Facebook Twitter youtube Tiktok

Áp lực tăng phí lên các sàn thương mại điện tử

Từ ngày 1/4/2025, một số sàn thương mại điện tử (TMĐT) như Shopee, TikTok Shop và Lazada đồng loạt tăng phí dịch vụ, sẽ tác động và tạo áp lực lớn đối với cả người bán lẫn người tiêu dùng. Điều này khiến nhiều nhà bán hàng đối mặt với khó khăn, trong khi người mua hàng lo ngại giá cả các mặt hàng tăng cao.
Áp lực tăng phí lên các sàn thương mại điện tử
Các sàn TMĐT sẽ điều chỉnh phí dịch vụ.

Thực tế cho thấy, Shopee, TikTok Shop và Lazada đã đề ra những thay đổi đáng kể về mức phí.

Shopee tăng phí cố định từ 3 - 4% lên 7 - 10% tuỳ theo từng ngành hàng. Sàn này cũng ngừng cung cấp gói Freeship Xtra, buộc người bán phải chịu toàn bộ phí vận chuyển của những đơn hàng trả lại.

TikTok Shop cũng điều chỉnh phí hoa hồng từ 3% lên 4% đối với gian hàng thường, còn gian hàng chính hãng (Shop Mall) chịu mức phí tăng từ 4,54%-5,78% lên 6,05%-7,7%.

Trước đó, Lazada đã điều chỉnh, tăng phí cố định, từ 3% lên 4% kể từ tháng 2/2025.

Việc điều chỉnh tăng phí này phần nào tác động và tạo áp lực đến cả người bán lẫn người tiêu dùng.

Theo Hãng Metric – đơn vị đo lường, nghiên cứu thị trường sàn TMĐT, tổng doanh số của 5 sàn TMĐT hàng đầu Việt Nam (Shopee, Lazada, TikTok Shop, Tiki và Sendo) năm 2024 đạt gần 320.000 tỷ đồng, tăng hơn 37% so với năm 2023. Tuy nhiên, gần 165.000 nhà bán đã rời sàn do không đủ khả năng duy trì hoạt động.

Nhiều người bán phản ánh lợi nhuận bị suy giảm. Sau khi trừ các loại phí như phí cố định (9,5%), phí thanh toán (5%) và phí hỗ trợ vận chuyển, họ chỉ còn lãi 2-3% cho mỗi đơn hàng.

Một số nhà bán hàng trên các sàn TMĐT Shopee, TikTok Shop cho biết buộc phải tăng giá sản phẩm để bù lại chi phí phát sinh, tuy nhiên, điều này có thể khiến họ mất khách hàng.

Trước việc tăng phí của các sàn TMĐT, dự báo giá cả sản phẩm, hàng hóa trên các sàn TMĐT sẽ được đẩy lên, gây khó khăn cho người tiêu dùng, họ buộc phải tính toán hơn trước khi quyết định mua sắm trực tuyến.

Người tiêu dùng cũng lo ngại về việc giảm số lượng chương trình khuyến mãi và hỗ trợ từ các sàn.

Trước lo ngại của người bán, Shopee cho biết, tổng chi phí mà nhà bán phải trả sẽ giảm so với trước đó. Phí cố định áp dụng sau 1/4/2025 sẽ bao gồm cả phí vận chuyển, đồng thời cung cấp loạt mã giảm giá vận chuyển trị giá 500.000 đồng cho người bán.

Theo Hãng Metric – đơn vị đo lường, nghiên cứu thị trường sàn TMĐT, tổng doanh số của 5 sàn TMĐT hàng đầu Việt Nam (Shopee, Lazada, TikTok Shop, Tiki và Sendo) năm 2024 đạt gần 320.000 tỷ đồng, tăng hơn 37% so với năm 2023. Tuy nhiên, gần 165.000 nhà bán đã rời sàn do không đủ khả năng duy trì hoạt động.

TikTok Shop và Lazada mặc dù chưa có phản hồi chính thức về các điều chỉnh tiếp theo nhưng dự kiến có thể sẽ triển khai thêm các chương trình hỗ trợ để giữ chân nhà bán hàng.

Về phía cơ quan quản lý, Bộ Công Thương cho biết, thời gian tới sẽ theo dõi chặt chẽ việc tăng phí của các sàn TMĐT để đảm bảo quyền lợi cho người bán và người tiêu dùng. Các cơ quan chức năng có thể yêu cầu các sàn TMĐT minh bạch về chính sách phí và có giải pháp giảm thiểu tác động tiêu cực đến thị trường.

Hoàng Bảo

Tin liên quan

Người bán hàng trực tuyến trong nước phải định danh bằng VNeID

Người bán hàng trực tuyến trong nước phải định danh bằng VNeID

Ngày 3/11, Chính phủ trình Quốc hội dự thảo Luật Thương mại điện tử (TMĐT), trong đó yêu cầu người bán hàng trực tuyến trong nước phải định danh bằng VNeID và người livestream chỉ được quảng cáo sản phẩm khi có đủ giấy tờ chứng minh chất lượng.
Làm rõ trách nhiệm của doanh nghiệp trong bảo vệ người tiêu dùng

Làm rõ trách nhiệm của doanh nghiệp trong bảo vệ người tiêu dùng

Trước sự bùng nổ của thương mại điện tử (TMĐT) và kinh doanh trực tuyến, việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (NTD) trở thành nhiệm vụ cấp thiết.
Người tiêu dùng thông thái thúc đẩy doanh nghiệp chuyển mình

Người tiêu dùng thông thái thúc đẩy doanh nghiệp chuyển mình

Sự thay đổi trong nhận thức và hành vi mua sắm của người tiêu dùng đối với các sản phẩm chăm sóc cá nhân và nhà cửa đang buộc các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs), phải tái định hình chiến lược kinh doanh để đáp ứng các tiêu chuẩn xanh, sạch, và bền vững.
Nhượng quyền trà sữa và cuộc chơi khắc nghiệt

Nhượng quyền trà sữa và cuộc chơi khắc nghiệt

Thị trường trà sữa Việt Nam đang bùng nổ với hàng loạt thương hiệu trong và ngoài nước, kéo theo làn sóng nhượng quyền sôi động. Tuy nhiên, đằng sau những lời mời gọi “hoàn vốn nhanh, lợi nhuận cao” là thực tế khắc nghiệt mà không ít nhà đầu tư phải trả giá đắt.
Phạt tới 100 triệu đồng với hành vi vi phạm về an toàn thực phẩm

Phạt tới 100 triệu đồng với hành vi vi phạm về an toàn thực phẩm

Bộ Y tế đang lấy ý kiến Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 115/2018/NĐ-CP nhằm tăng cường hiệu lực quản lý nhà nước và răn đe các hành vi vi phạm trong lĩnh vực an toàn thực phẩm. Dự thảo lần này đề xuất tăng mức xử phạt, mở rộng thẩm quyền và bổ sung nhiều quy định mới nhằm bảo vệ sức khỏe và quyền lợi người tiêu dùng.
Giá xăng lên sát 20.500 đồng một lít

Giá xăng lên sát 20.500 đồng một lít

Từ chiều 30/10, giá xăng RON 95 chính thức tăng thêm 762 đồng/lít, lên mức 20.480 đồng/lít. Đây là lần điều chỉnh tăng thứ 25 từ đầu năm, khiến chi phí đi lại và vận tải của người dân, doanh nghiệp tiếp tục chịu áp lực trong bối cảnh giá hàng hóa chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.
Việt Nam trở thành cứ điểm sản xuất hàng điện tử lớn ở châu Á

Việt Nam trở thành cứ điểm sản xuất hàng điện tử lớn ở châu Á

Ngày 30/10, Triển lãm quốc tế điện tử & thiết bị thông minh Việt Nam (IEAE) được khai mạc tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội (I.C.E). Sự kiện diễn ra đến ngày 1/11/2025.
Thương mại trong nước bứt phá

Thương mại trong nước bứt phá

Với sức cầu hơn 100 triệu dân, thị trường nội địa đang trở thành trụ cột vững chắc của nền kinh tế Việt Nam. Trong bối cảnh toàn cầu đầy biến động, tiêu dùng bền vững cùng chuyển đổi số được xem là hai động lực then chốt giúp thương mại trong nước phát triển mạnh mẽ và bền vững hơn.
Hoàn thiện quy định xuất xứ hàng hóa, bảo vệ người tiêu dùng Việt

Hoàn thiện quy định xuất xứ hàng hóa, bảo vệ người tiêu dùng Việt

Thời gian qua, tình trạng hàng ngoại đội lốt “Made in Vietnam” để đánh lừa người tiêu dùng và né kiểm soát vẫn diễn ra, gây thiệt hại cho doanh nghiệp chân chính và làm mất lòng tin vào hàng Việt. Bộ Công thương cho biết sẽ tiếp tục hoàn thiện hành lang pháp lý liên quan đến xuất xứ hàng hóa, đồng thời xây dựng hệ thống truy xuất nguồn gốc thống nhất, giúp cơ quan quản lý, doanh nghiệp và người tiêu dùng dễ dàng kiểm chứng thông tin sản phẩm.
Bán lẻ Việt Nam đẩy mạnh tiêu dùng của khách quốc tế nhờ thanh toán xuyên biên giới

Bán lẻ Việt Nam đẩy mạnh tiêu dùng của khách quốc tế nhờ thanh toán xuyên biên giới

Với việc triển khai thanh toán không dùng tiền mặt xuyên biên giới, bán lẻ Việt Nam đang tiến tới tăng trưởng thị trường nội địa, hướng tới khách hàng tiêu dùng quốc tế.
Dược phẩm Hà Tây vi phạm quy định phân phối thuốc nhập khẩu

Dược phẩm Hà Tây vi phạm quy định phân phối thuốc nhập khẩu

Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa xử phạt Công ty Cổ phần Dược phẩm Hà Tây (gọi tắt Dược phẩm Hà Tây) 30 triệu đồng vì vi phạm quy định về phân phối thuốc nhập khẩu. Người phụ trách chuyên môn của Công ty này cũng bị tước chứng chỉ hành nghề trong 2 tháng.
Nhiều “ông lớn” kinh doanh dược liệu kém chất lượng

Nhiều “ông lớn” kinh doanh dược liệu kém chất lượng

Cục Quản lý Y, Dược cổ truyền (Bộ Y tế) vừa công bố danh sách hàng chục cơ sở kinh doanh dược liệu và vị thuốc cổ truyền vi phạm chất lượng (thời điểm từ tháng 1-10/2025), trong đó có nhiều doanh nghiệp lớn như Mediplantex, Dược liệu Việt Nam, Nam Hà, Khang Minh… Các vi phạm chủ yếu liên quan đến định lượng, tạp chất, độ ẩm và dược liệu không rõ nguồn gốc.
Ngành bán lẻ Việt Nam bứt phá trong nhiệm kỳ mới

Ngành bán lẻ Việt Nam bứt phá trong nhiệm kỳ mới

Tại Đại hội lần thứ IV của Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam (AVR), Cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước Trần Hữu Linh đã gợi mở 5 định hướng lớn, mở ra hướng đi mới cho toàn ngành.
Lan tỏa tiêu dùng xanh, tiêu dùng bền vững

Lan tỏa tiêu dùng xanh, tiêu dùng bền vững

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công thương) vừa tổ chức “Ngày hội tri ân người tiêu dùng - Consumer Fest 2025” tại Hà Nội. Sự kiện nhằm tôn vinh vai trò người tiêu dùng và lan tỏa xu hướng tiêu dùng xanh, tiêu dùng có trách nhiệm trong cộng đồng.
Người Việt thích xe điện chạy bằng pin hơn xe hybrid

Người Việt thích xe điện chạy bằng pin hơn xe hybrid

Báo cáo Nghiên cứu người tiêu dùng ô tô toàn cầu năm 2025 do Deloitte Đông Nam Á thực hiện cho thấy, người tiêu dùng Việt Nam đang ngày càng quan tâm đến chi phí nhiên liệu, sức khỏe và môi trường, trong khi sự phát triển mạnh của hạ tầng sạc, taxi điện và xe công nghệ đã thúc đẩy nhanh hơn quá trình “xanh hóa” giao thông.
Cảnh báo sản phẩm An Phế Đan không phải là thuốc điều trị

Cảnh báo sản phẩm An Phế Đan không phải là thuốc điều trị

Sản phẩm An Phế Đan không có trong danh mục thuốc được cấp phép lưu hành tại Việt Nam. Sở Y tế TP Hồ Chí Minh đề nghị các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân quảng cáo sai sự thật, lợi dụng mạng xã hội để trục lợi từ người tiêu dùng.
Xem thêm
cong-ty-thai-son
vietnampost-logistic
toan-phat-group
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
cong-ty-co-phan-thuong-mai-va-dau-tu-dai-phuc
cong-ty-co-phan-dau-tu-va-phat-trien-lifetech
sunshine-group
ngan-hang-agribank
okini-food
expo
acv-auditscare
vedan
cong-ty-tnhh-scancom-viet-nam
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
thong-bao
tan-cong-toi-pham-buon-lau-gian-lan-thuong-mai-hang-gia
kinh-te-tai-chinh-quy-dinh-dang-bai-bao-khoa-hoc
INFOGRAPHIC: 60 ngày cao điểm chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai đối với hộ kinh doanh

INFOGRAPHIC: 60 ngày cao điểm chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai đối với hộ kinh doanh

Từ ngày 1/11 đến 30/12/2025, Cục Thuế triển khai chiến dịch “60 ngày cao điểm chuyển đổi mô hình từ thuế khoán sang kê khai đối với hộ kinh doanh” theo Quyết định số 3352/QĐ-CT ngày 31/10/2025 nhằm tạo nền tảng cho quản lý thuế hiện đại, minh bạch và côn
INFOGRAPHIC: Trách nhiệm của người khai hải quan về hàng hóa đưa về bảo quản chờ thông quan

INFOGRAPHIC: Trách nhiệm của người khai hải quan về hàng hóa đưa về bảo quản chờ thông quan

Nhiều DN thắc mắc, hàng đang đưa về bảo quản, liệu có được thông quan luôn không? Nếu được thông quan, người khai hải quan có trách nhiệm đáp ứng các điều kiện nào?
INFOGRAPHIC: Xuất khẩu máy vi tính, sản phẩm điện tử mang về gần 82 tỷ USD

INFOGRAPHIC: Xuất khẩu máy vi tính, sản phẩm điện tử mang về gần 82 tỷ USD

Máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện là nhóm hàng xuất khẩu có kim ngạch lớn nhất đạt gần 82 tỷ USD.
INFOGRAPHIC: Hướng dẫn hộ kinh doanh khai và nộp thuế đúng quy định

INFOGRAPHIC: Hướng dẫn hộ kinh doanh khai và nộp thuế đúng quy định

Hộ kinh doanh nộp thuế theo phương pháp kê khai cần lưu ý một số nội dung quan trọng về hồ sơ, thời hạn và hình thức nộp thuế để thực hiện đúng quy định.
INFOGRAPHIC: Đã có 63 sàn TMĐT khai, nộp thuế thay theo Nghị định 117/2025/NĐ-CP

INFOGRAPHIC: Đã có 63 sàn TMĐT khai, nộp thuế thay theo Nghị định 117/2025/NĐ-CP

Sau hơn 2 tháng triển khai Nghị định số 117/2025/NĐ-CP đã có 63 sàn TMĐT tham gia khai và nộp thuế thay cho hộ và cá nhân kinh doanh.
Phiên bản di động