Thứ ba 02/12/2025 00:31
Thời tiết: Hà Nội 22°C
Xuất nhập khẩu

Xuất khẩu thuỷ sản tới các thị trường chủ lực tiếp tục tăng trưởng

Thu Hiền
Theo Bộ Công Thương, trong 2 tháng còn lại của năm 2025, ngành thủy sản Việt Nam cần nỗ lực tối đa để giữ vững các thị trường, vượt qua các rào cản thương mại để hoàn mục tiêu xuất khẩu cả năm 2025.
UKVFTA giúp ngành thủy sản tăng sức cạnh tranh tại thị trường Anh. 	Ảnh: Nguyễn Hiền

Xuất khẩu thuỷ sản tới các thị trường chủ lực như Trung Quốc, Hoa Kỳ, Nhật Bản, Australia... tiếp tục tăng trưởng. Ảnh: Nguyễn Hiền

Dẫn số liệu Cục Hải quan, Bộ Công Thương cho biết, kim ngạch xuất khẩu thủy sản của Việt Nam tháng 10/2025 đạt 1,15 tỷ USD, tăng 13,4% so với tháng 10/2024. Tính chung 10 tháng năm 2025, kim ngạch xuất khẩu thủy sản đạt 9,32 tỷ USD, tăng 13,1% so với cùng kỳ năm 2024.

Số liệu cho thấy, xuất khẩu thuỷ sản tới các thị trường chủ lực như Trung Quốc, Hoa Kỳ, Nhật Bản, Australia... tiếp tục tăng trưởng.

Theo Bộ Công Thương, trong tháng 10 và 10 tháng năm 2025, Trung Quốc tiếp tục là thị trường xuất khẩu thủy sản lớn nhất của Việt Nam.

Xuất khẩu thuỷ sản của Việt Nam sang Trung Quốc tháng 10/2025 tăng 28,6% so với tháng 10/2024 và tính chung 10 tháng năm 2025 tăng 33,7% trong so với cùng kỳ năm 2024.

Tiếp theo, xuất khẩu thủy sản tới Hoa Kỳ, thị trường xuất khẩu lớn thứ 2 trong tháng 10/2025 tăng 15,9% so với tháng 10/2024. Tính chung 10 tháng năm 2025 xuất khẩu thuỷ sản sang Hoa Kỳ tăng 7,5% so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó, trị giá xuất khẩu tới Hoa Kỳ chiếm 17,63% tổng trị giá xuất khẩu thuỷ sản của Việt Nam trong 10 tháng năm 2025.

Nhật Bản là thị trường xuất khẩu thuỷ sản lớn thứ 3 của Việt Nam, xuất khẩu tới thị trường này cũng tăng trưởng trong tháng 10 và 10 tháng năm 2025, lần lượt tăng 5%, tăng 10,5% so với cùng kỳ năm 2024. Trị giá xuất khẩu tới Nhật Bản chiếm 14,96% trong tổng xuất khẩu thủy sản Việt Nam trong 10 tháng năm 2025.

Xuất khẩu thủy sản sang các thị trường tiếp theo trong tháng 10 và 10 tháng năm 2025 đạt mức tăng trưởng so với cùng kỳ năm 2024 như: Australia, Đức, Hà Lan, thị trường Đài Loan, Bra-xin, Malaysia…

Bộ Công Thương cho biết, trong 2 tháng còn lại của năm 2025, ngành thủy sản Việt Nam cần nỗ lực tối đa để giữ vững các thị trường, vượt qua các rào cản thương mại để hoàn mục tiêu xuất khẩu cả năm 2025.

Các doanh nghiệp thủy sản Việt Nam cần tập trung vào sản phẩm giá trị gia tăng cao để giảm thiểu tác động của thuế quan và tăng cường năng lực cạnh tranh; tiếp tục khai thác tối đa các thị trường đã ký hiệp định thương mại tự do với Việt Nam (CPTPP, EU, UKVFTA) và thị trường cầu ổn định như Trung Quốc và ASEAN...

Cùng với đó, tập trung nguồn lực để tháo gỡ “thẻ vàng IUU” và đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật nghiêm ngặt như MMPA để mở cửa lại các thị trường cao cấp.

Riêng đối với thị trường Australia, theo số liệu từ Trung tâm Thương mại thế giới (ITC), 8 tháng đầu năm 2025, Australia nhập khẩu 139,7 nghìn tấn thủy sản, trị giá 1,01 tỷ USD, giảm 4,1% về lượng và giảm 1,1% về trị giá so với cùng kỳ năm 2024.

Trong 8 tháng đầu năm 2025, các thị trường lớn cung cấp thủy sản cho Australia là: Việt Nam, Thái Lan, Trung Quốc, Indonesia…

Đáng chú ý, trong khi hầu hết các thị trường cung cấp thủy sản cho Úc đều giảm về trị giá, thì Australia lại tăng nhập khẩu từ Việt Nam với mức tăng 3,3% so với cùng kỳ năm 2024.

Việt Nam là thị trường cung cấp thủy sản lớn thứ hai về lượng và thứ nhất về trị giá cho Australia, chiếm 20,48% về lượng và chiếm 21,96% về trị giá trong tổng nhập khẩu thủy sản của Australia 8 tháng đầu năm 2025. Qua số liệu nhận thấy, Việt Nam hiện là nguồn cung cấp thủy sản lớn nhất tại thị trường Australia (tính theo trị giá).

Australia là thị trường tiềm năng do hơn 65% lượng tiêu thụ thủy sản trong nước là từ nguồn nhập khẩu. Người tiêu dùng Australia sẵn sàng chi trả cho sản phẩm chất lượng cao và có xu hướng ưa chuộng các sản phẩm chế biến giá trị gia tăng... Đây là điều kiện thuận lợi để thủy sản Việt Nam tăng trưởng xuất khẩu hơn tới thị trường này.

Theo Cục Thống kê, trong 10 tháng năm 2025, nhóm thủy sản tiếp tục khẳng định vị thế là mặt hàng nông sản có giá trị xuất khẩu cao nhất, đóng góp quan trọng vào kim ngạch xuất khẩu chung.

Để hàng nông sản Việt Nam trong đó có thuỷ sản có thể duy trì và đạt được mức tăng trưởng cao, bền vững trong thời gian tới, Cục Thống kê cho rừng cần thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực.

Trước hết, cần đẩy mạnh ứng dụng khoa học – công nghệ vào sản xuất, chế biến và bảo quản nhằm nâng cao năng suất, chất lượng và giảm thất thoát; tăng cường liên kết giữa nông dân, hợp tác xã và doanh nghiệp để giúp hình thành chuỗi giá trị nông sản khép kín, ổn định đầu ra cho sản phẩm; đầu tư vào chế biến sâu và hạ tầng logistics hiện đại sẽ góp phần nâng cao giá trị gia tăng cho sản phẩm xuất khẩu...

Bài liên quan

Tin bài có thể bạn quan tâm

Dữ liệu xuất khẩu của doanh nghiệp FDI trong tháng 10 và 10 tháng năm 2025

Dữ liệu xuất khẩu của doanh nghiệp FDI trong tháng 10 và 10 tháng năm 2025

Trong 10 tháng, kim ngạch xuất khẩu của khối doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đạt 295,66 tỷ USD, tăng 22,8% so với cùng kỳ năm 2024, theo thống kê của Cục Hải quan.
Doanh nghiệp xuất khẩu Việt khát nhân lực

Doanh nghiệp xuất khẩu Việt khát nhân lực

Việt Nam vừa chính thức bước vào nhóm 15 quốc gia có kim ngạch thương mại lớn nhất thế giới, cho thấy sức bật mạnh mẽ của nền kinh tế. Tuy nhiên, phía sau những con số ấn tượng ấy, bài toán thiếu hụt nhân lực lại trở thành rào cản lớn cho doanh nghiệp.
Thành lập Ban Quản lý Khu Kinh tế mở Chu Lai thành phố Đà Nẵng

Thành lập Ban Quản lý Khu Kinh tế mở Chu Lai thành phố Đà Nẵng

Ban Quản lý KKT mở Chu Lai thành phố Đà Nẵng là cơ quan hành chính thuộc UBND thành phố Đà Nẵng, thực hiện chức năng quản lý trực tiếp đối với các KKT trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.
Khánh thành đường chuyên dụng vận chuyển hàng hóa khu vực cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị

Khánh thành đường chuyên dụng vận chuyển hàng hóa khu vực cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị

Chiều 27/11, UBND tỉnh Lạng Sơn phối hợp cùng Chính quyền nhân dân Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây, Trung Quốc tổ chức Lễ khánh thành công trình đường chuyên dụng vận chuyển hàng hóa khu vực mốc 1119-1120 thuộc mô hình Cửa khẩu thông minh Hữu Nghị (Việt Nam) - Hữu Nghị Quan (Trung Quốc).
Thực hiện giao dịch bằng hợp đồng khi mua - bán hàng hóa qua biên giới

Thực hiện giao dịch bằng hợp đồng khi mua - bán hàng hóa qua biên giới

Ban Quản lý KKT cửa khẩu Đồng Đăng – Lạng Sơn vừa có văn bản gửi các cá nhân, doanh nghiệp (DN) kinh doanh vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu (XNK) qua các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn lưu ý cần thực hiện các giao dịch bằng hợp đồng khi mua bán.
Tỉnh Lạng Sơn (Việt Nam) và tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc): Tăng cường hợp tác thương mại

Tỉnh Lạng Sơn (Việt Nam) và tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc): Tăng cường hợp tác thương mại

Chiều 27/11, tại Lạng Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Nguyễn Cảnh Toàn đã hội đàm với Phó Bí thư Khu ủy, Chủ tịch Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây (Trung Quốc) Vi Thao về thúc đẩy hợp tác thương mại, kết nối cơ sở hạ tầng, Cửa khẩu thông minh và các nội dung hai bên cùng quan tâm.
Xuất khẩu thủy sản Việt Nam tiến đến mốc 11 tỷ USD

Xuất khẩu thủy sản Việt Nam tiến đến mốc 11 tỷ USD

Xuất khẩu thủy sản có dấu hiệu chững lại do ảnh hưởng của thuế đối ứng từ quý III/2025, tuy nhiên các nhóm sản phẩm chủ lực vẫn duy trì được sức bật tốt và tạo nền tảng để xuất khẩu cả năm cán mốc 11 tỷ USD.
Bộ Công Thương xây dựng chương trình hỗ trợ doanh nghiệp vươn ra toàn cầu

Bộ Công Thương xây dựng chương trình hỗ trợ doanh nghiệp vươn ra toàn cầu

Bộ Công Thương tổ chức Diễn đàn Xúc tiến xuất khẩu Việt Nam năm 2025 với chủ đề “Go Global - Chinh phục thị trường quốc tế”, ngày 26/11.
Trung Quốc tăng mạnh nhập tôm hùm Việt Nam

Trung Quốc tăng mạnh nhập tôm hùm Việt Nam

Xuất khẩu tôm hùm sang thị trường Trung Quốc và Hồng Kông bứt phá tăng rất mạnh, gấp gần 3 lần so với cùng kỳ năm trước.
Hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam trước sức ép xanh hóa toàn cầu

Hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam trước sức ép xanh hóa toàn cầu

Xu thế xanh hóa chuỗi cung ứng toàn cầu đang tạo sức ép chưa từng có lên hàng xuất khẩu Việt Nam, đặc biệt với các ngành gỗ, nông sản và sản xuất chế biến. Tại Hội thảo “Thích ứng với chuỗi cung ứng xanh toàn cầu: Thách thức và cơ hội cho hàng xuất khẩu Việt Nam” sáng 26/11, các chuyên gia cảnh báo doanh nghiệp phải sẵn sàng đáp ứng ESG, EUDR, CBAM và thị trường carbon 2026.
Xuất khẩu dệt may Việt Nam năm 2025 ước đạt 46 tỷ USD

Xuất khẩu dệt may Việt Nam năm 2025 ước đạt 46 tỷ USD

Dù thị trường toàn cầu biến động mạnh và nhiều sức ép bủa vây, ngành dệt may Việt Nam vẫn duy trì vị thế Top 3 thế giới, hướng tới mục tiêu 46 tỷ USD xuất khẩu và 21 tỷ USD xuất siêu trong năm 2025 nhờ sự chủ động, đổi mới công nghệ và nâng cao chất lượng.
Cá ngừ Việt: Điểm sáng thị trường và những thách thức

Cá ngừ Việt: Điểm sáng thị trường và những thách thức

Xuất khẩu cá ngừ đang trải qua giai đoạn giảm tốc với nhiều gam màu trầm từ các thị trường lớn, song EU và Ai Cập nổi lên như điểm sáng quan trọng. Bức tranh toàn ngành cho thấy thách thức lớn đan xen cơ hội mới, đòi hỏi doanh nghiệp Việt nhanh chóng điều chỉnh chiến lược kinh doanh để thích ứng kịp thời.
Thời cơ tốt để doanh nghiệp Việt thâm nhập sâu hơn vào thị trường Đức

Thời cơ tốt để doanh nghiệp Việt thâm nhập sâu hơn vào thị trường Đức

Đức là thị trường có quy mô lớn nhất trong các nước EU, có thu nhập cao và nhu cầu đa dạng đặc biệt là cộng đồng người Á không ngừng mở rộng. Đây là thời cơ quan trọng cho doanh nghiệp Việt Nam, nhất là khi EVFTA đang phát huy hiệu quả.
Thương mại Việt Nam và khối CPTPP tăng 20,6%

Thương mại Việt Nam và khối CPTPP tăng 20,6%

Sau hơn 6 năm thực thi, Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) đã tạo động lực lớn, giúp nhiều ngành hàng của Việt Nam tăng trưởng xuất khẩu và thâm nhập sâu hơn vào thị trường các nước thành viên.
Xuất khẩu cá tra sang thị trường Trung Quốc tăng mạnh trở lại

Xuất khẩu cá tra sang thị trường Trung Quốc tăng mạnh trở lại

Xuất khẩu cá tra sang thị trường Trung Quốc tăng mạnh trở lại trong tháng 10 năm 2025, ghi nhận mức kim ngạch cao nhất từ đầu năm. Dù cạnh tranh nội địa tại Trung Quốc gia tăng, thị trường này vẫn giữ vai trò then chốt đối với ngành cá tra Việt Nam.