Định vị thương hiệu: Chạy đua với hội nhập
![]() |
DN cần có bước đi đúng đắn để định vị thương hiệu vững chắc. Trong ảnh: Hoạt động sản xuất tại Công ty TNHH Dầu thực vật Cái Lân. Ảnh: Danh Lam
Nâng tầm quốc tế
Thương hiệu của bất kỳ DN nào cũng đều phải được xây dựng từ nền tảng chất lượng của sản phẩm và dịch vụ. Có được thương hiệu đã khó, nhưng giữ được thương hiệu lại càng khó hơn.
Là một DN chuyên sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực hàng tiêu dùng, để mở rộng và phát triển thương hiệu của mình, Công ty Cổ phần Đầu tư và Thương mại Kinh Bắc (KBT) đã trở thành đối tác chiến lược của Tập đoàn Bia Bitburger Braugruppe GmbH (Đức) và là nhà phân phối độc quyền bia Bitburger trên thị trường Đông Dương.
Lý giải cho cách làm của KBT, ông Nguyễn Đức Chính, Giám đốc cung ứng toàn quốc cho biết, yêu cầu về chất lượng của người nước ngoài rất khác và rất cao so với thị trường nội địa nên DN cần phải nâng cấp mọi hoạt động sản xuất kinh doanh lên tiêu chuẩn quốc tế thì mới bắt kịp được xu thế hội nhập. Do vậy, KBT tập trung đầu tư nhiều chất xám vào chiến lược kinh doanh và marketing, dựa vào thực lực của mình để vươn lên.
Theo ông Chính, thị trường dù có sự cạnh tranh gay gắt nhưng nếu DN đã làm theo quy chuẩn sẽ dễ dàng vượt qua. Còn đối với những cạnh tranh không lành mạnh, đặc biệt là DN nước ngoài có nhiều chiêu trò lách luật, chuyển giá… thì DN Việt Nam cần phải dựa vào pháp luật, trang bị thêm kiến thức để phản biện và tự bảo vệ mình.
Ông Nguyễn Đức Chính cũng đưa ra nhận định, khó khăn chung của các DN Việt Nam hiện nay là lực lượng công nhân viên chưa được nâng cao về ý thức sản xuất kinh doanh theo tiêu chuẩn quốc tế, còn kém hiểu biết từ vấn đề vệ sinh, kỷ luật lao động cho đến an toàn, phòng chống cháy nổ… Phải kiện toàn được vấn đề này, phải đồng bộ từ lãnh đạo cho đến nhân viên thì việc xây dựng chất lượng và năng lực hoạt động của DN theo tiêu chuẩn quốc tế mới cải thiện. Đây cũng là cách làm mà KBT đang quyết tâm thực hiện.
Đồng quan điểm, bà Trần Hà, đại diện Công ty TNHH MTV dệt 19-5 cho biết, các DN Việt Nam thường làm việc theo kiểu “bán xong là xong”, khách hàng phản hồi chất lượng như nào cũng không quan tâm, không được thì mặc khách hàng mua của DN khác. Vì thế, nguy cơ mất khách, mất thị trường và suy giảm uy tín của những DN này là rất lớn. Do vậy, để thương hiệu được giữ vững, Dệt 19-5 đã xây dựng dịch vụ hậu bán hàng chuyên nghiệp, sẵn sàng đứng ra giải quyết ngay khi khách hàng có thắc mắc, thậm chí cử người đến tận nơi để làm việc. Hơn nữa, bên cạnh việc dành ra nhiều kinh phí đầu tư, nâng cấp cơ sở hạ tầng, khoảng 3-4 năm là thay mới máy móc, Dệt 19-5 còn phải tập trung tuyển chọn, đào tạo nguồn nhân lực một cách bài bản, đạt chất lượng.
Tăng cường quảng bá
Nhiều chuyên gia nhận định, các DN Việt Nam vẫn chủ yếu làm hàng gia công nên vấn đề về thương hiệu chưa thực sự được quan tâm. Ông Nguyễn Đức Chính cho rằng, thương hiệu của DN Việt còn yếu, nhất là về vấn đề bản quyền, DN sợ tốn kém thêm một số khoản chi phí, nhưng hệ lụy của vấn đề này là cả một quá trình hoặc công sức gây dựng sự nghiệp sẽ bị ảnh hưởng khi hội nhập, DN có thể bị đánh cắp thương hiệu.
Do đó, bên cạnh việc tăng tính bảo hộ, tăng chất lượng cho thương hiệu, DN nên chú trọng vào khâu quảng bá để đưa thương hiệu đến gần hơn với khách hàng và công chúng. Việc quảng bá này còn giúp khách hàng nhận biết được sản phẩm, tránh để các đối tượng xấu trục lợi làm hàng giả, hàng nhái gây ảnh hưởng đến doanh thu và uy tín của DN. Chính vì thế, sản phẩm nước mắm Phú Quốc nhãn hiệu Thanh Quốc đã trở thành thương hiệu đầu tiên được Liên minh châu Âu (EU) bảo hộ, chỉ dẫn địa lý. Theo ông Phạm Ngọc Thành, Giám đốc Công ty tư vấn phát triển và thương mại Phúc Lâm (đại diện phân phối độc quyền miền Bắc nước mắm Thanh Quốc), từ khi được bảo hộ, sản phẩm đã dễ dàng được XK sang Nhật Bản và sắp tới là các nước châu Âu. Đây đều là những thị trường khó tính, nhất là đối với mặt hàng thực phẩm.
Cũng tập trung vào quảng bá thương hiệu, ông Nguyễn Văn Tấn, Giám đốc Công ty TNHH Thực phẩm Thông Tấn cho biết, công ty đang tận dụng mọi lực lượng có thể để tăng cường quảng bá cho thương hiệu. Hiện nay, bên cạnh những kênh thông tin truyền thống trong nước, công ty còn sử dụng cách quảng bá qua các phương tiện truyền thông quốc tế, kênh thông tin của những nước mà công ty có đối tác và khách hàng làm việc. Ông Tấn cho rằng, khi sản phẩm XK từ Việt Nam được chính người nước bạn ca ngợi và quảng bá thì độ tin cậy cho mặt hàng sẽ được tăng lên.
Có thể thấy, các DN dù ít hay nhiều cũng đang rốt ráo tìm mọi cách thức để phát triển và định vị thương hiệu trên thị trường. Khi gia nhập sâu rộng hơn với quốc tế, DN phải đạt những tiêu chuẩn quốc tế thì mới đủ sức cạnh tranh và có những bước phát triển hơn nữa. Xây dựng và phát huy thương hiệu của mình luôn là một nhiệm vụ đầy khó khăn cho DN, nhưng nếu DN có những bước đi đúng, có sự đầu tư đúng đắn thì “quả ngọt” sẽ gặt hái được ngay trong tầm tay.
Tin liên quan

Thanh Hóa: 7 tháng đầu năm có 2.069 doanh nghiệp thành lập mới
14:00 | 01/08/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Đột phá 6 HMO: Bước tiến dinh dưỡng của Vinamilk tại Diễn đàn dinh dưỡng lớn nhất châu Á
20:26 | 17/07/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Viettel "bắt tay" OPPO: Thúc đẩy phổ cập 5G và trải nghiệm AI tại Việt Nam
15:28 | 04/07/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet mở lối khám phá thung lũng Swan: Thiên đường cho kẻ mộng mơ và tín đồ ẩm thực
16:28 | 30/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Không có sự khác biệt nào giữa một tỷ phú với một bác tài Tuk tuk trong thế giới AI
14:19 | 26/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Binh đoàn 20 bàn giao công trình sửa chữa nhà đồng đội
17:26 | 25/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2025 sẵn sàng “vươn mình” cùng “bệ phóng” chính sách
16:32 | 22/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

“Mở khóa” dinh dưỡng tự nhiên bằng công nghệ: Sữa Việt tạo tiếng vang tại sân chơi toàn cầu
10:28 | 21/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet đồng hành cùng người hâm mộ đến K-Star Spark 2025 tại Hà Nội
20:46 | 20/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Từ số hóa đến cá nhân hóa: Gen Y và Gen Z đang tái định hình thị trường bảo hiểm Việt Nam
20:47 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

HDBank hợp tác BIDV triển khai nguồn vốn quốc tế thúc đẩy phát triển bền vững
11:20 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Thị trường bảo hiểm Việt Nam 2025: Tái thiết niềm tin, hướng tới phát triển bền vững
18:33 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Cần cơ chế “mở khóa” để nhà ở xã hội không bị đẩy lên cao
18:15 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Hoàn thuế thu nhập cá nhân tự động - Tạo thuận lợi và hạn chế rủi ro cho người nộp thuế

Sử dụng doanh nghiệp "ma" nhập lậu hàng Asanzo

Một thanh niên bị phạt tù vì giấu 362 viên kim cương khi nhập cảnh

Hải quan khu vực VIII “đại sứ” cải thiện môi trường đầu tư

Trao giải Cuộc thi sáng tác ca khúc về ngành Thuế

(INFOGRAPHICS): 5 thị trường xuất khẩu lớn nhất của mặt hàng cà phê
10:02 | 05/09/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất đến 15/8
14:19 | 04/09/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

(INFOGRAPHIC): Bãi bỏ 9 điều kiện kinh doanh về địa điểm tập kết, kho, bãi
16:00 | 04/09/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Tiêu chí xác định tuyến, địa bàn trọng điểm phức tạp về ma túy, địa bàn không ma túy
10:16 | 03/09/2025 Hồ sơ

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025 - FDI thực hiện cao nhất cùng kỳ 5 năm
16:00 | 27/08/2025 Infographics

Hoàn thuế thu nhập cá nhân tự động - Tạo thuận lợi và hạn chế rủi ro cho người nộp thuế

Hải quan khu vực VIII “đại sứ” cải thiện môi trường đầu tư

Trao giải Cuộc thi sáng tác ca khúc về ngành Thuế

Hà Nội: thu ngân sách 8 tháng đạt 91,7% dự toán năm 2025

Cao Bằng tuyên truyền, phổ biến dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi)

Hải quan thu ngân sách gần 300 nghìn tỷ đồng trong 8 tháng

Bài 3: Các DNA chiến lược và cơ hội mới cho nhà đầu tư

HDBank lập “hat-trick” giải thưởng Euromoney 2025, khẳng định vị thế quốc tế của ngân hàng Việt

Cần xây dựng một số tập đoàn Việt Nam thành nhà đầu tư toàn cầu

Bài 2: "Bộ ba vàng" và những thách thức cốt lõi của hệ sinh thái

Lần đầu tiên khí tài công nghệ cao của Viettel tham gia Lễ diễu binh, diễu hành ngày 2/9

Binh đoàn 20 - Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn bàn giao nhà đại đoàn kết

Dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi): Thay đổi cách tiếp cận với người nộp thuế

Trưởng Thuế tỉnh, thành phố được ủy quyền ký quyết định giảm tiền thuê đất

Đưa chi phí y tế, giáo dục vào thu nhập tính giảm trừ thuế TNCN

Kê khai thuế tài nguyên và phí bảo vệ môi trường sau sáp nhập địa giới hành chính

Bộ Tài chính đề xuất 2 phương án sửa đổi biểu thuế TNCN

(INFOGRAPHIC): Bãi bỏ 9 điều kiện kinh doanh về địa điểm tập kết, kho, bãi

Doanh nghiệp xuất khẩu gạo cần đa dạng thị trường

Quyết tâm đạt mục tiêu 65 tỷ USD xuất khẩu nông, lâm, thủy sản

(INFOGRAPHICS): 5 thị trường xuất khẩu lớn nhất của mặt hàng cà phê

(INFOGRAPHICS): 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất đến 15/8

Lạng Sơn: Hơn 6.000 phương tiện vận chuyển hàng XK thông quan trong dịp lễ 2/9

Ấn tượng xuất khẩu cà phê - mới hơn 7 tháng kim ngạch vượt cả năm 2024

Đề xuất tạo lập Quỹ nhà ở Quốc gia từ nguồn nhà ở tái định cư

Nhiều thị trường tăng trưởng đột biến

Vùng Cảnh sát biển 4 quyết liệt ngăn chặn vi phạm IUU

Cần chiến lược cải cách đồng bộ, toàn diện thị trường vốn

Nghệ An: Thu ngân sách vẫn duy trì đà tăng trưởng tốt
