Dệt may làm gì để nhanh chóng hồi phục?
![]() |
| Sản phẩm sợ tái chế đã giúp giảm bớt tác động của dịch bệnh đối với hoạt động sản xuất kinh doanh của Sợi Thế Kỷ. Ảnh: ST |
Kết quả kinh doanh suy giảm
Tính đến hết quý 3/2020, xuất khẩu dệt may đã đạt 22 tỷ USD, giảm 10% so với cùng kỳ năm trước. Mức giảm này đã được thu hẹp đáng kể so với mức 16% hồi nửa đầu năm 2020. Trong đó, các sản phẩm may mặc có mức sụt giảm ít nhất, trong khi nhóm sợi giảm mạnh nhất. Nguyên nhân là do các DN may chủ yếu xuất khẩu các đơn hàng bị hoãn trong thời gian cách ly, ít thực hiện đơn hàng mới. Hiện tại khách hàng vẫn đang đặt hàng cầm chừng do lo ngại dịch bệnh diễn biến xấu trở lại.
Công ty Sợi Thế Kỷ đã ghi nhận sự phục hồi tốt trong tháng 9/2020 do nhu cầu sợ tái chế ít bị ảnh hưởng hơn so với sợi nguyên sinh và giá bán sợi tái chế cũng ổn định trong khi giá sợi nguyên sinh vẫn ở mức thấp. Điều này đã giúp doanh thu quý 3/2020 của công ty đạt 60% so với quý 1/2020, là quý chưa bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Lợi nhuận sau thuế quý 3 dự kiến đạt hơn 10 tỷ đồng. Công ty dự báo sản lượng quý 4 sẽ tiếp tục hồi phục, đạt 80-90% so với quý 1/2020. Mặc dù vậy, do sự sụt giảm mạnh trong quý 2, Công ty Chứng khoán Rồng Việt vẫn dự báo doanh thu năm 2020 của Sợi Thế Kỷ sẽ giảm 32% so với năm 2019 và lợi nhuận sau thuế giảm 46%.
Công ty May Sông Hồng cũng đối mặt với hàng loạt khó khăn khi mức tiêu thụ các sản phẩm truyền thống gồm may mặc và chăn ga gối nệm sụt giảm mạnh do dịch bệnh, đặc biệt là việc chủ sở hữu chuỗi thời trang New York & Co. (chiếm 15% doanh thu hàng năm của May Sông Hồng) đệ đơn xin bảo hộ phá sản. Tại thời điểm cuối quý 2/2020, khoản phải thu của New York & Co. có trị giá tới 219 tỷ đồng, chiếm 31% công nợ và 7% tổng tài sản của May Sông Hồng.
Với giả định May Sông Hồng sẽ trích lập dự phòng cho toàn bộ 219 tỷ đồng khoản phải thu của New York & Co., Công ty Chứng khoán Rồng Việt ước tính, doanh thu năm 2020 của công ty sẽ giảm 26%, lãi ròng giảm 89%. Biên lợi nhuận gộp dự kiến cũng giảm xuống còn 17,4%, từ mức 21% của năm 2019.
Trong khi đó, Công ty May Thành Công là DN hiếm hoi có kết quả kinh doanh tích cực với lợi nhuận 9 tháng năm 2020 đã đạt gần 8,2 triệu USD, tăng 9% so với cùng kỳ năm 2019 và vượt 2% kế hoạch cả năm. Phân tích chi tiết kết quả kinh doanh của May Thành Công, Công ty chứng khoán Rồng Việt chỉ ra rằng, mảng vải có lãi tốt nhất nhờ nhu cầu đối với vải sản xuất trong nước tăng nhằm hưởng ưu đãi từ EVFTA. Thêm vào đó, công ty đã triển khai nhiều giải pháp tiết kiệm chi phí sản xuất, quản lý doanh nghiệp... Đặc biệt, các đơn hàng khẩu trang lợi nhuận cao đã phần nào bù đắp sự sụt giảm của các đơn hàng truyền thống. Ban lãnh đạo của May Thành Công cũng dự kiến lợi nhuận sau thuế cả năm có thể vượt 20-25% so với kế hoạch đã đề ra.
Tận dụng các xu hướng mới
Ông Phạm Văn Việt, Phó Chủ tịch Hội Dệt May Thêu Đan TPHCM cho biết, tính đến thời điểm hiện tại, các DN dệt may mới chỉ nhận được khoảng 50% đơn hàng cho quý 4. Thêm vào đó, giá gia công giảm từ 15 – 20% nên gần như DN lỗ từ khi nhận đơn hàng. Trong khi đó, mặt hàng khẩu trang và đồ bảo hộ được coi là “chủ lực” của nhiều DN may hiện giá đã giảm mạnh do dư thừa nguồn cung trên toàn thế giới.
“Để giảm bớt chi phí và giữ chân người lao động, bắt buộc DN phải cho người lao động nghỉ luân phiên và sản xuất "cầm chừng", vì nếu người lao động bỏ đi làm việc khác đến khi thị trường khôi phục muốn họ quay về không phải đơn giản đặc biệt những ngành cần lao động có tay nghề như dệt may” – ông Việt cho hay.
Trong bối cảnh đó, ông Việt kỳ vọng Hiệp định EVFTA sẽ giúp ngành dệt may thoát khỏi khó khăn. Các DN sẽ có nhiều cơ hội để mở rộng thị trường xuất khẩu, tuy nhiên cần phải chuẩn bị lên kế hoạch cụ thể và cần nắm rõ các quy định mà EVFTA yêu cầu như quy tắc xuất xứ, tiêu chuẩn về sản phẩm, nhu cầu của người tiêu dùng từng thị trường. Bởi lẽ, EU có yêu cầu rất cao về điều kiện sản xuất kinh doanh, công nghệ sản xuất, tiêu chuẩn chất lượng, mẫu mã sản phẩm và đặc biệt là trách nhiệm xã hội.
Bên cạnh đó, các chuyên gia cũng khuyến cáo các DN nên thúc đẩy chuyển đổi nhanh các mặt hàng truyền thống sang những mặt hàng có khả năng thích ứng nhanh. Theo Công ty chứng khoán SSI, sự thay đổi thói quen tiêu dùng hướng đến các sản phẩm athleisure (sản phẩm thời trang có tính ứng dụng cao) và đồ cơ bản, cùng với sự tăng trưởng mạnh của kênh bán hàng trực tuyến dự kiến vẫn là những động lực chính cho tăng trưởng chung của ngành sau đại dịch. Thêm vào đó, mặc dù các nhà sản xuất trong nước hầu như không có khả năng trực tiếp bán hàng trực tuyến tại các thị trường xuất khẩu, song các DN này vẫn có thể nỗ lực để giành thêm đơn hàng từ các thương hiệu được hưởng lợi từ các xu hướng mới hậu Covid-19.
Nắm bắt được xu hướng trên, nhiều DN cũng đang nỗ lực chuyển đổi hoạt động sản xuất. Cụ thể, Sợi Thế Kỷ đang phát triển và bán nhiều mặt hàng sợi may mặc có tính năng đặc biệt như chống nắng, chống nhăn, hút ẩm, nhuộm màu, co giãn, tạo hiệu ứng trên vải... Công ty May Thành Công cũng đã đầu tư mở rộng chuỗi sản xuất khép kín đáp ứng nhu cầu vải nội địa để tận dụng ưu đãi từ EVFTA. Thêm vào đó, trong năm 2021, May Thành Công cũng sẽ khởi công nhà máy may 2 tại Vĩnh Long, tăng thêm 8 triệu sản phẩm từ mức 31 triệu sản phẩm hiện nay, và dự kiến sẽ nâng công suất nhuộm, đan, dệt trong giai đoạn 2022-2023.
Tin liên quan
Doanh nghiệp chủ động đi từng bước nhỏ đáp ứng yêu cầu kinh tế tuần hoàn
09:23 | 22/10/2025 Góc nhìn doanh nghiệp
Thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ đạt hơn 111 tỷ USD
21:34 | 30/09/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu
Đăng ký và cập nhật thông tin thương nhân XK hàng dệt may sang Mê-hi-cô theo CPTPP
10:05 | 10/09/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu
Giá hồ tiêu trong nước tạm dừng đà giảm - doanh nghiệp cần điều chỉnh thu mua
21:36 | 16/10/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Nâng quy mô tín dụng dành cho nông, lâm, thủy sản lên 185.000 tỷ đồng
21:01 | 25/09/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
100% sản phẩm, hàng hóa đảm bảo truy xuất nguồn gốc
11:09 | 18/09/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Thanh Hóa: 7 tháng đầu năm có 2.069 doanh nghiệp thành lập mới
14:00 | 01/08/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Đột phá 6 HMO: Bước tiến dinh dưỡng của Vinamilk tại Diễn đàn dinh dưỡng lớn nhất châu Á
20:26 | 17/07/2025 Góc nhìn doanh nghiệp
Viettel "bắt tay" OPPO: Thúc đẩy phổ cập 5G và trải nghiệm AI tại Việt Nam
15:28 | 04/07/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Vietjet mở lối khám phá thung lũng Swan: Thiên đường cho kẻ mộng mơ và tín đồ ẩm thực
16:28 | 30/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Không có sự khác biệt nào giữa một tỷ phú với một bác tài Tuk tuk trong thế giới AI
14:19 | 26/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Binh đoàn 20 bàn giao công trình sửa chữa nhà đồng đội
17:26 | 25/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2025 sẵn sàng “vươn mình” cùng “bệ phóng” chính sách
16:32 | 22/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
“Mở khóa” dinh dưỡng tự nhiên bằng công nghệ: Sữa Việt tạo tiếng vang tại sân chơi toàn cầu
10:28 | 21/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Vietjet đồng hành cùng người hâm mộ đến K-Star Spark 2025 tại Hà Nội
20:46 | 20/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Từ số hóa đến cá nhân hóa: Gen Y và Gen Z đang tái định hình thị trường bảo hiểm Việt Nam
20:47 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
(INFOGRAPHIC): Gần 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Hàn Quốc sau 9 tháng
09:53 | 23/10/2025 Infographics
(INFOGRAPHIC): Điểm danh 10 nhóm hàng nhập khẩu lớn nhất đến 15/10
14:46 | 22/10/2025 Infographics
(LONGFORM): Những đột phá về chính sách thuế tạo động lực phát triển cho doanh nghiệp
14:37 | 22/10/2025 Megastory/Longform
(INFOGRAPHIC): Chi tiết cơ cấu thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu
08:41 | 20/10/2025 Dữ liệu thuế - hải quan
Chùm ảnh: Tọa đàm “Hoàn thiện chính sách thuế, hải quan, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển”
10:51 | 17/10/2025 Megastory/Longform
Thuế TP Hà Nội: Đẩy mạnh chuyển đổi số, lấy người nộp thuế làm trung tâm phục vụ
Hải quan khu vực V tập huấn chuyển đổi số cho công chức
Công bằng -Yếu tố cốt lõi để thúc đẩy sự tự giác trong tuân thủ thuế
Tạo cơ chế ưu tiên để thúc đẩy doanh nghiệp phát triển
Ngành Thuế đang chuyển đổi mạnh từ tư duy quản lý kiểm soát sang đồng hành, phục vụ
Thuế cơ sở 1 tỉnh Tuyên Quang đồng hành cùng hộ kinh doanh xóa bỏ thuế khoán
Sắp diễn ra Triển lãm Quốc tế Điện tử và Thiết bị thông minh Việt Nam 2025
Agribank chủ động kiến tạo ngân hàng số, đưa dịch vụ đến từng người dân
Cú hích giúp doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ tham gia sâu vào chuỗi cung ứng
Vinamilk cùng cộng đồng viết tiếp hành trình sẻ chia
Bông Hồng Vàng 2025: Tôn vinh bản lĩnh và khát vọng nữ doanh nhân
GEIMS Việt Nam 2025 giới thiệu công nghệ và xu hướng sản xuất thông minh tương lai
Nợ phí hải quan trên Hệ thống kế toán thuế tập trung
Thủ tục hải quan và thuế GTGT đối với hoạt động gia công lại của doanh nghiệp chế xuất
Áp dụng Hiệp định tránh đánh thuế hai lần đối với khoản thu nhập từ lãi tiền vay
Những vấn đề về C/O mẫu VIFTA hải quan cần quan tâm
Hướng dẫn xuất hóa đơn GTGT đối với khoản tiền thưởng doanh số
Chính sách thuế năm 2025: Tiếp sức cho doanh nghiệp phát triển bền vững
Tôm Việt bứt tốc trên thị trường thế giới
Thêm công cụ quảng bá nông sản Việt
Dệt may và da giày Việt trước “Luật chơi mới” từ EU
Hàng hóa thông qua cụm cảng Cái Mép- Thị Vải tăng hai con số
Cá ngừ Việt khẳng định vị thế trong chuỗi cung ứng toàn cầu
Xuất khẩu rau quả sang Hoa Kỳ bứt phá
Thống nhất việc kết nối, chia sẻ dữ liệu bắt buộc giữa các cơ quan trong hệ thống chính trị
Hội nghị Công nghệ Hải quan WCO 2026: Tư duy quản lý rủi ro và đổi mới sáng tạo
Lạng Sơn tiếp tục lọt TOP 10 bảng xếp hạng chuyển đổi số
Hà Nội khẳng định vai trò đầu tàu trong phát triển kinh tế số quốc gia
Đà Nẵng đẩy mạnh chuyển đổi số, mở rộng thị trường xuất khẩu
Đẩy mạnh chuyển đổi số, hoàn thành mục tiêu 5E trong lĩnh vực hải quan
Chiến lược Tài chính đến năm 2030 - Kim chỉ nam định hướng phát triển bền vững
(INFOGRAPHIC): Ấn tượng kim ngạch xuất nhập khẩu 700 tỷ USD
TP. Hồ Chí Minh: Thu ngân sách từ hộ, cá nhân kinh doanh đạt hơn 8.092 tỷ đồng
Xuất nhập khẩu vượt mốc 700 tỷ USD
(INFOGRAPHIC): Chi tiết cơ cấu thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu


















