi thế.

Tuy vậy, theo đánh giá, nhìn chung doanh nghiệp Việt Nam vẫn thiếu sự liên kết chặt chẽ có tính hệ thống và bài bản. Thực tế, dù Việt Nam đã có một số doanh nghiệp lớn tham gia cạnh tranh quốc tế, tham gia một số khâu, công đoạn của chuỗi giá trị sản xuất khu vực và thế giới, song mạng lưới doanh nghiệp liên kết của họ vẫn bị giới hạn chủ yếu trong phạm vi số ít các doanh nghiệp cùng hệ thống sở hữu.

Tại Diễn đàn doanh nghiệp 2025 “Trợ lực cho doanh nghiệp vượt thách thức, nâng cao năng lực cạnh tranh”, TS Trần Thị Hồng Minh cho biết, Việt Nam còn thiếu các doanh nghiệp lớn, kể cả doanh nghiệp nhà nước và khu vực tư nhân có khả năng kết nối, làm chủ chuỗi giá trị và dẫn dắt hệ sinh thái doanh nghiệp nhỏ và vừa trong nước để phát triển các ngành kinh tế chiến lược quốc gia có khả năng cạnh tranh quốc tế.

Bên cạnh đó, hầu hết doanh nghiệp Việt Nam là doanh nghiệp nhỏ và vừa, còn hoạt động đơn lẻ và chưa chủ động tham gia vào các quan hệ đối tác, liên kết. Mặt khác, phần lớn doanh nghiệp Việt Nam chưa tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu do các doanh nghiệp FDI dẫn dắt.

Theo TS Trần Thị Hồng Minh, số liệu điều tra doanh nghiệp của Tổng cục Thống kê (nay là Cục Thống kê) giai đoạn 2018-2024 cho thấy có trên 97% trả lời không có hoạt động liên quan đến xuất khẩu và 99% doanh nghiệp không có gia công hoặc sản xuất hàng hóa cho nước ngoài.

Một nghiên cứu của VCCI (2022) cũng cho thấy, một nửa doanh nghiệp khảo sát trả lời (53,3%) không đặt mục tiêu gì khi tham gia chuỗi giá trị toàn cầu, tức là thiếu định hướng rõ ràng.

Liên kết chiến lược, chìa khóa củng cố “sức mạnh xuất khẩu”

Theo các chuyên gia, đẩy mạnh sự liên kết giữa các doanh nghiệp trong nhiều khía cạnh sẽ giúp doanh nghiệp hình thành các liên minh vững chắc, hỗ trợ lẫn nhau từ đó giúp chia sẻ, giảm gánh nặng chi phí tuân thủ; tăng sức mạnh đàm phán; tối ưu hóa chuỗi giá trị; tăng cường khả năng “săn cơ hội” từ các FTA hiện hữu…

Cùng với đó, sự liên kết chặt chẽ giữa doanh nghiệp với Nhà nước sẽ giúp minh bạch và quản trị tốt hơn. Khi doanh nghiệp liên kết chặt với Nhà nước và các tổ chức quốc tế, họ dễ tiếp cận thông tin về chính sách, quy định, và được hỗ trợ kỹ thuật để tuân thủ hiệu quả hơn.

Doanh nghiệp Việt chủ động hóa giải sức ép thị trường - Bài 3: Liên kết - Chiến lược củng cố “hàng rào mềm” cho doanh nghiệp xuất khẩu
Cần xây dựng hệ sinh thái liên kết 3 nhà: doanh nghiệp tư nhân - Nhà nước – FDI để doanh nghiệp “không tự bơi mà bơi theo đàn”. Ảnh: Internet

Còn theo PGS.TS Nguyễn Hồng Sơn, Phó Trưởng ban Chính sách, chiến lược Trung ương, khu vực kinh tế tư nhân Việt Nam hiện đang phải đối mặt với thiếu sự kết nối giữa doanh nghiệp trong khu vực kinh tế tư nhân với nhau, giữa khu vực kinh tế tư nhân với khu vực FDI, với khu vực nhà nước và với chiến lược phát triển quốc gia.

Ông Sơn kiến nghị cần thiết kế các cơ chế, chính sách để kết nối khu vực kinh tế tư nhân với chiến lược phát triển quốc gia, các chương trình phát triển quốc gia; các doanh nghiệp khu vực kinh tế tư nhân với nhau; khu vực kinh tế tư nhân với khu vực nhà nước và với khu vực FDI.

Để thực hiện điều đó, trước tiên là cần xây dựng hệ sinh thái liên kết 3 nhà: doanh nghiệp tư nhân - Nhà nước – FDI để doanh nghiệp “không tự bơi mà bơi theo đàn” thông qua việc phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo quốc gia, trong đó có sự kết nối doanh nghiệp tư nhân, FDI với các trung tâm R&D, trường đại học, viện nghiên cứu, quỹ đầu tư mạo hiểm.

Để kết nối giữa các doanh nghiệp khu vực kinh tế tư nhân cần khuyến khích phát triển và nâng cao hiệu quả hoạt động các hiệp hội ngành nghề, câu lạc bộ doanh nghiệp; xây dựng các mạng lưới, nền tảng số để doanh nghiệp dễ dàng kết nối, chia sẻ thông tin, tìm kiếm đối tác, liên kết chuỗi cung ứng. Còn kết nối giữa khu vực kinh tế tư nhân và khu vực Nhà nước cần thiết lập các kênh đối thoại trực tiếp giữa doanh nghiệp tư nhân và Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương. Xây dựng cơ chế phản hồi nhanh để giải quyết kịp thời các vướng mắc, kiến nghị của doanh nghiệp.

Cũng liên quan tới giải pháp thúc đẩy liên kết hỗ trợ doanh nghiệp, bà Trần Thị Thu Trang, Chủ tịch Hanel PT NextTech., JSC cho rằng, cần tận dụng mạng lưới tham tán thương mại, hiệp hội ngành nghề, hội chợ quốc tế, hợp tác với nhà phân phối bản địa có hệ thống bán lẻ sẵn có để dẫn dắt các doanh nghiệp đi theo. Cùng với đó, cần lập Liên minh đổi mới sáng tạo công – tư; xây dựng mạng lưới "Doanh nhân Mentor" hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp và DNNVV tiếp cận thị trường quốc tế.

Theo ông Nguyễn Hữu Thập, “liên kết vùng, kết nối nguồn lực” không chỉ là khẩu hiệu, đó là lối đi tất yếu để doanh nghiệp vươn ra thị trường lớn hơn, cạnh tranh sòng phẳng và phát triển bền vững trong bối cảnh mới.

Thực tiễn cho thấy, một doanh nghiệp đơn lẻ rất khó tạo đột phá. Nhưng khi doanh nghiệp cùng chính quyền, các viện – trường, tổ chức tài chính và các tỉnh bạn ghép lại thành một “chuỗi giá trị vùng”, điều này không chỉ cộng dồn nguồn lực mà còn nhân lên lợi thế.

Từ kinh nghiệm của doanh nghiệp, bà Nguyễn Thị Huyền, Giám đốc Công ty CP sản xuất và xuất khẩu quế hồi Việt Nam (Vinasamex) cho rằng, để tiếp cận thị trường mới, bên cạnh việc các doanh nghiệp phải kiên định với chất lượng và giá trị cốt lõi, chủ động thích ứng và nâng chuẩn sản phẩm theo yêu cầu quốc tế, thì cần phải xây dựng liên kết bền vững giữa doanh nghiệp – nông dân – Nhà nước – tổ chức hỗ trợ.

Với sự đồng hành của các chính sách Nhà nước, các doanh nghiệp Việt sẽ không chỉ chinh phục thị trường mới mà còn góp phần nâng vị thế nông sản - gia vị hữu cơ Việt Nam trên bản đồ thế giới.

Được biết, trong thời gian qua, dù thị trường thế giới đầy biến động, Vinasamex vẫn mở rộng được khách hàng ở châu Âu, Bắc Mỹ và gần đây là Trung Đông, đồng thời duy trì mức tăng trưởng xuất khẩu khả quan.

Tại Diễn đàn Xúc tiến thương mại vừa được tổ chức, ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) cũng nhấn mạnh liên kết giữa doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp FDI còn lỏng lẻo và mạng lưới xúc tiến thương mại chưa thống nhất, thiếu cơ chế chia sẻ dữ liệu và đánh giá hiệu quả.

Chính vì vậy, cần một hệ sinh thái xúc tiến thương mại mới: hiện đại hơn, chuyên nghiệp hơn và gắn kết tất cả các nguồn lực trong ngoài nước.

Theo ông Vũ Bá Phú, Kế hoạch Xúc tiến thương mại quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 mà Bộ Công Thương đã và đang hoàn thiện sẽ được triển khai trên nền tảng năm định hướng chiến lược chủ đạo, làm trụ cột cho hệ sinh thái xúc tiến thương mại hiện đại.

Trong đó, sẽ xúc tiến thương mại theo cụm ngành hàng, nghĩa là không còn tiếp cận theo từng doanh nghiệp riêng lẻ, mà tổ chức theo chuỗi, theo cụm sản phẩm có liên kết chiều sâu. Cách làm này giúp tăng sức mạnh thương hiệu, tiết kiệm nguồn lực, đồng thời hình thành các chuỗi giá trị ngành hàng mang tầm khu vực.

Bài liên quan

Tin bài có thể bạn quan tâm

6 cơ hội chiến lược để PVN lọt vào danh sách Fortune Global 500

6 cơ hội chiến lược để PVN lọt vào danh sách Fortune Global 500

Tập đoàn Công nghiệp – Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) vừa tổ chức Hội thảo báo cáo kết quả xây dựng lộ trình thực hiện Chiến lược phát triển Tập đoàn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Hiệp hội Logistics Đồng Nai: Động lực mới cho mạng lưới logistics hiện đại

Hiệp hội Logistics Đồng Nai: Động lực mới cho mạng lưới logistics hiện đại

Hiệp hội logistics Đồng Nai ra đời mang ý nghĩa đặc biệt quan trọng, góp phần thúc đẩy sự liên kết, nâng tầm năng lực cạnh tranh và hỗ trợ doanh nghiệp phát triển trong bối cảnh hội nhập sâu rộng, chuyển đổi số mạnh mẽ.
Doanh nghiệp Việt từng bước làm chủ công nghệ lõi về pin lưu trữ năng lượng

Doanh nghiệp Việt từng bước làm chủ công nghệ lõi về pin lưu trữ năng lượng

Ngày 30/11, tại Hưng Yên, Công ty GG Industries vừa ký kết hợp đồng nhận chuyển giao công nghệ sản xuất hệ thống pin lưu trữ năng lượng (Battery Energy Storage System – BESS) công nghệ cao với Tập đoàn Goldwind - một trong những nhà cung cấp giải pháp năng lượng sạch và điện gió hàng đầu thế giới, hiện có mặt tại hơn 30 quốc gia với tổng công suất lắp đặt tích lũy khoảng 140 GW.
Doanh nghiệp Việt sẵn sàng đón làn sóng đầu tư từ Trung Quốc

Doanh nghiệp Việt sẵn sàng đón làn sóng đầu tư từ Trung Quốc

Làn sóng dịch chuyển sản xuất và đầu tư từ Trung Quốc sang khu vực Đông Nam Á đang mở ra cơ hội lớn cho doanh nghiệp Việt Nam, nhờ đó hạ tầng khu công nghiệp được mở rộng, năng lực cung ứng trong nước dần hoàn thiện và chính sách thu hút FDI được cải thiện. Những con số thống kê gần đây cho thấy, dòng vốn ngoại vào Việt Nam đang tăng trưởng mạnh, đặt doanh nghiệp nội trước bài toán vừa tận dụng cơ hội, vừa kiểm soát rủi ro để nâng cấp chuỗi giá trị.
Du lịch - Khách sạn tái lập thời hoàng kim

Du lịch - Khách sạn tái lập thời hoàng kim

Đây là đánh giá chung được Vietnam Report đưa ngày 1/12/2025 trong báo cáo Top 10 & Top 5 Công ty uy tín ngành Du lịch - Khách sạn, Resort - Vận tải hành khách năm 2025. Lễ tôn vinh các doanh nghiệp tiêu biểu dự kiến sẽ được tổ chức vào tháng 1/2026 tại TP. Hà Nội.
Vinamilk chia sẻ chiến lược nuôi dưỡng niềm tin tại Vietnam iContent 2025

Vinamilk chia sẻ chiến lược nuôi dưỡng niềm tin tại Vietnam iContent 2025

Trong khuôn khổ Ngày hội Sáng tạo nội dung số Việt Nam – Vietnam iContent 2025 diễn ra ngày 29/11 tại TP. Hồ Chí Minh, đại diện Vinamilk đã tham gia Diễn đàn đối thoại giữa Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch và cộng đồng sáng tạo nội dung số. Tại đây, Vinamilk chia sẻ quan điểm về sự hợp tác bền vững với nhà sáng tạo nội dung.
Hàng trăm tiểu thương hào hứng với Chương trình tương tác "Lên số - Lên đời"

Hàng trăm tiểu thương hào hứng với Chương trình tương tác "Lên số - Lên đời"

Hàng trăm hộ kinh doanh tại phường Thủ Đức (TP. Hồ Chí Minh) phấn khởi tham gia chương trình tương tác "Lên số - Lên đời" với mong muốn hiểu thêm kỹ năng, quy định về chuyển đổi sổ và chuyển đổi thuế.
Tăng cường hợp tác thương mại giữa TKV và doanh nghiệp năng lượng của Lào

Tăng cường hợp tác thương mại giữa TKV và doanh nghiệp năng lượng của Lào

Vừa qua, 2 thành viên của Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) gồm: Công ty CP Xuất nhập khẩu than - Vinacomin và Công ty CP Kinh doanh than Miền Bắc - Vinacomin đã ký kết hợp đồng mua bán than với Công ty TNHH Năng lượng Xekong, Tập đoàn Phonesack - Lào.
Doanh nghiệp cần đầu tư nội lực để tránh “hụt hơi”

Doanh nghiệp cần đầu tư nội lực để tránh “hụt hơi”

Trong một môi trường kinh doanh thay đổi nhanh bởi công nghệ, chuẩn mực xanh và yêu cầu minh bạch ngày càng cao, doanh nghiệp Việt Nam buộc phải chuyển mình mạnh mẽ hơn để duy trì năng lực cạnh tranh, tránh tụt lại phía sau.
Top 10 địa phương hấp dẫn doanh nghiệp lớn năm 2025

Top 10 địa phương hấp dẫn doanh nghiệp lớn năm 2025

Ngày 28/11/2025, Vietnam Report công bố danh sách thường niên Top 10 địa phương hấp dẫn doanh nghiệp lớn năm 2025, trong khuôn khổ chương trình Công bố Top 500 Doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam (VNR500) lần thứ 19.
Hỗ trợ 50.000 hộ kinh doanh chuyển đổi thành doanh nghiệp

Hỗ trợ 50.000 hộ kinh doanh chuyển đổi thành doanh nghiệp

Đây là một trong những mục tiêu quan trọng được cộng đồng doanh nhân trẻ Việt Nam hướng tới. Thông tin này được công bố trong Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2025 – 2030 vừa được Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam tổ chức ngày 27/11.
GEF 2025: Thúc đẩy chuyển đổi xanh trước sức ép khí hậu biến đổi

GEF 2025: Thúc đẩy chuyển đổi xanh trước sức ép khí hậu biến đổi

Diễn đàn Kinh tế Xanh 2025 (GEF 2025) diễn ra ngày 27/11 tại Hà Nội trong bối cảnh Việt Nam đối mặt mức thiệt hại do biến đổi khí hậu kỷ lục. Sự kiện quy tụ lãnh đạo Chính phủ, chuyên gia và doanh nghiệp nhằm thúc đẩy hợp tác xanh Việt Nam - EU.
Để vươn ra thế giới, doanh nghiệp phải chuyển đổi công nghệ ngay lập tức

Để vươn ra thế giới, doanh nghiệp phải chuyển đổi công nghệ ngay lập tức

Cơ hội để vươn ra thế giới là rất lớn, nhưng 'khe cửa' để doanh nghiệp bước vào chuỗi giá trị toàn cầu đang hẹp lại bởi các tiêu chuẩn cao. Theo chuyên gia, chính sách chỉ là bệ phóng, để cất cánh cần sự chủ động thay đổi từ chính nội tại doanh nghiệp.
Doanh nghiệp sản xuất thiết bị điện tử cần tiêu chí nào để được hưởng ưu đãi thuế

Doanh nghiệp sản xuất thiết bị điện tử cần tiêu chí nào để được hưởng ưu đãi thuế

Các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp có hoạt động liên quan đến dự án sản xuất thiết bị điện tử trên lãnh thổ Việt Nam chỉ cần đáp ứng một trong bốn nhóm tiêu chí để được xem xét hưởng ưu đãi thuế TNDN.
Thêm động lực thúc đẩy logistics xuyên biên giới Việt Nam - Trung Quốc

Thêm động lực thúc đẩy logistics xuyên biên giới Việt Nam - Trung Quốc

Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) và Tập đoàn Cảng Vịnh Bắc Bộ (Quảng Tây) đã cam kết hợp tác, với mục tiêu mở rộng tuyến vận tải container trực tiếp, phát triển logistics đa phương thức và nghiên cứu đầu tư chéo nhằm tối ưu hóa chuỗi cung ứng song phương và trung chuyển quốc tế.