Bùng nổ thương mại điện tử tại ASEAN
![]() |
Thương mại điện tử phát triển mạnh tại ASEAN trong thời gian xảy ra dịch Covid-19 |
Trong xu thế phát triển chung của thế giới, Đông Nam Á cũng chứng kiến "cú huých" của Covid-19 đối với thương mại điện tử. Sở dĩ thương mại điện tử tại ASEAN có thể bùng nổ là do sự phát triển của các sàn thương mại như Lazada, Shopee và Tokopedia - nơi các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) trực tiếp bán hàng hóa của mình tới tay người tiêu dùng.
Tuy nhiên, khi thương mại điện tử bùng nổ, một vấn đề mới đã nảy sinh, đó là khả năng bắt kịp của các công ty chuyển phát. Trên thực tế, một trong các ưu tiên chính của các công ty giao hàng là việc đảm bảo các sản phẩm sẽ được giao đến tay người tiêu dùng đúng thời hạn. Tuy nhiên, cuộc khủng hoảng Covid-19 bùng phát đã tạo ra thách thức lớn đối với phương châm hoạt động của các công ty giao hàng. Báo cáo chung mới đây của tập đoàn thương mại điện tử iPrice Group và nền tảng theo dõi giao hàng Parcel Monitor cho thấy thời gian giao hàng tại Malaysisa đã tăng từ mức 2,1 ngày trước đó lên mức kỷ lục 4,6 ngày trong thời gian quốc gia này áp dụng phong tỏa một phần, hay còn gọi là lệnh kiểm soát di chuyển (MCO). Mặc dù công ty bưu chính Pos Malaysia - nhà cung cấp dịch vụ chuyển phát nhanh có mạng lưới lớn nhất tại quốc gia Đông Nam Á này khẳng định các nhân viên của mình đang phải làm việc hết công suất nhằm đảm bảo việc giao hàng được thực hiện sớm nhất có thể, song nhiều khách hàng vẫn phải phàn nàn về việc giao hàng chậm trễ hoặc gói hàng bị hỏng trong thời gian áp đặt các biện pháp giãn cách xã hội. Các doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng bày tỏ thất vọng trước dịch vụ chậm chạp của một số công ty giao hàng trong bối cảnh họ phải dựa vào dịch vụ giao hàng để duy trì hoạt động kinh doanh của mình.
Tình trạng tương tự cũng đã xảy ra tại Indonesia. Trong thời gian nước này áp đặt các biện pháp phong tỏa, mất khoảng 3 ngày mới có thể giao bưu kiện tới tay khách hàng, chậm hơn so với mức trung bình trước đó là 2,3 ngày. Mặc dù tình hình khá hơn tại hai nước thành viên ASEAN khác là Thái Lan và Singapore, thời gian giao hàng trung bình tại các nước này vẫn tăng 0,2 ngày trong thời gian thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội.
Để có thể giải quyết thách thức trên, một số công ty chuyển phát và hoạt động trong lĩnh vực logistics đã phải tiến hành đổi mới và triển khai các giao thức mới nhằm ứng phó với đại dịch Covid-19 và đáp ứng nhu cầu tăng cao hiện nay. Một trong những giải pháp được Parcel Monitor khuyến nghị là sử dụng mạng lưới tủ bưu kiện ở Đông Nam Á. Các tủ bưu kiện này giúp đảm bảo dịch vụ giao hàng nhanh chóng và linh hoạt, đồng thời giảm thiểu sự tiếp xúc trực tiếp giữa nhân viên giao hàng và khách hàng.
Chính phủ Malaysia mới đây đã công bố kế hoạch phát triển 1.000 tủ bưu kiện trên toàn quốc, dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2021. Ngoài ra, Malaysia cũng đã thiết lập các tủ bưu kiện tại một số bến giao thông công cộng trong nước với sự hỗ trợ của các công ty chuyển phát nhanh, trong đó có Ninja Van và Prasarana Malaysia - công ty vận tải công cộng thuộc sở hữu của chính phủ.
Bên cạnh đó, Ninja Van đã triển khai tính năng theo dõi trực tiếp và trò chuyện trực tiếp, cho phép người nhận bưu kiện giao tiếp tốt hơn với người gửi hàng, đồng thời có thể quan sát các bưu kiện của họ nhằm cải thiện trải nghiệm khách hàng cho cả người nhận và người bán.
Việc các công ty giao hàng đang đổi thay từng ngày cho thấy xu hướng này sẽ tiếp tục phát triển tại các nước ASEAN, song song với sự lớn mạnh của các dịch vụ hậu cần thương mại điện tử trong khu vực.
Tin liên quan

Bắc Ninh xây dựng đội ngũ bán hàng số chuyên nghiệp
15:56 | 05/09/2025 Thương mại điện tử

Nới lỏng vốn, mở cửa đầu tư: Startup Việt Nam bước vào kỷ nguyên mới
09:51 | 05/09/2025 Thương mại điện tử

Cuộc đua logistics, sân chơi của những gã khổng lồ
19:15 | 05/09/2025 Thương mại điện tử

Ukraine không chấp nhận đứng ngoài đàm phán song phương Nga-Mỹ
10:40 | 14/02/2025 Nhìn ra thế giới

Ông Trump đề nghị áp dụng thuế quan "có đi có lại" với các đối tác thương mại
10:39 | 14/02/2025 Nhìn ra thế giới

Thị trường xe điện, xe hybrid tại Việt Nam dự kiến tăng 25-30%
10:19 | 13/02/2025 Nhìn ra thế giới

Các cường quốc châu Âu khẳng định phải tham gia đàm phán về Ukraine
10:19 | 13/02/2025 Nhìn ra thế giới

Canada tìm cách thương lượng với Mỹ về thuế quan
10:19 | 13/02/2025 Nhìn ra thế giới

61 quốc gia thông qua tuyên bố chung về nhu cầu trí tuệ nhân tạo
11:51 | 12/02/2025 Nhìn ra thế giới

Liên minh châu Âu ra mắt sáng kiến InvesAI với nguồn vốn hơn 206 tỷ USD
11:48 | 12/02/2025 Nhìn ra thế giới

Trung Quốc và Anh hướng tới khôi phục đối thoại chiến lược
14:27 | 11/02/2025 Nhìn ra thế giới

Tổng thống Mỹ chính thức áp thuế 25% đối với thép và nhôm nhập khẩu
10:13 | 11/02/2025 Nhìn ra thế giới

Tổng thống Mỹ chuẩn bị công bố mức thuế 25% với thép và nhôm
10:54 | 10/02/2025 Nhìn ra thế giới

Điện Kremlin và Nhà Trắng chưa xác nhận cuộc điện đàm giữa lãnh đạo Nga-Mỹ
10:54 | 10/02/2025 Nhìn ra thế giới

Nga, Mỹ gấp rút chuẩn bị cho cuộc gặp thượng đỉnh Putin-Trump
09:59 | 07/02/2025 Nhìn ra thế giới

IMF đánh giá thận trọng về các biện pháp thuế quan của Mỹ
09:59 | 07/02/2025 Nhìn ra thế giới
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Cuộc đua logistics, sân chơi của những gã khổng lồ

Nhiều thị trường tăng trưởng đột biến

Vùng Cảnh sát biển 4 quyết liệt ngăn chặn vi phạm IUU

Hơn nửa số vụ vi phạm do Hải quan xử lý trong tháng 8 liên quan tuyến biển

Hải quan thu ngân sách gần 300 nghìn tỷ đồng trong 8 tháng

(INFOGRAPHICS): 5 thị trường xuất khẩu lớn nhất của mặt hàng cà phê
10:02 | 05/09/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất đến 15/8
14:19 | 04/09/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

(INFOGRAPHIC): Bãi bỏ 9 điều kiện kinh doanh về địa điểm tập kết, kho, bãi
16:00 | 04/09/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Tiêu chí xác định tuyến, địa bàn trọng điểm phức tạp về ma túy, địa bàn không ma túy
10:16 | 03/09/2025 Hồ sơ

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025 - FDI thực hiện cao nhất cùng kỳ 5 năm
16:00 | 27/08/2025 Infographics

Hải quan thu ngân sách gần 300 nghìn tỷ đồng trong 8 tháng

Cơ sở giáo dục công lập cần lưu ý khi thực hiện hóa đơn điện tử, đăng ký thuế

Lưu ý doanh nghiệp khi thông quan hàng hóa trong môi trường số

Thuế TP Hải Phòng: vững bước vươn lên thứ 3 cả nước về thu ngân sách

Thanh niên Hải quan khu vực IX tổ chức chuỗi hoạt động dịp thành lập Ngành

Hải quan khu vực XVI tổ chức giải thể thao chào mừng các ngày lễ lớn

Bài 3: Các DNA chiến lược và cơ hội mới cho nhà đầu tư

HDBank lập “hat-trick” giải thưởng Euromoney 2025, khẳng định vị thế quốc tế của ngân hàng Việt

Cần xây dựng một số tập đoàn Việt Nam thành nhà đầu tư toàn cầu

Bài 2: "Bộ ba vàng" và những thách thức cốt lõi của hệ sinh thái

Lần đầu tiên khí tài công nghệ cao của Viettel tham gia Lễ diễu binh, diễu hành ngày 2/9

Binh đoàn 20 - Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn bàn giao nhà đại đoàn kết

Dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi): Thay đổi cách tiếp cận với người nộp thuế

Trưởng Thuế tỉnh, thành phố được ủy quyền ký quyết định giảm tiền thuê đất

Đưa chi phí y tế, giáo dục vào thu nhập tính giảm trừ thuế TNCN

Kê khai thuế tài nguyên và phí bảo vệ môi trường sau sáp nhập địa giới hành chính

Bộ Tài chính đề xuất 2 phương án sửa đổi biểu thuế TNCN

(INFOGRAPHIC): Bãi bỏ 9 điều kiện kinh doanh về địa điểm tập kết, kho, bãi

Doanh nghiệp xuất khẩu gạo cần đa dạng thị trường

Quyết tâm đạt mục tiêu 65 tỷ USD xuất khẩu nông, lâm, thủy sản

(INFOGRAPHICS): 5 thị trường xuất khẩu lớn nhất của mặt hàng cà phê

(INFOGRAPHICS): 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất đến 15/8

Lạng Sơn: Hơn 6.000 phương tiện vận chuyển hàng XK thông quan trong dịp lễ 2/9

Ấn tượng xuất khẩu cà phê - mới hơn 7 tháng kim ngạch vượt cả năm 2024

Cuộc đua logistics, sân chơi của những gã khổng lồ

Bắc Ninh xây dựng đội ngũ bán hàng số chuyên nghiệp

CPI bình quân 8 tháng tại Hà Nội tăng 3,37%

Bị phạt hơn 160 triệu đồng do vi phạm trong kinh doanh 155.000 thùng đựng trà

Nới lỏng vốn, mở cửa đầu tư: Startup Việt Nam bước vào kỷ nguyên mới

Xử phạt hàng loạt vụ sử dụng micro không dây trái phép

Cần chiến lược cải cách đồng bộ, toàn diện thị trường vốn

Nghệ An: Thu ngân sách vẫn duy trì đà tăng trưởng tốt

Lạng Sơn mở lại tuyến du lịch bằng giấy thông hành qua cửa khẩu Tân Thanh

Dư địa hợp tác kinh tế - thương mại - đầu tư giữa Việt Nam - Italia còn rất lớn

Tái định vị thương hiệu, thúc đẩy tiêu dùng nội địa
