Câu chuyện thích nghi của các doanh nghiệp xuất khẩu hải sản Na Uy hậu Covid-19
![]() | Tuyên bố chung Việt Nam - Na Uy |
![]() | [Infographics] Việt Nam-Na Uy còn nhiều cơ hội mở rộng hợp tác |
![]() | Doanh nghiệp Na Uy quan tâm đến thị trường Việt Nam |
![]() | Xuất khẩu sang Na Uy tăng khá |
![]() |
Ngư dân Na Uy. Ảnh: Nguồn Hội đồng Hải sản Na Uy. |
Năm 2020, các công ty hải sản tại Na Uy thực sự lao đao. Họ đã phải mua cá với giá tương đối cao từ các đội tàu nhưng sản phẩm bán ra vào mùa hè và mùa thu lại giảm. Thêm vào đó, một số mặt hàng tươi sống, cùng các loại cá khô, cá phơi và cá muối - những sản phẩm tiêu thụ chính của ngành khách sạn và nhà hàng tại Italy, Bồ Đào Nha và Brazil - đã bị sụt giảm nặng nề.
Trong năm 2020, hầu như toàn thế giới đều thực thi các biện pháp phong tỏa và hạn chế đi lại để phòng dịch Covid-19. Điều này khiến hoạt động kinh tế nói chung và ngành hải sản toàn cầu, trong đó có Na Uy, bị ảnh hưởng đáng kể.
“Tuy nhiên, năm 2021 tình hình đã tốt hơn. Điều may mắn là chính sách tại Na Uy về sản xuất hải sản luôn bám sát sự vận động của đại dịch. Chúng tôi nhận được tư vấn của Hội đồng Hải sản Na Uy thông qua các cuộc họp trực tuyến, thư điện tử, thông báo thường kỳ…”, ông Jarle Aarseth, Giám đốc Công ty Arctic Seafood Norway AS cho biết.
Theo đó, mỗi lần cần thông tin tại Na Uy và nước ngoài Công ty Arctic Seafood Norway AS luôn tìm đến Hội đồng Hải sản Na Uy. Họ trả lời email thường nhật, giới thiệu chúng tôi đến những tổ chức phù hợp hơn nếu họ không trả lời được. DN này đã nhận được hỗ trợ lớn cả về thông tin, chính sách… trong suốt thời gian Covid-19 và đã vượt qua khó khăn ấy.
Sự thay đổi tích cực này một phần còn đến từ chính sách đẩy mạnh tìm kiếm thị trường nước ngoài của Công ty Arctic Seafood Norway AS. Công ty này quan tâm đến thị trường ở Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam, nơi hải sản Na Uy được ưa chuộng bởi giới sành ăn giàu có.
Công cuộc chinh phục thực khách Việt đang trong quá trình “tìm hiểu”, song sẽ không quá khó khăn khi Công ty Arctic Seafood Norway AS tạo dựng được niềm tin cho các đối tác tại Việt Nam bằng quy trình tiền kiểm chặt chẽ.
“Để hỗ trợ khách hàng Việt Nam nhất là những năm đại dịch Covid-19, chúng tôi nỗ lực kiểm hàng tại Na Uy tối đa có thể. DN Việt Nam thường không có người của họ tại Na Uy để kiểm hàng tại kho. Họ chỉ mua qua hình ảnh, video, và hợp đồng đảm bảo chất lượng. Thậm chí, hàng trên đường về cảng Việt Nam rồi họ vẫn còn nơm nớp lo. Chỉ khi hàng về kho lạnh tại Việt Nam, mở ra xem tận mắt, họ mới thở phào yên tâm”, đại diện DN này chia sẻ.
![]() |
Kiểm hàng tại nhà máy cá hồi. Nguồn ảnh: Công ty Arctic Seafood Norway AS. |
“Doanh nghiệp Việt Nam sẽ yên tâm với dịch vụ kiểm hàng tiền trạm của chúng tôi. Công ty Arctic Seafood Norway ASN sẽ đại diện cho khách hàng Việt Nam, tới tận kho lạnh của nhà máy hải sản tại Na Uy, lấy mẫu kiểm tra, xác định đúng chất lượng, đúng lô và ngày sản xuất… rồi khách Việt Nam mới đặt bút ký hợp đồng.”, ông Jarle Aarseth nói.
Khi xem xét ngành hải sản Na Uy trong cả năm 2021, có thể thấy giá trị xuất khẩu đã nhanh chóng phục hồi và tăng trưởng mạnh mẽ, quốc gia này đã xuất khẩu 3,1 triệu tấn hải sản, đạt giá trị 120,8 tỷ NOK, lập kỷ lục cả về khối lượng và giá trị xuất khẩu.
Không chỉ phục hồi về giá trị xuất khẩu, họ cũng vẫn bảo đảm được hoạt động xuất khẩu sang các thị trường truyền thống với top 10 quốc gia tính theo giá trị xuất khẩu là Ba Lan, Đan Mạch, Pháp, Mỹ, Hà Lan, Vương quốc Anh, Tây Ban Nha, Italy, Trung Quốc và Nhật Bản.
Trong khi Ba Lan là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Na Uy tính theo giá trị xuất khẩu vì nước này nổi tiếng là thị trường chế biến hải sản thì Đan Mạch là thị trường lớn thứ hai do đây là cửa ngõ trung chuyển cho hải sản của Na Uy, chủ yếu là đến Liên minh châu Âu (EU).
Đánh giá về đà tăng trưởng mạnh mẽ của xuất khẩu hải sản Na Uy và những con số xuất khẩu ấn tượng tới nhiều thị trường lớn, ông Bjørnar Skjæran, Bộ trưởng Bộ Thủy sản và Các vấn đề Hàng hải nước này cho biết: “Dù năm 2021 là một năm nhiều thách thức nhưng ngành thủy hải sản đã mang lại những kết quả tuyệt vời. Chính phủ cũng có những mục tiêu rất lớn đối với ngành thủy hải sản. Cùng với tất cả các chuyên gia lành nghề trong ngành, chúng tôi sẽ tiếp tục nỗ lực để thúc đẩy tăng trưởng hơn nữa trong xuất khẩu các sản phẩm thân thiện với môi trường, triển khai nhiều hoạt động hơn ở vùng ven biển và thiết lập nhiều kỷ lục mới ấn tượng hơn nữa”.
Hội đồng Hải sản Na Uy xếp Việt Nam vào nhóm thị trường mới nổi. Từ năm 2023, Hội đồng Hải sản Na Uy sẽ đẩy mạnh xúc tiến thương mại cho hải sản Na Uy tại Việt Nam. Theo đó, người tiêu dùng cũng như nhà nhập khẩu phía Việt Nam sẽ nhận được nhiều hỗ trợ từ Na Uy, ví dụ như chương trình Marketing Đồng Hành do Hội đồng Hải sản Na Uy bảo trợ và Công ty Arctic Seafood Norway AS đang triển khai. |
Tin liên quan

Mã số HS mặt hàng thủy, hải sản có vỏ
15:10 | 10/06/2025 Chính sách thuế, hải quan

Mở rộng thị trường xuất khẩu nhuyễn thể có vỏ sang Trung Quốc
09:09 | 11/05/2025 Xu hướng

Rà soát, kiểm tra hơn 4.000 tàu cá, xử lý dứt điểm các tồn tại về IUU các trước ngày 30/4
19:33 | 21/02/2024 Kinh tế

Ukraine không chấp nhận đứng ngoài đàm phán song phương Nga-Mỹ
10:40 | 14/02/2025 Nhìn ra thế giới

Ông Trump đề nghị áp dụng thuế quan "có đi có lại" với các đối tác thương mại
10:39 | 14/02/2025 Nhìn ra thế giới

Thị trường xe điện, xe hybrid tại Việt Nam dự kiến tăng 25-30%
10:19 | 13/02/2025 Nhìn ra thế giới

Các cường quốc châu Âu khẳng định phải tham gia đàm phán về Ukraine
10:19 | 13/02/2025 Nhìn ra thế giới

Canada tìm cách thương lượng với Mỹ về thuế quan
10:19 | 13/02/2025 Nhìn ra thế giới

61 quốc gia thông qua tuyên bố chung về nhu cầu trí tuệ nhân tạo
11:51 | 12/02/2025 Nhìn ra thế giới

Liên minh châu Âu ra mắt sáng kiến InvesAI với nguồn vốn hơn 206 tỷ USD
11:48 | 12/02/2025 Nhìn ra thế giới

Trung Quốc và Anh hướng tới khôi phục đối thoại chiến lược
14:27 | 11/02/2025 Nhìn ra thế giới

Tổng thống Mỹ chính thức áp thuế 25% đối với thép và nhôm nhập khẩu
10:13 | 11/02/2025 Nhìn ra thế giới

Tổng thống Mỹ chuẩn bị công bố mức thuế 25% với thép và nhôm
10:54 | 10/02/2025 Nhìn ra thế giới

Điện Kremlin và Nhà Trắng chưa xác nhận cuộc điện đàm giữa lãnh đạo Nga-Mỹ
10:54 | 10/02/2025 Nhìn ra thế giới

Nga, Mỹ gấp rút chuẩn bị cho cuộc gặp thượng đỉnh Putin-Trump
09:59 | 07/02/2025 Nhìn ra thế giới

IMF đánh giá thận trọng về các biện pháp thuế quan của Mỹ
09:59 | 07/02/2025 Nhìn ra thế giới
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Đô thị biển liền kề sân bay quốc tế Cam Ranh hấp dẫn nhà đầu tư

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản Việt Nam đang gặp nhiều thách thức mới

Cảng Long An hợp tác với 2 cảng quốc tế phát triển chuỗi dịch vụ logistics

Chuẩn bị trình 4 dự án luật mới về sở hữu trí tuệ, chuyển đổi số

(INFOGRAPHIC): Cắt giảm, đơn giản hóa 3 thủ tục đối với nguyên liệu, vật tư NK phục vụ hoạt động gia công

(INFOGRAPHICS): 5 thị trường xuất khẩu lớn nhất của mặt hàng cà phê
10:02 | 05/09/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất đến 15/8
14:19 | 04/09/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

(INFOGRAPHIC): Bãi bỏ 9 điều kiện kinh doanh về địa điểm tập kết, kho, bãi
16:00 | 04/09/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Tiêu chí xác định tuyến, địa bàn trọng điểm phức tạp về ma túy, địa bàn không ma túy
10:16 | 03/09/2025 Hồ sơ

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025 - FDI thực hiện cao nhất cùng kỳ 5 năm
16:00 | 27/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 6 giai đoạn phát triển của Hải quan Việt Nam

Hải quan khu vực III tổ chức giải thể thao 2025

Hải quan khu vực IX tổ chức bàn giao nhà tình nghĩa tại xã La Lay, Quảng Trị

Hải quan cắt giảm gần 500 đầu mối sau sắp xếp, tinh gọn bộ máy

Hải quan khu vực XVI tặng quà học sinh tại Cao Bằng dịp năm học mới

Hoàn thuế thu nhập cá nhân tự động - Tạo thuận lợi và hạn chế rủi ro cho người nộp thuế

Cảng Long An hợp tác với 2 cảng quốc tế phát triển chuỗi dịch vụ logistics

Hơn 128.000 doanh nghiệp thành lập mới trong 8 tháng

Bài 3: Các DNA chiến lược và cơ hội mới cho nhà đầu tư

HDBank lập “hat-trick” giải thưởng Euromoney 2025, khẳng định vị thế quốc tế của ngân hàng Việt

Cần xây dựng một số tập đoàn Việt Nam thành nhà đầu tư toàn cầu

Bài 2: "Bộ ba vàng" và những thách thức cốt lõi của hệ sinh thái

(INFOGRAPHIC): Cắt giảm, đơn giản hóa 3 thủ tục đối với nguyên liệu, vật tư NK phục vụ hoạt động gia công

Nới rộng ưu đãi về phí, lệ phí trong lĩnh vực hải quan

Tạo cơ chế linh hoạt hơn để xử lý hàng tồn đọng thuộc địa bàn hải quan

Bước tiến mới trong thu nộp ngân sách nhà nước

Nộp thừa tiền thuế có thể được bù trừ theo mã định danh khoản phải nộp

(INFOGRAPHICS): Đơn giản hóa thủ tục tạm dừng/hoạt động trở lại của kho bãi, địa điểm tập kết hàng hóa

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản Việt Nam đang gặp nhiều thách thức mới

Lạng Sơn: Kinh tế cửa khẩu có nhiều khởi sắc

Doanh nghiệp xuất khẩu gạo cần đa dạng thị trường

Quyết tâm đạt mục tiêu 65 tỷ USD xuất khẩu nông, lâm, thủy sản

(INFOGRAPHICS): 5 thị trường xuất khẩu lớn nhất của mặt hàng cà phê

(INFOGRAPHICS): 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất đến 15/8

Chỉ số giá tiêu dùng tháng 8 tăng nhẹ 0,05%

Nhân lực số: Lực cản trong phát triển thương mại điện tử và kinh tế số

Hà Nội: Bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 8 tháng tăng 12,6%

Cuộc đua logistics, sân chơi của những gã khổng lồ

Bắc Ninh xây dựng đội ngũ bán hàng số chuyên nghiệp

CPI bình quân 8 tháng tại Hà Nội tăng 3,37%

Phê duyệt Chương trình phát triển công nghiệp môi trường giai đoạn 2025 - 2030

Sửa đổi, bổ sung cụ thể một số quy định về đầu tư

Đề xuất tạo lập Quỹ nhà ở Quốc gia từ nguồn nhà ở tái định cư

Nhiều thị trường tăng trưởng đột biến

Vùng Cảnh sát biển 4 quyết liệt ngăn chặn vi phạm IUU
