Doanh nghiệp phát triển tốt nhờ thị trường nội địa
![]() |
Khách hàng tìm hiểu về các sản phẩm của Sài Gòn Food. Ảnh: Thu Dịu |
Nâng cao thị phần nội địa
Với nhiều doanh nghiệp, hoạt động phân phối hàng hóa, doanh thu từ thị trường nội địa vẫn tăng trưởng tốt. Nhiều doanh nghiệp trước đây vốn có thế mạnh về xuất khẩu đã có những hướng đi mới để quay trở lại thị trường nội địa. Hơn nữa, nhờ hàng loạt chương trình kết nối giao thương trực tiếp và trực tuyến giữa các vùng miền trên cả nước, hỗ trợ chuyển đổi số, xây dựng thương mại điện tử, các doanh nghiệp, các nhà sản xuất đã có cơ hội lớn để tìm lại thị trường nội địa, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn.
Năm 2020, Công ty Cổ phần Việt Nam Kỹ Nghệ Súc Sản VISSAN đạt tổng doanh thu gần 5.167 tỷ đồng, đạt 101% so với kế hoạch. Lợi nhuận trước thuế đạt gần 208 tỷ đồng, tăng 15% so với kế hoạch. Lãnh đạo VISSAN cho biết, năm 2020 đã tạo lực đẩy cho Công ty tập trung khai thác và phát triển mạnh thị trường nội địa. Công ty đã ra mắt thị trường nhiều sản phẩm mới và không ngừng mở rộng kênh bán hàng trực tuyến như cho ra mắt: dịch vụ đặt hàng qua Hotline, Fanpage, Website bán hàng và tiếp tục mở thêm gian hàng kinh doanh thực phẩm trên các nền tảng thương mại điện tử…
Bà Nguyễn Thị Thu Trinh, Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Saigon Food cho biết, doanh thu của Công ty đến từ xuất khẩu và nội địa ngang nhau. Nhưng trước những khó khăn của đại dịch, Saigon Food đã linh hoạt trong kế hoạch sản xuất để gia tăng sản phẩm nội địa. Công ty đã xây dựng đội ngũ nghiên cứu và phát triển (R&D) để không những đưa ra sản phẩm mới mà liên tục có những cải tiến sản phẩm đã ra mắt theo hướng phù hợp nhu cầu người tiêu dùng hơn.
Nhờ những chiến lược của các doanh nghiệp như trên, theo Bộ Công Thương, tính chung 2 tháng đầu năm 2021, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt 904,5 nghìn tỷ đồng, tăng 5,49% so với cùng kỳ năm trước. Xét theo ngành hoạt động, doanh thu bán lẻ hàng hóa 2 tháng đầu năm nay ước tính đạt 722,1 nghìn tỷ đồng, chiếm 79,8% tổng mức và tăng 7,8% so với cùng kỳ năm trước.
Gia tăng nội địa hóa
Ngoài việc đạt thành quả từ thâm nhập thị trường tiêu thụ trong nước, các doanh nghiệp sản xuất còn chú trọng để nội địa hóa các sản phẩm, dịch vụ kinh doanh. Như quá trình nội địa hóa nguồn cung nguyên liệu cũng đã được Công ty Cổ phần Vicostone triển khai. Theo đó, nhà máy Phenikaa Huế đã đáp ứng toàn bộ nhu cầu của Vicostone và công ty mẹ Tập đoàn Phenikaa về nguyên liệu Cristobalite chất lượng cao thay thế phần lớn quartz tự nhiên, tương đương 80% sản lượng của Nhà máy; 20% sản lượng còn lại được bán ra ngoài Tập đoàn tại thị trường trong nước và xuất khẩu.
Lãnh đạo Vicostone cho hay, đây là một trong những yếu tố quan trọng, đặc biệt trong bối cảnh Covid-19, giúp Vicostone hạn chế rủi ro phụ thuộc vào việc nhập khẩu nguyên vật liệu, rủi ro do biến động tỷ giá, tối ưu về giá thành, đảm bảo nguồn cung và chất lượng theo đúng tiêu chuẩn, từ đó nâng cao chất lượng sản phẩm, kiểm soát hiệu quả chi phí sản xuất và tăng lợi thế cạnh tranh trên thị trường.
Không những thế, các doanh nghiệp trong nước còn hợp tác với nhau, chia sẻ đơn hàng, chia sẻ công nghệ... Tại một số công ty lĩnh vực cơ khí, các doanh nghiệp đã liên kết lại để hình thành chuỗi cung ứng máy móc. Chẳng hạn, Công ty TNHH Haitian Việt Nam đã đưa ra chương trình ưu đãi giảm 5% trên giá trị máy và chỉ cần đặt cọc 5% là có thể xuất máy đến nhà máy đối tác phục vụ sản xuất, 95% còn lại được trả góp trong vòng 2 năm. Hay như Công ty TNHH Thép Huy Hoàng Gia, Công ty Vietsteel, giảm trên dưới 10% (tùy sản phẩm)... từ đó giúp các doanh nghiệp sản xuất có thêm máy móc, nâng cao năng lực để hợp tác với các doanh nghiệp FDI, kéo theo doanh thu của các doanh nghiệp cung ứng liên quan.
Có thể thấy, các doanh nghiệp đang phải tận dụng mọi cơ hội để phát triển thị trường nội địa. Bởi theo đánh giá của Ngân hàng thế giới (WB), thị trường nội địa đang phát triển có thể bổ sung một phần hoặc thậm chí đối trọng với thị trường nước ngoài. Đến nay, gần 1/6 dân số Việt Nam đã gia nhập tầng lớp trung lưu toàn cầu với chi tiêu bình quân đầu người hơn 15 USD/ngày. Với tốc độ hiện tại, mỗi năm sẽ có thêm 1 triệu người Việt Nam tham gia nhóm này, nên sẽ trở thành động lực tăng trưởng chính của ngành bán lẻ tại Việt Nam.
Do đó, việc tăng cường kết nối giao thương, kích cầu tiêu dùng đối với thị trường trong nước là một trong những giải pháp mà bộ, ngành cần triển khai mạnh mẽ trong thời gian tới. Các doanh nghiệp mong muốn các cơ quan quản lý sẽ tiếp tục chỉ đạo, hướng dẫn, hỗ trợ các doanh nghiệp thực hiện chương trình kích cầu tiêu dùng, phát triển mạnh thị trường trong nước, ứng dụng công nghệ thông tin, phát triển mạnh thương mại điện tử và các mô hình kinh doanh mới phù hợp với đặc điểm tình hình mới.
Tin liên quan

Đề nghị thu hồi giấy phép của Công ty TNHH thép Phú Vinh
08:49 | 04/09/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Sửa Luật Quản lý thuế: Hoàn thiện thể chế, hiện đại hóa công tác quản lý trong kỷ nguyên số
14:48 | 03/09/2025 Chính sách thuế, hải quan

Cần xây dựng một số tập đoàn Việt Nam thành nhà đầu tư toàn cầu
16:41 | 03/09/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Thanh Hóa: 7 tháng đầu năm có 2.069 doanh nghiệp thành lập mới
14:00 | 01/08/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Đột phá 6 HMO: Bước tiến dinh dưỡng của Vinamilk tại Diễn đàn dinh dưỡng lớn nhất châu Á
20:26 | 17/07/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Viettel "bắt tay" OPPO: Thúc đẩy phổ cập 5G và trải nghiệm AI tại Việt Nam
15:28 | 04/07/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet mở lối khám phá thung lũng Swan: Thiên đường cho kẻ mộng mơ và tín đồ ẩm thực
16:28 | 30/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Không có sự khác biệt nào giữa một tỷ phú với một bác tài Tuk tuk trong thế giới AI
14:19 | 26/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Binh đoàn 20 bàn giao công trình sửa chữa nhà đồng đội
17:26 | 25/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2025 sẵn sàng “vươn mình” cùng “bệ phóng” chính sách
16:32 | 22/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

“Mở khóa” dinh dưỡng tự nhiên bằng công nghệ: Sữa Việt tạo tiếng vang tại sân chơi toàn cầu
10:28 | 21/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet đồng hành cùng người hâm mộ đến K-Star Spark 2025 tại Hà Nội
20:46 | 20/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Từ số hóa đến cá nhân hóa: Gen Y và Gen Z đang tái định hình thị trường bảo hiểm Việt Nam
20:47 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

HDBank hợp tác BIDV triển khai nguồn vốn quốc tế thúc đẩy phát triển bền vững
11:20 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Thị trường bảo hiểm Việt Nam 2025: Tái thiết niềm tin, hướng tới phát triển bền vững
18:33 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Cần cơ chế “mở khóa” để nhà ở xã hội không bị đẩy lên cao
18:15 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Cần chiến lược cải cách đồng bộ, toàn diện thị trường vốn

Lưu ý doanh nghiệp khi thông quan hàng hóa trong môi trường số

Quyết tâm đạt mục tiêu 65 tỷ USD xuất khẩu nông, lâm, thủy sản

Thuế TP Hải Phòng: vững bước vươn lên thứ 3 cả nước về thu ngân sách

(INFOGRAPHICS) Xuất khẩu điện tử Việt Nam bứt phá

(INFOGRAPHICS): 5 thị trường xuất khẩu lớn nhất của mặt hàng cà phê
10:02 | 05/09/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất đến 15/8
14:19 | 04/09/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

(INFOGRAPHIC): Bãi bỏ 9 điều kiện kinh doanh về địa điểm tập kết, kho, bãi
16:00 | 04/09/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Tiêu chí xác định tuyến, địa bàn trọng điểm phức tạp về ma túy, địa bàn không ma túy
10:16 | 03/09/2025 Hồ sơ

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025 - FDI thực hiện cao nhất cùng kỳ 5 năm
16:00 | 27/08/2025 Infographics

Lưu ý doanh nghiệp khi thông quan hàng hóa trong môi trường số

Thuế TP Hải Phòng: vững bước vươn lên thứ 3 cả nước về thu ngân sách

Thanh niên Hải quan khu vực IX tổ chức chuỗi hoạt động dịp thành lập Ngành

Hải quan khu vực XVI tổ chức giải thể thao chào mừng các ngày lễ lớn

Tập trung quản lý dựa trên dòng tiền của người nộp thuế

Kê khai thuế tài nguyên và phí bảo vệ môi trường sau sáp nhập địa giới hành chính

Bài 3: Các DNA chiến lược và cơ hội mới cho nhà đầu tư

HDBank lập “hat-trick” giải thưởng Euromoney 2025, khẳng định vị thế quốc tế của ngân hàng Việt

Cần xây dựng một số tập đoàn Việt Nam thành nhà đầu tư toàn cầu

Bài 2: "Bộ ba vàng" và những thách thức cốt lõi của hệ sinh thái

Lần đầu tiên khí tài công nghệ cao của Viettel tham gia Lễ diễu binh, diễu hành ngày 2/9

Binh đoàn 20 - Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn bàn giao nhà đại đoàn kết

Trưởng Thuế tỉnh, thành phố được ủy quyền ký quyết định giảm tiền thuê đất

Đưa chi phí y tế, giáo dục vào thu nhập tính giảm trừ thuế TNCN

Kê khai thuế tài nguyên và phí bảo vệ môi trường sau sáp nhập địa giới hành chính

Bộ Tài chính đề xuất 2 phương án sửa đổi biểu thuế TNCN

(INFOGRAPHIC): Bãi bỏ 9 điều kiện kinh doanh về địa điểm tập kết, kho, bãi

Tăng hiệu lực kiểm tra thuế, bảo đảm thu đúng, thu đủ ngân sách

Quyết tâm đạt mục tiêu 65 tỷ USD xuất khẩu nông, lâm, thủy sản

(INFOGRAPHICS): 5 thị trường xuất khẩu lớn nhất của mặt hàng cà phê

(INFOGRAPHICS): 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất đến 15/8

Lạng Sơn: Hơn 6.000 phương tiện vận chuyển hàng XK thông quan trong dịp lễ 2/9

Ấn tượng xuất khẩu cà phê - mới hơn 7 tháng kim ngạch vượt cả năm 2024

15 ngày đầu tháng 8 xuất nhập khẩu đạt hơn 40 tỷ USD

Nghệ An: Thu ngân sách vẫn duy trì đà tăng trưởng tốt

Lạng Sơn mở lại tuyến du lịch bằng giấy thông hành qua cửa khẩu Tân Thanh

Dư địa hợp tác kinh tế - thương mại - đầu tư giữa Việt Nam - Italia còn rất lớn

Tái định vị thương hiệu, thúc đẩy tiêu dùng nội địa

Giá xăng tăng phiên thứ 3 liên tiếp
