Facebook Twitter youtube Tiktok

Doanh nghiệp bán lẻ, tiêu dùng bứt phá nhờ chuyển đổi số

(HQ Online) - Trong thời đại công nghệ 4.0, để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, nhiều doanh nghiệp ngành bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng đã tập trung đầu tư ứng dụng chuyển đổi số, trí tuệ nhân tạo (AI)… trong hoạt động sản xuất, kinh doanh và gặt hái được nhiều thành công.
Người dân, doanh nghiệp đánh giá cao chuyển đổi số của ngành Tài chính Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 11 tăng 1,4% Doanh nghiệp bán lẻ hy sinh lợi nhuận để giữ thị phần Doanh nghiệp Việt đẩy mạnh hợp tác, đầu tư để “đón sóng” tiêu dùng phục hồi
Người tiêu dùng quét mã QR khi mua hàng tại siêu thị.
Người tiêu dùng quét mã QR khi mua hàng tại siêu thị.

Nhiều cơ hội cho doanh nghiệp

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, trong 11 tháng của năm 2023, ngành bán lẻ hàng hoá và tiêu dùng của Việt Nam đạt tổng doanh thu trên 4.500 nghìn tỷ đồng, tăng khoảng 7% so với cùng kỳ 2022, trong đó nhờ ứng dụng chuyển đổi số, AI và Big Data nên đã đạt kết quả tích cực này.

Chia sẻ về tiềm năng cho ngành tiêu dùng tại Hội nghị “Tầm quan trọng của chuyển đổi số và tiềm năng của AI và Big Data đối với các doanh nghiệp ngành hàng tiêu dùng” mới đây, ông Nguyễn Thế Quang, Phó Cục Trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương cho biết, xu hướng mua sắm online đang ngày một tăng, không chỉ người trẻ tham gia mà ngày càng có nhiều người lớn tuổi sử dụng hơn, bởi sự thuận tiện trong tiêu dùng mà các trang thương mại điện tử, chuyển đổi số đem lại. Do đó, đây chính là một trong những cơ hội cho các doanh nghiệp trong thời đại chuyển đổi số. Việc chuyển đổi số, ứng dụng AI và Big Data sẽ giúp các doanh nghiệp nhìn thấy được sự thay đổi về nhu cầu và thói quen của người tiêu dùng, từ đó điều chỉnh những chiến lược kinh doanh phù hợp hơn.

Đánh giá về tầm quan trọng của việc chuyển đổi số nói chung và ứng dụng công nghệ AI cho doanh nghiệp tiêu dùng, bán lẻ, bà Nguyễn Thu Thủy, Giám đốc của Networld Solutions nhấn mạnh, AI có thể phân tích mọi thứ từ lịch sử duyệt web của người dùng, tương tác trên mạng xã hội, lịch sử mua hàng, cho đến cả vị trí địa lý người tiêu dùng; cung cấp thông tin chi tiết về hành vi, sở thích, thậm chí cảm xúc của người tiêu dùng cá nhân...

Theo bà Nguyễn Thu Thủy, bằng cách sử dụng AI, nhà quảng cáo có thể đảm bảo quảng cáo không chỉ được nhắm mục tiêu mà còn được cá nhân hóa. Hệ thống AI có thể tạo ra hàng trăm biến thể sáng tạo từ một quảng cáo, mỗi biến thể được thiết kế để thu hút một nhóm người dùng cụ thể, từ việc tùy chỉnh hình ảnh và thông điệp đến việc chọn thời gian và nền tảng hiệu quả nhất để phân phối, AI giúp tạo ra trải nghiệm cá nhân hóa và hấp dẫn hơn cho mỗi người dùng.

Ứng dụng công nghệ để mở rộng thị phần

Trong bối cảnh đó, cùng với những kênh bán hàng truyền thống, nhiều doanh nghiệp đã khẩn trương chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin, thương mại điện tử, khai thác sâu các kênh bán hàng trực tuyến, tích hợp đa kênh phương tiện trong thương mại điện tử.

Ông Nguyễn Anh Đức, Chủ tịch Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam (AVR), Tổng giám đốc Saigon Co.op cho biết, những đầu tư cho công nghệ và thay đổi mô hình đầu tư kịp thời đã giúp Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TPHCM (Saigon Co.op) duy trì được đà tăng trưởng trong bối cảnh kinh tế khó khăn của những tháng đầu năm.

Saigon Co.op đầu tư vào công nghệ AI, chuyển đổi số là những đầu tư “không hối tiếc” song song với thay đổi mô hình đầu tư không chỉ giúp các doanh nghiệp nói chung và Saigon Co.op nói riêng vượt qua khủng hoảng mà tạo đà cho tăng trưởng giai đoạn lâu dài về sau. Mỗi doanh nghiệp tham gia vào thương mại điện tử, số hóa cần phải có sự lựa chọn lối đi riêng phù hợp dựa trên thế mạnh của mình, áp dụng nhanh chóng để theo kịp sự thay đổi và cập nhật liên tục của công nghệ hiện đại, ông Nguyễn Anh Đức nhấn mạnh.

Tương tự, Masan – một trong những nhà bán lẻ hàng đầu Việt Nam đã điều chỉnh cách thức bán hàng để phù hợp với hành vi tiêu dùng thay đổi nhanh chóng ở khu vực thành thị, sự tăng trưởng của kênh thương mại hiện đại và thương mại điện tử. Công ty dự kiến sẽ tăng tỷ trọng doanh thu từ kênh thương mại hiện đại và thương mại điện tử từ 40% lên 60% vào cuối năm 2025. Đồng thời, Masan sẽ ra mắt các kênh phân phối mới để tiếp cận người tiêu dùng mua sắm trên đa kênh.

Nhìn chung, sự phục hồi của nền kinh tế đã thúc đẩy ngành bán lẻ tăng trưởng trở lại, các doanh nghiệp hiểu thế mạnh cốt lõi của mình đã có những chiến lược, sáng kiến đổi mới thu về kết quả ban đầu khả quan. Masan cũng đã ghi nhận những kết quả hoạt động kinh doanh tích cực trong quý 2/2023, hứa hẹn nhiều điểm sáng tích cực trong nửa cuối năm nay.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, để bắt đầu hiện thực hóa và thành công trên hành trình chuyển đổi số, các doanh nghiệp ngành tiêu dùng, bán lẻ đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa cần có sự chuẩn bị để đối mặt với các rào cản không nhỏ. Đó là khó khăn về chi phí đầu tư. Trong đó, doanh nghiệp nhận định chi phí đầu tư vào các giải pháp công nghệ số, chi phí triển khai, chi phí duy trì công nghệ tương đối cao, trong khi hiệu quả ứng dụng công nghệ vào hoạt động sản xuất kinh doanh không thể hiện rõ trong ngắn hạn. Ngoài ra, rào cản lớn về nhận thức cũng cần được tháo gỡ. Muốn phát triển doanh nghiệp cần thay đổi nhận thức theo doanh nghiệp số, quy trình số, thu thập dữ liệu số và phân tích dữ liệu cung cấp sản phẩm hàng hóa dựa trên dữ liệu số.

Thu Dịu

Tin liên quan

Biến tuân thủ thuế thành lợi thế: Kinh nghiệm quốc tế và khuyến nghị cho Việt Nam

Biến tuân thủ thuế thành lợi thế: Kinh nghiệm quốc tế và khuyến nghị cho Việt Nam

Trong kỷ nguyên số, tuân thủ thuế không còn đơn thuần là một “nghĩa vụ pháp lý” mà đang chuyển mình thành “cam kết minh bạch và trách nhiệm xã hội DN”. Các DN uy tín, đặc biệt là các DN toàn cầu, ngày càng nhận thức rõ rằng trong kỷ nguyên dữ liệu mở, việc tuân thủ và minh bạch nghĩa vụ thuế là một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến giá trị, danh tiếng của công ty, đồng thời xây dựng niềm tin của cổ đông, nhà đầu tư, chính phủ và cộng đồng. Điều này cho thấy tuân thủ thuế đang dần trở thành một hoạt động chủ động, mang ý nghĩa quan trọng, góp phần nâng cao năng lực cốt lõi trong quản trị và cạnh tranh của DN.
Hải quan khu vực VII ra mắt Chatbot AI hỗ trợ doanh nghiệp

Hải quan khu vực VII ra mắt Chatbot AI hỗ trợ doanh nghiệp

Tại Hội nghị đối thoại Hải quan – Doanh nghiệp năm 2025, Chi cục Hải quan khu vực VII đã giới thiệu ứng dụng Chatbot AI hỗ trợ doanh nghiệp.
Hải quan khu vực V và Công ty Luxshare ICT hợp tác về công nghệ, chuyển đổi số

Hải quan khu vực V và Công ty Luxshare ICT hợp tác về công nghệ, chuyển đổi số

Ngày 24/10, tại trụ sở Chi cục Hải quan khu vực V diễn ra Lễ ký kết Bản ghi nhớ về đối tác Hải quan - Doanh nghiệp giữa Chi cục và Công ty TNHH Luxshare ICT Việt Nam về hợp tác ứng dụng khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo chuyển đổi số trong quản lý hải quan và hỗ trợ doanh nghiệp trong lĩnh vực hải quan.
Bộ Y tế thu hồi và tiêu hủy toàn quốc dược liệu Ý dĩ kém chất lượng

Bộ Y tế thu hồi và tiêu hủy toàn quốc dược liệu Ý dĩ kém chất lượng

Cục Quản lý Y Dược cổ truyền (Bộ Y tế) vừa ban hành Quyết định số 319/QĐ-YDCT về việc thu hồi bắt buộc toàn bộ dược liệu Ý dĩ do Phòng chẩn trị Y học cổ truyền của y sĩ Lương Mạnh Tuấn (Tuyên Quang), vì không đạt tiêu chuẩn chất lượng và không rõ nguồn gốc xuất xứ.
Loạt thực phẩm chức năng bị phạt nặng vì quảng cáo không đúng sự thật

Loạt thực phẩm chức năng bị phạt nặng vì quảng cáo không đúng sự thật

Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) vừa công bố hàng loạt quyết định xử phạt các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thực phẩm bảo vệ sức khỏe vi phạm quy định về công bố, quảng cáo và điều kiện bảo quản (từ ngày 1/7 đến 20/10/2025). Tổng số tiền phạt lên tới hàng trăm triệu đồng.
Khi niềm tin trở thành “đồng tiền số” trong thương mại điện tử

Khi niềm tin trở thành “đồng tiền số” trong thương mại điện tử

Trong thời đại thương mại điện tử (TMĐT) phát triển mạnh mẽ, mỗi giao dịch trực tuyến không chỉ là hành vi mua bán, mà còn thể hiện niềm tin của người tiêu dùng (NTD) vào sự minh bạch, an toàn và công bằng của thị trường. Vì vậy, bảo vệ quyền lợi NTD không chỉ là yêu cầu pháp lý, mà còn là trụ cột để xây dựng niềm tin xã hội, thúc đẩy phát triển bền vững nền kinh tế số Việt Nam.
Lan tỏa thương hiệu Việt từ Hội chợ Mùa Thu đến nền tảng số

Lan tỏa thương hiệu Việt từ Hội chợ Mùa Thu đến nền tảng số

Không chỉ là nơi trưng bày và giao thương hàng hóa, Hội chợ Mùa Thu 2025 đang trở thành điểm nhấn trong hoạt động xúc tiến thương mại hiện đại. Với cách tiếp cận mới, kết hợp không gian truyền thống và nền tảng số - sự kiện góp phần lan tỏa mạnh mẽ hình ảnh, thương hiệu Việt trong kỷ nguyên thương mại điện tử.
Giá xăng dầu đồng loạt giảm trong kỳ điều hành ngày 23/10/2025

Giá xăng dầu đồng loạt giảm trong kỳ điều hành ngày 23/10/2025

Bộ Công Thương vừa ban hành văn bản gửi các thương nhân đầu mối và phân phối xăng dầu về việc điều hành giá bán lẻ xăng dầu trong nước.
Cần siết chặt quản lý hoạt động mua-bán vàng trên thị trường “chợ đen”

Cần siết chặt quản lý hoạt động mua-bán vàng trên thị trường “chợ đen”

Sự biến động mạnh của giá vàng thời gian qua khiến nhiều người tìm đến các kênh giao dịch “chợ đen” để mua vàng không hóa đơn, không xếp hàng. Tuy nhiên, hành vi này tiềm ẩn nhiều rủi ro pháp lý và có thể bị xử phạt nặng theo quy định hiện hành.
Tâm lý người tiêu dùng Việt trước xu hướng tiêu dùng bền vững

Tâm lý người tiêu dùng Việt trước xu hướng tiêu dùng bền vững

Dù tiêu dùng nội địa vẫn là động lực chính của tăng trưởng nhưng những áp lực từ biến đổi khí hậu đang khiến hành vi mua sắm của người tiêu dùng Việt thay đổi rõ rệt. Thị trường đang dần dịch chuyển sang xu thế tiêu dùng bền vững, hướng đến sản phẩm sạch, hữu cơ, minh bạch nguồn gốc và ứng dụng công nghệ để tối ưu chi tiêu.
Bất động sản công nghiệp tiếp tục ghi nhận những diễn biến tích cực

Bất động sản công nghiệp tiếp tục ghi nhận những diễn biến tích cực

Trong 9 tháng năm 2025, thị trường bất động sản công nghiệp Việt Nam tiếp tục duy trì sự ổn định. Đặc biệt, tại khu vực phía Bắc, thị trường bất động sản công nghiệp tiếp tục ghi nhận những diễn biến tích cực.
Quảng cáo sai sự thật, HyunJin C&T bị phạt hơn 113 triệu đồng

Quảng cáo sai sự thật, HyunJin C&T bị phạt hơn 113 triệu đồng

Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa ra quyết định xử phạt hành chính đối với Công ty TNHH Quốc tế HyunJin C&T (Hà Nội) do vi phạm trong kinh doanh và quảng cáo mỹ phẩm không đúng quy định. Tổng mức phạt là 113 triệu đồng, đồng thời công ty bị buộc tiêu hủy sản phẩm vi phạm, thu hồi hàng hóa và cải chính thông tin quảng cáo sai lệch.
Siết chặt quản lý an toàn thực phẩm, bảo vệ người tiêu dùng

Siết chặt quản lý an toàn thực phẩm, bảo vệ người tiêu dùng

Bộ Y tế đang gấp rút hoàn thiện dự thảo Nghị định thay thế Nghị định số 15/2018/NĐ-CP nhằm tăng cường quản lý an toàn thực phẩm (ATTP), bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, đồng thời tiếp tục cắt giảm và đơn giản hóa các thủ tục hành chính, loại bỏ quy định “giấy phép con”.
“Hộ chiếu minh bạch” - hướng đi mới để khẳng định vị thế thương hiệu Việt

“Hộ chiếu minh bạch” - hướng đi mới để khẳng định vị thế thương hiệu Việt

Trong bối cảnh hàng giả, hàng nhái gia tăng, các doanh nghiệp Việt Nam đang đẩy mạnh ứng dụng công nghệ định danh và truy xuất nguồn gốc nhằm bảo vệ người tiêu dùng và nâng cao giá trị hàng Việt, "Hộ chiếu minh bạch” là hướng đi mới để củng cố niềm tin tiêu dùng và khẳng định vị thế thương hiệu Việt.
Kinh tế Việt Nam phục hồi ấn tượng

Kinh tế Việt Nam phục hồi ấn tượng

Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Kinh tế và Tài chính Quốc hội cho thấy nền kinh tế Việt Nam đạt kết quả toàn diện, nhiều chỉ tiêu vượt kế hoạch giai đoạn 2021-2025. Tuy nhiên, bên cạnh những tín hiệu tích cực, cơ quan thẩm tra cảnh báo các rủi ro tiềm ẩn, nhất là trong điều hành tỷ giá, thị trường vàng và dòng vốn tín dụng.
Luật Thương mại điện tử hướng tới thị trường số minh bạch

Luật Thương mại điện tử hướng tới thị trường số minh bạch

Trước sự bùng nổ của kinh tế số và hoạt động bán hàng qua livestream, việc hoàn thiện Luật Thương mại điện tử đang trở thành yêu cầu cấp bách. Dự thảo Luật mới không chỉ siết chặt quản lý dữ liệu, định danh người bán, mà còn hướng tới xây dựng thị trường thương mại điện tử minh bạch, công bằng và bền vững hơn cho cả doanh nghiệp lẫn người tiêu dùng.
Xem thêm
cong-ty-thai-son
vietnampost-logistic
toan-phat-group
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
cong-ty-co-phan-thuong-mai-va-dau-tu-dai-phuc
cong-ty-co-phan-dau-tu-va-phat-trien-lifetech
sunshine-group
ngan-hang-agribank
okini-food
expo
acv-auditscare
vedan
cong-ty-tnhh-scancom-viet-nam
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
thong-bao
tan-cong-toi-pham-buon-lau-gian-lan-thuong-mai-hang-gia
kinh-te-tai-chinh-quy-dinh-dang-bai-bao-khoa-hoc
(INFOGRAPHIC): Hộ kinh doanh có doanh thu từ 200 triệu đến dưới 3 tỷ đồng/năm phải tự kê khai thuế

(INFOGRAPHIC): Hộ kinh doanh có doanh thu từ 200 triệu đến dưới 3 tỷ đồng/năm phải tự kê khai thuế

Kể từ ngày 1/1/2026, nhóm hộ, cá nhân kinh doanh có doanh thu từ 200 triệu đồng đến dưới 3 tỷ đồng/năm phải tự kê khai, nộp thuế.
(INFOGRAPHIC): Gần 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Hàn Quốc sau 9 tháng

(INFOGRAPHIC): Gần 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Hàn Quốc sau 9 tháng

Hết tháng 9/2025, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Hàn Quốc đạt gần 66 tỷ USD, theo thống kê mới nhất của Cục Hải quan.
(INFOGRAPHIC): Điểm danh 10 nhóm hàng nhập khẩu lớn nhất đến 15/10

(INFOGRAPHIC): Điểm danh 10 nhóm hàng nhập khẩu lớn nhất đến 15/10

Tính từ đầu năm đến 15/10, kim ngạch nhập khẩu cả nước đạt 350,72 tỷ USD, tăng 18,67% so với cùng kỳ 2024.
(LONGFORM): Những đột phá về chính sách thuế tạo động lực phát triển cho doanh nghiệp

(LONGFORM): Những đột phá về chính sách thuế tạo động lực phát triển cho doanh nghiệp

Bộ Chính trị đã ban hành 7 nghị quyết quan trọng, định hướng chiến lược phát triển quốc gia trong giai đoạn mới, trong đó có Nghị quyết số 66-NQ/TW và Nghị quyết số 68-NQ/TW.
(INFOGRAPHIC): Chi tiết cơ cấu thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu

(INFOGRAPHIC): Chi tiết cơ cấu thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu

Theo thống kê từ Cục Hải quan, số thu từ hoạt động XNK trong 9 tháng đạt 336.540 tỷ đồng, bằng 81,9% dự toán được giao, bằng 71,6% chỉ tiêu phấn đấu, tăng 9,3% so với cùng kỳ năm 2024.
Phiên bản di động