Doanh nghiệp cà phê trong nước khó cạnh tranh do vốn ít
![]() |
Phần lớn cà phê của Việt Nam được xuất khẩu dưới dạng thô. Ảnh: ST
Cụ thể, sản lượng xuất khẩu cà phê của Columbia chỉ đạt 13,3 triệu bao, thấp hơn nhiều so với mức 20,6 triệu bao của Việt Nam. Nhưng giá trị xuất khẩu của Colombia đạt tới 2,6 tỷ USD, cao hơn so với mức 2,4 tỷ USD của Việt Nam.
Đáng chú ý là Đức và Thụy Sỹ nhờ vào chế biến sâu từ cà phê nhân nhập khẩu và tái xuất đã đạt vị trí lần lượt thứ 4 và thứ 5 về giá trị xuất khẩu cà phê, với giá trị lần lượt là 2,2 tỷ USD và 2 tỷ USD.
Theo Vicofa, hiện trong nước có 150 doanh nghiệp xuất khẩu cùng hơn 3.000 đại lý tham gia thu mua cà phê, trong đó có 13 doanh nghiệp FDI. Tuy nhiên, chỉ 1/3 số doanh nghiệp có nhà máy chế biến cà phê nhân xuất khẩu, 90% doanh nghiệp trong nước và 100% doanh nghiệp FDI mua cà phê nhân thông qua thương lái và đại lý thu mua để xuất khẩu, dẫn đến chất lượng cà phê xuất khẩu chưa cao. Đồng thời, do thiếu sự liên kết trong đàm phán về giá xuất khẩu cà phê, dẫn đến bị ép giá hoặc phá giá xuất khẩu. Hiện hầu hết doanh nghiệp xuất khẩu cà phê Việt Nam bán hàng thông qua 26 đầu mối và doanh nghiệp nước ngoài mà chưa tiếp cận trực tiếp với các nhà rang xay cà phê thế giới.
Hiện tại, tỷ lệ cà phê hòa tan, cà phê rang xay của Việt Nam mới đạt khoảng 10%. Điều này làm giảm đáng kể giá trị gia tăng của ngành cà phê và mất cơ hội cạnh tranh, nhất là khi Việt Nam tham gia các Hiệp định thương mại tự do.
Do đó, ông Hòa khẳng định để nâng cao giá trị gia tăng cho ngành cà phê, nhất thiết phải cải thiện khâu chế biến thông qua việc chế biến sâu sản phẩm như cà phê rang xay, cà phê hòa tan và một số dạng cà phê chế biến sâu khác như cà phê viên nén, cà phê pha túi lọc, cà phê khử cafein…
Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu trên đòi hỏi doanh nghiệp phải đảm bảo những điều kiện nhất định. Theo đó, phải xây dựng được chiến lược phát triển doanh nghiệp, đặc biệt là chiến lược phát triển thị trường; năng lực quản trị của doanh nghiệp cũng phải được cải thiện đáng kể so với hiện nay với đội ngũ quản lý, kỹ thuật, marketing… được đào tạo bài bản. Về phương diện tài chính, doanh nghiệp phải có đủ vốn để đầu tư chiều sâu. Trong bối cảnh hầu hết các DN Việt Nam là doanh nghiệp vừa và nhỏ vốn ít, nếu vay vốn với lãi suất cao để đầu tư dài hạn là rất khó khả thi.
Theo Vicofa, vốn đầu tư vào cà phê rang xay hiện khoảng 15-17 tỷ đồng/ trung bình 1.000 tấn công suất/năm. Đối với cà phê hòa tan là 150 tỷ đồng/2.000 tấn công suất/năm. Do đó, các doanh nghiệp Việt Nam rất khó cạnh tranh trong đầu tư dài hạn với các DN nước ngoài.
Tại hội thảo, các ý kiến cũng cho rằng, bên cạnh việc đầu tư cho khâu chế biến sâu, cần thiết phải xây dựng được thương hiệu cà phê quốc gia cũng như phát triển được thị trường tiêu thụ ổn định để gia tăng sức cạnh tranh của cà phê Việt Nam với các doanh nghiệp nước ngoài ở thị trường trong nước cũng như xuất khẩu.
Tin liên quan

Thanh Hóa: 7 tháng đầu năm có 2.069 doanh nghiệp thành lập mới
14:00 | 01/08/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Đột phá 6 HMO: Bước tiến dinh dưỡng của Vinamilk tại Diễn đàn dinh dưỡng lớn nhất châu Á
20:26 | 17/07/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Viettel "bắt tay" OPPO: Thúc đẩy phổ cập 5G và trải nghiệm AI tại Việt Nam
15:28 | 04/07/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet mở lối khám phá thung lũng Swan: Thiên đường cho kẻ mộng mơ và tín đồ ẩm thực
16:28 | 30/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Không có sự khác biệt nào giữa một tỷ phú với một bác tài Tuk tuk trong thế giới AI
14:19 | 26/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Binh đoàn 20 bàn giao công trình sửa chữa nhà đồng đội
17:26 | 25/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2025 sẵn sàng “vươn mình” cùng “bệ phóng” chính sách
16:32 | 22/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

“Mở khóa” dinh dưỡng tự nhiên bằng công nghệ: Sữa Việt tạo tiếng vang tại sân chơi toàn cầu
10:28 | 21/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet đồng hành cùng người hâm mộ đến K-Star Spark 2025 tại Hà Nội
20:46 | 20/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Từ số hóa đến cá nhân hóa: Gen Y và Gen Z đang tái định hình thị trường bảo hiểm Việt Nam
20:47 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

HDBank hợp tác BIDV triển khai nguồn vốn quốc tế thúc đẩy phát triển bền vững
11:20 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Thị trường bảo hiểm Việt Nam 2025: Tái thiết niềm tin, hướng tới phát triển bền vững
18:33 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Cần cơ chế “mở khóa” để nhà ở xã hội không bị đẩy lên cao
18:15 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Chuyển Công an điều tra vụ nhập 10 container thực phẩm có dấu hiệu vi phạm

Chuyển đổi số là động lực then chốt giúp ngành Thuế nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý

Yếu tố tạo lợi thế cạnh tranh cho thị trường bất động sản công nghiệp

Việt Nam có thể trở thành trung tâm thương mại điện tử xuyên biên giới khu vực

MB Life: trao kinh phí hỗ trợ cho các em có hoàn cảnh khó khăn của xã Sóc Sơn và xã An Khánh

(INFOGRAPHICS): Mạnh tay xử lý tội buôn bán động vật hoang dã
10:30 | 06/09/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 5 thị trường xuất khẩu lớn nhất của mặt hàng cà phê
10:02 | 05/09/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất đến 15/8
14:19 | 04/09/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

(INFOGRAPHIC): Bãi bỏ 9 điều kiện kinh doanh về địa điểm tập kết, kho, bãi
16:00 | 04/09/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Tiêu chí xác định tuyến, địa bàn trọng điểm phức tạp về ma túy, địa bàn không ma túy
10:16 | 03/09/2025 Hồ sơ

Chuyển đổi số là động lực then chốt giúp ngành Thuế nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý

Sôi nổi hoạt động chào mừng 80 năm Ngày truyền thống ngành Thuế Việt Nam

Đà Nẵng: Thu ngân sách bứt phá sau 2 tháng thực hiện chính quyền 2 cấp

(PHOTO): Cục Hải quan long trọng tổ chức kỷ niệm 80 năm ngày truyền thống 10/9

Cục Hải quan vinh dự đón nhận Huân chương Chiến công hạng Nhất

Hoàn thành triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền trong năm 2025

MB Life: trao kinh phí hỗ trợ cho các em có hoàn cảnh khó khăn của xã Sóc Sơn và xã An Khánh

MB Life ra mắt loạt sản phẩm bảo hiểm ưu việt, đánh dấu hành trình mới

Bài 4: Bài học kinh nghiệm và thông điệp giúp ALPHA30 thành chuẩn mới của doanh nghiệp

Cảng Long An hợp tác với 2 cảng quốc tế phát triển chuỗi dịch vụ logistics

Hơn 128.000 doanh nghiệp thành lập mới trong 8 tháng

Bài 3: Các DNA chiến lược và cơ hội mới cho nhà đầu tư

(INFOGRAPHICS): “Số phận” hàng nhập trị giá thấp qua đường chuyển phát nhanh

Nhiều ý kiến đồng thuận, kiến nghị bổ sung chế độ đãi ngộ phù hợp cho cơ quan thuế

Hàng dệt may đã xuất khẩu có được hoàn thuế GTGT đầu vào

Khẳng định quyền đánh thuế, giữ lại nguồn thu ngân sách cho Việt Nam

ACCA tổ chức Hội thảo Thuế Chuyên sâu 2025 từ ngày 9 - 11/9

(INFOGRAPHIC): Cắt giảm, đơn giản hóa 3 thủ tục đối với nguyên liệu, vật tư NK phục vụ hoạt động gia công

Quảng Ninh khẩn trương triển khai cửa khẩu thông minh

Hà Tĩnh ghi nhận tăng trưởng từ 2 khu kinh tế trọng điểm

Lạng Sơn sắp có bến bãi cửa khẩu thông minh gần 4,5 ha, tích hợp công nghệ 4.0

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản Việt Nam đang gặp nhiều thách thức mới

Lạng Sơn: Kinh tế cửa khẩu có nhiều khởi sắc

Doanh nghiệp xuất khẩu gạo cần đa dạng thị trường

Thị trường bán lẻ và dịch vụ bứt phá mạnh mẽ trong tháng 8

Nâng hạng thị trường chứng khoán có thêm bước tiến lớn

Không để tình trạng găm hàng, đội giá, thao túng thị trường vàng

Đô thị biển liền kề sân bay quốc tế Cam Ranh hấp dẫn nhà đầu tư

Chuẩn bị trình 4 dự án luật mới về sở hữu trí tuệ, chuyển đổi số
