Facebook Twitter youtube Tiktok

Bài 5: Hình thành “lá chắn” hiệu quả trong cuộc chiến chống hàng giả trên sàn

Trước làn sóng hàng giả, hàng nhái tràn lan trên các nền tảng thương mại điện tử (TMĐT), đặc biệt qua hình thức livestream, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên khẳng định sẽ siết chặt quản lý bằng cách sửa luật, tăng chế tài và làm rõ trách nhiệm giữa các cấp, các ngành.
Bài 1: Mua "hàng hiệu" dễ như mua rau trên sàn thương mại điện tử Bài 2: Bị tố “tiếp tay” cho hàng giả, hàng nhái, Shopee và TikTok lên tiếng Bài 3: Mỗi cú click - Một lần đánh cược lòng tin của người tiêu dùng Bài 4: Chặn hàng giả trên sàn thương mại điện tử: Cần hành lang pháp lý đủ mạnh

Nâng tầm công cuộc chống hàng giả, hàng nhái

Trong phiên thảo luận tại Quốc hội chiều ngày 17/6, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên thẳng thắn nhìn nhận thực trạng hàng giả, hàng nhái lợi dụng hình thức livestream len lỏi vào thị trường một cách tinh vi, khó kiểm soát.

“Pháp luật hiện hành chưa có chế tài cụ thể với các mô hình quảng cáo, bán hàng mới như livestream. Chế tài xử phạt cũng chưa đủ sức răn đe”, ông Diên nhấn mạnh.

Livestream bán hàng hiện không chỉ là công cụ tiếp thị phổ biến mà còn là “miền đất hứa” của những đối tượng kinh doanh không minh bạch. Nhiều sản phẩm giả mạo, không rõ nguồn gốc xuất hiện đều đặn trong các buổi phát sóng trực tiếp, thu hút hàng nghìn lượt người xem và chốt đơn chỉ trong vài phút.

Tại phiên họp Quốc hội ngày 17/6, nhiều đại biểu cũng lên tiếng về vấn nạn hàng giả, hàng nhái tràn lan, đe dọa trực tiếp đến sức khỏe cộng đồng và niềm tin xã hội.

Bài 5: Hình thành “lá chắn” hiệu quả trong cuộc chiến chống hàng giả trên sàn
Đại biểu Tô Văn Tám (đoàn Kon Tum) phát biểu ý kiến tại nghị trường Quốc hội.

"Hàng giả, hàng nhái hiện nay vẫn len lỏi, hiện diện trong bệnh viện, bếp ăn trường học", nhấn mạnh tình trạng này, đại biểu Lê Hữu Trí (đoàn Khánh Hòa) cho rằng, cần sớm có hành lang pháp lý đủ mạnh để xử lý nghiêm minh, triệt để các hành vi vi phạm.

Đại biểu Tô Văn Tám (đoàn Kon Tum) cũng đề nghị, Chính phủ cần nâng công tác chống hàng giả, hàng nhái lên tầm chiến lược quốc gia. Đồng thời, rà soát lại nhiệm vụ giữa các cơ quan chức năng từ Trung ương đến địa phương, khắc phục tình trạng chồng chéo, thiếu hiệu quả trong quản lý.

Các sàn TMĐT cũng chủ động, phối hợp gỡ bỏ 34.677 sản phẩm vi phạm và ngăn chặn 11.558 gian hàng không cung cấp đầy đủ thông tin hoặc có hành vi sai phạm…

Thực tế cho thấy, việc siết quản lý livestream, tăng hậu kiểm và sửa luật là giải pháp cấp bách, nhưng chưa đủ. Các bộ ngành, địa phương, các nền tảng công nghệ và chính người tiêu dùng cũng cần phối hợp đồng bộ để hình thành một “lá chắn” hiệu quả trong cuộc chiến chống hàng giả trên TMĐT.

Khẩn trương hoàn thiện Dự thảo Luật TMĐT (sửa đổi)

Theo Bộ Công Thương, trong 5 tháng đầu năm 2025, riêng lĩnh vực TMĐT, nhiều vụ việc liên quan đến hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng được các phương tiện truyền thông phản ánh và Bộ Công Thương đã vào cuộc, phối hợp với các cơ quan liên quan xử lý.

Các sàn TMĐT cũng chủ động, phối hợp gỡ bỏ 34.677 sản phẩm vi phạm và ngăn chặn 11.558 gian hàng không cung cấp đầy đủ thông tin hoặc có hành vi sai phạm…

Bên cạnh đó, Bộ Công Thương phối hợp chặt chẽ với lực lượng Hải quan trong việc xác định các nền tảng cung cấp dịch vụ TMĐT xuyên biên giới nhưng không đăng ký tại Việt Nam. Mục đích nhằm tạo cơ sở để triển khai các biện pháp ngăn chặn thông quan hàng hóa được giao dịch qua các nền tảng vi phạm.

Bài 5: Hình thành “lá chắn” hiệu quả trong cuộc chiến chống hàng giả trên sàn
Hiện nay, Bộ Công Thương phối hợp chặt chẽ với lực lượng Hải quan trong rà soát, xác định các nền tảng cung cấp dịch vụ TMĐT xuyên biên giới.

Bộ Công Thương cũng đã chuyển Bộ Công an danh sách 11 nền tảng TMĐT xuyên biên giới không thực hiện thủ tục đăng ký hoạt động theo quy định pháp luật để cơ quan này nghiên cứu và áp dụng các biện pháp ngăn chặn phù hợp theo thẩm quyền.

Đăc biệt, Bộ Công Thương khẩn trương hoàn thiện dự thảo Luật TMĐT (sửa đổi), trong đó sẽ làm rõ trách nhiệm của các bộ, ngành và chính quyền địa phương trong quản lý TMĐT, đặc biệt đối với hành vi livestream bán hàng giả, hàng kém chất lượng.

Đáng chú ý, Bộ Công Thương đề xuất phân cấp mạnh mẽ hơn cho địa phương, phối hợp liên ngành để kiểm tra, xử lý vi phạm và rà soát, chặn các website, ứng dụng lợi dụng nền tảng số để tiêu thụ hàng giả.

“Bộ Công Thương sẽ phối hợp hoàn thiện pháp luật, nâng cao năng lực hậu kiểm, hỗ trợ lực lượng quản lý thị trường, đồng thời đề xuất chế tài đủ sức răn đe với các hành vi cố tình vi phạm”, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cam kết.

Ngoài ra, Bộ Công Thương cũng đặt trọng tâm, tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, hướng dẫn người tiêu dùng nâng cao cảnh giác, tiêu dùng thông minh.

Theo báo cáo từ Bộ Công Thương, trong 5 tháng đầu năm 2025, lực lượng Quản lý thị trường trên cả nước đã kiểm tra và phát hiện 7.581 vụ vi phạm. Tổng số tiền xử phạt hành chính lên tới gần 98 tỷ đồng, trong khi số tiền thu nộp ngân sách nhà nước đạt hơn 116 tỷ đồng. Ngoài ra, 54 vụ có dấu hiệu hình sự đã được chuyển giao cho cơ quan điều tra tiếp tục xử lý.
Hoàng Bảo

Tin liên quan

Doanh nghiệp Việt đối mặt áp lực kép từ chi phí và AI

Doanh nghiệp Việt đối mặt áp lực kép từ chi phí và AI

Thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam đang bước vào giai đoạn thử thách mới. Thị trường tăng trưởng chậm lại, chi phí vận hành tăng cao, cạnh tranh khốc liệt và làn sóng trí tuệ nhân tạo (AI) đang thay đổi toàn bộ cách thức tiếp thị, vận hành doanh nghiệp. Cuộc chơi giờ đây không còn cho số đông mà dành cho những doanh nghiệp có nền tảng, công nghệ và khả năng thích ứng hiệu quả.
Logistics thông minh: Chìa khóa vàng cho thương mại điện tử xuyên biên giới

Logistics thông minh: Chìa khóa vàng cho thương mại điện tử xuyên biên giới

Thương mại điện tử xuyên biên giới đang mở ra cánh cửa tăng trưởng mới cho hàng Việt, nhưng để có được cơ hội ấy, logistics phải trở thành “Đòn bẩy thông minh” của nền kinh tế. Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam đến năm 2035, tầm nhìn 2050 vừa ban hành, được kỳ vọng là bước ngoặt giúp hàng Việt chinh phục thị trường toàn cầu.
Giải pháp bảo vệ hàng thật và giá trị hàng thật cho doanh nghiệp

Giải pháp bảo vệ hàng thật và giá trị hàng thật cho doanh nghiệp

Giải pháp truy xuất nguồn gốc hàng hóa; công nghệ tem AI chống hàng giả; cách nhận diện – bảo vệ sản phẩm chính hãng và giải pháp công nghệ – quản trị để chủ động phòng ngừa, xử lý hàng giả đã được các doanh nghiệp chia sẻ hội thảo “Giải pháp bảo vệ hàng thật, giá trị hàng thật cho doanh nghiệp”.
Gỡ rào cản khuyến mại điện tử, kích cầu tiêu dùng số

Gỡ rào cản khuyến mại điện tử, kích cầu tiêu dùng số

Bộ Công thương đang lấy ý kiến dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 81/2018/NĐ-CP về hoạt động xúc tiến thương mại, nhằm tháo gỡ các bất cập, phù hợp với thực tiễn thương mại điện tử (TMĐT) và bảo đảm quyền lợi người tiêu dùng trong môi trường kinh doanh số.
Lan tỏa thông điệp “chậm để chắc chắn, an toàn hơn” trên không gian mạng

Lan tỏa thông điệp “chậm để chắc chắn, an toàn hơn” trên không gian mạng

Trước các chiêu trò lừa đảo trực tuyến ngày càng tinh vi, Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (A05 - Bộ Công an) đã khởi động Chiến dịch “Chống lừa đảo trực tuyến 2025 - Chậm mà chắc”. Chương trình được triển khai toàn quốc từ tháng 10-12/2025, với sự đồng hành của Hiệp hội An ninh mạng Quốc gia (NCA), TikTok Việt Nam, VCCorp và nhiều cơ quan báo chí, nhà sáng tạo nội dung số.
Hai “nút thắt” quyết định khả năng cạnh tranh của TMĐT Việt Nam

Hai “nút thắt” quyết định khả năng cạnh tranh của TMĐT Việt Nam

Thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới đang mở ra nhiều cơ hội để hàng Việt tiếp cận người tiêu dùng toàn cầu. Tuy nhiên, để biến tiềm năng thành sức bật thực sự, Việt Nam cần một nền tảng vững chắc là công nghiệp chế biến hiện đại và hệ thống logistics hiệu quả. Các chuyên gia nhận định, nếu không tháo gỡ hai nút thắt này, TMĐT Việt Nam sẽ khó bứt phá và tận dụng hết cơ hội xuất khẩu.
Lai Châu tăng tốc chuyển đổi số, đưa gần 2.000 sản phẩm nông sản lên sàn

Lai Châu tăng tốc chuyển đổi số, đưa gần 2.000 sản phẩm nông sản lên sàn

Lai Châu đang đẩy mạnh chuyển đổi số, xác định thương mại điện tử (TMĐT) là hướng đi quan trọng để phát triển kinh tế địa phương. Gần 2.000 sản phẩm nông sản của tỉnh đã được đưa lên các sàn TMĐT, mở ra cơ hội tiêu thụ mới cho người dân vùng cao.
Hướng tới khung pháp lý tổng thể cho chuyển đổi số và kinh tế số

Hướng tới khung pháp lý tổng thể cho chuyển đổi số và kinh tế số

Nhằm tạo khung pháp lý tổng thể cho quá trình chuyển đổi số quốc gia, tại dự thảo Luật Chuyển đổi số đang được xem xét, nhiều đại biểu cho rằng, văn bản này không chỉ là nền tảng điều chỉnh hoạt động số trong quản lý, kinh tế và xã hội, mà còn đóng vai trò đặc biệt trong việc hoàn thiện môi trường pháp lý cho thương mại điện tử (TMĐT).
Hà Tĩnh: Hướng tới thương mại điện tử xanh và kinh tế tuần hoàn

Hà Tĩnh: Hướng tới thương mại điện tử xanh và kinh tế tuần hoàn

Thực hiện Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử (TMĐT) quốc gia giai đoạn 2026-2030, UBND tỉnh Hà Tĩnh vừa ban hành Quyết định số 2494/QĐ-UBND về Kế hoạch phát triển TMĐT tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2026-2030. Trong đó, đặt mục tiêu đến năm 2030, quy mô kinh tế số chiếm trên 20% GRDP của tỉnh. Doanh số bán lẻ TMĐT tăng 7-15% mỗi năm, chiếm 6% tổng mức bán lẻ hàng hóa toàn tỉnh.
Doanh nghiệp, hộ kinh doanh bắt nhịp tiêu dùng số

Doanh nghiệp, hộ kinh doanh bắt nhịp tiêu dùng số

Hành vi tiêu dùng của người dân đang thay đổi hằng ngày, hướng tới trải nghiệm mua sắm nhanh, tiện lợi và cá nhân hóa trên nền tảng số. Ứng dụng công nghệ số và trí tuệ nhân tạo (AI) đang mở ra cơ hội lớn cho doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ kinh doanh Việt Nam trong mở rộng thị trường, giảm chi phí và nâng cao năng lực cạnh tranh.
Gỡ 44.000 sản phẩm, chặn hơn 12.000 gian hàng vi phạm trên sàn

Gỡ 44.000 sản phẩm, chặn hơn 12.000 gian hàng vi phạm trên sàn

Hàng chục nghìn sản phẩm và gian hàng vi phạm đã bị xử lý trên các nền tảng thương mại điện tử (TMĐT). Hơn 120 website, ứng dụng có dấu hiệu lừa đảo cũng bị chuyển cơ quan chức năng tiếp tục điều tra.
Giải pháp bảo mật tối ưu trong kỷ nguyên số

Giải pháp bảo mật tối ưu trong kỷ nguyên số

Tại sự kiện “Optimized Security: Smart Strategy for the Modern Enterprise” vừa diễn ra ở TP Hồ Chí Minh, Công ty an ninh mạng đa quốc gia của Mỹ - Palo Alto Networks cam kết hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là khối thương mại điện tử (TMĐT) xây dựng hệ thống an ninh mạng tối ưu, thông minh và sẵn sàng thích ứng với mọi biến động.
Đưa sản phẩm OCOP lên sàn TMĐT: Cần chiến lược dài hơi và đầu tư bài bản

Đưa sản phẩm OCOP lên sàn TMĐT: Cần chiến lược dài hơi và đầu tư bài bản

Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đang từng bước chuyển tích cực theo hướng hiện đại, với hàng nghìn sản phẩm đã có mặt trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT). Tuy nhiên, rào cản về quy mô, vận chuyển, chiến lược tiếp thị và năng lực sản xuất... vẫn là những thách thức lớn, khiến tiềm năng từ TMĐT chưa được khai thác hiệu quả.
Việt Nam đặt mục tiêu trở thành trung tâm TMĐT lớn thứ hai Đông Nam Á

Việt Nam đặt mục tiêu trở thành trung tâm TMĐT lớn thứ hai Đông Nam Á

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 306/NQ-CP, trong đó xác định thương mại điện tử (TMĐT) là một trong những trụ cột chiến lược của nền kinh tế, hướng tới mục tiêu đưa Việt Nam trở thành trung tâm TMĐT lớn thứ hai khu vực Đông Nam Á, chỉ sau Indonesia.
Nâng chuẩn đạo đức kinh doanh trên sàn thương mại điện tử

Nâng chuẩn đạo đức kinh doanh trên sàn thương mại điện tử

Trước thực trạng khiếu nại gia tăng và niềm tin người tiêu dùng sụt giảm, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương) đang xây dựng Bộ tiêu chí “Doanh nghiệp vì người tiêu dùng” dành riêng cho lĩnh vực thương mại điện tử (TMĐT), nhằm thúc đẩy đạo đức kinh doanh và tăng cường trách nhiệm xã hội.
Thương mại điện tử: Hướng đi mới cho doanh nghiệp Tây Ninh

Thương mại điện tử: Hướng đi mới cho doanh nghiệp Tây Ninh

Sự tăng trưởng mạnh mẽ của thương mại điện tử (TMĐT) tại Tây Ninh cho thấy, doanh nghiệp địa phương đang thích nghi nhanh chóng với chuyển đổi số. Với sự hỗ trợ từ cơ quan chức năng và ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI), TMĐT đang trở thành lực đẩy chính trong phát triển kinh tế số của tỉnh.
Xem thêm
cong-ty-thai-son
vietnampost-logistic
toan-phat-group
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
cong-ty-co-phan-thuong-mai-va-dau-tu-dai-phuc
cong-ty-co-phan-dau-tu-va-phat-trien-lifetech
sunshine-group
expo
acv-auditscare
vedan
cong-ty-tnhh-scancom-viet-nam
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
thong-bao
tan-cong-toi-pham-buon-lau-gian-lan-thuong-mai-hang-gia
kinh-te-tai-chinh-quy-dinh-dang-bai-bao-khoa-hoc
(INFOGRAPHIC): Chi tiết cơ cấu thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu

(INFOGRAPHIC): Chi tiết cơ cấu thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu

Theo thống kê từ Cục Hải quan, số thu từ hoạt động XNK trong 9 tháng đạt 336.540 tỷ đồng, bằng 81,9% dự toán được giao, bằng 71,6% chỉ tiêu phấn đấu, tăng 9,3% so với cùng kỳ năm 2024.
Chùm ảnh: Tọa đàm “Hoàn thiện chính sách thuế, hải quan, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển”

Chùm ảnh: Tọa đàm “Hoàn thiện chính sách thuế, hải quan, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển”

Sáng 16/10/2025, tại Hà Nội, Tạp chí Kinh tế - Tài chính tổ chức Tọa đàm “Hoàn thiện chính sách thuế, hải quan, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển”.
(INFOGRAPHIC): Kết quả chống buôn lậu của ngành Hải quan trong 9 tháng

(INFOGRAPHIC): Kết quả chống buôn lậu của ngành Hải quan trong 9 tháng

Hết tháng 9/2025 (từ ngày 15/12/2024 đến ngày 14/9/2025), cơ quan Hải quan đã phát hiện, bắt giữ và xử lý là 13.328 vụ.
(INFOGRAPHIC): Mức thuế suất đối với mặt hàng thuộc nhóm 71.13, 71.14 và 71.15

(INFOGRAPHIC): Mức thuế suất đối với mặt hàng thuộc nhóm 71.13, 71.14 và 71.15

Ngày 10/10/2025, Chính phủ ban hành Nghị định 260/2025/NĐ-CP sửa đổi mức thuế suất thuế XK đối với mặt hàng thuộc nhóm 71.13, 71.14 và 71.15.
(INFOGRAPHIC): Điểm danh 7 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ USD

(INFOGRAPHIC): Điểm danh 7 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ USD

Hết tháng 9, cả nước có 7 nhóm hàng xuất khẩu đạt từ 10 tỷ USD trở lên, theo thống kê mới nhất của Cục Hải quan.
Phiên bản di động