Thứ ba 02/12/2025 22:23
Thời tiết: Hà Nội 23°C
Tiêu dùng - Thương mại điện tử

Kỳ vọng kết nối, mở rộng thị trường xuất khẩu sang Trung Quốc

Bảo Trân
Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt - Trung (Lào Cai) lần thứ 25 sẽ diễn ra từ ngày 19/11 tại Trung tâm Hội chợ triển lãm Kim Thành, tỉnh Lào Cai. Với nhiều điểm mới đáng chú ý, kỳ hội chợ này được các doanh nghiệp trong tỉnh, trong nước đặt rất nhiều kỳ vọng kết nối với cộng đồng doanh nghiệp và thị trường Trung Quốc rộng lớn.
Hoạt động xnk hàng hóa qua cửa khẩu quốc tế đường bộ số 2 Kim Thành (Lào Cai). Ảnh: N.L
Hoạt động XNK hàng hóa qua cửa khẩu quốc tế đường bộ số 2 Kim Thành (Lào Cai). Ảnh: N.L

Theo kế hoạch Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt - Trung (Lào Cai) lần thứ 25, năm 2025 sẽ chính thức diễn ra từ ngày 19 - 24/11 tại Trung tâm Hội chợ triển lãm Kim Thành. Đây là hội chợ thường niên được tỉnh Lào Cai (Việt Nam) và huyện Hà Khẩu (tỉnh Vân Nam, Trung Quốc) luân phiên tổ chức, đã trở thành “thương hiệu” trong giao lưu kinh tế - văn hóa của vùng biên giới giữa Việt Nam và Trung Quốc.

Dự kiến Hội chợ sẽ có quy mô khoảng 500 - 550 gian hàng tiêu chuẩn và khoảng 4.000 m2 khu vực triển lãm. Các mặt hàng được triển lãm, giới thiệu, bày bán tại hội chợ rất đa dạng, từ nông, lâm, thủy, hải sản, máy móc thiết bị, nguyên vật liệu, hóa chất, vật liệu xây dựng; hàng điện tử, điện lạnh, đồ điện gia dụng, dụng cụ gia đình; hàng may mặc, giày dép; hàng tiêu dùng, đồ gỗ gia dụng, đồ thủ công mỹ nghệ… đến các gian hàng triển lãm xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch.

Hội chợ lần này được tổ chức trong bối cảnh chuyển đổi số, thương mại điện tử xuyên biên giới và logistics đang phát triển mạnh mẽ. Vì vậy, các doanh nghiệp kỳ vọng hội chợ lần này không chỉ là nơi mua bán, trao đổi hàng hóa, mà còn là nơi “đặt nền móng” để tiếp cận thị trường Trung Quốc bằng các mô hình giao thương hiện đại, bình đẳng và bền vững hơn.

Ngoài hoạt động trưng bày, giới thiệu, triển lãm sản phẩm, trong khuôn khổ hội chợ sẽ có nhiều hoạt động xúc tiến thương mại khác. Theo kế hoạch, ngày 20/11, sẽ diễn ra Hội đàm Hợp tác Kinh tế - Thương mại giữa hai tỉnh Lào Cai (Việt Nam) và Vân Nam (Trung Quốc); Hội nghị giới thiệu cơ chế chính sách xuất - nhập khẩu kết hợp giao thương doanh nghiệp Việt - Trung.

Đặc biệt, từ ngày 20/11 đến ngày 23/11, lần đầu tiên trong khuôn khổ Hội chợ sẽ diễn ra các phiên Megalive giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm trực tiếp, nhằm đẩy mạnh kết nối giao thương và tiêu thụ sản phẩm.

Bài liên quan

Tin bài có thể bạn quan tâm

Khởi động tháng mua sắm lớn nhất năm 2025

Khởi động tháng mua sắm lớn nhất năm 2025

Sáng 1/12, tại Hà Nội, Bộ Công Thương chính thức phát động Chương trình Khuyến mại tập trung quốc gia 2025 - Vietnam Grand Sale 2025. Chương trình diễn ra từ 1/12/2025 đến hết 18/1/2026 với phạm vi triển khai trên toàn quốc.
Ninh Bình đẩy mạnh phát triển thương mại điện tử giai đoạn 2026-2030

Ninh Bình đẩy mạnh phát triển thương mại điện tử giai đoạn 2026-2030

Để bắt kịp xu thế hội nhập kinh tế số, UBND tỉnh Ninh Bình vừa ban hành Kế hoạch số 140/KH-UBND về việc phát triển thương mại điện tử giai đoạn 2026-2030, với sự tham gia đồng bộ của nhiều sở, ngành. Mục tiêu trọng tâm là nâng cao năng lực cho doanh nghiệp, thúc đẩy khởi nghiệp số và xây dựng hạ tầng kỹ thuật hiện đại.
Chống lừa đảo trực tuyến dịp cao điểm mua sắm cuối năm

Chống lừa đảo trực tuyến dịp cao điểm mua sắm cuối năm

Mùa mua sắm cuối năm đang thúc đẩy doanh số thương mại điện tử bùng nổ, cùng với đó là hoạt động lừa đảo tinh vi phát sinh, gây thiệt hại cho người tiêu dùng. Trong bối cảnh đó, người tiêu dùng cần trang bị kiến thức nhận diện thủ đoạn lừa đảo và thực hành những bước bảo vệ cơ bản để tránh rủi ro khi mua hàng qua thương mại điện tử.
Nâng kỹ năng bán sản phẩm OCOP qua phương tiện số cho thanh niên nông thôn

Nâng kỹ năng bán sản phẩm OCOP qua phương tiện số cho thanh niên nông thôn

Ban Công tác Đoàn, thuộc Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam phối hợp cùng Thành Đoàn Sơn La và TikTok Shop tổ chức chuỗi hoạt động hội nghị tập huấn tăng cường kỹ năng bán các sản phẩm OCOP qua phương tiện số cho thanh niên nông thôn.
Mô hình “Phân phối trực tiếp” có giúp Masan Consumer quay lại quỹ đạo tăng trưởng?

Mô hình “Phân phối trực tiếp” có giúp Masan Consumer quay lại quỹ đạo tăng trưởng?

Trong bối cảnh thị trường bán lẻ Việt Nam đang tái cấu trúc mạnh mẽ – đặc biệt ở kênh truyền thống, Masan Consumer (UpCom: MCH) đã chủ động lựa chọn mô hình Retail Supreme (Phân phối trực tiếp) nhằm tăng mức độ kiểm soát thị trường, tối ưu tồn kho và nâng cao hiệu quả bán hàng.
Kinh tế số chịu sức ép lớn từ vi phạm sở hữu trí tuệ trên sàn

Kinh tế số chịu sức ép lớn từ vi phạm sở hữu trí tuệ trên sàn

Sự phát triển nhanh của công nghệ số và thương mại điện tử (TMĐT) đang tạo môi trường thuận lợi để doanh nghiệp phát triển, song tình trạng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ (SHTT) cũng đang đặt ra thành thách thức lớn đối với doanh nghiệp, nhà sáng tạo và cả người tiêu dùng. Điều này khiến cơ quan quản lý khó kiểm tra, truy xuất và xử lý tận gốc.
Hướng đến số hóa chuỗi cung ứng, thúc đẩy thương mại điện tử xanh

Hướng đến số hóa chuỗi cung ứng, thúc đẩy thương mại điện tử xanh

Diễn đàn Chuyển đổi số ngành Công Thương 2025 sẽ diễn ra tại Hà Nội vào ngày 3/12 tới đây, với trọng tâm “Chuyển đổi kép: Số hóa chuỗi cung ứng - Xanh hóa tăng trưởng”. Trong đó, tập trung vào thương mại điện tử (TMĐT), logistics xanh và các giải pháp số giúp doanh nghiệp tối ưu vận hành...
Dự thảo Luật An ninh mạng 2025: Giúp giảm rủi ro cho cả doanh nghiệp lẫn người dùng

Dự thảo Luật An ninh mạng 2025: Giúp giảm rủi ro cho cả doanh nghiệp lẫn người dùng

Dự thảo Luật An ninh mạng 2025 xác định an ninh dữ liệu là cấu phần trọng yếu của an ninh mạng quốc gia, tạo hành lang pháp lý nhằm bảo vệ người dùng và doanh nghiệp trước rủi ro trên không gian số.
5G và hạ tầng số định hình chu kỳ tăng trưởng mới cho thương mại điện tử

5G và hạ tầng số định hình chu kỳ tăng trưởng mới cho thương mại điện tử

Nghiên cứu của Ericsson Vietnam chỉ ra rằng, mỗi 10% tăng trưởng sử dụng băng rộng di động có thể giúp GDP tăng thêm 0,8%. Theo các chuyên gia, việc nâng cấp hạ tầng số, mở rộng 5G và hoàn thiện chính sách sẽ là nền tảng quan trọng để Việt Nam thúc đẩy kinh tế số, đặc biệt là thương mại điện tử (TMĐT).
Sản phẩm Make in Vietnam chiếm ưu thế trên thị trường tiêu dùng số

Sản phẩm Make in Vietnam chiếm ưu thế trên thị trường tiêu dùng số

Trong làn sóng chuyển đổi số, nhiều nền tảng và sản phẩm công nghệ do doanh nghiệp Việt phát triển đang trở thành lựa chọn quen thuộc của người dùng trong nước. Nhờ phù hợp với nhu cầu tiêu dùng, quy định pháp lý và hành vi sử dụng của người Việt, các sản phẩm Make in Vietnam đang mở rộng vị thế từ quản trị doanh nghiệp, bán hàng, thương mại điện tử (TMĐT) đến lưu trữ dữ liệu và bảo mật.
Siết chặt sàn thương mại điện tử sau cảnh báo nhiễm khuẩn sữa công thức ByHeart

Siết chặt sàn thương mại điện tử sau cảnh báo nhiễm khuẩn sữa công thức ByHeart

Cục An toàn thực phẩm - ATTP (Bộ Y tế) cho biết, cơ quan này đã có Công văn số 2359/ATTP-SP đề nghị Cục Thương mại điện tử (TMĐT) và Kinh tế số (Bộ Công Thương) phối hợp quản lý khẩn cấp hoạt động kinh doanh thực phẩm chức năng và sữa công thức ByHeart trên các nền tảng TMĐT.
Tổ chức giao dịch vàng nguyên liệu để ổn định nguồn cung cho sản xuất

Tổ chức giao dịch vàng nguyên liệu để ổn định nguồn cung cho sản xuất

Thời gian qua, thị trường vàng Việt Nam đang trải qua giai đoạn nhiều biến động khi cả người dân lẫn doanh nghiệp đều đối mặt với những trở ngại. Hiện thị trường đang bước vào giai đoạn tái cấu trúc sâu rộng, với cả cơ hội và thách thức đan xen, đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng từ cả phía cơ quan quản lý, doanh nghiệp và những người tham gia thị trường.
Việt Nam - Singapore bắt tay tăng tốc xuất khẩu số

Việt Nam - Singapore bắt tay tăng tốc xuất khẩu số

Ngày 25/11/2025, tại Singapore, Cục TMĐT và Kinh tế số (Bộ Công Thương) và Công ty TNHH Shopee đã ký kết Bản ghi nhớ hợp tác thúc đẩy TMĐT xuyên biên giới. Thỏa thuận hướng đến mục tiêu hiện đại hóa hệ sinh thái thương mại quốc gia thông qua việc kết nối chính sách, năng lực doanh nghiệp và hạ tầng công nghệ của nền tảng TMĐT.
Động lực tăng trưởng nội địa từ niềm tin của người tiêu dùng Việt

Động lực tăng trưởng nội địa từ niềm tin của người tiêu dùng Việt

Các khảo sát mới đây cho thấy, người tiêu dùng Việt Nam đang dẫn đầu khu vực Đông Nam Á về mức độ lạc quan với điểm Chỉ số tâm lý người tiêu dùng ASEAN (ACSS) đạt 67 điểm, cao hơn nhiều so với mức trung bình 54 điểm của khu vực. Niềm tin này được củng cố bởi đà tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) mạnh mẽ, nhưng để chuyển hóa niềm tin thành tăng trưởng tiêu dùng bền vững vẫn còn là bài toán đang tìm lời giải.
Black Friday 2025: Cú hích lớn cho thị trường tiêu dùng

Black Friday 2025: Cú hích lớn cho thị trường tiêu dùng

Black Friday 2025 không chỉ là dịp giảm giá mà còn trở thành cú hích lớn cho thị trường tiêu dùng và thương mại điện tử (TMĐT). Người mua ngày càng thận trọng, ưu tiên giá trị thực, đánh giá người bán và lựa chọn sản phẩm thiết yếu, trong khi doanh nghiệp và nền tảng TMĐT tung ưu đãi dày đặc để kích cầu cuối năm.