Áp dụng khung giá tối thiểu sẽ khiến chính sách hỗ trợ hoạt động hàng không khó hiệu quả
![]() | Hàng không lên kế hoạch mở lại đường bay nội địa |
![]() | Giải cứu ngành hàng không: Hỗ trợ kèm điều kiện |
![]() | Hộ chiếu vắc xin: Cánh cửa cho hàng không Việt Nam “chuyển mình” giữa đại dịch? |
![]() |
Ảnh minh họa: Internet |
Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa có ý kiến góp ý về Dự thảo Thông tư quy định mức giá, khung giá một số dịch vụ chuyên ngành hàng không tại cảng hàng không, sân bay Việt Nam từ ngày 01/01/2021 đến hết ngày 31/12/2021 của Bộ Giao thông vận tải.
Trong bối cảnh tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, Cục Hàng không Việt Nam cho biết, hàng không là một trong những ngành chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh khi hoạt động vận chuyển hành khách nội địa sụt giảm nghiêm trọng về sản lượng.
Đặc biệt, từ ngày 31/5/2021, khi TPHCM thực hiện giãn cách xã hội, hoạt động vận chuyển hành khách nội địa bằng đường hàng không sụt giảm nghiêm trọng với sản lượng hằng ngày chỉ còn 20-30% so với giai đoạn tháng 3-4/2021, thị trường quốc tế tiếp tục đóng cửa.
Vì vậy, VCCI cho rằng, việc soạn thảo và ban hành Thông tư thay thế Thông tư 19/2020/TT-BGTVT theo hướng điều chỉnh thời hạn áp dụng chính sách giảm giá một số dịch vụ chuyên ngành hàng không tại cảng hàng không, sân bay Việt Nam áp dụng trong khoảng thời gian từ 01/01/2021 đến hết ngày 31/12/2021 là cần thiết.
Dự thảo nêu rõ, mức giá dịch vụ cất cánh, hạ cánh tàu bay đối với các chuyến bay nội địa được thực hiện như sau: từ ngày 1/1/2021 đến hết ngày 31/12/2021 áp dụng bằng 50% mức giá cất cánh, hạ cánh tàu bay đối với chuyến bay nội địa quy định tại Thông tư số 53/2019/TT-BGTVT của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định mức giá, khung giá một số dịch vụ chuyên ngành hàng không tại cảng hàng không, sân bay Việt Nam (Thông tư 53).
Khung giá đối với các dịch vụ chuyên ngành hàng không thuộc danh mục quy định tại Khoản 2 và Khoản 3 Điều 1 Thông tư 53 được thực hiện như sau: từ ngày 1/1/2021 đến hết ngày 31/12/2021: áp dụng khung giá với mức tối thiểu là 0 đồng, mức tối đa được thực hiện theo quy định tại Thông tư 53. Từ ngày 1/1/2022 trở đi, tiếp tục thực hiện theo mức giá và khung giá quy định tại Thông tư 53.
Tuy nhiên, về khung giá tại Dự thảo, VCCI cho rằng, việc điều chỉnh mức tối thiểu mà không điều chỉnh mức tối đa trong khung giá sẽ khiến cho chính sách hỗ trợ doanh nghiệp kinh doanh hàng không chưa thực sự hiệu quả.
VCCI lý giải, các nhà khai thác cảng hàng không sẽ có quyền áp dụng mức giá trong giới hạn khung giá do Nhà nước quy định. Nếu bỏ mức tối thiểu, nhưng vẫn giữ mức tối đa thì mức giá thực tế áp dụng trước và sau khi Thông tư này sẽ là không đổi nếu như các nhà khai thác cảng không điều chỉnh giá. Mà điều này là hoàn toàn có thể xảy ra khi các doanh nghiệp cảng cũng đang gặp khó khăn.
Do đó, để đảm bảo tính thực chất và hợp lý của chính sách, VCCI đề nghị Ban soạn thảo cân nhắc quy định giảm mức tối đa của khung giá, mức giảm cần được tính toán để cân bằng lợi ích giữa doanh nghiệp hàng không và doanh nghiệp cảng.
Theo đánh giá của nhiều chuyên gia, mức giảm như Dự thảo nêu trên dù khá tích cực nhưng chưa thấm vào đâu so với thiệt hại của các hãng hàng không. Bởi ngoài 16 khoản phí trên, các hãng bay phải nộp những khoản phí dịch vụ hàng không khác, có thể lên tới 20 loại phí cả trực tiếp và gián tiếp.
Bên cạnh đề xuất giảm các loại phí, lệ phí, gần đây, Hiệp hội Hàng không Việt Nam đã đề xuất Chính phủ kiến nghị Quốc hội cho phép áp dụng cơ chế tái cấp vốn 5.000 - 6.000 tỷ đồng cho các hãng hàng không khác căn cứ theo quy mô, thị phần, vai trò, đóng góp cụ thể của từng hãng. Bên cạnh đó, Hiệp hội đề nghị dành cho các hãng hàng không vay gói tín dụng khoảng 25.000 tỷ đồng ưu đãi với lãi suất 4%/năm, thời hạn từ 3-5 năm.
Tin liên quan

Vietnam Post và ACV "bắt tay" đầu tư, phát triển hạ tầng chuỗi cung ứng hiện đại
19:44 | 19/08/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Ma túy do Hải quan bắt giữ tăng gần 95%
10:24 | 04/07/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Hải quan khu vực I liên tiếp phát hiện các vụ vận chuyển trái phép ma túy
18:31 | 27/06/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Thanh Hóa: 7 tháng đầu năm có 2.069 doanh nghiệp thành lập mới
14:00 | 01/08/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Đột phá 6 HMO: Bước tiến dinh dưỡng của Vinamilk tại Diễn đàn dinh dưỡng lớn nhất châu Á
20:26 | 17/07/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Viettel "bắt tay" OPPO: Thúc đẩy phổ cập 5G và trải nghiệm AI tại Việt Nam
15:28 | 04/07/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet mở lối khám phá thung lũng Swan: Thiên đường cho kẻ mộng mơ và tín đồ ẩm thực
16:28 | 30/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Không có sự khác biệt nào giữa một tỷ phú với một bác tài Tuk tuk trong thế giới AI
14:19 | 26/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Binh đoàn 20 bàn giao công trình sửa chữa nhà đồng đội
17:26 | 25/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2025 sẵn sàng “vươn mình” cùng “bệ phóng” chính sách
16:32 | 22/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

“Mở khóa” dinh dưỡng tự nhiên bằng công nghệ: Sữa Việt tạo tiếng vang tại sân chơi toàn cầu
10:28 | 21/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet đồng hành cùng người hâm mộ đến K-Star Spark 2025 tại Hà Nội
20:46 | 20/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Từ số hóa đến cá nhân hóa: Gen Y và Gen Z đang tái định hình thị trường bảo hiểm Việt Nam
20:47 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

HDBank hợp tác BIDV triển khai nguồn vốn quốc tế thúc đẩy phát triển bền vững
11:20 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Thị trường bảo hiểm Việt Nam 2025: Tái thiết niềm tin, hướng tới phát triển bền vững
18:33 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Cần cơ chế “mở khóa” để nhà ở xã hội không bị đẩy lên cao
18:15 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Bắc Ninh xây dựng đội ngũ bán hàng số chuyên nghiệp

CPI bình quân 8 tháng tại Hà Nội tăng 3,37%

Cơ sở giáo dục công lập cần lưu ý khi thực hiện hóa đơn điện tử, đăng ký thuế

Dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi): Thay đổi cách tiếp cận với người nộp thuế

Doanh nghiệp xuất khẩu gạo cần đa dạng thị trường

(INFOGRAPHICS): 5 thị trường xuất khẩu lớn nhất của mặt hàng cà phê
10:02 | 05/09/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất đến 15/8
14:19 | 04/09/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

(INFOGRAPHIC): Bãi bỏ 9 điều kiện kinh doanh về địa điểm tập kết, kho, bãi
16:00 | 04/09/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Tiêu chí xác định tuyến, địa bàn trọng điểm phức tạp về ma túy, địa bàn không ma túy
10:16 | 03/09/2025 Hồ sơ

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025 - FDI thực hiện cao nhất cùng kỳ 5 năm
16:00 | 27/08/2025 Infographics

Cơ sở giáo dục công lập cần lưu ý khi thực hiện hóa đơn điện tử, đăng ký thuế

Lưu ý doanh nghiệp khi thông quan hàng hóa trong môi trường số

Thuế TP Hải Phòng: vững bước vươn lên thứ 3 cả nước về thu ngân sách

Thanh niên Hải quan khu vực IX tổ chức chuỗi hoạt động dịp thành lập Ngành

Hải quan khu vực XVI tổ chức giải thể thao chào mừng các ngày lễ lớn

Tập trung quản lý dựa trên dòng tiền của người nộp thuế

Bài 3: Các DNA chiến lược và cơ hội mới cho nhà đầu tư

HDBank lập “hat-trick” giải thưởng Euromoney 2025, khẳng định vị thế quốc tế của ngân hàng Việt

Cần xây dựng một số tập đoàn Việt Nam thành nhà đầu tư toàn cầu

Bài 2: "Bộ ba vàng" và những thách thức cốt lõi của hệ sinh thái

Lần đầu tiên khí tài công nghệ cao của Viettel tham gia Lễ diễu binh, diễu hành ngày 2/9

Binh đoàn 20 - Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn bàn giao nhà đại đoàn kết

Dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi): Thay đổi cách tiếp cận với người nộp thuế

Trưởng Thuế tỉnh, thành phố được ủy quyền ký quyết định giảm tiền thuê đất

Đưa chi phí y tế, giáo dục vào thu nhập tính giảm trừ thuế TNCN

Kê khai thuế tài nguyên và phí bảo vệ môi trường sau sáp nhập địa giới hành chính

Bộ Tài chính đề xuất 2 phương án sửa đổi biểu thuế TNCN

(INFOGRAPHIC): Bãi bỏ 9 điều kiện kinh doanh về địa điểm tập kết, kho, bãi

Doanh nghiệp xuất khẩu gạo cần đa dạng thị trường

Quyết tâm đạt mục tiêu 65 tỷ USD xuất khẩu nông, lâm, thủy sản

(INFOGRAPHICS): 5 thị trường xuất khẩu lớn nhất của mặt hàng cà phê

(INFOGRAPHICS): 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất đến 15/8

Lạng Sơn: Hơn 6.000 phương tiện vận chuyển hàng XK thông quan trong dịp lễ 2/9

Ấn tượng xuất khẩu cà phê - mới hơn 7 tháng kim ngạch vượt cả năm 2024

Cần chiến lược cải cách đồng bộ, toàn diện thị trường vốn

Nghệ An: Thu ngân sách vẫn duy trì đà tăng trưởng tốt

Lạng Sơn mở lại tuyến du lịch bằng giấy thông hành qua cửa khẩu Tân Thanh

Dư địa hợp tác kinh tế - thương mại - đầu tư giữa Việt Nam - Italia còn rất lớn

Tái định vị thương hiệu, thúc đẩy tiêu dùng nội địa
