Facebook Twitter youtube Tiktok
Thông tin doanh nghiệp

Doanh nghiệp Việt đẩy mạnh hợp tác, đầu tư để “đón sóng” tiêu dùng phục hồi

(HQ Online) - Đầu tháng 10/2023, Bain Capital - Quỹ đầu tư tư nhân hàng đầu thế giới cam kết đầu tư ít nhất 200 triệu USD bằng vốn cổ phần vào Masan Group (MSN). Khoản đầu tư do Bain Capital và nhóm nhà đầu tư do quỹ ngoại này dẫn dắt có thể tăng lên 500 triệu USD.

Lực đẩy từ tiêu dùng nội địa

Theo báo cáo trong phiên khai mạc kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XV, tình hình kinh tế - xã hội trong nước tiếp tục xu hướng phục hồi. Kinh tế vĩ mô cơ bản ổn định, lạm phát được kiểm soát, tăng trưởng được thúc đẩy.

Doanh nghiệp Việt đẩy mạnh hợp tác, đầu tư để “đón sóng” tiêu dùng phục hồi
Gian hàng rau quả tại WinMart được đầu tư bởi Masan group

Tăng trưởng GDP quý 3/2023 đạt 5,33%, tính chung 9 tháng đạt 4,24%. Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) bình quân 9 tháng tăng 3,16%. Thu ngân sách nhà nước (NSNN) 9 tháng đạt 75,5% dự toán, ước cả năm đạt và phấn đấu vượt dự toán được giao trong khi miễn, giảm, gia hạn nhiều loại thuế, phí, lệ phí khoảng 75 nghìn tỉ đồng. Nhiều chuyên gia và tổ chức có uy tín đánh giá cao kết quả và triển vọng của nền kinh tế nước ta và dự báo Việt Nam sẽ phục hồi nhanh trong thời gian tới.

Về chính sách tài khóa, theo bà Dorsati Madani, chuyên gia kinh tế cao cấp của Ngân hàng Thế giới (World Bank), Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã luôn nhận thức rất rõ ràng và theo dõi rất chặt chẽ tình hình. "Gần đây nhất là khi NHNN cố gắng đưa ra các biện pháp giúp tăng trưởng tín dụng và thúc đẩy các hoạt động kinh tế thông qua việc giảm lãi suất trong thời gian từ tháng 3 đến tháng 6 năm 2023", bà Dorsati Madani nhấn mạnh.

Doanh nghiệp Việt đẩy mạnh hợp tác, đầu tư để “đón sóng” tiêu dùng phục hồi
Hệ sinh thái của Masan có hầu hết các sản phẩm phục vụ nhu cầu tiêu dùng của khác hàng

Những cú sốc và ảnh hưởng từ các yếu tố kinh tế - chính trị thế giới đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến xuất khẩu và nền kinh tế trong nước của Việt Nam. Trong bối cảnh khó khăn đó, đầu tư, xuất khẩu và tiêu dùng nội địa là 3 động lực chính của tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong những tháng cuối năm 2023. Về cơ bản, động lực chính vẫn là tiêu dùng nội địa. Theo đó, tiêu dùng tư nhân sẽ vẫn đứng vững, tăng 6% so với cùng kỳ, đóng góp 3,4 điểm phần trăm cho tăng trưởng GDP.

“Quý 4 luôn là thời điểm sản xuất kinh doanh sôi động hơn. Các ngành sản xuất sẽ chạy nước rút để có hàng hóa, phục vụ nhu cầu sắm Tết của người dân.” - Chuyên gia tài chính, Tiến sĩ Nguyễn Trí Hiếu bày tỏ sự lạc quan về tình hình phát triển kinh tế Việt Nam cuối năm 2023.

“Đón sóng” tiêu dùng phục hồi

Doanh thu thuần 9 tháng năm 2023 của Masan Group đạt 57.470 tỷ đồng, tăng 3,5% so với cùng kỳ năm ngoái, lợi nhuận sau thuế trước phân bổ cho cổ đông thiểu số (NPAT Pre – MI) là 1.353 tỷ đồng. Giữa bối cảnh nền kinh tế khó khăn, khoản lãi ngàn tỉ đồng cũng là một con số đáng mơ ước của không ít doanh nghiệp đang niêm yết trên sàn chứng khoán.

Doanh nghiệp Việt đẩy mạnh hợp tác, đầu tư để “đón sóng” tiêu dùng phục hồi
Các ngành hàng của Msan có kết quả kinh doanh nổi bật là gia vị, thực phẩm tiện lợi và sản phẩm chăm sóc cá nhân và gia đình

The CrownX (công ty hợp nhất Masan Consumer Holdings và WinCommerce) đạt doanh thu 41.704 tỷ đồng trong 9 tháng năm 2023 và 14.869 tỷ đồng trong quý 3/2023, tăng lần lượt 2,4% và 1,2% so với cùng kỳ. EBITDA của The CrownX đạt 5.622 tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm 2023 và 2.116 tỷ đồng trong quý 3/2023, tăng lần lượt 11,4% và 13,6% so với cùng kỳ.

Chuỗi bán lẻ WinCommerce mở mới 245 siêu thị mini (WinMart+) và 2 siêu thị (WinMart) trong 9 tháng đầu năm 2023. Tính đến cuối tháng 9/2023, chuỗi WinCommerce (WCM) có 3.586 điểm bán trên toàn quốc. Trong quý 2/2023, WCM chia sẻ kế hoạch cải tạo các cửa hàng WinMart+ hiện có ở khu vực thành thị và nông thôn. Các cửa hàng được cải tạo mang lại doanh thu tăng như dự kiến: trong quý 3/2023, tăng trưởng so với cùng kỳ của cửa hàng WIN và WinMart+ lần lượt là 4,8% và -3,5%, so với mức giảm -8% của các cửa hàng WinMart+ khác.

Tiếp đến, với Masan Consumer Holdings, doanh nghiệp ghi nhận được gần 20.380 tỉ đồng doanh thu và 9.020 tỉ đồng lãi gộp. Các ngành hàng có kết quả kinh doanh nổi bật là gia vị, thực phẩm tiện lợi và sản phẩm chăm sóc cá nhân và gia đình. Các ngành hàng này ghi nhận tăng trưởng lần lượt là 21,0%, 8,3% và 39,4% trong 9 tháng đầu năm 2023 so với cùng kỳ. Trong quý 3/2023, biên lợi nhuận gộp ghi nhận mức cao nhất trong lịch sử là 45,6% giúp thúc đẩy biên EBITDA lên mức 26%. Tăng trưởng vượt trội của biên lợi nhuận gộp là thành quả của việc có mức giá bán cao được củng cố bởi thương hiệu mạnh, danh mục sản phẩm có biên lợi nhuận cao, khả năng đảm bảo chi phí nguyên vật liệu thấp, và kế hoạch cung cầu được tối ưu hóa để cải thiện chi phí chuyển đổi sản xuất. Quý 4/2023, MCH tiếp tục tập trung cải tiến, đổi mới cho sản phẩm đồ uống, HPC và thực phẩm tiện lợi để thúc đẩy tăng trưởng trong quý 4/2023.

Doanh nghiệp Việt đẩy mạnh hợp tác, đầu tư để “đón sóng” tiêu dùng phục hồi
Gian hàng thịt Masan MEATLife luôn thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng

Bên cạnh đó, mảng thịt Masan MEATLife (MML) cũng góp vào hơn 5.200 tỉ đồng doanh thu (+61%) nhờ doanh số tăng mạnh hơn trên hầu hết các phân khúc sản phẩm, đặc biệt là thịt chế biến. Phần lợi nhuận gộp của Masan MEATLife đạt 735 tỉ đồng, tăng tới hơn 209% so với cùng kỳ năm trước. Quý 4/2023, MML sẽ tiếp tục nâng cao trải nghiệm thương hiệu - là điểm đến mua thịt tại các điểm bán của WCM bằng cách triển khai các quầy Meat Corner tại một số địa điểm, giúp nâng cao khả năng hiển thị và trải nghiệm khách hàng cho các sản phẩm MEATDeli.

Đầu tháng 10/2023, Bain Capital - Quỹ đầu tư tư nhân hàng đầu thế giới cam kết đầu tư ít nhất 200 triệu USD bằng vốn cổ phần vào Masan Group (MSN). Khoản đầu tư do Bain Capital và nhóm nhà đầu tư do quỹ ngoại này dẫn dắt có thể tăng lên 500 triệu USD. Tương tự, SK Group là đối tác dài hạn của Masan Group. Trên tinh thần đó, đối với phần vốn sở hữu của SK Group tại Masan, đôi bên đã thống nhất hợp tác cùng nhau để triển khai một lộ trình nhiều năm giúp tối đa hóa giá trị cho cổ đông của cả hai doanh nghiệp.
Hoa Nguyên

Tin liên quan

Bộ Tài chính công bố 4 thủ tục hành chính mới trong lĩnh vực quản lý thuế

Bộ Tài chính công bố 4 thủ tục hành chính mới trong lĩnh vực quản lý thuế

Thứ trưởng Bộ Tài chính Cao Anh Tuấn vừa ký Quyết định số 3563/QĐ-BTC về việc công bố thủ tục hành chính mới ban hành trong lĩnh vực quản lý thuế thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ. Quyết định có hiệu lực thi hành kể từ ngày 21/10/2025.
Doanh nghiệp an tâm sẽ chủ động đóng góp nhiều hơn cho ngân sách

Doanh nghiệp an tâm sẽ chủ động đóng góp nhiều hơn cho ngân sách

Doanh nghiệp nhỏ và vừa đang phải chịu nhiều chi phí ẩn do không nắm chắc chắn các quy định. Do đó, theo GS.TS Mạc Quốc Anh - Ủy viên Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, để doanh nghiệp nhỏ chủ động, sáng tạo và sẵn sàng đóng góp nhiều hơn cho ngân sách, ngành Thuế không chỉ cần làm cho đúng, mà phải làm cho người nộp thuế hiểu được rằng họ đang làm đúng.
Ngành bán lẻ Việt Nam bứt phá trong nhiệm kỳ mới

Ngành bán lẻ Việt Nam bứt phá trong nhiệm kỳ mới

Tại Đại hội lần thứ IV của Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam (AVR), Cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước Trần Hữu Linh đã gợi mở 5 định hướng lớn, mở ra hướng đi mới cho toàn ngành.
Lan tỏa tiêu dùng xanh, tiêu dùng bền vững

Lan tỏa tiêu dùng xanh, tiêu dùng bền vững

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công thương) vừa tổ chức “Ngày hội tri ân người tiêu dùng - Consumer Fest 2025” tại Hà Nội. Sự kiện nhằm tôn vinh vai trò người tiêu dùng và lan tỏa xu hướng tiêu dùng xanh, tiêu dùng có trách nhiệm trong cộng đồng.
Người Việt thích xe điện chạy bằng pin hơn xe hybrid

Người Việt thích xe điện chạy bằng pin hơn xe hybrid

Báo cáo Nghiên cứu người tiêu dùng ô tô toàn cầu năm 2025 do Deloitte Đông Nam Á thực hiện cho thấy, người tiêu dùng Việt Nam đang ngày càng quan tâm đến chi phí nhiên liệu, sức khỏe và môi trường, trong khi sự phát triển mạnh của hạ tầng sạc, taxi điện và xe công nghệ đã thúc đẩy nhanh hơn quá trình “xanh hóa” giao thông.
Cảnh báo sản phẩm An Phế Đan không phải là thuốc điều trị

Cảnh báo sản phẩm An Phế Đan không phải là thuốc điều trị

Sản phẩm An Phế Đan không có trong danh mục thuốc được cấp phép lưu hành tại Việt Nam. Sở Y tế TP Hồ Chí Minh đề nghị các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân quảng cáo sai sự thật, lợi dụng mạng xã hội để trục lợi từ người tiêu dùng.
Tôn vinh nông sản Việt - Kết nối thị trường, lan tỏa giá trị vùng miền

Tôn vinh nông sản Việt - Kết nối thị trường, lan tỏa giá trị vùng miền

Tuần lễ Nông sản Việt 2025 không chỉ là dịp tôn vinh giá trị và quảng bá thương hiệu nông sản Việt, mà còn là cầu nối đưa hàng trăm sản phẩm đặc trưng của 34 địa phương đến gần hơn với người tiêu dùng. Sự kiện góp phần hiện thực hóa mục tiêu “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, thúc đẩy tiêu thụ nông sản hiệu quả, bền vững.
Bộ Y tế thu hồi và tiêu hủy toàn quốc dược liệu Ý dĩ kém chất lượng

Bộ Y tế thu hồi và tiêu hủy toàn quốc dược liệu Ý dĩ kém chất lượng

Cục Quản lý Y Dược cổ truyền (Bộ Y tế) vừa ban hành Quyết định số 319/QĐ-YDCT về việc thu hồi bắt buộc toàn bộ dược liệu Ý dĩ do Phòng chẩn trị Y học cổ truyền của y sĩ Lương Mạnh Tuấn (Tuyên Quang), vì không đạt tiêu chuẩn chất lượng và không rõ nguồn gốc xuất xứ.
Loạt thực phẩm chức năng bị phạt nặng vì quảng cáo không đúng sự thật

Loạt thực phẩm chức năng bị phạt nặng vì quảng cáo không đúng sự thật

Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) vừa công bố hàng loạt quyết định xử phạt các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thực phẩm bảo vệ sức khỏe vi phạm quy định về công bố, quảng cáo và điều kiện bảo quản (từ ngày 1/7 đến 20/10/2025). Tổng số tiền phạt lên tới hàng trăm triệu đồng.
Khi niềm tin trở thành “đồng tiền số” trong thương mại điện tử

Khi niềm tin trở thành “đồng tiền số” trong thương mại điện tử

Trong thời đại thương mại điện tử (TMĐT) phát triển mạnh mẽ, mỗi giao dịch trực tuyến không chỉ là hành vi mua bán, mà còn thể hiện niềm tin của người tiêu dùng (NTD) vào sự minh bạch, an toàn và công bằng của thị trường. Vì vậy, bảo vệ quyền lợi NTD không chỉ là yêu cầu pháp lý, mà còn là trụ cột để xây dựng niềm tin xã hội, thúc đẩy phát triển bền vững nền kinh tế số Việt Nam.
Lan tỏa thương hiệu Việt từ Hội chợ Mùa Thu đến nền tảng số

Lan tỏa thương hiệu Việt từ Hội chợ Mùa Thu đến nền tảng số

Không chỉ là nơi trưng bày và giao thương hàng hóa, Hội chợ Mùa Thu 2025 đang trở thành điểm nhấn trong hoạt động xúc tiến thương mại hiện đại. Với cách tiếp cận mới, kết hợp không gian truyền thống và nền tảng số - sự kiện góp phần lan tỏa mạnh mẽ hình ảnh, thương hiệu Việt trong kỷ nguyên thương mại điện tử.
Giá xăng dầu đồng loạt giảm trong kỳ điều hành ngày 23/10/2025

Giá xăng dầu đồng loạt giảm trong kỳ điều hành ngày 23/10/2025

Bộ Công Thương vừa ban hành văn bản gửi các thương nhân đầu mối và phân phối xăng dầu về việc điều hành giá bán lẻ xăng dầu trong nước.
Cần siết chặt quản lý hoạt động mua-bán vàng trên thị trường “chợ đen”

Cần siết chặt quản lý hoạt động mua-bán vàng trên thị trường “chợ đen”

Sự biến động mạnh của giá vàng thời gian qua khiến nhiều người tìm đến các kênh giao dịch “chợ đen” để mua vàng không hóa đơn, không xếp hàng. Tuy nhiên, hành vi này tiềm ẩn nhiều rủi ro pháp lý và có thể bị xử phạt nặng theo quy định hiện hành.
Tâm lý người tiêu dùng Việt trước xu hướng tiêu dùng bền vững

Tâm lý người tiêu dùng Việt trước xu hướng tiêu dùng bền vững

Dù tiêu dùng nội địa vẫn là động lực chính của tăng trưởng nhưng những áp lực từ biến đổi khí hậu đang khiến hành vi mua sắm của người tiêu dùng Việt thay đổi rõ rệt. Thị trường đang dần dịch chuyển sang xu thế tiêu dùng bền vững, hướng đến sản phẩm sạch, hữu cơ, minh bạch nguồn gốc và ứng dụng công nghệ để tối ưu chi tiêu.
Bất động sản công nghiệp tiếp tục ghi nhận những diễn biến tích cực

Bất động sản công nghiệp tiếp tục ghi nhận những diễn biến tích cực

Trong 9 tháng năm 2025, thị trường bất động sản công nghiệp Việt Nam tiếp tục duy trì sự ổn định. Đặc biệt, tại khu vực phía Bắc, thị trường bất động sản công nghiệp tiếp tục ghi nhận những diễn biến tích cực.
Xem thêm
cong-ty-thai-son
vietnampost-logistic
toan-phat-group
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
cong-ty-co-phan-thuong-mai-va-dau-tu-dai-phuc
cong-ty-co-phan-dau-tu-va-phat-trien-lifetech
sunshine-group
ngan-hang-agribank
okini-food
expo
acv-auditscare
vedan
cong-ty-tnhh-scancom-viet-nam
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
thong-bao
tan-cong-toi-pham-buon-lau-gian-lan-thuong-mai-hang-gia
kinh-te-tai-chinh-quy-dinh-dang-bai-bao-khoa-hoc
(INFOGRAPHIC): Thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ đạt hơn 126 tỷ USD sau 9 tháng

(INFOGRAPHIC): Thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ đạt hơn 126 tỷ USD sau 9 tháng

Theo số liệu thống kê mới nhất của Cục Hải quan, hết tháng 9/2025, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Hoa Kỳ đạt 126,43 tỷ USD.
Cách tính thuế của hộ, cá nhân kinh doanh có doanh thu từ 200 triệu đồng/năm trở xuống

Cách tính thuế của hộ, cá nhân kinh doanh có doanh thu từ 200 triệu đồng/năm trở xuống

Hộ kinh doanh có doanh thu dưới 200 triệu đồng/năm không phải nộp thuế, không bắt buộc có tài khoản ngân hàng, không phải chuyển đổi phương pháp tính thuế.
(INFOGRAPHIC): Hộ kinh doanh có doanh thu từ 200 triệu đến dưới 3 tỷ đồng/năm phải tự kê khai thuế

(INFOGRAPHIC): Hộ kinh doanh có doanh thu từ 200 triệu đến dưới 3 tỷ đồng/năm phải tự kê khai thuế

Kể từ ngày 1/1/2026, nhóm hộ, cá nhân kinh doanh có doanh thu từ 200 triệu đồng đến dưới 3 tỷ đồng/năm phải tự kê khai, nộp thuế.
(INFOGRAPHIC): Gần 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Hàn Quốc sau 9 tháng

(INFOGRAPHIC): Gần 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Hàn Quốc sau 9 tháng

Hết tháng 9/2025, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Hàn Quốc đạt gần 66 tỷ USD, theo thống kê mới nhất của Cục Hải quan.
(INFOGRAPHIC): Điểm danh 10 nhóm hàng nhập khẩu lớn nhất đến 15/10

(INFOGRAPHIC): Điểm danh 10 nhóm hàng nhập khẩu lớn nhất đến 15/10

Tính từ đầu năm đến 15/10, kim ngạch nhập khẩu cả nước đạt 350,72 tỷ USD, tăng 18,67% so với cùng kỳ 2024.
Phiên bản di động