Doanh nghiệp bán lẻ hy sinh lợi nhuận để giữ thị phần
![]() |
Các hệ thống bán lẻ chạy đua khuyến mãi để thu hút khách hàng. Ảnh: ST |
Giảm giá để thu hút khách hàng
Theo thông tin Công ty CP Thế giới di động (MWG) vừa công bố, doanh thu trong tháng 4/2023 của DN này ghi nhận 9,7 nghìn tỷ đồng, tăng hơn 20% so với tháng 3. DN cho biết, doanh thu của công ty đã quay trở lại mức của tháng 12/2022 và dự kiến tiếp tục giữ được kết quả này trong tháng 5. Trước đó, trong báo cáo tài chính quý 1/2023, doanh thu và lợi nhuận sau thuế của công ty ghi nhận mức giảm lần lượt 26% và 99% so với cùng kỳ năm 2022, ở mức 27,1 nghìn tỷ đồng và 21 tỷ đồng. Kết quả này là mức ảm đạm nhất kể từ khi MWG niêm yết trên sàn chứng khoán cách đây hơn 10 năm.
Tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2023, ban lãnh đạo MWG cũng đã đưa ra nhận định khó khăn cho ngành điện thoại điện máy - vốn được xem là những mặt hàng xa xỉ, trong khi tình hình kinh tế đang đối mặt với nhiều khó khăn. Theo ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch HĐQT MWG, tâm lý thận trọng, trì hoãn trong quyết định chi tiêu đối với các sản phẩm lâu bền và giá trị cao đang diễn ra ngay cả đối với nhóm khách hàng trung cao cấp do suy giảm niềm tin tiêu dùng trước những thách thức của nền kinh tế. Trong khi đó, khách hàng có nhu cầu ở phân khúc thu nhập thấp khó khăn hơn trong việc tiếp cận vay tiêu dùng qua hình thức mua trả góp. Ngay cả với các mặt hàng thiết yếu như thực phẩm, hàng tiêu dùng nhanh và dược phẩm, xu hướng tiết kiệm, cắt giảm chi tiêu cũng diễn ra bằng việc mua các sản phẩm cùng công dụng với mức giá thấp hơn.
Trước tình hình đó, ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch HĐQT MWG cho biết, trước đây, Thế giới di động không quá căn ke về chênh lệch giá bán các sản phẩm Apple của chuỗi Thế giới di động so với các đối thủ. Điều này đã tạo cơ hội cho các đối thủ thu hút khách hàng. Tuy nhiên, ông Tài cho biết sắp tới, hiện tượng này sẽ chấm dứt khi Thế giới di động sẽ đặt mức giá bán sát hơn với đối thủ, để chênh lệch giá không còn là điểm mà các đối thủ có thể “lợi dụng”.
Nói là làm, trong tháng 4, MWG đã tung ra chương trình quảng cáo với thông điệp “Giá rẻ quá” nhằm thu hút khách hàng với các sản phẩm công nghệ, đặc biệt là các dòng sản phẩm iPhone. Nhìn vào kết quả kinh doanh tháng 4, có thế thấy chiến lược giá mới của MWG đang mang lại những kết quả khá tích cực cho công ty. Cụ thể, doanh thu chuỗi Thế giới di động và Điện máy xanh ghi nhận mức tăng trưởng tới 30% so với tháng 3.
Hy sinh lợi nhuận để giữ thị phần
Nói thêm về chiến lược giá mới của MWG, ông Nguyễn Đức Tài cho biết công ty sẵn sàng hy sinh lợi nhuận để chia sẻ những khó khăn khi khách hàng đang có tâm lý thắt chặt chi tiêu, đồng thời chủ động đưa ra nhiều lựa chọn mua sắm linh hoạt, tăng cường giảm giá khuyến mãi để thu hút khách hàng, bao gồm cả nhóm người tiêu dùng nhạy cảm về giá cả. Bởi việc thu hút và giữ chân khách hàng có ý nghĩa quan trọng đối với công ty để tiếp tục gia tăng thị phần và tăng trưởng khi nhu cầu tiêu dùng phục hồi trở lại.
Chiến lược giá mới của MWG khiến các đối thủ cùng ngành không thể khoanh tay đứng nhìn. Hàng loạt chương trình khuyến mãi được các hệ thống triển khai kể từ tháng 4/2023 đã khiến thị trường điện tử, thiết bị di động “ấm” dần lên. Bà Nguyễn Bạch Diệp, Chủ tịch HĐQT FPT Retail (FRT) dự báo trong năm 2023 FRT sẽ gặp nhiều khó khăn, thách thức, đặc biệt đến từ chuỗi FPTShop khi nhu cầu mua sắm các sản phẩm ICT (gồm điện thoại, mạng máy tính, viễn thông…) tiếp tục giảm mạnh và khó dự báo về thời gian hồi phục. Do đó, FRT sẽ rất thận trọng trong việc mở rộng hệ thống cửa hàng.
Bên cạnh đó, DN sẽ chủ động đưa ra nhiều chính sách, chương trình khuyến mãi, trợ giá để tiếp tục hỗ trợ và đồng hành với khách hàng trong bối cảnh lạm phát tăng cao, thu nhập bị ảnh hưởng. Do đó, biên lợi nhuận gộp của FPTShop dự kiến sẽ thấp hơn các năm trước. FRT cũng sẽ tập trung từng bước cải thiện lãi gộp bằng cách mở bán các mặt hàng gia dụng trong các cửa hàng FPTShop hiện hữu. Đến nay, số lượng cửa hàng FPTShop bán hàng gia dụng đã đạt hơn 300 cửa hàng, và dự kiến sẽ tăng lên 600 cửa hàng vào cuối năm nay.
Tương tự, Công ty CP Thế giới số (Digiworld) cũng xác định “giảm lợi nhuận để ưu tiên giữ thị phần, ổn định kênh phân phối và xây dựng kênh phân phối cho các sản phẩm mới” là một trong những chiến lược trọng tâm trong năm 2023. Bên cạnh đó, DN cũng cho biết sẽ tiếp tục tìm kiếm thêm các thương hiệu mới tiềm năng và đúng thị hiếu người dùng, mang về doanh thu đóng góp vào cơ cấu chung của Digiworld.
Minh chứng cụ thể, những tháng đầu 2023 Digiworld đã bắt tay với các thương hiệu mới ở đa ngành hàng – ngành thiết bị gia dụng với thương hiệu Westinghouse từ Mỹ, ngành tiêu dùng nhanh với thương hiệu đồ uống Lotte Chilsung lớn nhất tại Hàn Quốc. Dự tính, hai nhãn hàng mới này sẽ bắt đầu đóng góp doanh thu cho Digiworld từ quý 2/2023. Trước đó, vào cuối năm 2022, Digiworld cũng đã hoàn thành chốt “deal” cùng ông lớn bia ngoại AB InBev với loạt nhãn hiệu nổi tiếng như: Budweiser, Corona, Hoegaarden,… Tại quý 1/2023, các thương hiệu bia này cũng đã đóng góp tích cực vào doanh thu của Digiworld.
Tin liên quan

Đề nghị thu hồi giấy phép của Công ty TNHH thép Phú Vinh
08:49 | 04/09/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Sửa Luật Quản lý thuế: Hoàn thiện thể chế, hiện đại hóa công tác quản lý trong kỷ nguyên số
14:48 | 03/09/2025 Chính sách thuế, hải quan

Cần xây dựng một số tập đoàn Việt Nam thành nhà đầu tư toàn cầu
16:41 | 03/09/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Thanh Hóa: 7 tháng đầu năm có 2.069 doanh nghiệp thành lập mới
14:00 | 01/08/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Đột phá 6 HMO: Bước tiến dinh dưỡng của Vinamilk tại Diễn đàn dinh dưỡng lớn nhất châu Á
20:26 | 17/07/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Viettel "bắt tay" OPPO: Thúc đẩy phổ cập 5G và trải nghiệm AI tại Việt Nam
15:28 | 04/07/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet mở lối khám phá thung lũng Swan: Thiên đường cho kẻ mộng mơ và tín đồ ẩm thực
16:28 | 30/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Không có sự khác biệt nào giữa một tỷ phú với một bác tài Tuk tuk trong thế giới AI
14:19 | 26/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Binh đoàn 20 bàn giao công trình sửa chữa nhà đồng đội
17:26 | 25/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2025 sẵn sàng “vươn mình” cùng “bệ phóng” chính sách
16:32 | 22/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

“Mở khóa” dinh dưỡng tự nhiên bằng công nghệ: Sữa Việt tạo tiếng vang tại sân chơi toàn cầu
10:28 | 21/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet đồng hành cùng người hâm mộ đến K-Star Spark 2025 tại Hà Nội
20:46 | 20/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Từ số hóa đến cá nhân hóa: Gen Y và Gen Z đang tái định hình thị trường bảo hiểm Việt Nam
20:47 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

HDBank hợp tác BIDV triển khai nguồn vốn quốc tế thúc đẩy phát triển bền vững
11:20 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Thị trường bảo hiểm Việt Nam 2025: Tái thiết niềm tin, hướng tới phát triển bền vững
18:33 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Cần cơ chế “mở khóa” để nhà ở xã hội không bị đẩy lên cao
18:15 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

(INFOGRAPHICS): 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất đến 15/8

Kim ngạch xuất khẩu qua Hải quan Tuyên Quang đạt 193 triệu USD

Thuế tỉnh Phú Thọ tổ chức gặp mặt kỷ niệm 80 năm ngày Truyền thống ngành Thuế

TP. Hồ Chí Minh: Các khoản thu liên quan đến đất, bất động sản tăng đột biến

Tăng hiệu lực kiểm tra thuế, bảo đảm thu đúng, thu đủ ngân sách

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025 - FDI thực hiện cao nhất cùng kỳ 5 năm
16:00 | 27/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Siết chặt quản lý hoạt động kinh doanh, xuất nhập khẩu vàng
09:31 | 27/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025: Xuất nhập khẩu tăng trưởng mạnh
13:28 | 12/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk
16:26 | 07/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng
09:35 | 07/08/2025 Infographics

Kim ngạch xuất khẩu qua Hải quan Tuyên Quang đạt 193 triệu USD

Thuế tỉnh Phú Thọ tổ chức gặp mặt kỷ niệm 80 năm ngày Truyền thống ngành Thuế

TP. Hồ Chí Minh: Các khoản thu liên quan đến đất, bất động sản tăng đột biến

Cục Hải quan biên soạn 2 cuốn sách dịp kỷ niệm 80 năm ngày truyền thống

Hà Tĩnh tăng cường quản lý thuế đối với hộ, cá nhân cho thuê nhà, văn phòng

Hải quan khu vực IV làm thủ tục gần 140 nghìn tờ khai trong tháng 8

Cần xây dựng một số tập đoàn Việt Nam thành nhà đầu tư toàn cầu

Bài 2: "Bộ ba vàng" và những thách thức cốt lõi của hệ sinh thái

Lần đầu tiên khí tài công nghệ cao của Viettel tham gia Lễ diễu binh, diễu hành ngày 2/9

Binh đoàn 20 - Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn bàn giao nhà đại đoàn kết

Vinamilk hòa nhịp cùng Ngày hội non sông

Gần 1 triệu sản phẩm Vinamilk tiếp sức cho đại lễ 80 năm Quốc khánh

Tăng hiệu lực kiểm tra thuế, bảo đảm thu đúng, thu đủ ngân sách

Từ 1/10, 3 khoản thu nhập trong lĩnh vực khoa học, công nghệ được miễn thuế thu nhập cá nhân

Đẩy mạnh số hóa với mục tiêu rút ngắn 50% thời gian xử lý thủ tục hải quan

Chính sách thuế GTGT đối với hàng hóa xuất nhập khẩu tại chỗ

Hướng dẫn thực hiện tạm hoãn xuất cảnh theo Nghị định số 49/2025/NĐ-CP

Sửa Luật Quản lý thuế: Hoàn thiện thể chế, hiện đại hóa công tác quản lý trong kỷ nguyên số

(INFOGRAPHICS): 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất đến 15/8

Lạng Sơn: Hơn 6.000 phương tiện vận chuyển hàng XK thông quan trong dịp lễ 2/9

Ấn tượng xuất khẩu cà phê - mới hơn 7 tháng kim ngạch vượt cả năm 2024

15 ngày đầu tháng 8 xuất nhập khẩu đạt hơn 40 tỷ USD

Lạng Sơn hoạt động xuất nhập khẩu, xuất nhập cảnh diễn ra thông suốt dịp lễ 2/9

Doanh nghiệp thủy sản kiến nghị gỡ vướng về xuất khẩu

3 cảng biển Việt Nam lọt TOP 100 cảng lưu thông nhiều hàng hóa nhất thế giới

Cần ban hành khung chuẩn định giá đất thống nhất

Thị trường căn hộ Đà Nẵng đang phục hồi

Gia Lai: Tưng bừng Lễ hội tinh hoa Đại ngàn - Biển xanh hội tụ năm 2025

Lượng căn hộ nhà ở xã hội hoàn thành tăng mạnh
