Thứ hai 01/12/2025 06:55
Thời tiết: Hà Nội 19°C
Xuất nhập khẩu

Xuất khẩu cao su sang các thị trường chủ lực giảm trong tháng 10

Thu Hiền
Trong tháng 10/2025, xuất khẩu cao su sang hầu hết các thị trường chủ lực đều giảm so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc giảm 19%, xuống còn 141.170 tấn.
Xuất khẩu cao su sang các thị trường chủ lực giảm trong tháng 10
10 tháng năm 2025, xuất khẩu cao su của Việt Nam giảm 4,6% về lượng và tăng 2,5% về trị giá so với cùng kỳ năm 2024.

Dẫn số số liệu của Cục Hải quan Việt Nam, Bộ Công Thương cho biết, tháng 10/2025, xuất khẩu cao su của Việt Nam giảm 20,2% về lượng và giảm 29,1% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái.

Cụ thể, tháng 10/2025, xuất khẩu cao su của Việt Nam đạt 179.799 tấn, trị giá 304,66 triệu USD, tăng 2,4% về lượng và tăng 0,9% về trị giá so với tháng trước, nhưng so với cùng kỳ năm 2024 giảm 20,2% về lượng và giảm 29,1% về trị giá.

Tính chung 10 tháng năm 2025, xuất khẩu cao su của Việt Nam giảm 4,6% về lượng và tăng 2,5% về trị giá so với cùng kỳ năm 2024.

Theo đó, 10 tháng năm 2025, xuất khẩu cao su của nước ta đạt 1,47 triệu tấn, trị giá 2,59 tỷ USD, tuy giảm 4,6% về lượng nhưng tăng 2,5% về trị giá so với cùng kỳ năm 2024, nhờ giá trị xuất khẩu cao hơn.

Theo Bộ Công Thương, số liệu của Trung tâm Thương mại Quốc tế (ITC) cũng cho biết, Việt Nam là thị trường cung cấp cao su lớn thứ 10 cho Malaysia, khối lượng cao su nhập khẩu từ Việt Nam đạt mức tăng cao nhất trong số các thị trường cung cấp cao su cho nước này.

Về giá xuất khẩu, trong 10 tháng đầu năm 2025, giá bình quân xuất khẩu cao su đạt 1.758 USD/tấn, tăng 7,4% so với cùng kỳ năm 2024. Tuy nhiên, tính riêng trong tháng 10/2025, giá bình quân cao su xuất khẩu của Việt Nam giảm 1,5% so với tháng trước và giảm 11,2% so với cùng kỳ năm ngoái, ở mức 1.694 USD/tấn.

Về thị trường xuất khẩu, trong tháng 10/2025, xuất khẩu cao su sang hầu hết các thị trường chủ lực đều giảm so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, Trung Quốc giảm 19%, xuống còn 141.170 tấn; Ấn Độ giảm 18%, còn 5.209 tấn; Malaysia giảm 43,1%, đạt 4.135 tấn; Hoa Kỳ giảm 56,2%, đạt 1.860 tấn…

Ngược lại, lượng cao su xuất khẩu sang Indonesia lại tăng 66,9%, Hàn Quốc tăng 20%.

Lũy kế 10 tháng năm 2025, Trung Quốc vẫn là thị trường xuất khẩu cao su lớn nhất của Việt Nam, chiếm tới 72,5% khối lượng xuất khẩu, với gần 1,1 triệu tấn, trị giá 1,86 tỷ USD, tăng 0,5% về lượng và tăng 8,9% về trị giá so với cùng kỳ năm 2024.

Đáng chú ý, lượng cao su xuất khẩu sang thị trường Malaysia đạt 40.659 tấn, tăng 63,7% so với cùng kỳ năm ngoái, đưa Malaysia lên vị trí thứ ba trong số các thị trường xuất khẩu cao su lớn nhất của Việt Nam. Đặc biệt, xuất khẩu cao su tới Indonesia với 38.486 tấn, tăng tới 106,2% so với cùng kỳ năm 2024.

Trong khi đó, lượng cao su xuất khẩu sang thị trường lớn thứ hai là Ấn Độ giảm mạnh 42,2%, xuống chỉ còn 65.756 tấn. Ngoài ra, xuất khẩu cao su tới các thị trường như Hàn Quốc, Hoa Kỳ, Đức, Nga… cũng ghi nhận mức giảm đáng kể.

Theo dự báo, xuất khẩu cao su của Việt Nam có thể chậm lại trong thời gian tới khi nhu cầu từ thị trường chủ chốt là Trung Quốc đang có dấu hiệu chững lại. Theo dữ liệu từ cơ quan Hải quan Trung Quốc, trong tháng 10/2025, tổng lượng nhập khẩu cao su tự nhiên và tổng hợp của Trung Quốc đạt 667.000 tấn, chỉ tăng nhẹ 1,2% so với mức 659.000 tấn trong cùng kỳ năm 2024.

Lũy kế 10 tháng năm 2025, tổng lượng cao su nhập khẩu của Trung Quốc đạt 6,782 triệu tấn, tăng 17,2% so với mức 5,787 triệu tấn trong cùng kỳ năm 2024.

Bài liên quan

Tin bài có thể bạn quan tâm

Thực hiện giao dịch bằng hợp đồng khi mua - bán hàng hóa qua biên giới

Thực hiện giao dịch bằng hợp đồng khi mua - bán hàng hóa qua biên giới

Ban Quản lý KKT cửa khẩu Đồng Đăng – Lạng Sơn vừa có văn bản gửi các cá nhân, doanh nghiệp (DN) kinh doanh vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu (XNK) qua các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn lưu ý cần thực hiện các giao dịch bằng hợp đồng khi mua bán.
Tỉnh Lạng Sơn (Việt Nam) và tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc): Tăng cường hợp tác thương mại

Tỉnh Lạng Sơn (Việt Nam) và tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc): Tăng cường hợp tác thương mại

Chiều 27/11, tại Lạng Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Nguyễn Cảnh Toàn đã hội đàm với Phó Bí thư Khu ủy, Chủ tịch Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây (Trung Quốc) Vi Thao về thúc đẩy hợp tác thương mại, kết nối cơ sở hạ tầng, Cửa khẩu thông minh và các nội dung hai bên cùng quan tâm.
Xuất khẩu thủy sản Việt Nam tiến đến mốc 11 tỷ USD

Xuất khẩu thủy sản Việt Nam tiến đến mốc 11 tỷ USD

Xuất khẩu thủy sản có dấu hiệu chững lại do ảnh hưởng của thuế đối ứng từ quý III/2025, tuy nhiên các nhóm sản phẩm chủ lực vẫn duy trì được sức bật tốt và tạo nền tảng để xuất khẩu cả năm cán mốc 11 tỷ USD.
Bộ Công Thương xây dựng chương trình hỗ trợ doanh nghiệp vươn ra toàn cầu

Bộ Công Thương xây dựng chương trình hỗ trợ doanh nghiệp vươn ra toàn cầu

Bộ Công Thương tổ chức Diễn đàn Xúc tiến xuất khẩu Việt Nam năm 2025 với chủ đề “Go Global - Chinh phục thị trường quốc tế”, ngày 26/11.
Trung Quốc tăng mạnh nhập tôm hùm Việt Nam

Trung Quốc tăng mạnh nhập tôm hùm Việt Nam

Xuất khẩu tôm hùm sang thị trường Trung Quốc và Hồng Kông bứt phá tăng rất mạnh, gấp gần 3 lần so với cùng kỳ năm trước.
Hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam trước sức ép xanh hóa toàn cầu

Hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam trước sức ép xanh hóa toàn cầu

Xu thế xanh hóa chuỗi cung ứng toàn cầu đang tạo sức ép chưa từng có lên hàng xuất khẩu Việt Nam, đặc biệt với các ngành gỗ, nông sản và sản xuất chế biến. Tại Hội thảo “Thích ứng với chuỗi cung ứng xanh toàn cầu: Thách thức và cơ hội cho hàng xuất khẩu Việt Nam” sáng 26/11, các chuyên gia cảnh báo doanh nghiệp phải sẵn sàng đáp ứng ESG, EUDR, CBAM và thị trường carbon 2026.
Xuất khẩu dệt may Việt Nam năm 2025 ước đạt 46 tỷ USD

Xuất khẩu dệt may Việt Nam năm 2025 ước đạt 46 tỷ USD

Dù thị trường toàn cầu biến động mạnh và nhiều sức ép bủa vây, ngành dệt may Việt Nam vẫn duy trì vị thế Top 3 thế giới, hướng tới mục tiêu 46 tỷ USD xuất khẩu và 21 tỷ USD xuất siêu trong năm 2025 nhờ sự chủ động, đổi mới công nghệ và nâng cao chất lượng.
Cá ngừ Việt: Điểm sáng thị trường và những thách thức

Cá ngừ Việt: Điểm sáng thị trường và những thách thức

Xuất khẩu cá ngừ đang trải qua giai đoạn giảm tốc với nhiều gam màu trầm từ các thị trường lớn, song EU và Ai Cập nổi lên như điểm sáng quan trọng. Bức tranh toàn ngành cho thấy thách thức lớn đan xen cơ hội mới, đòi hỏi doanh nghiệp Việt nhanh chóng điều chỉnh chiến lược kinh doanh để thích ứng kịp thời.
Thời cơ tốt để doanh nghiệp Việt thâm nhập sâu hơn vào thị trường Đức

Thời cơ tốt để doanh nghiệp Việt thâm nhập sâu hơn vào thị trường Đức

Đức là thị trường có quy mô lớn nhất trong các nước EU, có thu nhập cao và nhu cầu đa dạng đặc biệt là cộng đồng người Á không ngừng mở rộng. Đây là thời cơ quan trọng cho doanh nghiệp Việt Nam, nhất là khi EVFTA đang phát huy hiệu quả.
Thương mại Việt Nam và khối CPTPP tăng 20,6%

Thương mại Việt Nam và khối CPTPP tăng 20,6%

Sau hơn 6 năm thực thi, Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) đã tạo động lực lớn, giúp nhiều ngành hàng của Việt Nam tăng trưởng xuất khẩu và thâm nhập sâu hơn vào thị trường các nước thành viên.
Xuất khẩu cá tra sang thị trường Trung Quốc tăng mạnh trở lại

Xuất khẩu cá tra sang thị trường Trung Quốc tăng mạnh trở lại

Xuất khẩu cá tra sang thị trường Trung Quốc tăng mạnh trở lại trong tháng 10 năm 2025, ghi nhận mức kim ngạch cao nhất từ đầu năm. Dù cạnh tranh nội địa tại Trung Quốc gia tăng, thị trường này vẫn giữ vai trò then chốt đối với ngành cá tra Việt Nam.
Xuất khẩu cao su Việt giảm mạnh trong tháng 10

Xuất khẩu cao su Việt giảm mạnh trong tháng 10

Trái với đà khởi sắc của thị trường quốc tế, xuất khẩu cao su Việt Nam tháng 10 năm 2025 giảm sâu hơn 20% về lượng và gần 30% về trị giá. Những tín hiệu này cùng biến động nhu cầu toàn cầu đang đặt ngành cao su Việt Nam trước nhiều thách thức mới.
Tận dụng ưu đãi thuế từ CPTPP để tăng tốc xuất khẩu sang châu Mỹ

Tận dụng ưu đãi thuế từ CPTPP để tăng tốc xuất khẩu sang châu Mỹ

Việc tận dụng hiệu quả ưu đãi thuế quan từ Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) đang mở ra bước tiến mạnh mẽ cho hàng hóa Việt Nam, đặc biệt tại các thị trường châu Mỹ. Những con số tăng trưởng ấn tượng cho thấy doanh nghiệp Việt ngày càng chủ động, bản lĩnh hơn và sẵn sàng chinh phục các thị trường khó tính bằng chất lượng và chiến lược bài bản.
Bắc Ninh thiết lập kỷ lục về xuất khẩu với 95 tỷ USD

Bắc Ninh thiết lập kỷ lục về xuất khẩu với 95 tỷ USD

Năm 2025, ngành Công Thương tỉnh Bắc Ninh ghi dấu ấn nổi bật khi vượt qua thách thức, bứt tốc mạnh trong sản xuất và thương mại, thiết lập mức xuất khẩu kỷ lục đạt mốc 95 tỷ USD. Thành quả này phản ánh nền tảng công nghiệp vững vàng và khả năng thích ứng nhanh sau sáp nhập tỉnh.
Kỳ vọng mới cho thương mại Việt Nam - Tây Ban Nha

Kỳ vọng mới cho thương mại Việt Nam - Tây Ban Nha

Trong 10 tháng năm 2025, kim ngạch thương mại song phương giữa Việt Nam và Tây Ban Nha tiếp tục đà tăng trưởng.