Doanh nghiệp thực phẩm xây dựng chuỗi giá trị bền vững
Phát triển bền vững trong sản xuất thực phẩm và nông sản Xây dựng và bảo vệ chuỗi giá trị lúa gạo trước biến động thị trường Phát triển giá trị bền vững trong ngành thực phẩm |
![]() |
Hoạt động sản xuất tại Công ty CP Tập đoàn Gia Bảo. Ảnh: DN cung cấp |
Giá trị thương hiệu tăng trưởng mạnh mẽ
Theo báo cáo mới nhất (tháng 9/2024) của Brand Finance - công ty tư vấn định giá thương hiệu hàng đầu thế giới, mặc dù thị trường gặp nhiều thách thức và nhu cầu nội địa suy yếu, song giá trị thương hiệu của các thương hiệu thực phẩm Việt Nam vẫn vượt qua những khó khăn này.
Đánh giá cao sự lớn mạnh của thương hiệu Việt, ông Alex Haigh, Giám đốc điều hành của Brand Finance châu Á - Thái Bình Dương, cho rằng các thương hiệu Việt Nam từ lĩnh vực thực phẩm đến ngân hàng đều thể hiện sự kiên cường trong tình hình thị trường khó khăn, ghi nhận sự cải thiện về giá trị thương hiệu. |
Đáng chú ý, 7 trong số 11 thương hiệu thực phẩm Việt Nam được liệt kê có giá trị thương hiệu tăng hai con số, với mức tăng giá trị thương hiệu cao nhất từ Chin-Su (giá trị thương hiệu tăng 71% đạt 123 triệu USD). Còn Vinamilk dẫn đầu các thương hiệu thực phẩm Việt Nam có giá trị thương hiệu cao nhất đạt 2,6 tỷ USD, dù thấp hơn 11% so với giá trị thương hiệu trong năm 2023.
Chia sẻ với phóng viên, bà Nguyễn Thị Bích Sơn, Giám đốc nhãn hàng Công ty CP Thực phẩm Richy miền Nam cho biết, trong 6 tháng năm 2024, sản phẩm bánh Kenju, bánh gạo Jinju, bánh yến mạch Oatmeal của Richy đã tạo cơn sốt ở thị trường Hàn Quốc và Nhật Bản. Dự kiến, Richy tiếp tục đưa những dòng sản phẩm này chinh phục thị trường Mỹ qua hệ thống siêu thị Saigon Market và Mekong Market. Ngoài 3 thị trường nói trên, các dòng thực phẩm chế biến của doanh nghiệp này hiện đã có mặt tại hơn 30 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới, góp phần đóng góp lớn vào con số 2.000 tỷ đồng doanh thu mỗi năm cho công ty.
Theo bà Sơn, để được xuất khẩu vào các nước nói trên, đối tác đã có nhiều cuộc khảo sát, thậm chí sang tận nơi để đánh giá vùng trồng, đầu vào nguyên liệu cùng nhiều tiêu chí khác. Trong đó, nguyên liệu đầu vào đạt chuẩn an toàn là bắt buộc nhưng chưa đủ. Để có thể “bắt tay” cùng đối tác nhập khẩu đưa hàng vào thị trường xuất khẩu, doanh nghiệp đã không ngừng tạo ra nhiều dòng sản phẩm mới mang bản sắc riêng của văn hóa Việt Nam.
Tương tự, Công ty CP Công nghệ thực phẩm Lương Gia (Lương Gia Food) hiện đã xuất khẩu các sản phẩm trái cây sấy dẻo, ngũ cốc… đến khoảng 20 quốc gia trên thế giới, với doanh thu tăng trưởng đều đặn 20% mỗi năm. Bà Lương Thanh Thúy, Tổng Giám đốc Lương Gia Food cho biết, để chinh phục người tiêu dùng thế giới, sản phẩm của doanh nghiệp phải đảm bảo chất lượng, hương vị đặc trưng khác biệt, và đạt các chứng nhận BRC, FSSC, ISO, HACCP, và các chứng nhận phù hợp theo tiêu chí bắt buộc của từng khu vực, như chứng nhận FDA, Halal.
Xây dựng chuỗi năng lượng xanh
Mặc dù đã đạt được nhiều thành tích, nhưng doanh nghiệp không nên chủ quan trước những quy định, tiêu chuẩn khắt khe từ các thị trường xuất khẩu lớn về phát triển bền vững. Theo Our World in Data và Oxfam, hệ thống sản xuất thực phẩm và đồ uống, bao gồm nông nghiệp, thay đổi sử dụng đất, chế biến, vận chuyển, đóng gói, bán lẻ và xử lý chất thải, đóng góp khoảng 25-34% lượng phát thải khí nhà kính toàn cầu.
Nhằm giảm thiểu tình trạng này, một số quốc gia và khu vực đã bắt đầu đưa ra các chính sách và quy định nhằm khuyến khích các công ty, tổ chức, cá nhân áp dụng các biện pháp trung hòa carbon với một số giải pháp cụ thể như nỗ lực phát triển tính bền vững trong năng lượng xanh, quản lý nước, đóng gói, tìm nguồn cung ứng và xử lý chất thải.
Ông Nguyễn Quốc Trung, Giám đốc phát triển Dự án giảm phát thải trong nông nghiệp (AgriCarbon), cho rằng hiện nay, vấn đề giảm phát thải trong nông nghiệp ở Việt Nam không còn mới mẻ trên thế giới. Trong thời gian tới, các hàng hóa xuất khẩu sẽ bị đánh thuế theo lượng khí thải carbon. Chính phủ Việt Nam đã cam kết mục tiêu Net Zero vào năm 2050. Việc phát triển bền vững kinh tế, môi trường và xã hội cần thực hiện các chiến lược giảm phát thải và tăng cường khả năng lưu trữ carbon, đặc biệt là thông qua rừng và cây trồng.
Trao đổi với phóng viên bên lề Diễn đàn Thực phẩm bền vững 2024 diễn ra mới đây, ông Trần Văn Sơn, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn Gia Bảo cho biết, bên cạnh những lợi ích về kinh tế, doanh nghiệp còn chú trọng đến yếu tố xã hội, xem đây là một phần không thể thiếu của một doanh nghiệp bền vững. Doanh nghiệp mong muốn xây dựng hệ sinh thái từ nông trại đến nhà máy, đưa ra thị trường các sản phẩm đáp ứng tiêu chuẩn xanh. Thị trường tiêu thụ của doanh nghiệp đang mở rộng không chỉ ở Việt Nam mà còn vươn ra quốc tế, với các đối tác lớn từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Canada và Đài Loan (Trung Quốc).
Doanh nghiệp nhận thấy nhu cầu ngày càng tăng đối với các sản phẩm có tính bền vững, minh bạch và thân thiện với môi trường. Với sự hỗ trợ từ các đối tác nước ngoài và các chương trình quốc tế, sản phẩm của doanh nghiệp có cơ hội rộng mở để tiếp cận thị trường toàn cầu. Ngày 12/4/2024, Dự án Hạt điều xanh - Green Cashew do Doanh nghiệp xã hội Green Journey cùng Tập đoàn Gia Bảo sáng lập và triển khai, đã chính thức ra mắt. Mục tiêu của Dự án là phát triển chuỗi giá trị bền vững.
Tuy nhiên, theo bà Lý Kim Chi, Chủ tịch Hội Lương thực Thực phẩm TPHCM mặc dù biết rằng xanh hóa là yêu cầu bắt buộc, nhưng nhiều doanh nghiệp vẫn chưa biết phải bắt đầu “xanh” từ đâu, hoặc không có đủ tài chính để thực hiện. Đây là bài toán khó, nhất là đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ. Bà kiến nghị các cơ quan chức năng và ngành ngân hàng có các hỗ trợ tài chính cho doanh nghiệp đầu tư vào xanh hóa sản xuất, cụ thể là dành những ưu tiên nhất định cho doanh nghiệp sản xuất hàng xuất khẩu có đầu tư vào xanh hóa.
Tin liên quan

Công an điều tra vụ án sản xuất, buôn bán hàng giả tại Công ty QUEEN DIAMOND DIOPHACO
15:45 | 12/08/2025 Tiêu dùng & Thương mại điện tử

Khởi tố 2 đối tượng sản xuất, buôn bán thực phẩm chức năng giả
09:39 | 04/08/2025 Tiêu dùng

VILOG 2025: “Chuyển đổi số - Phát triển xanh ngành logistics”
09:48 | 24/07/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Thanh Hóa: 7 tháng đầu năm có 2.069 doanh nghiệp thành lập mới
14:00 | 01/08/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Đột phá 6 HMO: Bước tiến dinh dưỡng của Vinamilk tại Diễn đàn dinh dưỡng lớn nhất châu Á
20:26 | 17/07/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Viettel "bắt tay" OPPO: Thúc đẩy phổ cập 5G và trải nghiệm AI tại Việt Nam
15:28 | 04/07/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet mở lối khám phá thung lũng Swan: Thiên đường cho kẻ mộng mơ và tín đồ ẩm thực
16:28 | 30/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Không có sự khác biệt nào giữa một tỷ phú với một bác tài Tuk tuk trong thế giới AI
14:19 | 26/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Binh đoàn 20 bàn giao công trình sửa chữa nhà đồng đội
17:26 | 25/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2025 sẵn sàng “vươn mình” cùng “bệ phóng” chính sách
16:32 | 22/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

“Mở khóa” dinh dưỡng tự nhiên bằng công nghệ: Sữa Việt tạo tiếng vang tại sân chơi toàn cầu
10:28 | 21/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet đồng hành cùng người hâm mộ đến K-Star Spark 2025 tại Hà Nội
20:46 | 20/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Từ số hóa đến cá nhân hóa: Gen Y và Gen Z đang tái định hình thị trường bảo hiểm Việt Nam
20:47 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

HDBank hợp tác BIDV triển khai nguồn vốn quốc tế thúc đẩy phát triển bền vững
11:20 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Thị trường bảo hiểm Việt Nam 2025: Tái thiết niềm tin, hướng tới phát triển bền vững
18:33 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Cần cơ chế “mở khóa” để nhà ở xã hội không bị đẩy lên cao
18:15 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

MB Life: trao kinh phí hỗ trợ cho các em có hoàn cảnh khó khăn của xã Sóc Sơn và xã An Khánh

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Thời điểm vàng, cơ hội bạc tỷ

Hà Nội triển khai công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường thực phẩm trong dịp Tết Trung thu

Thị trường bán lẻ và dịch vụ bứt phá mạnh mẽ trong tháng 8

Vĩnh Long mở rộng “biên giới số” cho nông sản

(INFOGRAPHICS): Mạnh tay xử lý tội buôn bán động vật hoang dã
10:30 | 06/09/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 5 thị trường xuất khẩu lớn nhất của mặt hàng cà phê
10:02 | 05/09/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất đến 15/8
14:19 | 04/09/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

(INFOGRAPHIC): Bãi bỏ 9 điều kiện kinh doanh về địa điểm tập kết, kho, bãi
16:00 | 04/09/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Tiêu chí xác định tuyến, địa bàn trọng điểm phức tạp về ma túy, địa bàn không ma túy
10:16 | 03/09/2025 Hồ sơ

Sôi nổi hoạt động chào mừng 80 năm Ngày truyền thống ngành Thuế Việt Nam

Đà Nẵng: Thu ngân sách bứt phá sau 2 tháng thực hiện chính quyền 2 cấp

(PHOTO): Cục Hải quan long trọng tổ chức kỷ niệm 80 năm ngày truyền thống 10/9

Cục Hải quan vinh dự đón nhận Huân chương Chiến công hạng Nhất

Hoàn thành triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền trong năm 2025

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng: Ngành Hải quan đã có những bước phát triển vượt bậc

MB Life: trao kinh phí hỗ trợ cho các em có hoàn cảnh khó khăn của xã Sóc Sơn và xã An Khánh

MB Life ra mắt loạt sản phẩm bảo hiểm ưu việt, đánh dấu hành trình mới

Bài 4: Bài học kinh nghiệm và thông điệp giúp ALPHA30 thành chuẩn mới của doanh nghiệp

Cảng Long An hợp tác với 2 cảng quốc tế phát triển chuỗi dịch vụ logistics

Hơn 128.000 doanh nghiệp thành lập mới trong 8 tháng

Bài 3: Các DNA chiến lược và cơ hội mới cho nhà đầu tư

(INFOGRAPHICS): “Số phận” hàng nhập trị giá thấp qua đường chuyển phát nhanh

Nhiều ý kiến đồng thuận, kiến nghị bổ sung chế độ đãi ngộ phù hợp cho cơ quan thuế

Hàng dệt may đã xuất khẩu có được hoàn thuế GTGT đầu vào

Khẳng định quyền đánh thuế, giữ lại nguồn thu ngân sách cho Việt Nam

ACCA tổ chức Hội thảo Thuế Chuyên sâu 2025 từ ngày 9 - 11/9

(INFOGRAPHIC): Cắt giảm, đơn giản hóa 3 thủ tục đối với nguyên liệu, vật tư NK phục vụ hoạt động gia công

Quảng Ninh khẩn trương triển khai cửa khẩu thông minh

Hà Tĩnh ghi nhận tăng trưởng từ 2 khu kinh tế trọng điểm

Lạng Sơn sắp có bến bãi cửa khẩu thông minh gần 4,5 ha, tích hợp công nghệ 4.0

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản Việt Nam đang gặp nhiều thách thức mới

Lạng Sơn: Kinh tế cửa khẩu có nhiều khởi sắc

Doanh nghiệp xuất khẩu gạo cần đa dạng thị trường

Nâng hạng thị trường chứng khoán có thêm bước tiến lớn

Không để tình trạng găm hàng, đội giá, thao túng thị trường vàng

Đô thị biển liền kề sân bay quốc tế Cam Ranh hấp dẫn nhà đầu tư

Chuẩn bị trình 4 dự án luật mới về sở hữu trí tuệ, chuyển đổi số

Phê duyệt Chương trình phát triển công nghiệp môi trường giai đoạn 2025 - 2030
