Cước tin nhắn cao gấp 3 lần, ngân hàng muốn nhà mạng giảm phí
![]() |
Ngân hàng đề nghị doanh nghiệp viễn thông giảm 50% cước tin nhắn vì phải bù lỗ. Ảnh minh họa |
Công văn của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam cho biết: Thực hiện Chỉ thị số 11 của Thủ tướng Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội ứng phó với dịch Covid-19, ngành ngân hàng đã triển khai nhiều chính sách và giải pháp cụ thể hỗ trợ cho các đối tượng, doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, trong đó có các chương trình miễn, giảm phí giao dịch thanh toán điện tử nhằm hỗ trợ trực tiếp cho người sử dụng.
Thống kê từ các ngân hàng thương mại cho thấy, đến nay đã có 44/45 ngân hàng thực hiện miễn, giảm phí thanh toán cho khách hàng, chiếm 99,7% thị phần đã miễn giảm phí; nhiều loại phí được giảm từ 75-100% mức phí cũ.
Tuy nhiên, việc giảm phí được các tổ chức tín dụng cho biết đang gặp phải trở ngại do chi phí dịch vụ tin nhắn viễn thông dành cho các ngân hàng đang cao hơn nhiều lần so với những tin nhắn thông thường.
Cụ thể, MobiFone và VinaPhone đang áp dụng mức 820 đồng/1tin nhắn giao dịch tài chính, 500 đồng/1 tin nhắn quảng cáo chăm sóc khách hàng.
Tương tự, Viettel là 500 đồng/1 tin nhắn (không phân biệt loại tin nhắn) và từ năm 2019, Viettel đã nâng mức giá cước lên 785 đồng đối với tin nhắn giao dịch tài chính.
Vietnammobile, Beeline áp dụng 280-400 đồng/1 tin nhắn giao dịch tài chính, 500 đồng/1 tin nhắn quảng cáo chăm sóc khách hàng.
Trường hợp sử dụng đầu số thuê bao cung cấp dịch vụ tin nhắn (SMS-Brandname) của đơn vị trung gian, các ngân hàng đều chịu phí SMS trực tiếp từ nhà mạng hoặc đối tác của nhà mạng, mức phí SMS Branding khoảng 720 đồng/tin nhắn.
Như vậy, có thể thấy rằng, hiện nay mức giá cước tin nhắn mà các doanh nghiệp viễn thông đang áp dụng đối với các ngân hàng cao gấp gần 3 lần so với tin nhắn thông thường (tin nhắn giữa các cá nhân đơn lẻ ở mức 250-300 đồng/1 tin nhắn.
Các ngân hàng cho biết, ngoài tin nhắn SMS, ngân hàng cũng đang có một số kênh khác để tương tác thông tin tới khách hàng với chi phí thấp như tin nhắn thông báo trên ứng dụng, tạo ứng dụng tự sinh OTP...
Tuy nhiên, tin nhắn SMS vẫn là phương thức thông báo được đa số các ngân hàng, khách hàng lựa chọn, đặc biệt là tin nhắn SMS-Brandname với nhận diện riêng của ngân hàng, để tránh kẻ gian giả mạo, lừa đảo khách hàng.
Do vậy, Hiệp hội Ngân hàng cho rằng, các công ty viễn thông thu mức phí cao gấp nhiều lần so với mức thông dụng là chưa hợp lý.
Theo Hiệp hội Ngân hàng, với mức giá cước phí như trên, hầu hết các ngân hàng đã áp dụng miễn, giảm phí giao dịch thanh toán cho khách hàng đều phải bù lỗ khi chi trả phí dịch vụ tin nhắn viễn thông
"Điều này tạo ra áp lực rất lớn cho các ngân hàng trong việc thực hiện chính sách giảm phí dịch vụ thanh toán và mở rộng thanh toán không dùng tiền mặt theo chủ trương của Đảng và Nhà nước", công văn của Hiệp hội nhấn mạnh.
Do đó, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông xem xét giảm mức giá cước tin nhắn xuống tương đương với mức giá cước tin nhắn thông thường (áp dụng cho dịch vụ nhắn tin giữa các cá nhân đơn lẻ) hoặc ít nhất giảm 50% mức giá cước tin nhắn hiện đang áp dụng với các ngân hàng.
Tin liên quan

Hướng dẫn nghĩa vụ tài chính khi gia hạn thời gian sử dụng đất
14:24 | 28/08/2025 Chính sách thuế, hải quan

Cho thuê tài chính: Lĩnh vực nhiều tiềm năng nhưng đang bị bỏ quên
18:49 | 13/08/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Bài 2: Chính sách hỗ trợ thuế tiếp tục phát huy hiệu quả
15:52 | 12/08/2025 Diễn đàn

Thanh Hóa: 7 tháng đầu năm có 2.069 doanh nghiệp thành lập mới
14:00 | 01/08/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Đột phá 6 HMO: Bước tiến dinh dưỡng của Vinamilk tại Diễn đàn dinh dưỡng lớn nhất châu Á
20:26 | 17/07/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Viettel "bắt tay" OPPO: Thúc đẩy phổ cập 5G và trải nghiệm AI tại Việt Nam
15:28 | 04/07/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet mở lối khám phá thung lũng Swan: Thiên đường cho kẻ mộng mơ và tín đồ ẩm thực
16:28 | 30/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Không có sự khác biệt nào giữa một tỷ phú với một bác tài Tuk tuk trong thế giới AI
14:19 | 26/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Binh đoàn 20 bàn giao công trình sửa chữa nhà đồng đội
17:26 | 25/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2025 sẵn sàng “vươn mình” cùng “bệ phóng” chính sách
16:32 | 22/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

“Mở khóa” dinh dưỡng tự nhiên bằng công nghệ: Sữa Việt tạo tiếng vang tại sân chơi toàn cầu
10:28 | 21/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet đồng hành cùng người hâm mộ đến K-Star Spark 2025 tại Hà Nội
20:46 | 20/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Từ số hóa đến cá nhân hóa: Gen Y và Gen Z đang tái định hình thị trường bảo hiểm Việt Nam
20:47 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

HDBank hợp tác BIDV triển khai nguồn vốn quốc tế thúc đẩy phát triển bền vững
11:20 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Thị trường bảo hiểm Việt Nam 2025: Tái thiết niềm tin, hướng tới phát triển bền vững
18:33 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Cần cơ chế “mở khóa” để nhà ở xã hội không bị đẩy lên cao
18:15 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Dấu ấn trong công tác xây dựng lực lượng của ngành Hải quan

Hải quan khu vực II xem xét sử dụng AI trong hỗ trợ công tác hải quan

Lạng Sơn sắp có bến bãi cửa khẩu thông minh gần 4,5 ha, tích hợp công nghệ 4.0

Hải quan đàm phán thành công Chương CPTF trong khuôn khổ Hiệp định ACAFTA

Không để tình trạng găm hàng, đội giá, thao túng thị trường vàng

(INFOGRAPHICS): Mạnh tay xử lý tội buôn bán động vật hoang dã
10:30 | 06/09/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 5 thị trường xuất khẩu lớn nhất của mặt hàng cà phê
10:02 | 05/09/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất đến 15/8
14:19 | 04/09/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

(INFOGRAPHIC): Bãi bỏ 9 điều kiện kinh doanh về địa điểm tập kết, kho, bãi
16:00 | 04/09/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Tiêu chí xác định tuyến, địa bàn trọng điểm phức tạp về ma túy, địa bàn không ma túy
10:16 | 03/09/2025 Hồ sơ

Dấu ấn trong công tác xây dựng lực lượng của ngành Hải quan

Hải quan khu vực II xem xét sử dụng AI trong hỗ trợ công tác hải quan

Hải quan đàm phán thành công Chương CPTF trong khuôn khổ Hiệp định ACAFTA

(INFOGRAPHICS): 6 giai đoạn phát triển của Hải quan Việt Nam

Hải quan khu vực III tổ chức giải thể thao 2025

Hải quan khu vực IX tổ chức bàn giao nhà tình nghĩa tại xã La Lay, Quảng Trị

Cảng Long An hợp tác với 2 cảng quốc tế phát triển chuỗi dịch vụ logistics

Hơn 128.000 doanh nghiệp thành lập mới trong 8 tháng

Bài 3: Các DNA chiến lược và cơ hội mới cho nhà đầu tư

HDBank lập “hat-trick” giải thưởng Euromoney 2025, khẳng định vị thế quốc tế của ngân hàng Việt

Cần xây dựng một số tập đoàn Việt Nam thành nhà đầu tư toàn cầu

Bài 2: "Bộ ba vàng" và những thách thức cốt lõi của hệ sinh thái

(INFOGRAPHIC): Cắt giảm, đơn giản hóa 3 thủ tục đối với nguyên liệu, vật tư NK phục vụ hoạt động gia công

Nới rộng ưu đãi về phí, lệ phí trong lĩnh vực hải quan

Tạo cơ chế linh hoạt hơn để xử lý hàng tồn đọng thuộc địa bàn hải quan

Bước tiến mới trong thu nộp ngân sách nhà nước

Nộp thừa tiền thuế có thể được bù trừ theo mã định danh khoản phải nộp

(INFOGRAPHICS): Đơn giản hóa thủ tục tạm dừng/hoạt động trở lại của kho bãi, địa điểm tập kết hàng hóa

Lạng Sơn sắp có bến bãi cửa khẩu thông minh gần 4,5 ha, tích hợp công nghệ 4.0

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản Việt Nam đang gặp nhiều thách thức mới

Lạng Sơn: Kinh tế cửa khẩu có nhiều khởi sắc

Doanh nghiệp xuất khẩu gạo cần đa dạng thị trường

Quyết tâm đạt mục tiêu 65 tỷ USD xuất khẩu nông, lâm, thủy sản

(INFOGRAPHICS): 5 thị trường xuất khẩu lớn nhất của mặt hàng cà phê

Đô thị biển liền kề sân bay quốc tế Cam Ranh hấp dẫn nhà đầu tư

Chuẩn bị trình 4 dự án luật mới về sở hữu trí tuệ, chuyển đổi số

Phê duyệt Chương trình phát triển công nghiệp môi trường giai đoạn 2025 - 2030

Sửa đổi, bổ sung cụ thể một số quy định về đầu tư

Đề xuất tạo lập Quỹ nhà ở Quốc gia từ nguồn nhà ở tái định cư
