![]() |
| Xuất khẩu thuỷ sản tới các thị trường chủ lực như Trung Quốc, Hoa Kỳ, Nhật Bản, Australia... tiếp tục tăng trưởng. Ảnh: Nguyễn Hiền |
Dẫn số liệu Cục Hải quan, Bộ Công Thương cho biết, kim ngạch xuất khẩu thủy sản của Việt Nam tháng 10/2025 đạt 1,15 tỷ USD, tăng 13,4% so với tháng 10/2024. Tính chung 10 tháng năm 2025, kim ngạch xuất khẩu thủy sản đạt 9,32 tỷ USD, tăng 13,1% so với cùng kỳ năm 2024.
Số liệu cho thấy, xuất khẩu thuỷ sản tới các thị trường chủ lực như Trung Quốc, Hoa Kỳ, Nhật Bản, Australia... tiếp tục tăng trưởng.
Theo Bộ Công Thương, trong tháng 10 và 10 tháng năm 2025, Trung Quốc tiếp tục là thị trường xuất khẩu thủy sản lớn nhất của Việt Nam.
Xuất khẩu thuỷ sản của Việt Nam sang Trung Quốc tháng 10/2025 tăng 28,6% so với tháng 10/2024 và tính chung 10 tháng năm 2025 tăng 33,7% trong so với cùng kỳ năm 2024.
Tiếp theo, xuất khẩu thủy sản tới Hoa Kỳ, thị trường xuất khẩu lớn thứ 2 trong tháng 10/2025 tăng 15,9% so với tháng 10/2024. Tính chung 10 tháng năm 2025 xuất khẩu thuỷ sản sang Hoa Kỳ tăng 7,5% so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó, trị giá xuất khẩu tới Hoa Kỳ chiếm 17,63% tổng trị giá xuất khẩu thuỷ sản của Việt Nam trong 10 tháng năm 2025.
Nhật Bản là thị trường xuất khẩu thuỷ sản lớn thứ 3 của Việt Nam, xuất khẩu tới thị trường này cũng tăng trưởng trong tháng 10 và 10 tháng năm 2025, lần lượt tăng 5%, tăng 10,5% so với cùng kỳ năm 2024. Trị giá xuất khẩu tới Nhật Bản chiếm 14,96% trong tổng xuất khẩu thủy sản Việt Nam trong 10 tháng năm 2025.
Xuất khẩu thủy sản sang các thị trường tiếp theo trong tháng 10 và 10 tháng năm 2025 đạt mức tăng trưởng so với cùng kỳ năm 2024 như: Australia, Đức, Hà Lan, thị trường Đài Loan, Bra-xin, Malaysia…
Bộ Công Thương cho biết, trong 2 tháng còn lại của năm 2025, ngành thủy sản Việt Nam cần nỗ lực tối đa để giữ vững các thị trường, vượt qua các rào cản thương mại để hoàn mục tiêu xuất khẩu cả năm 2025.
Các doanh nghiệp thủy sản Việt Nam cần tập trung vào sản phẩm giá trị gia tăng cao để giảm thiểu tác động của thuế quan và tăng cường năng lực cạnh tranh; tiếp tục khai thác tối đa các thị trường đã ký hiệp định thương mại tự do với Việt Nam (CPTPP, EU, UKVFTA) và thị trường cầu ổn định như Trung Quốc và ASEAN...
Cùng với đó, tập trung nguồn lực để tháo gỡ “thẻ vàng IUU” và đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật nghiêm ngặt như MMPA để mở cửa lại các thị trường cao cấp.
Riêng đối với thị trường Australia, theo số liệu từ Trung tâm Thương mại thế giới (ITC), 8 tháng đầu năm 2025, Australia nhập khẩu 139,7 nghìn tấn thủy sản, trị giá 1,01 tỷ USD, giảm 4,1% về lượng và giảm 1,1% về trị giá so với cùng kỳ năm 2024.
Trong 8 tháng đầu năm 2025, các thị trường lớn cung cấp thủy sản cho Australia là: Việt Nam, Thái Lan, Trung Quốc, Indonesia…
Đáng chú ý, trong khi hầu hết các thị trường cung cấp thủy sản cho Úc đều giảm về trị giá, thì Australia lại tăng nhập khẩu từ Việt Nam với mức tăng 3,3% so với cùng kỳ năm 2024.
Việt Nam là thị trường cung cấp thủy sản lớn thứ hai về lượng và thứ nhất về trị giá cho Australia, chiếm 20,48% về lượng và chiếm 21,96% về trị giá trong tổng nhập khẩu thủy sản của Australia 8 tháng đầu năm 2025. Qua số liệu nhận thấy, Việt Nam hiện là nguồn cung cấp thủy sản lớn nhất tại thị trường Australia (tính theo trị giá).
Australia là thị trường tiềm năng do hơn 65% lượng tiêu thụ thủy sản trong nước là từ nguồn nhập khẩu. Người tiêu dùng Australia sẵn sàng chi trả cho sản phẩm chất lượng cao và có xu hướng ưa chuộng các sản phẩm chế biến giá trị gia tăng... Đây là điều kiện thuận lợi để thủy sản Việt Nam tăng trưởng xuất khẩu hơn tới thị trường này.
Theo Cục Thống kê, trong 10 tháng năm 2025, nhóm thủy sản tiếp tục khẳng định vị thế là mặt hàng nông sản có giá trị xuất khẩu cao nhất, đóng góp quan trọng vào kim ngạch xuất khẩu chung.
Để hàng nông sản Việt Nam trong đó có thuỷ sản có thể duy trì và đạt được mức tăng trưởng cao, bền vững trong thời gian tới, Cục Thống kê cho rừng cần thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực.
Trước hết, cần đẩy mạnh ứng dụng khoa học – công nghệ vào sản xuất, chế biến và bảo quản nhằm nâng cao năng suất, chất lượng và giảm thất thoát; tăng cường liên kết giữa nông dân, hợp tác xã và doanh nghiệp để giúp hình thành chuỗi giá trị nông sản khép kín, ổn định đầu ra cho sản phẩm; đầu tư vào chế biến sâu và hạ tầng logistics hiện đại sẽ góp phần nâng cao giá trị gia tăng cho sản phẩm xuất khẩu...