Doanh nghiệp lãi lớn nhờ sức bật từ thị trường nội địa
![]() |
Sản xuất khẩu trang tại Công ty TNG. Ảnh: ST |
Lợi nhuận cao từ tiêu dùng trong nước
Mới đây, Công ty Cổ phần Đầu tư và Thương mại TNG đã công bố tổng doanh thu tháng 6 với kết quả đạt 548 tỷ đồng, tăng 6% so cùng kỳ năm 2019. Đáng chú ý, riêng thị trường nội địa của DN này đã đạt 167 tỷ đồng, tăng 55% so cùng kỳ. Mặc dù lũy kế 6 tháng, TNG ghi nhận doanh thu tiêu thụ đạt 1.995 tỷ đồng, giảm 7% so với cùng kỳ nhưng đây vẫn là tín hiệu khả quan cho một DN dệt may trong một năm đầy sóng gió. Vì thế, trong những tháng còn lại của năm 2020, TNG cho biết đang tập trung khai thác thị trường nội địa cho mặt hàng sản phẩm y tế, đồng phục bảo hộ lao động và thời trang công sở. Hiện TNG cũng đã ký kết được đơn hàng góp phần tiếp tục tăng doanh thu tiêu thụ cho quý III.
Cũng dồn lực cho thị trường nội địa và đạt kết quả cao, ban lãnh đạo Công ty Cổ phần Dầu thực vật Tường An cho biết, mặc dù hoạt động kinh doanh của DN bị ảnh hưởng do dịch Covid-19, tuy nhiên Công ty đã kịp thời chuyển dịch danh mục sản phẩm để thúc đẩy doanh thu phù hợp với từng giai đoạn và từng vùng miền, tập trung phát triển các sản phẩm cao cấp và cốt lõi, có lợi nhuận cao. Kết quả, lợi nhuận gộp 6 tháng thu về 322 tỷ đồng, tăng 25,5% so với cùng kỳ do doanh số tăng. Bên cạnh đó, Công ty cũng tái định vị thương hiệu Tường An và mở rộng ngành hàng, quản lý chi phí giúp lợi nhuận trước thuế dự kiến đạt 84,2 tỷ đồng, tăng 40% so với cùng kỳ năm 2019. Theo ban lãnh đạo Công ty, thời gian tới sẽ tiếp tục tập trung đẩy mạnh phát triển dòng sản phẩm cao cấp với biên lợi nhuận cao và đầu tư để gia tăng độ phủ thị trường.
Là một DN cũng đang chú trọng vào thị trường xuất khẩu, nhưng khi đại dịch xảy ra, DN này đã quay về thị trường trong nước, ông Vũ Thanh Hải, Giám đốc kênh siêu thị, Công ty Cổ phần Tập đoàn Sunhouse cho biết, DN đã xây dựng hệ thống phân phối trên toàn quốc, có 3.000 điểm bán tại các cửa hàng và siêu thị. Đặc biệt, trong bối cảnh hàng hóa nhập khẩu khó khăn hơn, Sunhouse đã tận dụng cơ hội này để đẩy mạnh sản xuất, chiếm lĩnh thị trường, giúp khôi phục doanh thu như trước khi có đại dịch. Ông Hải cũng chia sẻ, Công ty đã và đang cố gắng phát triển sản phẩm, tăng cường kênh bán hàng trực tuyến, tăng tỷ lệ nội địa hóa, đưa sản phẩm có chất lượng tương đương hàng nhập khẩu nhưng giá thành ở mức hợp lý, thêm nhiều khuyến mãi… cho phần đông người tiêu dùng Việt Nam.
Cũng để phục vụ thị trường nội địa, ngoài các sản phẩm truyền thống phục vụ cho cả xuất khẩu và trong nước như trước đây, Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại thủy sản Quảng Ninh đã nghiên cứu, chế biến thành công sản phẩm ruốc ngao hai cùi và bánh phồng hàu. Hai sản phẩm này đã được mang đi giới thiệu và được người tiêu dùng ủng hộ, đánh giá cao về chất lượng sản phẩm… giúp DN kỳ vọng có thể mang lại doanh thu hàng chục tỷ mỗi năm.
Thị trường đầy tiềm năng
Theo khảo sát của Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), giá trị tiêu thụ sản phẩm thủy, hải sản của người tiêu dùng trong nước năm 2019 lên đến 22.000 tỷ đồng/năm (tương đương 1 tỷ USD) và mức tiêu thụ bình quân của người Việt Nam ước khoảng 35 kg thủy, hải sản/năm. Dự báo mức tiêu thụ này sẽ tăng đến 44 kg/người/năm từ năm 2020 trở đi. Do đó, các DN, không chỉ riêng ngành thủy sản mà các DN ngành khác đều có quyền kỳ vọng vào sức bật từ thị trường này.
TS. Tô Hoài Nam, Phó Chủ tịch thường trực kiêm Tổng thư ký Hiệp hội DN nhỏ và vừa Việt Nam cho biết, thị trường nội địa Việt Nam với dân số 100 triệu dân nên không phải thị trường nhỏ. Hơn nữa, kinh doanh tại thị trường này, DN Việt Nam sẽ có lợi thế hơn so với các DN nước ngoài. Vì thế, về lâu dài, các DN tận dụng và mở rộng được thị trường nội địa sẽ tạo được một “sân nhà” vững chắc, giúp DN phát triển, bước tiếp sang thị trường khác một cách mạnh mẽ. Tuy nhiên, theo chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú, muốn phục vụ việc kích cầu thị trường nội địa cần phải xây dựng quy hoạch phát triển sản xuất và hệ thống phân phối, với cơ sở hạ tầng cần thiết, đảm bảo về dự trữ hàng hóa, lưu thông…
Hiện Chính phủ đã đưa ra lời kêu gọi cũng như đã ban hành nhiều chính sách thiết thực để thúc đẩy tiêu dùng nội địa, nên các DN phải biết tận dụng và tìm ra hướng đi đúng đắn. Hơn nữa, các DN sản xuất và DN phân phối phải gia tăng mối liên kết bền vững trong chuỗi cung ứng để thị trường nội địa thực sự là "bệ đỡ" cho hàng Việt trong giai đoạn hậu Covid-19. Bên cạnh đó, các DN đều cho rằng, thị trường nội địa có thể giúp tạo thành “sức bật” cho DN trong khó khăn, nhưng về lâu dài vẫn phải đa dạng hóa thị trường, tận dụng các cơ hội khi xuất khẩu phục hồi bình thường.
Tin liên quan

Tái định vị thương hiệu, thúc đẩy tiêu dùng nội địa
16:09 | 04/09/2025 Nhịp sống thị trường

Đề nghị thu hồi giấy phép của Công ty TNHH thép Phú Vinh
08:49 | 04/09/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Sửa Luật Quản lý thuế: Hoàn thiện thể chế, hiện đại hóa công tác quản lý trong kỷ nguyên số
14:48 | 03/09/2025 Chính sách thuế, hải quan

Thanh Hóa: 7 tháng đầu năm có 2.069 doanh nghiệp thành lập mới
14:00 | 01/08/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Đột phá 6 HMO: Bước tiến dinh dưỡng của Vinamilk tại Diễn đàn dinh dưỡng lớn nhất châu Á
20:26 | 17/07/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Viettel "bắt tay" OPPO: Thúc đẩy phổ cập 5G và trải nghiệm AI tại Việt Nam
15:28 | 04/07/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet mở lối khám phá thung lũng Swan: Thiên đường cho kẻ mộng mơ và tín đồ ẩm thực
16:28 | 30/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Không có sự khác biệt nào giữa một tỷ phú với một bác tài Tuk tuk trong thế giới AI
14:19 | 26/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Binh đoàn 20 bàn giao công trình sửa chữa nhà đồng đội
17:26 | 25/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2025 sẵn sàng “vươn mình” cùng “bệ phóng” chính sách
16:32 | 22/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

“Mở khóa” dinh dưỡng tự nhiên bằng công nghệ: Sữa Việt tạo tiếng vang tại sân chơi toàn cầu
10:28 | 21/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet đồng hành cùng người hâm mộ đến K-Star Spark 2025 tại Hà Nội
20:46 | 20/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Từ số hóa đến cá nhân hóa: Gen Y và Gen Z đang tái định hình thị trường bảo hiểm Việt Nam
20:47 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

HDBank hợp tác BIDV triển khai nguồn vốn quốc tế thúc đẩy phát triển bền vững
11:20 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Thị trường bảo hiểm Việt Nam 2025: Tái thiết niềm tin, hướng tới phát triển bền vững
18:33 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Cần cơ chế “mở khóa” để nhà ở xã hội không bị đẩy lên cao
18:15 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Cần chiến lược cải cách đồng bộ, toàn diện thị trường vốn

Lưu ý doanh nghiệp khi thông quan hàng hóa trong môi trường số

Quyết tâm đạt mục tiêu 65 tỷ USD xuất khẩu nông, lâm, thủy sản

Thuế TP Hải Phòng: vững bước vươn lên thứ 3 cả nước về thu ngân sách

(INFOGRAPHICS) Xuất khẩu điện tử Việt Nam bứt phá

(INFOGRAPHICS): 5 thị trường xuất khẩu lớn nhất của mặt hàng cà phê
10:02 | 05/09/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất đến 15/8
14:19 | 04/09/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

(INFOGRAPHIC): Bãi bỏ 9 điều kiện kinh doanh về địa điểm tập kết, kho, bãi
16:00 | 04/09/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Tiêu chí xác định tuyến, địa bàn trọng điểm phức tạp về ma túy, địa bàn không ma túy
10:16 | 03/09/2025 Hồ sơ

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025 - FDI thực hiện cao nhất cùng kỳ 5 năm
16:00 | 27/08/2025 Infographics

Lưu ý doanh nghiệp khi thông quan hàng hóa trong môi trường số

Thuế TP Hải Phòng: vững bước vươn lên thứ 3 cả nước về thu ngân sách

Thanh niên Hải quan khu vực IX tổ chức chuỗi hoạt động dịp thành lập Ngành

Hải quan khu vực XVI tổ chức giải thể thao chào mừng các ngày lễ lớn

Tập trung quản lý dựa trên dòng tiền của người nộp thuế

Kê khai thuế tài nguyên và phí bảo vệ môi trường sau sáp nhập địa giới hành chính

Bài 3: Các DNA chiến lược và cơ hội mới cho nhà đầu tư

HDBank lập “hat-trick” giải thưởng Euromoney 2025, khẳng định vị thế quốc tế của ngân hàng Việt

Cần xây dựng một số tập đoàn Việt Nam thành nhà đầu tư toàn cầu

Bài 2: "Bộ ba vàng" và những thách thức cốt lõi của hệ sinh thái

Lần đầu tiên khí tài công nghệ cao của Viettel tham gia Lễ diễu binh, diễu hành ngày 2/9

Binh đoàn 20 - Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn bàn giao nhà đại đoàn kết

Trưởng Thuế tỉnh, thành phố được ủy quyền ký quyết định giảm tiền thuê đất

Đưa chi phí y tế, giáo dục vào thu nhập tính giảm trừ thuế TNCN

Kê khai thuế tài nguyên và phí bảo vệ môi trường sau sáp nhập địa giới hành chính

Bộ Tài chính đề xuất 2 phương án sửa đổi biểu thuế TNCN

(INFOGRAPHIC): Bãi bỏ 9 điều kiện kinh doanh về địa điểm tập kết, kho, bãi

Tăng hiệu lực kiểm tra thuế, bảo đảm thu đúng, thu đủ ngân sách

Quyết tâm đạt mục tiêu 65 tỷ USD xuất khẩu nông, lâm, thủy sản

(INFOGRAPHICS): 5 thị trường xuất khẩu lớn nhất của mặt hàng cà phê

(INFOGRAPHICS): 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất đến 15/8

Lạng Sơn: Hơn 6.000 phương tiện vận chuyển hàng XK thông quan trong dịp lễ 2/9

Ấn tượng xuất khẩu cà phê - mới hơn 7 tháng kim ngạch vượt cả năm 2024

15 ngày đầu tháng 8 xuất nhập khẩu đạt hơn 40 tỷ USD

Nghệ An: Thu ngân sách vẫn duy trì đà tăng trưởng tốt

Lạng Sơn mở lại tuyến du lịch bằng giấy thông hành qua cửa khẩu Tân Thanh

Dư địa hợp tác kinh tế - thương mại - đầu tư giữa Việt Nam - Italia còn rất lớn

Tái định vị thương hiệu, thúc đẩy tiêu dùng nội địa

Giá xăng tăng phiên thứ 3 liên tiếp
